Thứ Ba, 11/11/2025 09:44 (GMT+7)

Hòa nhập cho trẻ VIP – khởi đầu hay tiếp nối ?

Trẻ VIP là các bé có nhu cầu giáo dục đặc biệt – đặc biệt ở rất nhiều điểm và có lẽ điểu đặc biệt nhất là việc dạy trẻ thế nào cũng được, nhưng dù bằng cách nào thì mục đích vẫn là Trẻ có thể hòa nhập được – Hòa nhập với các trẻ khác, với việc học tại trường bình thường và với cuộc sống chung quanh.
Ảnh đại diện tin bài

Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu nói trên, lại có rất nhiều con đường dẫn lối – có những trẻ may mắn, có được một số yếu tố thuận lợi, thì lô trình khá bằng phẳng và rõ ràng, nhưng cũng có rất nhiều trẻ mà bố mẹ cứ phải mò mẫm đi trong hoang mang, hay tệ hơn là đi lầm đường, bỏ phí rất nhiều thời gian và cơ hội, chỉ vì gặp phải những chuyên gia thao túng tâm lý bất nhân trên bước đường cùng con.

Có khá nhiều trường hợp đáng tiếc – khi mà gia đình dù đã phát hiện tình trạng của con khá sớm, nhưng vì lạc lối bằng những chỉ dẫn tào lao, mà lãng phí “ thời gian vàng” của con!

Thời gian vàng này không phải là giai đoạn phát triển vàng như của trẻ bình thường từ 3 – 6 tuổi, mà nhiều người thường dựa vào đó để phê phán hay hù dọa phụ huynj là đánh mất giai đoạn vàng của trẻ để không còn cơ hội phục hồi và phát triển, trong khi nếu hướng dẫn trẻ đúng nơi, đúng cách với đúng người thì trẻ vẫn có cơ hội tiến bộ dù ở độ tuổi nào ! Bởi vì trẻ tự kỷ là những đứa trẻ có một “ tuổi thơ bất tận”.

Có những trường hợp trẻ được can thiệp sớm và có hiệu quả và đến khi chuyển sang chương trình Giáo dục hòa nhập ở các trường bình thường, thì trẻ lại không được hưởng một chế độ giáo dục phù hợp và thế là thay vì được phát triển, thì trẻ lại có dấu hiệu chựng lại, không tiếp thu, không hòa nhập mà còn có tình trạng thoái lui, hay có những phản ứng tiêu cực, co cụm, tách ly, trầm cảm hay bùng nổ.

Cũng có những trường hợp, trẻ không được chẩn đoán chính xác, phụ huynh không hiểu rõ về tình trạng của con, cứ nỗ lực cho con theo học các trường không thiết kế nổi một kế hoạch can thiệp hiệu quả, rồi đến khi cho con đi hòa nhập thì lại gặp phải tình trạng là gần như bỏ mặc con, hay lại yêu cầu phụ huynh cho một giáo viên đi kèm để giao hết trách nhiệm cho người giáo viên này, dẫn đến tình trạng hai cô trò bị cách ly ngay trong lớp học mà lẽ ra trẻ phải có nhiều cơ hội để gắn kết.

Như vậy phải chăng là trẻ cần được can thiệp hiệu quả ở các trường, các trung tâm chuyên biệt (Hay còn gọi là Can thiệp sớm) sau đó mới có thể chuyển sang trường bình thường để tiếp tục việc học tập cho đến khi có thể học chung một cách tương đối với các bạn bình thường.

Hay cứ đưa trẻ vào học trong trường bình thường, rồi cho trẻ đi can thiệp 1 tiếng / ngày (Tại trường hay đi qua trung tâm can thiệp bên ngoài) cho đến khi trẻ hồi phục và có thể hòa nhập được?

Cho dù có cho trẻ học theo phương án nào, thì vấn đề không phải là biện pháp mà là ở tình trạngmức độ của trẻ, chứ không phải phụ thuộc vào mong muốn của Phụ huynh. Dĩ nhiên là còn phải phụ thuộc vào điều kiện của gia đình, nhưng dù học theo cách nào thì cũng phải là một sự ĐẦU TƯ ĐÚNG ĐẮN và HỢP LÝ ! hay nói một cách khác là chúng ta phải đầu tư theo cái mà trẻ cần, chứ không thể đầu tư theo điều mà phụ huynh muốn! Bởi vì xét cho cùng, ai lại chẳng muốn con mình Bình phục, phát triển và ổn định ! Nhưng để đạt được điều đó thì 50 % là tùy vào trẻ, 30% là tùy vào gia đình và 20% là tuy vào sự định hướng theo cách nào!

Trong trường hợp trẻ ở mức độ nhẹ và trong địa phương cũng không có trường Can thiệp Sớm đủ điều kiện cơ sở và chuyên môn – thì việc cho con theo học trường Bình thường và có sự can thiệp tại trường theo giờ là điều hợp lý, Trong trường hợp trẻ có tình trạng rối nhiễu nặng hơn, thì việc can thiệp tại trung tâm là điều cần thiết và hơn thế nữa cũng cần có những biện pháp hỗ trợ tại gia đình sau một thời gian, thì mới nên nghĩ đến việc cho con hòa nhập.

Có một thực tế đáng buồn là không phải trẻ nào cũng có thể Hòa nhập, Thậm chí là thay vì tiến bộ hơn nều được hòa nhập, thì trẻ lại trở nên khó khăn, yếu kém hơn vì không được tiếp nhận những biện pháp can thiệp tại trường hòa nhập Nói cách khác, trẻ chỉ có thể theo một kế hoạch can thiệp chuyên biệt dài lâu hơn là mong đợi một tiến bộ “ thần kỳ” để trẻ có thể học hòa nhập, và nếu có thì đó sẽ là những tháng ngày lãng phí nhất của trẻ.

Trong trường hợp trẻ có đủ khả năng để theo học hòa nhập, thì cho dù trẻ đã từng can thiệp hay chưa, thì vẫn cần phải có sự đánh giá lại và một kế hoạch can thiệp xuất phát từ thời gian trẻ bước vào trường hòa nhập, bởi vì điều trẻ cần và luôn cần là các KỸ NĂNG bao gồm kỹ năng thiết yếu lúc nhỏ và kỹ năng xã hội khi lớn hơn, chứ không phải là các KIẾN THỨC mà trường hòa nhập cung cấp cho trè một cách sơ lược và dễ dàng hơn so với trẻ bình thường.

Thực tế thì có nhiều trẻ nhất là các bạn Tự kỷ chức năng cao, thì việc thu thập kiến thức (nhất là môn toán) không phải l2 điều quá khó. Thậm chí là có bạn còn giỏi hơn cả một số trẻ bình thường. Nhưng về mặt KỸ NANG XÃ HỘI thì vẫn luôn là những hạn chế, ngay cả các kỹ năng cá nhân vẫn còn khá nhiều sự vụng về hay ẩu tả mà trẻ rất dễ nhận được sự thông cảm, cho qua. Để rồi đến khi bước vào lứa tuổi trưởng thành, trẻ vẫn là một đứa trẻ vụng về trong giao tiếp !

Hành trình CAN THIỆP SỚM, dù gian nan nhưng dẫu sao thì vẫn có nhiều kế hoạch, phương pháp và cơ sở để gia đình có thể lựa chọn một con đường phù hợp với trẻ. Nhưng hành trình HÒA NHẬP cho đến nay vẫn là một con đường của sự may rủi và hầu như rất ít sự chọn lựa và khá nhiều trường hợp phụ huynh phải tự vạch lối mà đi hay bỏ mặc, tới đâu thì tới ! Nhưng dù sao đi nữa thì việc chấp nhận trẻ và đủ tỉnh táo để có đủ động lực chọn lựa cho con một con đường để con được nhìn nhận và ổn định, vẫn là điều quan trọng nhất.

Chuyên gia tâm lý Lê Khanh
Chương trình Sức khỏe Học đường 2021-2025 Phân tích mục tiêu, thách thức và giải pháp toàn diện
Chương trình Sức khỏe Học đường 2021-2025: Phân tích mục tiêu, thách thức và giải pháp toàn diện

(SKTE) - Quyết định 1660/QĐ-TTg được ban hành ngày 02/10/2021, phê duyệt Chương trình Sức khỏe Học đường giai đoạn 2021-2025, mở ra một chương mới cho tham vọng cải thiện toàn diện sức khỏe cho hơn 22 triệu học sinh Việt Nam. Với các mục tiêu cụ thể, chương trình không chỉ là một kế hoạch hành động, mà còn là một bài toán chiến lược đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bài viết này sẽ phân tích sâu các mục tiêu, nhận diện những "điểm nghẽn" trong thực thi và đề xuất các giải pháp chiến lược.

Những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên hiện nay Cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời
Những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên hiện nay: Cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời

(SKTE) - Thanh thiếu niên cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời, sự tham gia của đa ngành. Đó là sự kết hợp giữa liệu pháp y, sinh học và can thiệp tâm lý, sự quan tâm của gia đình, nhà trường, xã hội sẽ tạo nên một hệ thống chăm sóc toàn diện và hiệu quả để hỗ trợ, giải quyết những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên trong bối cảnh hiện nay.

Xây dựng thể chế, tăng cường nguồn lực công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế
Xây dựng thể chế, tăng cường nguồn lực công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế

(SKTE) - Ngày 04/11/2025, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật phối hợp với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Tọa đàm khoa học “Tăng cường nguồn lực cho công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế” (tại phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ). Nhằm đề xuất các giải pháp về tăng cường nguồn lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý hướng tới các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Thuốc gout gia truyền giảm đau cấp tốc Con đường dẫn đến suy tạng, tàn phế
Thuốc gout 'gia truyền' giảm đau cấp tốc: Con đường dẫn đến suy tạng, tàn phế

(SKTE) - Những viên thuốc bột, viên hoàn không rõ nguồn gốc được quảng cáo là "thần dược" trị Gout đang đẩy nhiều bệnh nhân vào cảnh "tiền mất, tật mang". Tác dụng giảm đau nhanh chóng thực chất đến từ việc trộn lén hoạt chất Corticoid, mở đường cho hàng loạt biến chứng nguy hiểm như suy tuyến thượng thận, hội chứng Cushing, nhiễm trùng huyết và thậm chí là tử vong.

Dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe, sử dụng đúng đường
Dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe, sử dụng đúng 'đường'

(SKTE) - Sức khỏe và vẻ đẹp thực sự không đến từ những viên thuốc “thần kỳ” hay những chế độ ăn kiêng khem cực đoan. Kiêng đường, kiêng ngọt, kiêng béo nhưng khẩu phần ăn tổng thể bị mất cân đối hay ít vận động cũng không giúp quản lý cân nặng hiệu quả. Hay rộng hơn là sức khỏe tổng thể. Dinh dưỡng và sức khỏe là vấn đề phức tạp, từ chế độ ăn uống, vận động, lối sống..., mà nếu tập trung chỉ một lại gây ra hiểu lầm và sai lệch – không đúng “đường”.

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, Đảng viên trong sắp xếp đơn vị hành chính
Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, Đảng viên trong sắp xếp đơn vị hành chính

(SKTE) - Trong bối cảnh hiện nay, khi Đảng ta đang đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng với trọng tâm là cuộc cách mạng tinh gọn, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, gắn với sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã. Tại xã Nhân Hà (Ninh Bình), xác định việc phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên càng trở nên cấp thiết, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo đất nước phát triển bền vững, bước vào kỉ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bạo lực học đường Nguyên nhân và giải pháp ngăn chặn
Bạo lực học đường: Nguyên nhân và giải pháp ngăn chặn

(SKTE) - Bạo lực học đường đang trở thành một trong những vấn đề nan giải của ngành giáo dục Việt Nam, để lại những hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần, sự phát triển nhân cách và tương lai của thế hệ trẻ. Từ những hành vi tưởng chừng “vô hại” như trêu chọc, xúc phạm, cô lập… vấn nạn này đã biến tướng thành những vụ việc nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến thương tích hoặc tử vong, gióng lên hồi chuông cấp bách về an toàn học đường.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự