Thứ Ba, 18/03/2025 07:20 (GMT+7)

Toàn cảnh vụ kẹo rau Kera của Hằng 'Du Mục' và bài học cảnh tỉnh về việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc

(SKTE) - Sau ồn ào liên quan đến quảng cáo "lố", Quang Linh Vlogs và Hằng 'Du Mục' đã lên tiếng xin lỗi, trong khi CER Group cam kết hoàn tiền cho người mua kẹo rau Kera. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi về quy trình sản xuất của sản phẩm này, và các cơ quan chức năng đang vào cuộc để làm rõ
Ảnh đại diện tin bài

Tháng 11/2024, Quang Linh cùng Hằng "Du Mục" và 4 thành viên thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group), hợp tác với Công ty cổ phần Asia Life (Đắk Lắk) cho ra mắt sản phẩm đầu tiên mang tên kẹo rau củ Kera.

Kẹo rau củ Kera được nhiều người nổi tiếng quảng bá. 

Trong một phiên livestream, Quang Linh gây chú ý khi giới thiệu sản phẩm này như sau: "Mỗi viên như này tương đương một đĩa rau".

Quang Linh Vlogs xin lỗi về phát ngôn “1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau”

Lập tức sau đó, nhiều người chỉ trích Quang Linh Vlogs quảng cáo "lố", không đúng sự thật. Sau nhiều ý kiến ồn ào, chiều 24/2, Quang Linh Vlogs chính thức lên tiếng trong bài đăng trên fanpage có 2,2 triệu người theo dõi.

"Linh rất xin lỗi về việc đã truyền tải thông tin chưa chính xác rằng '1 viên tương đương 1 đĩa rau', gây hiểu nhầm cho khách hàng", Quang Linh lên tiếng và thừa nhận đây là sai sót, mong mọi người bỏ qua.

Chênh lệch kết quả kiểm định chất xơ

Đầu tháng 3, một người tiêu dùng sở hữu hơn 590.000 người theo dõi trên TikTok cho biết đã gửi kẹo rau Kera để kiểm định hàm lượng chất xơ.

Kết quả đề ngày 3/3 cho biết, trong 100g sản phẩm có 0,51g chất xơ tổng, chỉ tương đương lượng chất xơ có trong 1/6 quả chuối. Hộp kẹo thực tế 96g đóng gói 32 viên, như vậy một viên kẹo chỉ chứa 16mg chất xơ.

Tối 5/3, Fanpage Kera Việt Nam chính thức đăng tải thông tin về phiếu kiểm định của kẹo rau Kera. Trong 100g kẹo rau củ Kera có 0,935% chất xơ (tương đương khoảng 0,02992g). Ngày 13/2/2025, kết quả xét nghiệm chất xơ Inulin (một loại chất xơ hòa tan) trong kẹo là 5,8% (tương đương khoảng 0,1856g).

Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế vào cuộc

Ngày 6/3, sau những ồn ào trên mạng xã hội và truyền thông báo chí liên quan đến vụ việc, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng, kẹo rau củ Kera "có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận".

Cục An toàn thực phẩm lập tức có văn bản đề nghị Sở An toàn thực phẩm TPHCM kiểm tra hoạt động của CER Group về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Trụ sở Công ty Cổ phần Asia Life tại Đắk Lắk. Ảnh: Hải Dương 

Trong một diễn biến liên quan, Sở Y tế Đắk Lắk cũng nhận được chỉ đạo kiểm tra Công ty Cổ phần Asia Life về việc tuân thủ các điều kiện trong quá trình sản xuất đối với sản phẩm kẹo rau củ Kera. Các đơn vị được đề nghị "xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có)".

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cùng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) được đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin do các cá nhân nổi tiếng quảng bá sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến.

Sở Y tế Đắk Lắk sau đó đã vào cuộc kiểm tra. Đoàn thanh tra đã lấy mẫu sản phẩm được sản xuất tại Công ty Asia Life và gửi mẫu này đến Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để kiểm nghiệm. Ngày 14/3, Sở An toàn thực phẩm TPHCM cho biết đã tiến hành kiểm tra, đồng thời lấy mẫu kiểm nghiệm kẹo rau củ Kera.

Hoa hậu Thùy Tiên xin lỗi, trước đó ẩn bài quảng cáo

Hoa hậu Thùy Tiên hợp tác quảng cáo loại kẹo rau củ Kera. Nhiều video quảng cáo về sản phẩm có hình ảnh Thùy Tiên được đăng trên fanpage chính thức Kera Vietnam. Khi vụ lùm xùm quảng cáo "lố" xảy ra, Hoa hậu này im lặng, đến tối 6/3 mới chính thức lên tiếng.

Kẹo rau được hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo là có nhiều hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng, phù hợp cho trẻ em và người lớn, sau đó bị phản ứng. Ảnh: Kera Vietnam 

"Tôi đã dùng sản phẩm này liên tục vài tháng nay", cô chia sẻ trước khi quảng bá đã được cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng nhận sản phẩm. Khi có tranh cãi nổ ra, cô liên hệ với các bên liên quan và làm việc với cơ quan chức năng để kiểm định thông tin.

Hoa hậu "xin lỗi vì những lo lắng mà mọi người đã trải qua", Thùy Tiên cho biết tất cả thông tin cô chia sẻ đều dựa trên nhà máy cung cấp. Đây "là bài học lớn" và "thành thật xin lỗi nếu có sai sót hoặc gây hiểu nhầm trong quá trình quảng bá". Trước đó, Hoa hậu Thùy Tiên gây chú ý khi xóa sạch bài viết liên quan sản phẩm kẹo rau Kera.

Khóc, xin lỗi nhưng nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Dù Quang Linh Vlogs, Hằng 'Du Mục' xin lỗi vì "sai thuật ngữ" và CER Group cam kết hoàn tiền cho khách hàng đã mua sản phẩm kẹo rau, nhưng gửi bình luận về VietNamNet sau bài viết Hằng 'Du Mục' bật khóc, Quang Linh Vlogs sẽ về châu Phi sau vụ quảng cáo 'lố' kẹo rau , độc giả vẫn nêu nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ, đặc biệt liên quan quy trình sản xuất sản phẩm.

Cuộc gặp mặt báo chí chiều 14/3 có Hằng "Du Mục", ông Tuấn Linh - Tổng giám đốc CER Group và Quang Linh Vlogs. Ảnh: Võ Thu 

Ngoài ra,  báo giới cũng quan tâm việc Hoa hậu Thùy Tiên còn đồng hành với sản phẩm sau lùm xùm này nữa hay không.

Asia Life trước đó cho biết "làm sản phẩm theo công thức công ty cung cấp", đóng gói theo yêu cầu của công ty. Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn về công thức tạo ra sản phẩm đến từ đâu, do ai nghiên cứu?

Thậm chí, một số độc giả bày tỏ nghi vấn: Liệu đây có đảm bảo đúng là "nhà máy đầu tiên được chứng nhận đạt tiêu chuẩn GMP tại Đắk Lắk" như trong quảng cáo giới thiệu trên fanpage ngày 18/2 hay không? Công ty Asia life chỉ gia công, đóng gói hay trực tiếp sản xuất toàn bộ sản phẩm này?

Ngoài ra, nhiều ý kiến mong chờ kết quả kiểm tra các công ty và kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chất xơ cùng các thành phần khác trong viên kẹo Kera do Sở Y tế Đắk Lắk, Sở An toàn thực phẩm TPHCM lấy mẫu và gửi kiểm nghiệm.

"Đề nghị sớm công bố kết quả lẫn hình thức xử phạt nghiêm minh với các cá nhân, tổ chức vi phạm", độc giả B.M để lại bình luận, trong khi nhiều người đồng tình với ý kiến của độc giả K.N cho rằng, đây có sự lừa dối khách hàng, lừa dối lòng tin người hâm mộ, cần có chế tài xử lý nghiêm để làm gương, "không thể cứ để sai rồi xin lỗi là xong".

Hà Lam
Thu giữ 4 300 kg táo đỏ không rõ nguồn gốc
Thu giữ 4.300 kg táo đỏ không rõ nguồn gốc

Ngày 09/6, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cho biết, Đội Quản lý thị trường số 11, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã tổ chức kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh có địa chỉ tại số 40, tổ 12 Trinh Lương, phường Phú Lương, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, phát hiện 4.300 kg táo đỏ khô do nước ngoài sản xuất không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị bắt tạm giam Mở rộng điều tra vụ kẹo rau Kera
Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị bắt tạm giam: Mở rộng điều tra vụ kẹo rau Kera

(SKTE) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa mở rộng điều tra vụ án sản xuất hàng giả là thực phẩm và hành vi lừa dối người tiêu dùng liên quan đến Công ty Cổ phần Asia Life và Công ty Cổ phần Chị em Rọt. Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã khởi tố thêm một số bị can, trong đó có Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên.

Quyết liệt chống buôn lậu, hàng giả Vì lợi ích quốc gia
Quyết liệt chống buôn lậu, hàng giả: Vì lợi ích quốc gia

(SKTE) - Không ai muốn sống trong một xã hội nơi thật – giả lẫn lộn, nơi người làm ăn chân chính bị đánh bật bởi thủ đoạn bất lương. Thế nhưng, hàng giả, hàng nhái, buôn lậu và gian lận thương mại vẫn len lỏi khắp chợ truyền thống, sàn thương mại điện tử, thậm chí cả kệ hàng cao cấp, làm méo mó thị trường, bào mòn đạo đức kinh doanh và niềm tin vào pháp luật.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: Số 51 Vũ Ngọc Phan, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự