Tọa đàm do Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Hội Tâm lý Trị liệu Việt Nam tổ chức, nhằm góp phần xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc hình thành tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Tâm lý lâm sàng tại Việt Nam.

Xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc hình thành tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Tâm lý lâm sàng tại Việt Nam

Theo World Health Organization, Mental Health Atlas 2020. Tính trên 100.000 dân 

Chương trình có sự tham dự của đại diện Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Bộ Y tế), các bệnh viện tâm thần trung ương và địa phương, cùng đông đảo chuyên gia, nhà khoa học đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trên cả nước.

 Biểu đồ mô tả vấn đề Tâm lí lâm sàng

Tại Tọa đàm, nhiều nội dung trọng tâm đã được chia sẻ và thảo luận, bao gồm: đánh giá thực trạng đào tạo và hành nghề Tâm lý lâm sàng tại Việt Nam; tổng quan kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng và quản lý chức danh nghề nghiệp Tâm lý lâm sàng.

 ThS. Đặng Lê Trí chia sẻ tại Hội thảo 

Các đề xuất ban đầu về khung tiêu chuẩn chức danh và định hướng phát triển đội ngũ chuyên gia trị liệu tâm lý trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm thần ngày càng gia tăng.
Phát biểu tại sự kiện, PGS.TS.BSCKII Võ Văn Bản nhấn mạnh: “Đã đến lúc Việt Nam cần một hệ thống nghề nghiệp rõ ràng, được chuẩn hóa và có cơ sở pháp lý cho ngành Tâm lý lâm sàng – như một cấu phần không thể thiếu trong chăm sóc sức khỏe tâm thần toàn diện cho nhân dân.” Trong khuôn khổ chương trình, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội và Hội Tâm lý Trị liệu Việt Nam cũng đã được tổ chức.

 Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Thỏa thuận hợp tác tập trung vào các lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và triển khai các hoạt động chuyên môn khác, đáp ứng nhu cầu và thế mạnh của hai bên.

Tọa đàm không chỉ mang ý nghĩa học thuật mà còn có giá trị thực tiễn sâu sắc, góp phần lan tỏa niềm tin và động lực cho đội ngũ những người đang hành nghề Tâm lý lâm sàng tại các bệnh viện, trường học và trong cộng đồng. Việc xây dựng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp không chỉ giúp bảo vệ người hành nghề, mà còn là cơ sở quan trọng để bảo đảm chất lượng dịch vụ, hiệu quả can thiệp và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp trong công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần tại Việt Nam.

Các ý kiến trao đổi và khuyến nghị tại Tọa đàm sẽ là cơ sở quan trọng để các cơ quan quản lý, cơ sở đào tạo và các tổ chức nghề nghiệp tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đề xuất về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Tâm lý lâm sàng trong thời gian tới.

Tăng cường liên kết giữa đào tạo, nghiên cứu và thực tiễn trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần tại Việt Nam

Trường Đại học Giáo dục đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Hội tâm lý trị liệu Việt Nam, đồng thời phối hợp tổ chức Toạ đàm tham vấn chuyên môn về xây dựng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp tâm lý lâm sàng. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tăng cường liên kết giữa đào tạo, nghiên cứu và thực tiễn trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ tập trung phối hợp trong các lĩnh vực trọng tâm như:

• Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tâm lý lâm sàng

• Nghiên cứu khoa học, chuyển giao và ứng dụng kết quả nghiên cứu

• Tham vấn, phản biện chính sách trong lĩnh vực tâm lý và sức khỏe tâm thần

• Triển khai các hoạt động cộng đồng, mở rộng cơ hội thực hành – thực tập cho sinh viên, học viên

Việc ký kết hợp tác và tổ chức tọa đàm chuyên môn tiếp tục khẳng định vai trò của Trường Đại học Giáo dục – ĐHQGHN trong đào tạo, nghiên cứu và kết nối thực tiễn, đồng hành cùng các tổ chức nghề nghiệp vì mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe tâm thần cho cộng đồng.