Thứ Hai, 17/03/2025 23:02 (GMT+7)

Thiếu gần 6.500 giáo viên hỗ trợ giáo dục cho người khuyết tật

(SKTE) - Đến năm 2030, cả nước có gần 11 nghìn viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, trong đó số cần bổ sung là gần 6.500 người.
Ảnh đại diện tin bài

Bộ GD-ĐT vừa thông tin về Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

TS. Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD-ĐT). Ảnh: Thanh Hùng

Quy hoạch hướng đến năm 2030 sẽ phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống giáo dục quốc dân bảo đảm về số lượng, cơ cấu và chất lượng, đáp ứng yêu cầu bảo đảm cơ hội công bằng trong tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ giáo dục có chất lượng và nhu cầu học tập suốt đời đối với người khuyết tật ở tất cả các địa phương.

Cụ thể, mục tiêu đến năm 2030, cả nước sẽ có 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập và 94 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, con số này sẽ tăng lên 148 trung tâm vào năm 2050.

"Các cơ sở này bảo đảm đủ diện tích đất xây dựng phòng học, phòng chức năng phù hợp với quy chuẩn/tiêu chuẩn; đáp ứng nhu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất cần thiết về giáo dục đối với người khuyết tật; có thiết bị, học liệu đáp ứng cơ bản nhu cầu giáo dục của người khuyết tật", TS. Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD-ĐT) nhấn mạnh.

Liên quan đến phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, ông Thái Văn Tài cho biết, đến năm 2030 có gần 11.000 giáo viên, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó số lượng cần được bổ sung mới là gần 6.500 người, bao gồm 900 giáo viên và 5.500 viên chức.

Đến năm 2050 khoảng 4.900 giáo viên và 10.900 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ sung mới 1.600 giáo viên và 4.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.

"100% cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đạt chuẩn trình độ đào tạo về chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm", ông Thái Văn Tài cho biết.

Hiện nay, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội là một trong số ít cơ sở đào tạo giáo viên chuyên biệt. Điều này liệu có đáp ứng nhu cầu nhân lực giáo viên, nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật có chất lượng?

Trước câu hỏi băn khoăn này, ông Tạ Ngọc Trí, Phó vụ trưởng vụ giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT cho biết, đội ngũ nhân lực dành cho hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được cấu thành bởi 2 lực lượng: Giáo viên tốt nghiệp khoa giáo dục đặc biệt và giáo viên dạy văn hóa được bồi dưỡng thêm và có chứng chỉ về giáo dục hòa nhập. Đây là lực lượng chiếm nhiều hơn.

Ngoài khoa giáo dục đặc biệt của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đào tạo giáo viên, nhân viên hỗ trợ người khuyết tật, cũng có một số trường thực hiện chức năng này. VD: Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Thủ đô Hà Nội… Một số nơi khác đang rục rịch làm điều đó.

Cần có các cơ sở đào tạo giáo dục chuyên biệt cho người khuyết tật. Ảnh: Internet

Ông Tạ Ngọc Trí nhìn nhận, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030 ra đời là tín hiệu tốt để các nhà trường mở rộng phạm vi.

Đây cũng là cơ sở để Bộ GD-ĐT xây dựng chính sách phát triển ngành này. Từ đó, tiếp tục cung cấp cho xã hội đội ngũ giáo viên giáo dục đặc biệt. Trên cơ sở đó, bảo đảm nguồn nhân lực thực hiện thành công Quy hoạch này trong thời gian tới.

Trong bản quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật dự kiến sẽ xây dựng một trung tâm hỗ trợ giáo dục đặc biệt cấp quốc gia, đóng vai trò điều phối, nghiên cứu và phát triển mô hình giáo dục cho học sinh khuyết tật. Trung tâm này sẽ hợp tác với các tổ chức quốc tế để nâng cao năng lực đào tạo giáo viên và hỗ trợ phương pháp giảng dạy hiện đại.

Hà Lam
Đồng hành cùng giáo viên vùng khó, lan tỏa tri thức
Đồng hành cùng giáo viên vùng khó, lan tỏa tri thức

(SKTE) - Thầy cô giáo cắm bản phải rời xa gia đình, tạm gác lại niềm riêng và những hạnh phúc cá nhân, dấn thân vào hành trình gieo chữ nơi vùng sâu, nơi mà tình yêu nghề và trách nhiệm làm nên những điều phi thường. Họ hy sinh thầm lặng để giấc mơ đến với tri thức của học trò vùng cao được hiện thực hóa…

Toàn cảnh vụ kẹo rau Kera của Hằng Du Mục và bài học cảnh tỉnh về việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc
Toàn cảnh vụ kẹo rau Kera của Hằng 'Du Mục' và bài học cảnh tỉnh về việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc

(SKTE) - Sau ồn ào liên quan đến quảng cáo "lố", Quang Linh Vlogs và Hằng 'Du Mục' đã lên tiếng xin lỗi, trong khi CER Group cam kết hoàn tiền cho người mua kẹo rau Kera. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi về quy trình sản xuất của sản phẩm này, và các cơ quan chức năng đang vào cuộc để làm rõ

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý thực phẩm bảo vệ sức khoẻ
Sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý thực phẩm bảo vệ sức khoẻ

(SKTE) - Bộ Y tế hiện đang dự thảo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật an toàn thực phẩm. Trong đó, các quy định sửa đổi sẽ tập trung vào ba nhóm nội dung chính, gồm: cải cách thủ tục hành chính, phân cấp quản lý và tăng cường hậu kiểm để nâng cao chất lượng thực phẩm bảo vệ sức khỏe...

Bộ Y tế tăng cường kiểm soát chất lượng thực phẩm chức năng
Bộ Y tế tăng cường kiểm soát chất lượng thực phẩm chức năng

(SKTE) - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, trong thời gian tới, Bộ Y tế đang phối hợp với các Bộ ngành và địa phương hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý về an toàn thực phẩm (sửa đổi Luật An toàn thực phẩm, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ) theo hướng đơn giản hoá hơn nữa thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, tăng cường hậu kiểm để nâng cao chất lượng, kiểm soát tính năng, công dụng, đảm bảo đúng bản chất sản phẩm, tránh quảng cáo quá mức công dụng sản phẩm.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Báo điện tử Thừa Thiên Huế
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: Số 51 Vũ Ngọc Phan, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Chịu trách nhiệm nội dung:
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự