Chủ Nhật, 28/09/2025 15:46 (GMT+7)

Bộ Khoa học và Công nghệ nói về cách đưa AI vào bậc tiểu học

Ông Hồ Đức Thắng, Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia chia sẻ, đưa AI vào tiểu học hiện nay là đúng thời điểm, nhưng phải "đúng cách" trên tinh thần lấy giáo viên làm trung tâm, công cụ phải an toàn, và đi từng bước vững chắc.
Ảnh đại diện tin bài

Đột phá chuyển đổi số ngành ngân hàng: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâmHà Nội ban hành Bộ chỉ số phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tửNữ sinh 17 tuổi đạt 9.0 IELTS sau hai tháng ôn luyệnSử dụng ChatGPT tạo ảnh chụp với rừng cờ Tổ quốc mừng ngày Quốc khánhHà Nội thí điểm công nghệ mới quản lý, phát triển đô thị thông minh và phục vụ người dân

Trao đổi tại Họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Hồ Đức Thắng cho hay, để đưa AI vào tiểu học một cách "đi nhanh mà chắc", chúng ta cần một kế hoạch hành động 5 bước, rõ ràng và thực tế, dựa trên chỉ đạo của Thủ tướng và kinh nghiệm quốc tế.

Thứ nhất, theo ông Thắng, việc đưa AI vào tiểu học không phải là để đào tạo "kỹ sư AI nhí" mà trang bị cho trẻ 3 năng lực cốt lõi của công dân toàn cầu là hiểu về AI, biết cách dùng AI an toàn, có trách nhiệm và giúp trẻ có tư duy sáng tạo khi tương tác với công nghệ.

“Để làm được điều này, chúng ta chỉ cần lồng ghép khoảng 5 -10 giờ học mỗi năm cho học sinh từ lớp 1, tích hợp vào các môn học sẵn có và hoạt động trải nghiệm, như Singapore đang áp dụng từ 2025”, ông Thắng nói.

Nội dung thứ hai, theo lãnh đạo Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia là xây dựng hai "hàng rào an toàn" bắt buộc để bảo vệ trẻ em. Đây là điều kiện tiên quyết, bởi giáo dục là lĩnh vực đặc biệt nhạy cảm, đòi hỏi sự cẩn trọng tối đa.

Hàng rào đầu tiên là quy định về giám sát và độ tuổi. Học sinh không được tự do sử dụng các công cụ AI tạo sinh (GenAI). Mọi hoạt động phải diễn ra qua tài khoản của nhà trường và dưới sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên.

Ông Hồ Đức Thắng, Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ. 

Hàng rào an toàn chỉ cho phép sử dụng các công cụ AI nằm trong một "danh mục trắng" do cơ quan có thẩm quyền thẩm định. Đây là những phần mềm đã được kiểm duyệt kỹ càng về nội dung, bảo vệ dữ liệu học sinh, và phù hợp với lứa tuổi.

Ông Thắng cũng cho rằng AI nên tập trung vào người thầy – chìa khóa của mọi thành công. Nhiệm vụ cấp bách nhất là bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo. "Chúng ta cần ngay một chương trình đào tạo chuẩn hóa và xây dựng một đội ngũ nòng cốt khoảng 1.000 "giáo viên hạt nhân" về AI để dẫn dắt và lan tỏa kinh nghiệm trên toàn quốc, tương tự mô hình của Estonia từ 2025", ông Thắng nói.

Một nội dung quan trọng khác, theo lãnh đạo Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số quốc gia là việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế một cách thông minh. Chúng ta không sao chép máy móc, mà chắt lọc những bài học đắt giá. Chẳng hạn, từ Singapore sẽ học cách làm theo mô-đun ngắn, thực tế, tập trung vào an toàn và trách nhiệm.

Từ Estonia, học cách ưu tiên đào tạo giáo viên phải đi trước một bước. Từ Hàn Quốc, chúng ta rút kinh nghiệm không vội vàng thay thế sách giáo khoa bằng ứng dụng, mà nên bắt đầu từ học liệu bổ trợ và các môn tự chọn, tránh tình trạng "chậm lại" như Hàn Quốc năm 2025 do lo ngại bất bình đẳng.

“Quan trọng nhất, từ Mỹ, chúng ta học được rằng thành công không chỉ đến từ chương trình học, mà từ chương trình E-Rate với ngân sách khoảng 4,9 tỷ USD/năm để đảm bảo mọi trường học, dù ở nông thôn hay thành thị, đều có internet tốt”, ông Thắng nói.

Cuối cùng, theo vị chuyên gia này, thay vì triển khai đại trà, chúng ta sẽ đi từng bước vững chắc, bắt đầu bằng một lộ trình thí điểm rõ ràng trong 18-24 tháng, chuẩn bị kỹ lưỡng về học liệu và đào tạo giáo viên, sau đó thí điểm ở một số địa phương, rồi mới nhân rộng ra toàn quốc dựa trên kết quả thực tế.

“Tóm lại đưa AI vào tiểu học là đúng thời điểm, nhưng phải "đúng cách" trên tinh thần lấy giáo viên làm trung tâm, công cụ phải an toàn, và đi từng bước vững chắc", ông Thắng nói.


Nguyễn Hoài
AI hỗ trợ bác sĩ nội soi tiêu hóa nhưng không thể thay thế con người
AI hỗ trợ bác sĩ nội soi tiêu hóa nhưng không thể thay thế con người

TS.BS Hồ Đăng Quý Dũng – Chủ tịch Liên Chi hội Nội soi tiêu hóa Việt Nam ví von máy bay có chế độ lái tự động giúp phi công rất nhiều song lúc cất và hạ cánh, phi công phải tự thân thực hiện bằng kỹ năng và kinh nghiệm. Tương quan giữa bác sĩ nội soi tiêu hóa và AI cũng vậy.

Xử phạt cơ sở sản xuất bánh trung thu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm
Xử phạt cơ sở sản xuất bánh trung thu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Ngày 1/10, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, Phòng Cảnh sát kinh tế vừa phối hợp Đội Quản lý thị trường số 1 và số 6 phối hợp và Công an phường Kỳ Lừa tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với một cơ sở sản xuất bánh trung thu tại số 26 Thân Công Tài, phường Kỳ Lừa, do ông N.V.Q làm chủ.

Vì mục tiêu trường học không khói thuốc Cần sự chung tay, phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Vì mục tiêu trường học không khói thuốc: Cần sự chung tay, phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội

Phòng, chống tác hại thuốc lá trong học đường là quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, phối hợp đồng bộ từ nhà trường, gia đình và xã hội. Những mô hình đang triển khai tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cho thấy, một môi trường “không khói thuốc” trong trường học hoàn toàn có thể trở thành hiện thực nếu có sự chung tay của tất cả các bên.

Dừng quy hoạch, bổ nhiệm Chủ tịch hội đồng trường
Dừng quy hoạch, bổ nhiệm Chủ tịch hội đồng trường

Ngày 12.9.2025, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn 5505/BGDĐT-TCCB yêu cầu dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới lãnh đạo hội đồng trường và hiệu trưởng các cơ sở công lập. Quyết định này nhằm thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW, chấm dứt mô hình hội đồng trường vốn hình thức và nhiều hạn chế.

Võ sư U80 “truyền lửa” nghị lực cho trẻ em khuyết tật
Võ sư U80 “truyền lửa” nghị lực cho trẻ em khuyết tật

Suốt 2 năm qua, tại Trường dạy trẻ khuyết tật Cần Thơ, cứ mỗi tuần lại đều đặn vang lên tiếng hô khẩu lệnh, tiếng chân tay dứt khoát trong từng động tác võ. Đó là lớp Thái cực đạo đặc biệt do các thầy giáo U70, U80 tình nguyện đứng lớp với mong muốn giúp các em nhỏ biết cách tự bảo vệ mình.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự