Vượt qua vòng an toàn của chính mình, chị Trần Thuý chủ doanh nghiệp thời trang Lovekids đã chứng tỏ cho mọi người thấy rằng chỉ cần có quyết tâm thì ước mơ nào cũng có thể thực hiện được. Chia sẻ về mối duyên đưa chị tới với nghề kinh doanh thời trang trẻ em, chị Thuý cho biết, việc chị đến với nghề như một mối duyên định sẵn. Sau khi tốt nghiệp loại giỏi của trường Đại học Ngoại Thương, chị gắn bó với công việc xuất nhập khẩu và trải qua cuộc sống nội trợ như bao người phụ nữ khác.
Chị Trần Thúy người phụ nữ có niềm đam mê mãnh liệt với thời trang trẻ em |
Vốn yêu thích ngành thời trang từ lâu, nhận thấy nhu cầu của thị trường về mảng thời trang trẻ em rất lớn, trong khi đó, các doanh nghiệp về thời trang trẻ em thực sự chất lượng chưa có nhiều, chị Thuý bắt đầu thử tập kinh doanh các sản phẩm quần áo trẻ em và “bén duyên” với nghề từ khi sinh bé đầu lòng. Chị Thuý kể:
“Mình chính thức làm thời trang trẻ em khi sinh em bé đầu tiên, không thể lựa chọn được sản phẩm ưng ý cho con. Sản phẩm đẹp và chất lượng tốt thì thường là của nhãn hiệu quốc tế đắt đỏ, còn sản phẩm trong nước lúc đó phần lớn là hàng từ nhập từ Trung Quốc, và của các xưởng gia công giá rẻ, chất lượng kém”.
Quyết định này đưa ra khi chị Trần Thuý đang là Giám đốc kinh doanh của một công ty với mức lương khá cao, công việc ổn định và cũng phù hợp với chuyên ngành chị học.
“Có chút vốn liếng tích cóp là mẹ mình đưa hết cho mình để theo đuổi đam mê. Chồng mình thì càng dễ hơn, chỉ cần vợ làm điều gì thấy vui là được, dù xuất phát điểm của 2 vợ chồng đều là con nhà nghèo ở tỉnh lẻ lên Hà Nội lập nghiệp, nhưng chồng luôn tin tưởng và ủng hộ mình”- chị Thuý kể thêm về sự ủng hộ của gia đình dành cho mình.
Chị Thúy may mắn có được một người chồng luôn yêu thương và cổ vũ chị thực hiện đam mê. |
Chia sẻ về niềm đam mê với thời trang chị Thuý cho hay: “Mình nghĩ là bản thân được truyền cảm hứng từ mẹ, mẹ mình trước đây là thợ may, từ bé mình đã giúp mẹ làm các công việc kiểu vắt gấu, thùa khuy, đính cúc…”
Bước chân vào một lĩnh vực kinh doanh mới lại còn phải chăm con nhỏ nên chị Thuý cũng từng phải gặp khá nhiều khó khăn về thời gian quản lý, tìm kiếm xưởng sản xuất, bộ máy tổ chức, quản lý… nhưng là một người mạnh mẽ, không chịu khuất phục khó khăn, chị Thuý tìm mọi cách để khắc phục hạn chế và chứng minh cho mọi người thấy rằng con đường mình chọn là đúng đắn.
Bất kể ngày hay đêm, ngoài thời gian ăn uống, sinh hoạt, chăm con, chị dành toàn bộ thời gian để nghiên cứu về xu hướng của thị trường thời trang trẻ em, từ thiết kế cho tới việc lựa chọn vải chị đều tự tay làm.
Các con chính là động lực giúp chị Trần Thúy phát triển trong lĩnh vực thời trang |
Để tạo nên sự khác biệt với các doanh nghiệp bán quần áo thời trang trên thị trường, chị Thuý tập trung vào các sản phẩm đẹp, độc lạ nhưng phải có chất liệu tự nhiên an toàn cho trẻ em.
Những sản phẩm hiện tại chị Thuý bán gồm có: dòng sản thời trang trẻ em cao cấp; mẫu mã đẹp, độc lạ, Hottrend cho trẻ em từ 0 tới 12 tuổi.
Để nâng cao chất lượng sản phẩm, chị không ngừng tìm tòi, học hỏi những người làm trong ngành thời trang về những xu hướng mới của thị trường; nắm bắt ý kiến, trải nghiệm của khách hàng để chỉnh sửa cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Đặc biệt, chất lượng của chất liệu vải an toàn cho sức khoẻ trẻ em luôn là tiêu chí được chị Thuý đặt lên hàng đầu. Chị Thuý giãi bày:
“Trước giờ Lovekids sử dụng rất nhiều loại vải như: organic cotton, dùng lụa tơ tằm, dùng vải sợi tre bamboo… Bởi vì xuất phát từ việc làm sản phẩm cho chính con mình mặc, nên bản thân mình cực kỳ chú trọng vào chất liệu vải. Lúc nào mình cũng tìm kiếm các nguồn vải tốt, sợi tự nhiên, đảm bảo nguồn gốc và an toàn cho tụi trẻ em.
Việc quyết định sử dụng vải dứa Ananas cũng là cơ duyên đặc biệt. Bạn lớn nhà mình từ mấy năm trước bắt đầu bước vào tuổi dậy thì. Bé là con trai, ưa vận động, lại dậy thì nữa nên cơ thể bắt đầu tiết ra mùi hơi khó chịu. Mình cũng cho con sử dụng các loại xà bông thiên nhiên để vệ sinh cơ thể, nhưng trẻ con ưa vận động, cứ chạy nhảy đá bóng, bóng rổ…một buổi là người sẽ có mùi. Bé đôi khi mất tự tin về việc đó. Vì thế, từ năm ngoái, mình đã bắt đầu tìm kiếm các giải pháp về vải để có thể hạn chế, ngăn mùi cơ thể con.
Và khi chia sẻ vấn đề này với các đối tác, thì mình được biết 1 đối tác lâu năm trong ngành dệt sợi đã bắt đầu thành công trong việc dệt vải từ sợi dứa với sản lượng lớn. Có lẽ đây là một trong những đột phá lớn của ngành dệt may Việt Nam, vì điều này không những tạo giá trị gia tăng rất lớn cho những người nông dân, mà còn tạo nên một loại sợi vải mới thực sự xanh và bền vững.
Hiện tại, chị Trần Thúy đang triển khai phát triển các sản phẩm từ vải sợi dứa |
Loại vải này thật trùng hợp, nó giải quyết được đúng điều mà mình mong muốn: vừa là sợi tự nhiên, an toàn cho làn da của trẻ em, lại vừa có khả năng ngăn mùi rất tốt, trong đó có 1 số mùi đặc trưng của cơ thể như mùi khai, hay mùi mồ hôi…
Do đó, mình đã quyết định đề nghị hợp tác với họ để đưa ra BST đầu tiên sử dụng loại vải này và may mắn nhận được sự đón nhận của nhiều người.
Cũng khá may mắn, khi tin tức sợi vải được dệt từ sợi từ lá dứa tung ra, thì các doanh nghiệp dệt may trong và ngoài nước đều quan tâm rất nhiều. Thậm chí các doanh nghiệp may mặc từ Nhật Bản, Mỹ… còn trực tiếp bay sang Việt Nam để xúc tiến làm việc. Nhưng chắc nhờ uy tín từ những lần hợp tác trước, họ đã lựa chọn thương hiệu Lovekids của mình là đơn vị đầu tiên đưa vải sợi dứa ứng dụng vào quần áo trẻ em".
Chia sẻ về khó khăn gặp phải của thương hiệu thời trang làm từ sợi vải tự nhiên, chị Thuý cho hay:
“Các loại vải sợi tự nhiên, organic đều có giá thành khá cao. Cái khó khăn nhất khi sử dụng vải sợi dứa, có lẽ là phần giá cả. Do đây là loại sợi mới, khá đặc thù, nên giá thành sản xuất tương đối cao.
Mà đang trong giai đoạn suy thoái kinh tế nên quyết định sử dụng vải sợi dứa vào sản phẩm được coi là rất liều lĩnh. Tuy nhiên, mình vẫn quyết tâm làm. Mình xác định là có lỗ cũng sẽ làm. Nó giống như chấp niệm của mình về việc phải sử dụng những loại vải tốt nhất cho trẻ em, và cũng mong muốn đưa một thành tựu tuyệt vời của người Việt tới cho người tiêu dùng”.
Không chỉ nỗ lực làm tốt vai trò của một người vợ, người mẹ, một doanh nhân, chị Thuý còn mong muốn góp phần tạo ra giá trị cho cộng đồng. Chính vì vậy, dù bận rộn với sự nghiệp, và chăm sóc các con nhưng việc tham gia đều đặn vào các hoạt động thiện nguyện là điều mà chị Thuý vẫn duy trì từ khi còn là sinh viên tới bây giờ. Bóng dáng của chị luôn có mặt kịp thời từ những chương trình thiện nguyện như cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, covid 19… chị Thuý cũng là một thành viên của tích cực của Quỹ bảo trợ trẻ mồ côi Tony Buổi sáng.
Thiện nguyện làm từ thiện là việc mà chị Trần Thúy duy trì suốt từ khi còn là cô sinh viên Ngoại thương tới bây giờ |
Nữ doanh nhân cho rằng: “Để phát triển hơn nữa, bản thân tôi cũng phải nỗ lực từng ngày để bắt nhịp với thị trường, có thể mình không đi quá nhanh, nhưng cũng không thể chậm hơn được. Hy vọng thời gian tới thương hiệu thời trang của tôi có chỗ đứng trong nước sẽ có thể vươn ra thị trường quốc tế. Góp phần là thương hiệu Việt có chỗ đứng trong bản đồ thời trang trẻ em thế giới. Bên cạnh đó, bản thân tôi cũng hy vọng thông qua những việc mình đang làm, có thể đóng góp thiết thực cho xã hội, cho cộng đồng”.