Vấn đề quan tâm

Ép buộc hay tự nguyện học thêm: Ranh giới mong manh, khó kiểm soát

Giải trình về vấn đề dạy thêm học thêm với đại biểu Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, Bộ đang chủ trương không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, không cấm dạy thêm, học thêm. Ảnh: Phạm Thắng

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, không cấm dạy thêm, học thêm. Ảnh: Phạm Thắng

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo sáng 20.11, liên quan đến vấn đề dạy thêm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, chủ trương là không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi vi phạm đạo đức về dạy thêm, trong đó có việc “giáo viên ép buộc học sinh học thêm”.

Tại diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu đồng tình với quy định nhà giáo có quyền dạy thêm như là một sự chính danh cho hoạt động chính đáng này.

Theo đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền, đối với học sinh yếu thì kèm thêm, học sinh khá thì bồi dưỡng thêm có kết quả tốt hơn. Bên cạnh khuyến khích người học tự học, tự nghiên cứu thì cần nhà giáo định hướng, hướng dẫn là nhu cầu chính đáng.

Chưa kể, có nhiều phụ huynh cho con đi học thêm là để gửi con.

Nhu cầu của xã hội rất đa dạng, vì thế mà việc dạy thêm, học thêm được bàn luận lâu nay vẫn chưa đi đến kết luận là cấm hay quản.

Dạy thêm, học thêm biến tướng, trở thành hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Có những trường hợp giáo viên lôi kéo học trò học thêm, không học thì bị trù dập, dọa nạt... khiến học sinh dù không muốn cũng phải đăng ký học. Không phải giáo viên nào cũng làm điều này, nhưng chuyện ép buộc như vậy ảnh hưởng đến nghề nghiệp, uy tín của người thầy.

Ngược lại, có những thầy cô rất trách nhiệm với học trò, dạy thêm với mong muốn hỗ trợ học sinh yếu, hoặc muốn cho học trò mình giỏi hơn.

Thực ra, chuyện dạy thêm, học thêm tồn tại ở nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ, các trung tâm ngoại ngữ thu hút nhiều người đến học, trong đó có rất nhiều học sinh. Đó là học thêm, nhưng tự nguyện, cơ sở đào tạo không bắt ép ai.

Dạy thêm, học thêm, nhìn theo quy luật của thị trường, sẽ thấy rằng có cung là có cầu, nên việc cấm tuyệt đối là không thể. Vì có không ít người có nhu cầu cho con học thêm như các đại biểu chỉ ra.

Khi nào, ngành Giáo dục dạy dỗ đạt chất lượng đến mức mà học sinh học tại lớp là nắm chắc kiến thức, không cần phải học thêm, lúc đó cầu không có, cung tự mất.

Đối với chuyện dạy thêm hiện nay, nói như Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, không cấm nhưng cấm những hành vi vi phạm đạo đức về dạy thêm, trong đó có việc “giáo viên ép buộc học sinh học thêm”.

Quan điểm rõ ràng, nhưng phải rạch ròi hai việc sau:

Thứ nhất, làm cách nào để xác định được "vi phạm đạo đức về dạy thêm", đây là việc đánh giá đạo đức của giáo viên, không thể cảm tính.

Thứ hai là làm cách nào để xác định giáo viên ép buộc học sinh học thêm. Giáo viên tự nói ra hay học sinh khai báo, chuyện này không dễ.

Muốn quản lý việc dạy thêm bằng pháp luật thì phải rõ ràng, minh bạch, không cảm tính.

Phản hồi

Các tin khác

Ảnh

Video

Phóng sự Ra mắt bộ mới Tạp chí Sức khoẻ trẻ em

Ngày 06/10/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành giấy phép hoạt động Tạp chí Sức khỏe Trẻ em, dưới cả hai hình thức: tạp chí in và tạp chí điện tử. Đây là bước phát triển quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình đi lên của Tạp chí Tình thương và Cuộc sống - tiền thân của Tạp chí Sức khỏe Trẻ em, sau hơn 21 năm hình thành và phát triển.

Mới nhất