Thứ Hai, 21/04/2025 09:36 (GMT+7)

Vấn nạn sữa giả: Khi trẻ thơ trở thành nạn nhân của lòng tham vô đáy

(SKTE) - Khi đường dây sản xuất sữa giả bị cơ quan chức năng phanh phui, nhiều phụ huynh bàng hoàng lo lắng, người lập tức cho con đi khám, người tự trách vì mua phải hàng giả... Mua sữa để muốn con mình khoẻ mạnh hơn, nhưng rồi người chịu hậu quả chính là những trẻ em đã sử dụng sữa giả.
Ảnh đại diện tin bài

Một hộp sữa nằm trong danh mục sữa giả. Ảnh: VTV. 

Hoang mang và phẫn nộ là cảm xúc của chị Bùi Thư (sống tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khi biết hàng loạt nhãn hiệu sữa giả được tiêu thụ tràn lan suốt nhiều năm qua. Dù luôn chọn mua sữa ở những nơi uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, từ các thương hiệu lớn, chị vẫn không thể nào yên tâm tuyệt đối.

"Thị trường sữa ngày nay quá phức tạp. Người tiêu dùng vẫn có thể qua bị qua mặt bất cứ lúc nào", người mẹ chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Nỗi lo của chị Thư cũng là tâm lý chung của không ít phụ huynh hiện nay, đặc biệt là sau vụ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an triệt phá đường dây gần 600 loại sữa giả. Đáng nói, nhiều sản phẩm trong đó từng được các nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo rầm rộ.

Niềm tin đặt sai chỗ

Thấy con gần 18 tuổi biếng ăn, lại chậm lớn, gia đình chị Thu Thủy (sống tại quận 5, TP.HCM) từng cho con dùng sữa Nutren Junior qua lời người quen giới thiệu. Chủ quan khi thấy dòng chữ tiếng Anh cộng thêm bao bì màu sắc của thương hiệu lớn, chị mua về cho con uống hơn 4 tháng nay.

"Thú thật, tôi chưa bao giờ tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi mua sữa đặc trị cho con", chị bộc bạch.

Ngay khi vụ việc sữa giả xảy ra, chị Thủy vội vã đưa con đi tư vấn dinh dưỡng tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bé bị thiếu hụt men lactase - loại enzym cần thiết để tiêu hóa đường lactose có trong sữa.

Điều khiến chị kinh ngạc là loại sữa con đang dùng không phù hợp cho trẻ bị bất dung nạp lactose, có thể khiến tình trạng tiêu hóa của bé trở nên nghiêm trọng hơn.

Cũng là một nạn nhân của lòng tin đặt nhầm chỗ, chị Thu Thủy (ngụ ở huyện Củ Chi, TP.HCM) kể lại trải nghiệm mua sữa NitroGen - loại sữa nằm trong danh sách sữa giả vừa bị phanh phui - trên livestream cách đây 4 tháng.

Loại sữa NitroGen mà chị Thu Thủy từng mua cho con. Ảnh: Internet 

Khi ấy, con trai học lớp 8 của chị vừa trải qua đợt sốt xuất huyết nặng, người xanh xao, yếu ớt.

Nghe quảng cáo rầm rộ về loại sữa chiết xuất từ tổ yến, "giúp phục hồi nhanh, tăng đề kháng, chắc xương", chị Thủy không ngần ngại đặt mua, nhất là khi giá mua trên livestream rẻ hơn 40.000 đồng so với ở nhà thuốc.

Chị Thủy chỉ mong con mau khỏe lại. Việc loại sữa này được bán tại nhà thuốc và căn tin bệnh viện khiến người mẹ yên tâm như đinh đóng cột. Ai ngờ, đây là sữa giả.

"Chính lúc con yếu nhất, tôi lại vô tình tiếp tay cho hàng kém chất lượng. Giờ nghĩ lại mà nghẹn lòng", chị tâm sự.

Cân đo đong đếm theo hàng loạt tiêu chí

Bé Moon, con gái 1 tuổi của chị Bùi Thư, được mẹ cho uống dòng sữa cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi. Nhãn hiệu này không thuộc danh sách 573 loại sữa giả, nhưng sự việc chấn động vừa qua cũng khiến chị tự nhủ phải thận trọng hơn khi mua hàng.

Theo chị Thư, ngoài việc kiểm tra kỹ thành phần và hạn sử dụng, chị đã bắt đầu để ý nhiều hơn đến mã QR, tem chống hàng giả và các thông tin truy xuất nguồn gốc trên bao bì.

Người mẹ trẻ cũng chủ động lên website chính hãng của thương hiệu để đọc kỹ mô tả sản phẩm, kiểm tra mã số kiểm định (nếu có) và tìm hiểu xem sản phẩm đó có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam hay không.

"Tôi cũng ưu tiên mua ở nơi uy tín như các hệ thống siêu thị lớn, chuỗi phân phối chính hãng hoặc qua tư vấn bác sĩ thay vì các cửa hàng nhỏ lẻ hay hàng xách tay không rõ nguồn gốc", chị bày tỏ.

Tương tự, chị Ngọc Quỳnh (ngụ tại quận 4, TP.HCM) cho rằng việc chọn sữa cho con là một "bài toán khó" và cần cân nhắc kỹ lưỡng nhiều yếu tố.

Với chị, loại sữa lý tưởng cho con gái 5 tuổi phải đáp ứng đủ 4 tiêu chí: hỗ trợ tăng trưởng chiều cao, tăng cường sức đề kháng, không chứa thành phần gây dị ứng và đặc biệt không gây táo bón.

Trước đây, chị Quỳnh từng có giai đoạn tin dùng các dòng sữa xách tay từ Nhật với mức giá rẻ. Tuy nhiên, trước nhiều tin tức cảnh báo về hàng giả, chị đã thay đổi thói quen tiêu dùng.

"Tôi cảm thấy rất thất vọng, cả trẻ em cũng trở thành nạn nhân của lòng tham", chị nói thêm.

Dù xem rất nhiều quảng cáo từ người nổi tiếng, chị Bùi Thư cho biết đó chỉ là một nguồn tin để tham khảo thêm. Việc nói sản phẩm tốt không có nghĩa là sản phẩm đó phù hợp với con.

"Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm có thể giúp lan tỏa thông điệp nhanh, nhưng quyết định 'xuống tiền' lựa chọn ngay thì chưa đủ, ít nhất là trong lĩnh vực dinh dưỡng cho trẻ", chị nói.

Mọi người cần thận trọng hơn khi mua sữa cho con trong thời gian tới. 

Về phía chị Ngọc Quỳnh, khi mua sữa cho con, chị sẽ lắng nghe bạn bè, người quen giới thiệu, nhưng vẫn ưu tiên việc tự tìm hiểu và xác minh thông tin từ nhiều nguồn. Với chị, cảm giác an tâm chỉ đến khi bản thân kiểm tra được nguồn gốc sản phẩm và hiểu rõ về thành phần, công dụng thực sự.

"Quảng cáo bây giờ là con dao hai lưỡi. Nếu không tỉnh táo, dễ bị cuốn theo cảm xúc. Người quảng cáo cũng vì muốn kiếm tiền nên có thể thổi phồng công dụng quá mức. Tôi phải thật tỉnh táo", chị cho biết.

Hà Lam
Trao tặng hơn 600 phần quà cho trẻ em khuyết tật tỉnh Đắk Lắk
Trao tặng hơn 600 phần quà cho trẻ em khuyết tật tỉnh Đắk Lắk

(SKTE) - Trong hai ngày 6 - 7/12/2025, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam phối hợp với một số cơ quan tổ chức trao hơn 600 phần quà cho trẻ em, người khuyết tật và hộ gia đình bị thiệt hại do bão lũ (tại 4 xã, phường của tỉnh Đắk Lắk) với tổng số tiền gần 600 triệu đồng.

Sân chơi nghệ thuật rối truyền thống dành cho thiếu nhi
Sân chơi nghệ thuật rối truyền thống dành cho thiếu nhi

(SKTE) - Vào 20h ngày 30/11,Tạp chí Sức khỏe Trẻ em phối hợp cùng các đơn vị tổ chức Chương trình biểu diễn Rối cạn – Rối nước truyền thống bởi các nghệ sĩ của Nhà hát Múa rối Việt Nam biểu diễn, mang đến không gian giải trí trong sáng, sinh động và đậm chất văn hóa dân gian, góp phần nuôi dưỡng trí tưởng tượng và tình yêu nghệ thuật ngay cho trẻ em

Học phí trường tiểu học tư thục Hà Nội Lên tới 78,6 triệu đồng tháng
Học phí trường tiểu học tư thục Hà Nội: Lên tới 78,6 triệu đồng/tháng

(SKTE) - Năm học 2025-2026, học phí tại các trường tư thục ở Hà Nội ghi nhận mức chênh lệch lớn, từ 550 nghìn đồng đến gần 96 triệu đồng mỗi tháng, tùy cấp học và cơ sở. UBND thành phố Hà Nội vừa trình đề xuất quy định mức học phí mới, đồng thời dự kiến hỗ trợ hơn 525 tỷ đồng để giảm gánh nặng cho phụ huynh trong bối cảnh số lượng trẻ em được miễn, giảm học phí tiếp tục tăng.

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn - Hơn một thế kỷ tận tình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân
Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn - Hơn một thế kỷ tận tình chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

(SKTE)- Hơn một thế kỷ gắn bó với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã trở thành địa chỉ y tế quen thuộc và uy tín của Thủ đô. Trong dịp kỷ niệm chặng đường lịch sử, bệnh viện vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, khẳng định vị thế trung tâm y tế hàng đầu, đồng thời tiếp tục đặt mục tiêu đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự