Chủ Nhật, 09/11/2025 09:49 (GMT+7)

Thách thức lớn khi dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1

Các chuyên gia, nhà giáo cho rằng, đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học vấp phải thực tế nhiều thách thức, trong đó có việc thiếu giáo viên. Chưa kể, giáo viên không có kỹ năng tiếng Anh tốt, lỗi phát âm, khiến học sinh phát âm sai ngay từ đầu. Học sớm khi đó thành ra có hại nhiều hơn có lợi.
Ảnh đại diện tin bài

Các trường học sẽ dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 như hiện nay.

Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”.

Mục tiêu của đề án là đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam; tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, hiệu quả trong dạy học, giao tiếp trong các nhà trường.

Điểm đáng chú ý là tất cả trường phổ thông trên toàn quốc sẽ dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1 thay vì lớp 3 như hiện nay.

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại Hà Nội cho biết, để triển khai chương trình GDPT 2018, dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 4, nhà trường đã phải xoay xở vì thiếu giáo viên. Trường hiện có 42 lớp nhưng chỉ có 2 giáo viên dạy tiếng Anh cho khối 3,4,5 nên giáo viên căng mình dạy “vượt định mức”.

Ngoài ra, nhà trường phải thực hiện giải pháp ký hợp đồng giáo viên và liên kết các trung tâm ngoại ngữ. Tuy nhiên, giáo viên hợp đồng tiền lương thấp, họ không gắn bó. Có người chỉ ký hợp đồng 1-2 năm là nghỉ việc, trường lại phải tìm giáo viên khác.

Theo hiệu trưởng này, dạy học tiếng Anh từ sớm là điều nhà trường mong mỏi tuy nhiên để đạt hiệu quả, đi kèm với đó là có đủ số lượng giáo viên, điều kiện phòng học.

“Hiện nay, sĩ số học sinh vẫn hơn 40 em/lớp, thiếu giáo viên đều là thách thức không nhỏ cho dạy tiếng Anh ở trường”, bà nói.

Thiếu giáo viên trầm trọng

PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, Điều phối viên chính, ban Phát triển chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cho rằng, Chương trình GDPT năm 2018 quy định, ở lớp 1 và lớp 2, học sinh có thể học tiếng Anh như một môn tự chọn, thời gian học không vượt quá 70 tiết/năm, tức 2 tiết/tuần. Tuy nhiên, trong những năm qua, học sinh nhiều trường, nhất là các trường tư thục và trường công lập ở những đô thị lớn, đã chọn học tiếng Anh từ lớp 1. Việc đưa môn học này thành môn bắt buộc có thể nhìn nhận theo hướng tích cực là tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả học sinh.

Tuy vậy, chủ trương này đặt ra nhiều thách thức. Đó là việc đội ngũ giáo viên sẽ thiếu trầm trọng. Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho thấy, tính chung cho chiến lược đưa tiếng Anh thành “ngôn ngữ thứ hai trong trường học”, đến năm 2030, cả nước cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh ở mầm non và tiểu học. Chất lượng của đội ngũ giáo viên tiếng Anh đủ đáp ứng yêu cầu cũng là một câu hỏi lớn.

Nếu không có phương pháp dạy học phù hợp sẽ tạo nên gánh nặng học tập lớn cho học sinh. Từ lớp 1, các em phải dành nhiều thời gian để làm quen với chữ viết tiếng Việt, phải thực hành nhiều để hình thành và phát triển kĩ năng, nhất là đọc và viết.

Ở độ tuổi còn nhỏ (mầm non và các lớp đầu tiểu học), nhiều học sinh có khả năng thích ứng tốt với một ngôn ngữ mới, rất thuận lợi cho việc học ngoại ngữ song song với việc học tiếng Việt. Nhưng nhiều em khác không có khả năng đó, bản thân việc học đọc, viết tiếng Việt đối với các em đã là một thách thức.

"Đối với học sinh thuộc các nhóm dân tộc thiểu số, ngoài tiếng Việt, các em có thể còn học thêm một ngôn ngữ dân tộc thiểu số. Nếu thêm tiếng Anh, các em phải học cùng một lúc 3 ngôn ngữ", PGS.TS Bùi Mạnh Hùng nói.

Cũng theo PGS Hùng, một vấn đề đặt ra nữa là, SGK tiếng Anh hiện nay biên soạn theo chuẩn đầu ra của Chương trình GDPT 2018, thời gian học ở bậc tiểu học chỉ là 3 năm. Nếu dạy học bắt buộc từ lớp 1 thì chuẩn đầu ra cho lớp 5, theo đó là lớp 9 và lớp 12, có nâng lên không? Nếu nâng lên thì chương trình và toàn bộ SGK tiếng Anh có phải biên soạn lại không đều là câu hỏi cần phải tính toán.

Giáo viên không phát âm chuẩn sẽ hại nhiều hơn lợi

Ông cho rằng, lộ trình 5 năm chuẩn bị không phải là dài vì, chỉ đủ để đào tạo 2 khóa sinh viên đại học sư phạm tiếng Anh.

Về phương pháp, nếu giáo viên không có kĩ năng tiếng Anh tốt và không biết tận dụng sự hỗ trợ của máy móc, công nghệ thì lỗi phát âm của giáo viên có thể truyền sang học sinh, khiến các em phát âm sai ngay từ đầu, sau này rất khó sửa. Học sớm khi đó thành ra có hại nhiều hơn có lợi.

Theo chuyên gia, Chương trình và SGK có thể vẫn giữ nguyên nếu dạy học tiếng Anh ở lớp 1 và lớp 2 theo cách như mấy năm qua, chỉ thay đổi từ tự chọn sang bắt buộc. Trong 2 năm đầu tiểu học, học sinh chủ yếu làm quen, thực hành giao tiếp tiếng Anh qua các hoạt động học tập do giáo viên tổ chức với sự hỗ trợ hiệu quả của máy móc, công nghệ.

Thời gian học cũng chỉ nên giới hạn trong khoảng 70 tiết/năm như lâu nay (khi còn dạy học như môn tự chọn).

Việc dạy học tiếng Anh như “ngôn ngữ thứ hai trong trường học” cần được diễn giải trong bối cảnh triển khai Đề án của Việt Nam với những mục tiêu cụ thể và có thể đạt được.

Cần coi đây là chiến lược lâu dài, kết quả của những nghiên cứu khoa học kĩ lưỡng và có những bước đi phù hợp với điều kiện thực tiễn của đất nước, vừa triển khai vừa khảo sát, đánh giá để giáo dục đổi mới được đúng hướng và nguồn lực đầu tư được sử dụng thực sự hiệu quả.

Nguồn lực quốc gia của chúng ta có hạn, đầu tư quá lớn cho việc dạy học tiếng Anh chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc dạy học các môn quan trọng khác.

 

Hà Linh
Ba mươi năm Gieo niềm tin-Ươm hy vọng-Tạo hạnh phúc
Ba mươi năm "Gieo niềm tin-Ươm hy vọng-Tạo hạnh phúc"

(SKTE)-Ngày 12/11/2025, tại Hà Nội Trung tâm tư vấn phát hiện sớm và chăm sóc trẻ em khuyết tật trí tuệ, tự kỷ (Trung tâm Sao Mai) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 thành lập trên hành trình đầy nỗ lực mang niềm tin và hy vọng cho trẻ khuyết tật trí tuệ và tự kỷ về một tương lai tươi sáng.

Hơn 10 vạn người Việt tử vong mỗi năm do tác hại của thuốc lá
Hơn 10 vạn người Việt tử vong mỗi năm do tác hại của thuốc lá

(SKTE) - Mỗi năm, Việt Nam có hơn 103.000 ca tử vong liên quan đến thuốc lá, trong đó có 18.800 trường hợp chết do hít khói thuốc thụ động. Bộ Y tế nhấn mạnh "không có ngưỡng an toàn" nào cho việc tiếp xúc với khói thuốc và đang đẩy mạnh chiến dịch xây dựng môi trường không khói thuốc lá.

Đổi mới giáo dục y‑học trong kỷ nguyên số Khi “bác sĩ” và “công nghệ” cùng tiến
Đổi mới giáo dục y‑học trong kỷ nguyên số: Khi “bác sĩ” và “công nghệ” cùng tiến

(SKTE) - Tại Hội nghị Giáo dục Y học Toàn quốc lần thứ IX diễn ra tại Cần Thơ với chủ đề “Giáo dục y học trong kỷ nguyên số – Cơ hội và thách thức”, ngành đào tạo y khoa Việt Nam được đặt vào một “cuộc chuyển mình” lớn: từ mô hình truyền thống sang đào tạo gắn với công nghệ số, chuẩn đầu ra nghề nghiệp và thực hành lâm sàng. Trong bối cảnh nhân lực y tế đang chịu áp lực lớn, đổi mới trở thành nhiệm vụ then chốt.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng Hoàn thiện chính sách bảo vệ, hỗ trợ, giúp đỡ người yếu thế
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Hoàn thiện chính sách bảo vệ, hỗ trợ, giúp đỡ người yếu thế

(SKTE) - Chiều 7/11/2025, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ năm, khóa X, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến, góp ý của các vị Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam đối với dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.

Ngành Y tế kích hoạt ứng phó khẩn cấp, cắm chốt trực chiến 24 24
Ngành Y tế kích hoạt ứng phó khẩn cấp, "cắm chốt" trực chiến 24/24

(SKTE) - Trước diễn biến khẩn cấp của Bão số 13 (KALMAEGI), dự báo mạnh cấp 14-15, Bộ Y tế đã ban hành công điện hỏa tốc. Toàn bộ cơ sở y tế trong vùng ảnh hưởng được lệnh kích hoạt phương án "4 tại chỗ", tổ chức "cắm chốt" trực chiến 24/24, sẵn sàng tiếp nhận và điều trị nạn nhân.

Báo chí cần đảm bảo nhanh nhạy, chính xác và thuyết phục
Báo chí cần đảm bảo nhanh nhạy, chính xác và thuyết phục

(SKTE) – Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Thái Học, Phó Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể Trung ương tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 11/2025 và lấy ý kiến đối với các Dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng chiều 6/11.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự