 |
Dự kiến, mỗi trẻ sẽ được hỗ trợ chi phí học tập và ăn trưa hằng tháng. Ảnh: QT |
Theo dự thảo Nghị định về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất 4 nhóm chính sách then chốt.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự thảo Nghị định được xây dựng trên cơ sở Nghị quyết số 218/2025/QH15 của Quốc hội, đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi.
Dự thảo đề xuất 4 nhóm chính sách lớn nhằm thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi.
Nhóm chính sách đầu tiên là đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ. Theo đó, ngân sách trung ương và địa phương sẽ được ưu tiên để xây dựng, nâng cấp trường lớp, đảm bảo đủ phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học, đồ chơi, thư viện.
Các địa phương phải bố trí đủ giáo viên theo định mức, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên mầm non.
Nhóm chính sách thứ hai là ưu tiên các xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo, bãi ngang ven biển và khu vực có đông công nhân.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ cơ sở mầm non công lập ở những vùng này sẽ kiên cố hóa, đầy đủ phòng học và trang thiết bị.
Nhóm chính sách tiếp theo là hỗ trợ trực tiếp cho trẻ em. Cụ thể, mỗi trẻ 3-5 tuổi sẽ được hỗ trợ 150.000 đồng/tháng cho chi phí học tập và 360.000 đồng/tháng tiền ăn trưa, tối đa 9 tháng/năm học. Tổng cộng mức kinh phí hỗ trợ cho mỗi trẻ 3-5 tuổi là 510.000 đồng. Chính sách này nhằm giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh và khuyến khích trẻ đến trường đầy đủ.
Nhóm chính sách cuối cùng là thu hút, giữ chân giáo viên mầm non. Theo đó, giáo viên mới được tuyển từ năm học 2025-2026 và cam kết công tác tối thiểu 5 năm sẽ nhận trợ cấp thu hút tương đương 1 năm lương cơ bản. Ngoài ra, nhân viên làm việc tại vùng khó khăn (tối thiểu 15 ngày/tháng) sẽ được hỗ trợ 960.000 đồng/tháng, không tính đóng bảo hiểm xã hội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, việc ban hành và triển khai đồng bộ 4 nhóm chính sách này là bước đi chiến lược để bảo đảm mọi trẻ em, dù ở đô thị hay vùng sâu, vùng xa, đều có cơ hội tiếp cận môi trường học tập chất lượng ngay từ bậc học đầu đời.