Chủ Nhật, 21/12/2025 09:15 (GMT+7)

Khoa học xã hội bị 'quay lưng': Đừng đổ lỗi cho thị trường hay ngành học

Ngành học không có lỗi. Thị trường không có lỗi. 'Tử huyệt' khiến một số ngành xã hội bị đào thải chính là chất lượng đào tạo không bảo đảm, không theo kịp thực tiễn.
Ảnh đại diện tin bài

Lập luận “thị trường lao động không sử dụng nên sinh viên khó tìm việc” chỉ phản ánh phần nổi của tảng băng. Ảnh minh hoạ: DTO

“Tiếng kêu” rằng nhiều ngành xã hội “hay, ý nghĩa” nhưng phải ngưng tuyển sinh vì thị trường lao động không dùng, nghe có vẻ “ai oán” từ các đại học. Tuy nhiên, nếu nhìn từ phía “vì sao không dùng” có khi lại giúp sáng tỏ vấn đề hơn: đời nào người ta lại có thể khước từ cái thật sự ý nghĩa, thật sự hay ho cần thiết cho phát triển?

Thị trường: Phép thử khắc nghiệt cho chất lượng

Vừa qua, tại diễn đàn khoa học “Đào tạo và nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn trong bối cảnh mới” do Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức, các chuyên gia, lãnh đạo trường đã chỉ ra những khó khăn trong đào tạo, nghiên cứu của các ngành xã hội hiện nay.

Theo VietNamNet, đại diện nhiều trường đại học cho rằng mặc dù có những ngành rất hay và ý nghĩa, nhưng thị trường lao động không sử dụng, sinh viên ra trường không có việc, bắt buộc trường phải tạm dừng đào tạo.

“Thị trường lao động không dùng” tiếp tục gióng lên hồi chuông về định hướng đào tạo đại học ở Việt Nam. Nhưng nếu chỉ nhìn hiện tượng rồi quy trách nhiệm cho thị trường, e rằng đã bỏ qua căn nguyên quan trọng nhất - chất lượng đào tạo.

Lập luận “thị trường lao động không sử dụng nên sinh viên khó tìm việc” chỉ phản ánh phần nổi của tảng băng. Vấn đề sâu hơn, và vì thế nan giải hơn, nằm ở việc chương trình đào tạo không bắt kịp thực tiễn. Thị trường “quay lưng” vì nó chỉ làm đúng vai trò của mình, là một phép thử khắt khe cho các ngành học mà chất lượng đào tạo chưa đủ sức thuyết phục.

Tại diễn đàn trên, chúng ta được nghe có những ngành như Gia đình học, Văn hóa dân tộc thiểu số, Di sản hay Văn hóa học… rất thú vị và đúng nhu cầu văn hoá - xã hội trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng. Nhưng tất cả đang khủng hoảng về tuyển sinh lẫn cơ hội việc làm.  

Câu hỏi đặt ra, trong bao nhiêu năm qua, chương trình đào tạo các ngành này đã được cập nhật ra sao? Giảng viên có bao nhiêu trải nghiệm thực tiễn, bao nhiêu kết nối với địa phương, cơ quan quản lý, doanh nghiệp văn hoá? Sinh viên được tham gia bao nhiêu dự án thật? Bao nhiêu nghiên cứu ứng dụng thực sự chạm đến cộng đồng?

Nếu chương trình vẫn nặng lý thuyết, giảng viên thiếu năng lực kết nối, sinh viên học xong không biết mình làm nghề gì, thì việc bị “thị trường đào thải” là tất yếu. Không một thị trường lao động nào có thể hấp thụ những nhân sự với năng lực được đào tạo theo mô hình cũ kỹ.

Nói cách khác, không phải thị trường không cần khoa học xã hội, mà là đào tạo khoa học xã hội đang không đáp ứng nổi thị trường.

Bóp méo “tinh thần đại học”

Một thực tế khác cần được mổ xẻ, trong nhiều năm, các trường đại học thi nhau mở ngành. Chỉ cần vài giảng viên cơ hữu, vài cái tên chương trình được sao chép qua lại, thế là một ngành mới ra đời. Năm 2024, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo kết luận nhiều trường mở ngành khi chưa đủ điều kiện, từ giảng viên, cơ sở vật chất cho đến việc đảm bảo chất lượng.

Những ngành khoa học xã hội - vốn đòi hỏi chiều sâu học thuật, năng lực nghiên cứu, môi trường thực chiến với cộng đồng - lại càng khó có thể vận hành tử tế trong điều kiện “dạy đại, học đại”. Không ít trường mở ngành nhưng không có phòng nghiên cứu, không có dự án thực địa, không có cơ chế gắn kết với xã hội. Khi đầu vào thấp, đầu ra mờ mịt, sinh viên thờ ơ, thị trường nghi ngại, việc ngành bị “dẹp tiệm” chỉ còn là vấn đề thời gian.

Thị trường hay ngành học đều không có lỗi cho những bất cập này. Lỗi ở cái tư duy mở ngành thiếu trách nhiệm, coi đào tạo đại học như một hoạt động kinh doanh ngắn hạn.

Một biểu hiện đáng lo khác, khi “bàn tán” hay “định hướng” từ khoa học cơ sở tiến đến khoa học ứng dụng sao cho sát thực tiễn, hay thậm chí “cú chuyển hướng” sang đào tạo liên ngành, đã có sự nhập nhèm giữa khái niệm ứng dụng, liên ngành và dạy kỹ năng.

Thị trường hay ngành học đều không có lỗi cho những bất cập này. Ảnh: hcmussh.edu.vn 

Không ít chương trình khoa học xã hội hiện nay, khi chuyển sang hướng ứng dụng, lại biến tướng thành dạy kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình, tổ chức sự kiện…

Hoặc khi các trường chuyển từ đào tạo nghiên cứu thuần túy sang nghiên cứu liên ngành, chẳng hạn văn hóa kết hợp truyền thông, đối ngoại, công nghiệp… để ra “ngành mới” nhằm vừa thu hút sinh viên, vừa đáp ứng nhu cầu thực tiễn thì cũng mang hơi hướm “đào tạo nghề” bậc đại học.

Các biểu hiện trên không mang tinh thần đại học. Đại học trước hết phải là nơi kiến tạo tri thức, nuôi dưỡng tư duy, rèn luyện khả năng phân tích - phản biện, mở rộng tầm nhìn.

Trong cuốn “Tạo dựng tương lai”, Frank H.T.Rhodes cho rằng: “Đại học là chiếc cầu nối quá khứ với tương lai, là nơi hình thành năng lực hiểu biết và trí tưởng tượng là nền tảng của mọi thay đổi”.

Khi chương trình đào tạo thu hẹp khoa học xã hội thành vài kỹ năng vụn vặt, chúng ta đã phản bội tinh thần đó. Và khi sinh viên ra trường thiếu tư duy khoa học nhưng lại thừa vài kỹ năng phổ thông-điều mà ngoài xã hội ai cũng có thể học nhanh trong một khóa 3 ngày, thất nghiệp chỉ là hệ quả dễ hiểu.

Tri thức về lịch sử, tôn giáo, dân tộc, tâm lý, xã hội học… là những nền tảng giúp ổn định xã hội, ngăn ngừa xung đột, định hướng chính sách - những giá trị không thể đo bằng tiền, nhưng mất đi sẽ phải trả giá rất đắt. Và thị trường, đời sống cần nguồn nhân lực đủ chuyên môn về các ngành khoa học xã hội nền tảng đó với sự thông tuệ, cân bằng và chiều sâu, cho đòi hỏi phát triển không ngừng nghỉ.

Học lại bài học niềm tin

Một điểm chung mà nhiều chuyên gia đã nhấn mạnh là tái cấu trúc theo hướng liên ngành, tích hợp chuyên môn, tạo ngành mới phù hợp hơn với thực tiễn. Điều đó đúng, nhưng chưa đủ. Việc tái cấu trúc phải dựa trên các nguyên tắc cốt lõi.

Ứng dụng không có nghĩa là rời bỏ học thuật. Giáo dục đại học phải tạo ra công dân biết suy nghĩ độc lập, có khả năng phân tích vấn đề phức tạp, hiểu về con người và xã hội là nền tảng để làm bất kỳ công việc nào.

Liên ngành nhưng không “liên miếng”, không phải là việc ghép vài môn rời rạc vào một cái tên mới. Liên ngành phải được dẫn dắt bởi đội ngũ có năng lực nghiên cứu, có tầm nhìn, có khả năng thiết kế chương trình đúng nghĩa. Nếu không, việc đổi tên ngành chỉ là “bình mới rượu cũ”.

Đào tạo đại học không chỉ có “kinh viện” mà quên kết nối với thị trường thật, dự án thật ở địa phương, hợp tác thật với doanh nghiệp, thực tập thật - nơi sinh viên được giao việc chứ không phải đến điểm danh và nghiên cứu thật với dữ liệu có phản hồi, có giá trị ứng dụng.

Nhiều ngành khoa học xã hội đóng cửa không phải vì xã hội không cần chúng. Ngược lại, xã hội càng phát triển càng cần những cái nhìn nhân văn, những nghiên cứu về con người, cộng đồng, văn hoá, bản sắc, phát triển bền vững.

Điều chúng ta thiếu không phải nhu cầu xã hội hay thị trường, mà là niềm tin. Niềm tin ấy chỉ có thể được khôi phục khi đào tạo thực sự đúng tinh thần đại học, đúng với sứ mệnh khai phóng mà Frank Rhodes nhắc tới: xây dựng một xã hội biết hiểu chính mình, biết học hỏi từ quá khứ, biết tạo dựng tương lai.

Để làm được điều đó, phải dám nhìn thẳng vào sự thật. Không phải thị trường đang khước từ các ngành khoa học xã hội, mà chính mô hình đào tạo cũ kỹ kém chất lượng đang khiến các bên mất lòng tin vào giá trị mà nhà trường cung cấp. 

 

Quốc Ngọc (Tạp chí Nông thôn Việt)
Từ lớp học 4 không nơi đảo Hòn Chuối, những ước mơ bay lên
Từ lớp học '4 không' nơi đảo Hòn Chuối, những ước mơ bay lên

Ở nơi đầu sóng ngọn gió, người thầy mang quân hàm xanh vẫn bền bỉ bám lớp. Suốt hơn 15 năm qua, tại lớp học tình thương duy nhất trên đảo Hòn Chuối (tỉnh Cà Mau), ông cần mẫn gieo từng con chữ, thắp sáng ước mơ cho những đứa trẻ nghèo nơi đảo xa.

Phường Đông Ngạc, Hà Nội Tổng kết công tác xây dựng Đảng, chính quyền năm 2025, triển khai nhiệm vụ 2026
Phường Đông Ngạc, Hà Nội: Tổng kết công tác xây dựng Đảng, chính quyền năm 2025, triển khai nhiệm vụ 2026

(SKTE) - Với tinh thần đoàn kết, chủ động, quyết liệt, sáng tạo, toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị phường Đông Ngạc (thành phố Hà Nội) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ và đạt được những kết quả tích cực trong năm 2025. Trong đó, thu ngân sách Nhà nước được 50,5 tỷ đồng/31,629 tỷ đồng đạt 180%.

Vắc xin Rota miễn phí cột mốc vàng cho trẻ em Việt Nam
Vắc xin Rota miễn phí cột mốc vàng cho trẻ em Việt Nam

(SKTE) - Tháng 12/2025 đánh dấu bước tiến lịch sử của ngành Y tế dự phòng khi vắc xin Rota chính thức được cấp phát miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Đây được ví như "món quà sức khỏe" vô giá, giúp hàng triệu trẻ em trên khắp cả nước thoát khỏi nỗi ám ảnh mang tên tiêu chảy cấp.

Đột quỵ mùa lạnh khi trẻ em cũng cần lá chắn
Đột quỵ mùa lạnh khi trẻ em cũng cần lá chắn

Những đợt rét đậm của mùa đông không chỉ thử thách sức đề kháng của người cao tuổi mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về sức khỏe trẻ nhỏ. Khi khái niệm đột quỵ chỉ dành cho người già dần lỗi thời, việc trang bị kiến thức sinh tồn cho con trẻ trở thành cấp thiết hơn bao giờ hết.

Sơ cứu trẻ hóc dị vật đừng mắc sai lầm
Sơ cứu trẻ hóc dị vật đừng mắc sai lầm

(SKTE) - Trong cấp cứu hóc dị vật, khái niệm "thời gian vàng" không được tính bằng phút, mà tính bằng giây. Tuy nhiên, chính trong khoảnh khắc sinh tử ấy, sự hoảng loạn cộng với thiếu hụt kỹ năng đã khiến nhiều bậc phụ huynh vô tình đẩy con vào tình trạng nguy kịch. Làm thế nào để xử trí đúng chuẩn y khoa và tránh những sai lầm đáng tiếc? Hãy cùng trang bị kiến thức ngay trong bài viết dưới đây.

Những lầm tưởng an toàn thực phẩm tại gia đình
Những lầm tưởng an toàn thực phẩm tại gia đình

(SKTE) Chúng ta thường e ngại "cơm đường cháo chợ", nhưng ít ai ngờ rằng chính căn bếp thân quen cũng có thể trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn nếu thiếu đi những hiểu biết khoa học. Từ thói quen ngâm rau nước muối đến cách rã đông thịt, hãy cùng Báo cáo Dịch tễ học "chuẩn hóa" lại quy trình bếp núc để bữa cơm nhà thực sự là nơi giữ lửa an toàn và yêu thương.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
Trưởng VP đại diện tại TP HCM: TS Nguyễn Chí Tân
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh, P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự