Chủ Nhật, 20/10/2024 09:43 (GMT+7)

Sữa Hiweight được quảng cáo như “thần dược” tăng cân

Những quảng cáo về sữa Hiweight dành cho cả trẻ em từ 10 tuổi trở lên, bà bầu... đang lan truyền khắp mạng xã hội đã và dấy lên những băn khoăn của người tiêu dùng.
Ảnh đại diện tin bài

Trong thời gian gần đây, việc các trang mạng xã hội liên tục quảng bá về sản phẩm sữa tăng cân Hiweight đã thu hút sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con nhỏ và phụ nữ mang thai. Những lời quảng cáo về khả năng tăng cân "thần kỳ" khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính xác thực và độ an toàn của sản phẩm.

Vấn đề này không chỉ liên quan đến sức khỏe cộng đồng mà còn đặt ra câu hỏi về việc tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo thực phẩm bổ sung.

Quảng cáo như thần dược tăng cân

Hiweight được quảng cáo rộng rãi trên các fanpage và website với những lời khẳng định đầy hứa hẹn như: "Tăng từ 5-12 kg chỉ sau vài tuần sử dụng", "Không gây tác dụng phụ", "Thành phần sữa non 100% nhập khẩu từ Hoa Kỳ".

Các lời quảng cáo có cánh như nguyên liệu sữa non nhập khẩu từ Hoa Kỳ, không tác dụng phụ… Trên nhiều fanpage, Hiweiht được giới thiệu như một loại "thần dược" có thể giúp tăng cân vèo vèo mà không gây tích nước hay các tác dụng phụ.

Quảng cáp tăng cân như thần dược. Ảnh: chụp màn hình

Đáng chú ý, thông điệp này được thiết kế để thu hút những người có nhu cầu tăng cân, bao gồm cả trẻ em từ 10 tuổi trở lên và phụ nữ mang thai – đối tượng đặc biệt nhạy cảm với các loại thực phẩm chức năng.

Trên nhiều trang mạng xã hội và fanpage, Hiweight không chỉ được quảng bá cho người lớn mà còn được khuyến nghị cho trẻ em từ 10 tuổi trở lên, với lời hứa hẹn "giúp trẻ em gầy gò tăng cân nhanh chóng và an toàn".

Nhiều bài viết quảng cáo khẳng định, chỉ cần sử dụng sản phẩm trong vòng vài tuần, trẻ sẽ "khỏe mạnh, tăng cân, cải thiện hệ miễn dịch mà không lo bị nóng trong hay tác dụng phụ".

Trên website: Chinhhang-hiweight.com, nhiều ngôn từ quảng cáo thể hiện nội dung “Tăng 5 - 7 kg tại nhà với 2 ly sữa mỗi ngày”. Hay như website: Hiweight.online đang quảng cáo sản phẩm Hiweight với nội dung “100% sữa non nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Tăng 5 - 7 kg cho người gầy lâu năm. Tăng 2 - 3 kg sau 1 tháng...”.

sữa5
Quảng cáp tăng cân như thần dược. Ảnh: chụp màn hình

Những quảng cáo “nổ” tung trời về Hiweight tiếp tục chiêu trò sử dụng người nổi tiếng từ các diễn viên truyền hình, MC. Thậm chí dù có quy định cấm nhưng Hiweght vẫn sử dụng các cá nhân được cho là dùng sản phẩm của mình để chứng minh họ đã tăng cân sau khi sử dụng, chỉ bằng vài lời nói mà không đưa ra được bất kỳ căn cứ khoa học nào.

Sai lầm nếu tin sữa Hiweght như "thần dược"

 

Nhiều phụ huynh đã bày tỏ sự quan tâm đến các sản phẩm này. Họ tin rằng việc cho con sử dụng Hiweight sẽ giúp con tăng cân nhanh chóng, cải thiện sức khỏe, mà không lo gặp phải các tác dụng phụ.

Thực tế, nhiều phụ huynh đã mua sản phẩm và cho con sử dụng mà không thông qua bất kỳ sự kiểm tra nào từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Một phụ huynh cho biết sau khi cho con sử dụng Hiweight trong 2 tuần, không thấy con tăng cân mà còn có dấu hiệu chán ăn.

Một số khác cũng bày tỏ lo ngại sản phẩm này không đạt hiệu quả bởi quảng cáo thì như "thần dược" và không có cam kết trách nhiệm.

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng thực phẩm bổ sung chưa được kiểm chứng cho trẻ em hoặc phụ nữ mang thai là rất nguy hiểm.

s1
Nhiều người nổi tiếng quảng cáo cho sữa Hiweght, dù chưa biết tác dụng của sản phẩm này thực sự đến đâu. Ảnh chụp màn hình

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã nhiều lần khuyến cáo về việc cẩn trọng trong việc sử dụng thực phẩm chức năng cho các đối tượng nhạy cảm. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, trẻ em cần một chế độ dinh dưỡng tự nhiên, cân đối để phát triển toàn diện.

Việc lạm dụng các sản phẩm quảng cáo "nổ" có thể gây ra những hệ lụy về tiêu hóa, gan, thận, và thậm chí ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng.

Đối với phụ nữ mang thai, việc sử dụng các sản phẩm không được kiểm chứng có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Viện Dinh dưỡng Quốc gia cảnh báo rằng bà bầu cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng do bác sĩ hướng dẫn, tránh lạm dụng các sản phẩm chưa rõ thành phần và công dụng.

Theo quy định tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP, việc quảng cáo sai sự thật về chất lượng, công dụng của sản phẩm có thể bị xử phạt từ 50 đến 70 triệu đồng. Bên cạnh đó, những quảng cáo không có giấy phép xác nhận nội dung, không minh bạch về thành phần hoặc hướng đến các đối tượng nhạy cảm như trẻ em và bà bầu đều vi phạm nghiêm trọng pháp luật.

Thậm chí, việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm sức khỏe mà không có căn cứ khoa học cũng bị coi là hành vi lừa dối người tiêu dùng. Theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP, hành vi này có thể bị xử phạt hành chính và trong trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thời gian vừa qua, xuất hiện rất nhiều quảng cáo "nổ" về công dụng của sữa tăng chiều cao thần kỳ, tăng cân nhanh, rất tốt cho trí não, cho mắt... nhưng không hề có cam kết chịu trách nhiệm của đơn vị sản xuất. Người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, không nên dễ dàng tin vào những lời quảng cáo "có cánh" mà cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, tính pháp lý và công dụng của sản phẩm.

Các cơ quan chức năng, đặc biệt là Cục An toàn Thực phẩm đang triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn để kiểm soát việc quảng cáo sản phẩm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và tránh những hệ lụy nghiêm trọng.

 

 
0
Ác mộng cà phê giả
Ác mộng cà phê giả

Gần đây giá cà phê tăng cao, nhiều nhà sản xuất ở Tây Nguyên vì lợi nhuận bất chấp sức khỏe người tiêu dùng, vi phạm pháp luật để làm hàng giả, kém chất lượng.

Nhiều “bác sĩ” giả chữa bệnh cho hàng trăm người tại phòng chăm sóc da
Nhiều “bác sĩ” giả chữa bệnh cho hàng trăm người tại phòng chăm sóc da

(SKTE) - TP Hồ Chí Minh – Ngày 24 / 10, lực lượng chức năng tại Công an TP HCM và Sở Y tế TP HCM đã tiến hành bắt giữ ông Nguyễn Văn Trường (32 tuổi, là chủ cơ sở) và bà Nguyễn Ngọc Thùy Linh (32 tuổi) cùng hai người khác, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến một “phòng khám” chăm sóc da – với số tiền chiếm đoạt lên tới hơn 17 tỷ đồng

Bắc Ninh Giải cứu bé gái 4 tuổi bị bố ruột đe dọa treo cổ tại nhà
Bắc Ninh: Giải cứu bé gái 4 tuổi bị bố ruột đe dọa treo cổ tại nhà

(SKTE) - Khoảng 07 giờ 30 ngày 20/10, Công an xã Nghĩa Phương (khu vực thôn Dùm, xã Nghĩa Phương, tỉnh Bắc Ninh) tiếp nhận tin báo từ bà Lý Thị Hồng Nhung (SN 1993) về việc con gái là cháu N.T.H. (SN 2021) bị chính cha đẻ là Nguyễn Hữu Tuấn (SN 1966) gửi ảnh đang bị treo cổ bằng dây vải trên trần nhà. Nhận định tính chất nghiêm trọng, lực lượng công an đã phối hợp khẩn trương, và đến khoảng 10 h cùng ngày đã giải cứu bé H an toàn.

Bắt giám đốc Công ty An Thịnh Food sản xuất hơn 2,7 triệu lít dầu ăn giả trị giá 75 tỷ đồng
Bắt giám đốc Công ty An Thịnh Food sản xuất hơn 2,7 triệu lít dầu ăn giả trị giá 75 tỷ đồng

(SKTE) - Từ tháng 4/2024 đến tháng 6/2025, Công ty TNHH Thương mại An Thịnh Food (Nghệ An) do Phan Thị Mai làm giám đốc đã sản xuất và tiêu thụ hơn 2,7 triệu lít dầu ăn giả, trị giá khoảng 75 tỷ đồng. Cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam bị can để điều tra hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự