(SKTE) - Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Tài chính tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến thiếu sót, khuyết điểm trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam chủ trì buổi công bố kết luận - Ảnh: TTCP
Chiều 19/11, Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ Tài chính.
Theo kết luận thanh tra, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Tài chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2022 chỉ đạt hơn 41% và năm 2023 hơn 24%.
Bộ Tài chính không ban hành riêng các kế hoạch về cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh hàng năm (2021-2023) theo quy định mà lồng ghép tại các kế hoạch, chương trình hành động của Bộ.
Thanh tra Chính phủ chỉ rõ Bộ Tài chính chưa kịp thời thực hiện việc trình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; trình Thủ tướng phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên các lĩnh vực trọng tâm ưu tiên chậm thời gian theo quy định.
Trong thời kỳ thanh tra, Bộ Tài chính ban hành 27 quyết định công bố thủ tục hành chính, trong đó có 23 quyết định ban hành chậm so với quy định.
Một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính (Cục Tài chính doanh nghiệp, Cục Quản lý công sản, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Vụ Tài chính ngân hàng) trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không qua bộ phận một cửa. Điều này, theo kết luận thanh tra, là thực hiện chưa đúng Nghị định 61 của Chính phủ.
Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ cho biết một số trường hợp công chức của Bộ Tài chính giải quyết thủ tục hành chính còn trực tiếp gọi điện, gửi văn bản yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung hồ sơ tài liệu mà không thực hiện qua bộ phận một cửa. Trong khi đó, hồ sơ, giấy tờ được yêu cầu bổ sung đã được người dân nộp tại bộ phận một cửa trước đó.
Cơ quan thanh tra còn nêu rõ quá trình giải quyết thủ tục hành chính một số trường hợp quá thời hạn giải quyết, nhưng đơn vị giải quyết không gửi văn bản xin lỗi người dân, doanh nghiệp.
Căn cứ kết luận trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Tài chính tăng cường quản lý cán bộ, công chức viên chức trong thực thi công vụ, có cơ chế chính sách khuyến khích để việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả hơn.
Theo Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính cần tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp cố tình chậm trễ, đùn đẩy, né tránh, có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp đã phát hiện qua thanh tra.
PV