Thứ Sáu, 01/11/2024 19:55 (GMT+7)

Tiến sĩ biết 7 ngoại ngữ được ĐH Quốc gia TP HCM tuyển theo diện 'xuất sắc'

TS Trịnh Quang Vinh trúng tuyển Đại học Quốc gia TP HCM theo diện "nhà khoa học trẻ xuất sắc" với kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực, biết 7 ngoại ngữ.
Ảnh đại diện tin bài

TS Trịnh Quang Vinh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

TS Trịnh Quang Vinh biết 7 ngoại ngữ. Ảnh: NVCC

TS Vinh, 37 tuổi nhận tin trúng tuyển hồi tháng 5, về làm việc tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Anh là một trong 14 người đầu tiên được đại học này tuyển dụng theo đề án thu hút nhà khoa học trẻ xuất sắc VNU 350.

Trước đó, anh tốt nghiệp tiến sĩ ngành Quản trị và Chính sách giáo dục, trường Đại học Quốc gia Chi Nan, Đài Loan (Trung Quốc).

"Đại học Khoa học Tự nhiên là nơi mình gắn bó suốt thời đại học, thạc sĩ, đúng nghĩa đi một vòng thật xa rồi trở lại mái nhà xưa", anh Vinh nói.

Theo giới thiệu của Đại học Quốc gia TP HCM, từ khi tốt nghiệp đại học vào năm 2009 đến nay, anh Vinh đã đi qua 31 quốc gia và vùng lãnh thổ, giảng dạy gần 40 môn học, ở các lĩnh vực: Giáo dục khai phóng và liên ngành; Khoa học Xã hội và Nhân văn; Ngôn ngữ (Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar, Việt Nam); Vật lý và Y học hạt nhân.

"Trong những giấc mơ viển vông nhất thời phổ thông, tôi cũng chưa từng nghĩ có thể đi dạy, trải nghiệm nhiều lĩnh vực và nhiều nơi trên thế giới đến vậy", anh Vinh chia sẻ.

Anh Vinh kể những năm 2000, thi đại học là điều xa vời, càng không kể đến việc được định hướng hay tư vấn ngành nghề bởi bố mẹ đều chưa học hết cấp 1. Trong một lần gặp các sinh viên khoa Vật lý của trường Đại học Khoa học Tự nhiên hồi cuối năm lớp 11, anh được rủ "thi vào khoa cho vui".

"Hết lớp 12, tôi thi đại học với tâm thế đỗ thì vui, không thì đi làm kiếm sống, phụ giúp gia đình. May mắn là tôi đỗ vào khoa Vật lý - Vật lý kỹ thuật", anh Vinh nhớ lại.

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp, anh Vinh học lên thạc sĩ chuyên ngành Vật lý, Nguyên tử và Năng lượng cao, song song làm việc hành chính, trợ giảng ở một số trường đại học. Thử thách đến với anh khi học xong cũng là lúc dự án điện hạt nhân đình trệ. Anh và nhiều người khác vốn được đào tạo ngành này phải tỏa ra đi tìm việc khác.

Đây cũng là bước ngoặt khiến anh thay đổi định hướng. Với nền tảng từ việc trợ giảng, anh chuyển hướng sang giảng dạy, nghiên cứu về giáo dục. Theo anh, để giảng dạy tốt cần hiểu tận ngọn nguồn của hệ thống, phương pháp, công cụ và những yếu tố ảnh hưởng đến giáo dục. Năm 2014, Vinh sang Đài Loan, theo chương trình tiến sĩ với học bổng toàn phần.

"Tôi nhận ra mình hứng thú với lĩnh vực giáo dục, thấy thành quả đào tạo của mình thông qua sự chững chạc, hiểu biết của sinh viên", anh Vinh nói.

Đăng ký chương trình học bằng tiếng Anh nhưng phần lớn thời gian trên lớp, thầy cô, bạn bè lại trao đổi bằng tiếng Trung. Ngoài ra, trong sinh hoạt hàng ngày, mọi người cũng dùng ngôn ngữ này khiến anh Vinh gặp không ít bất tiện. Anh sau đó dành thời gian hè tự học tiếng Trung. Nhờ môi trường thực hành và sử dụng liên tục, hơn một năm sau, Vinh thành thạo và thi đạt chứng chỉ. Anh liền đăng ký học thêm chương trình thạc sĩ chuyên ngành giảng dạy bằng tiếng Trung.

Ở Đài Loan, các dự án, chương trình nghiên cứu về giáo dục hầu như bằng tiếng Trung. Nhờ ngoại ngữ mới, anh tìm kiếm và tham gia các dự án của nhiều tổ chức. Cơ hội đi Mỹ và nhiều nước châu Âu cũng đến thông qua các hội thảo khoa học hoặc các chuyến nghiên cứu.

Anh Vinh thường dành một tháng mùa hè đi tình nguyện. Anh từng dạy học cho trẻ em ở Lào, Myanmar, Thái Lan. Trước những chuyến đi này, anh tranh thủ tự học hoặc đăng ký các lớp ngôn ngữ Đông Nam Á ở trường.

Nhờ đó, anh Vinh cho hay có thể sử dụng được 7 ngôn ngữ, ở nhiều mức độ. Trong đó, tiếng Anh và tiếng Trung (phổ thông) là thành thạo nhất. Ngoài ra, anh biết tiếng Nhật, Hàn, Thái, Myanmar, Lào, Quảng Đông (tiếng địa phương ở miền nam Trung Quốc).

Để học hiệu quả, khi tìm hiểu bất kỳ thứ tiếng nào, anh đều so sánh, tìm điểm tương đồng với tiếng mẹ đẻ để có phương pháp học phù hợp. Anh chia các ngôn ngữ thành ba nhóm: phát âm, hệ chữ viết hoặc cấu trúc, ngữ pháp giống tiếng Việt.

Theo anh, tiếng Trung, Hàn, Nhật có cách phát âm gần giống tiếng Việt nên thuận lợi hơn. Với nhóm ngôn ngữ này, anh tiếp cận nghe, nói trước vì dễ nhớ, dần dần xây dựng vốn từ vựng rồi học ngữ pháp, cách viết.

Với lợi thế về ngoại ngữ, luận án tiến sĩ của anh Vinh được viết bằng bốn thứ tiếng (Việt, Trung, Thái, Anh). Anh Vinh cho hay đây là luận án đầu tiên của Đại học Quốc gia Chi Nan được thực hiện bằng bốn ngôn ngữ, đạt điểm 93/100.

Tốt nghiệp tiến sĩ năm 2018, anh bỏ cơ hội ở lại trường làm nghiên cứu sau tiến sĩ để trở về Việt Nam, tham gia xây dựng chương trình đào tạo cho một số trường đại học.

Là đồng nghiệp tại Đại học Quản lý và Công nghệ TP HCM, TS Hà Triệu Huy, giảng viên môn Giáo dục khai phóng, đánh giá anh Vinh bản lĩnh trong nghiên cứu, thực hành giáo dục.

Anh Vinh có hai bằng sáng chế về mô hình giáo dục khai phóng được Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận. Khái niệm này được nhắc đến nhiều ở Việt Nam thời gian gần đây nhưng xây dựng hệ thống, mô hình giáo dục ra sao để đáp ứng yêu cầu thì chưa nhiều trường làm được.

Trên cơ sở khung chương trình đào tạo cho từng chuyên ngành, anh Vinh đã nghiên cứu kết hợp những môn học cần thiết để đáp ứng chuẩn đầu ra.

"Anh sắp xếp công việc khoa học, thấu đáo, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp cùng phát triển. Tôi học hỏi và chịu ảnh hưởng nhiều từ anh Vinh", TS Huy nói.

Trở về mái nhà xưa ở vị trí giảng viên, nghiên cứu Khoa học liên ngành, anh Vinh nói thách thức không nhỏ là phải chứng minh năng lực trong vai trò "nhà khoa học trẻ xuất sắc".

"Xu hướng khoa học liên ngành đã rất phát triển trên thế giới, để giải quyết các vấn đề xã hội cần sự phối hợp rất nhiều ngành nhưng ở Việt Nam còn quá mới. Tôi muốn thử thách mình với cái mới", anh nói.

Lệ Nguyễn

0
Nam thanh niên dân tộc Nùng dũng cảm hiến tạng hồi sinh 5 cuộc đời ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam
Nam thanh niên dân tộc Nùng dũng cảm hiến tạng hồi sinh 5 cuộc đời ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam

Anh C.G.C. không may bị tai nạn nghiêm trọng và bị chết não. Nén đau thương, gia đình anh C. thể hiện một nghĩa cử cao đẹp khi quyết định hiến tạng anh để cứu sống 5 người bệnh khác ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Đây không chỉ là một hành động dũng cảm, giàu lòng nhân ái mà còn góp phần lan tỏa tinh thần nhân văn của phong trào hiến tạng tại Việt Nam.

Người cứu 2,4 triệu trẻ em
Người cứu 2,4 triệu trẻ em

(SKTE) - Một trong những người hiến máu nổi tiếng nhất thế giới, người có huyết tương giúp cứu khoảng 2,4 triệu trẻ em đã qua đời.

Trái tim Nhân ái Mai Thị Ngọc Thạch Hành trình lan tỏa giá trị từ gia đình đến cộng đồng
Trái tim Nhân ái Mai Thị Ngọc Thạch: Hành trình lan tỏa giá trị từ gia đình đến cộng đồng

(SKTE) - Trong giới doanh nhân và cộng đồng Hoa Hậu, Mai Thị Ngọc Thạch không chỉ là một cái tên quen thuộc mà còn là biểu tượng của sự kiên trì, tình yêu thương và khát khao không ngừng phát triển. Thành công của chị không chỉ được khẳng định trên thương trường, mà còn qua hành trình tìm kiếm tri thức và lan tỏa giá trị tích cực đến gia đình và cộng đồng.

Hoa hậu nhân ái Lê Tường Vân Hơn 15 năm thanh xuân dành cho hành trình thiện nguyện
Hoa hậu nhân ái Lê Tường Vân: Hơn 15 năm thanh xuân dành cho hành trình thiện nguyện

(SKTE) - Sinh ra trong một vùng quê nghèo, tuổi thơ của Lê Tường Vân gắn liền với dòng sông Nhà Lê hiền hòa chảy qua. Chính điều đó đã tạo nên một Lê Tường Vân với trái tim ấm áp và tràn đầy yêu thương. Hơn 15 năm tham gia các công tác thiện nguyện, người đẹp Lê Tường Vân luôn tự hứa với lòng sẽ cố gắng hết sức để giúp được ai thì giúp, làm được điều gì cho những người xung quanh là sẽ làm. Hàng trăm nghìn áo ấm được trao cho trẻ em vùng cao, hàng triệu phần quà được đưa đến cho trẻ em nghèo khắp cả nước. Đó là hành trình từ trái tim đến trái tim và một thanh xuân rực rỡ mà Lê Tường Vân đã có được!

Tiên phong trong triển khai các kỹ thuật chống đau chuyên sâu cho bệnh nhân
Tiên phong trong triển khai các kỹ thuật chống đau chuyên sâu cho bệnh nhân

Nhắc đến Thạc sĩ, bác sĩ Lâm Tiến Tùng, Trưởng khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo, đồng nghiệp và người bệnh đều có chung cảm nhận về người thầy thuốc giỏi y thuật, sáng y đức, luôn hết lòng vì sức khỏe người bệnh. Đặc biệt, anh còn tiên phong trong việc triển khai các kỹ thuật chống đau chuyên sâu cho bệnh nhân, giúp tăng cơ hội sống và giảm di chứng cho người bệnh.

Hạnh phúc khi “nghề chọn người”
Hạnh phúc khi “nghề chọn người”

(SKTE)- Hơn 30 năm công tác tại Khoa Huyết học và Trung tâm Truyền máu, Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thanh Tùng trở thành một trong những người đặt nền móng cho sự phát triển của đơn vị. Đặc biệt, ông từng có thời gian tham gia nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, góp phần làm rạng danh bác sĩ Việt Nam ở nước bạn.

Center Two can thiệp ngay cho 2 trẻ dị tật chân ở Điện Biên
Center Two can thiệp ngay cho 2 trẻ dị tật chân ở Điện Biên

(SKTE) - Ngày 27/02/2025, trong quá trình khám nhận diện trẻ khuyết tật tại tỉnh Điện Biên, các bác sĩ trong đoàn khám sàng lọc cho trẻ khuyết tật đã nhận thấy tình trạng khuyết tật nghiêm trọng của hai em nhỏ và ngay lập tức thực hiện việc bó bột chỉnh hình tại chỗ.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Báo điện tử Thừa Thiên Huế
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: Số 51 Vũ Ngọc Phan, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Chịu trách nhiệm nội dung:
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự