Chủ Nhật, 03/05/2026 08:20 (GMT+7)

Công thức tính lương cơ sở, lương hưu mới dự kiến từ 1/7

(SKTE)- Dự thảo thông tư đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến quy định chi tiết về công thức tính lương hưu, lương cơ sở, các khoản phụ cấp theo lương mới từ ngày 1/7/2026.
Ảnh đại diện tin bài

Dự kiến công thức tính mức lương, phụ cấp mới

Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và hội quy định 9 nhóm đối tượng áp dụng chính sách.

Dự thảo thông tư hướng dẫn chi tiết dự thảo Nghị định quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (dự thảo Nghị định quy định mức lương cơ sở áp dụng từ 1/7 là 2.530.000 đồng/tháng, tăng 190.000 đồng so với hiện hành).

Mức lương cơ sở trên là căn cứ tính lương trong các bảng lương, phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật, đồng thời dùng để tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định cũng như tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.

Dự thảo thông tư nêu rõ 4 công thức tính tiền lương, phụ cấp và các chế độ khác.

Cụ thể, công thức tính mức lương:

Mức lương thực hiện từ 1/7/2026 = Mức lương cơ sở 2.530.000 đồng/tháng x Hệ số lương hiện hưởng

Công thức tính mức phụ cấp với các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở:

Mức phụ cấp thực hiện từ 1/7/2026 = Mức lương cơ sở 2.530.000 đồng/tháng x Hệ số phụ cấp hiện hưởng

Công thức tính phụ cấp đối với các khoản phụ cấp tính theo % mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có):

Mức phụ cấp thực hiện từ 1/7/2026 = Mức lương thực hiện từ 1/7/2026 + Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo thực hiện từ 1/7/2026 (nếu có) + Mức phụ cấp thâm niên vượt khung thực hiện từ 1/7/2026 (nếu có) x Tỷ lệ % phụ cấp được hưởng theo quy định

Các khoản phụ cấp quy định bằng mức tiền cụ thể thì giữ nguyên theo quy định hiện hành.

Công thức tính mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có):

Mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu thực hiện từ 1/7/2026 = Mức lương cơ sở 2.530.000 đồng/tháng x Hệ số chênh lệch bảo lưu hiện hưởng (nếu có)

Căn cứ vào hệ số hoạt động phí đối với đại biểu HĐND các cấp theo quy định của pháp luật hiện hành để tính mức hoạt động phí theo công thức:

Mức hoạt động phí thực hiện từ từ 1/7/2026 = Mức lương cơ sở 2.530.000 đồng/tháng x Hệ số hoạt động phí theo quy định

Công thức tính lương hưu, trợ cấp mới

Theo dự thảo Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng mới nhất, Bộ Nội vụ đề xuất từ 1/7, điều chỉnh tăng thêm 8% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng của tháng 6/2026 đối với toàn bộ người hưởng.

Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng sau khi điều chỉnh tăng 8% mà có mức hưởng thấp hơn 3.800.000 đồng/tháng thì sẽ chia làm 2 trường hợp.

Một là được điều chỉnh tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng bằng hoặc thấp hơn 3.500.000 đồng/người/tháng.

Hai là tăng lên bằng 3.800.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng từ 3.500.000 đồng/người/tháng đến dưới 3.800.000 đồng/người/tháng.

Theo dự thảo nghị định này, mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng từ tháng 7 được tính như sau:

Mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng từ 7/2027 = Mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng của 6/2027 x 1,08

Đối với người có mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng sau khi thực hiện điều chỉnh theo quy định bằng hoặc thấp hơn 3.500.000 đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm 300.000 đồng/tháng:

Mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng từ 7/2027 = Mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng sau khi được điều chỉnh theo thông tư này + 300.000 đồng/tháng

Đối với người có mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng sau khi thực hiện điều chỉnh theo quy định cao hơn 3.500.000 đồng/tháng nhưng thấp hơn 3.800.000 đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng lên bằng 3.800.000 đồng/tháng:

Mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng từ 7/2027 = 3.800.000 đồng/tháng

Với phương án tăng 8% mức lương hưu, trợ cấp cho toàn bộ người hưởng, cơ quan soạn thảo dự tính với phương án điều chỉnh lương hưu, trợ cấp trên, kinh phí tăng thêm so với năm 2025 là 10.773 tỷ đồng, trong đó kinh phí tăng thêm đối với nguồn ngân sách nhà nước đảm bảo ước là 2.013 tỷ đồng; kinh phí tăng thêm đối với nguồn Quỹ bảo hiểm xã hội đảm bảo ước là 8.760 tỷ đồng.

Trần Đức Anh
Vụ giải thể điểm trường lẻ Tiến Sơn 161 học sinh đã tới lại lớp sau công văn hỏa tốc của UBND tỉnh Nghệ An
Vụ giải thể điểm trường lẻ Tiến Sơn: 161 học sinh đã tới lại lớp sau công văn hỏa tốc của UBND tỉnh Nghệ An

Sáng 9/10, đông đảo học sinh tại điểm trường Tiến Sơn, xã Quỳnh Tam, Nghệ An đã tới lớp. Tín hiệu tích cực này đến sau khi UBND tỉnh Nghệ An ban hành công văn hỏa tốc nhằm nhanh chóng xử lý vụ việc. Đây cũng là kết quả của quá trình triển khai nhiều biện pháp, tích cực tuyên truyền vận động của địa phương, nhà trường, ngành giáo dục.

Phường Láng đồng hành cùng Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phường Láng đồng hành cùng Doanh nhân - Doanh nghiệp

(SKTE) - Phát biểu tại Chương trình Gặp mặt Kỷ niệm 22 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2026) sáng 9/10, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Láng Nguyễn Hồng Dân, nhấn mạnh: "Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định, phát triển kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế. Nhìn lại chặng đường phát triển kinh tế - xã hội của phường Láng thời gian qua, chúng ta tự hào khẳng định có sự đóng góp vô cùng to lớn, bền bỉ của cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn".

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố Quyết định bổ nhiệm các Cục trưởng
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố Quyết định bổ nhiệm các Cục trưởng

(SKTE) - Sáng 9/10/2026, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức Lễ công bố Quyết định về việc điều động, bổ nhiệm cán bộ. Trong đó, quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lê Quang Tự Do giữ chức Cục trưởng Cục Báo chí; ông Lưu Đình Phúc làm Cục trưởng Cục Xuất bản và Thư viện; bà Nguyễn Thị Hoàng Lan giữ chức Cục trưởng Cục Thông tin điện tử và Chuyển đổi số...

Hướng tới Tháng cao điểm vì người nghèo Thắp lên hy vọng từ những ngôi nhà đại đoàn kết
Hướng tới Tháng cao điểm vì người nghèo: Thắp lên hy vọng từ những ngôi nhà đại đoàn kết

Những năm qua, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tích cực vận động, kết nối và huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo cho người nghèo. Từ Quỹ Vì người nghèo, nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực được triển khai như xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế, trao tặng quà, phương tiện sản xuất, chăm lo học tập và khám, chữa bệnh...

Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT Việt Nam Ngô Sách Thực Trao tặng học bổng cho 100 em học sinh tại Hưng Yên
Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT Việt Nam Ngô Sách Thực: Trao tặng học bổng cho 100 em học sinh tại Hưng Yên

(SKTE) - Thực hiện Chương trình “Thắp sáng niềm tin cho em” lần thứ XI - năm 2026, do Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật Việt Nam phát động, cùng phối hợp với tỉnh Hội Bảo của tỉnh Hưng Yên, sáng 6/10, cơ quan chính quyền và đại diện nhà tài trợ Tập đoàn T&T đã tổ chức trao học bổng tổng giá trị 100 triệu đồng, cho 100 em học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại địa bàn 2 xã Tống Trân và Nam Đông Hưng (tỉnh Hưng Yên). Tiến sĩ Ngô Sách Thực, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật Việt Nam về dự và tặng quà cho các em học sinh.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116