Cụ thể, trò chơi điện tử trên mạng được phân thành bốn loại: G1, G2, G3, G4. G1 tức là trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp. G2 là trò chơi điện tử chỉ có sự tương tác giữa người chơi với hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp.

Trong khi đó, G3 là trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau nhưng không có sự tương tác giữa người chơi với hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp. Cuối cùng, trò chơi điện tử được tải về qua mạng, không có sự tương tác giữa người chơi với nhau và giữa người chơi với hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp được định nghĩa là G4.

Qua đó, theo điều 39 và điều 41 nghị định trên, để được cấp giấy chứng nhận cung cấp trò chơi điện tử G1, G2, G3, G4 trên mạng, một trong những điều kiện mà doanh nghiệp phải đáp ứng là có hệ thống thiết bị kỹ thuật bảo đảm quản lý thời gian chơi trong ngày (từ 0 giờ đến 24 giờ) của người chơi dưới 18 tuổi không quá 60 phút đối với từng trò chơi nhưng không quá 180 phút một ngày đối với tất cả trò chơi dành cho người chơi dưới 18 tuổi do doanh nghiệp cung cấp.

Như thế, mỗi tài khoản chơi game dành cho người dưới 18 tuổi chỉ được phép chơi một trò chơi tối đa 60 phút/ngày và tổng thời gian chơi của tất cả các trò chơi không được vượt quá 180 phút.

Một số chuyên gia nhận định, quy định này có thể giúp trẻ em dưới 18 tuổi tránh bị sa đà vào "thế giới ảo", sao nhãng việc học. Thực tế, quy định còn giúp trẻ tránh các vấn đề về sức khỏe, ảnh hưởng đến thể chất bởi việc lười vận động khi chỉ ngồi một chỗ chơi game./.

Linh Linh