Chủ Nhật, 02/02/2025 17:03 (GMT+7)

Những chính sách giáo dục chính thức có hiệu lực từ tháng 2.2025

Tháng 2.2025, có 4 chính sách giáo dục có hiệu lực. Trong đó nổi bật là việc giáo viên dạy thêm ngoài trường phải đăng ký kinh doanh; quy chế mới trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025...
Ảnh đại diện tin bài

Trẻ em trong Kỷ nguyên mới vươn mìnhTrung ương thống nhất tinh gọn bộ máy còn 17 bộ, ngành và 5 cơ quan trực thuộcQuốc hội dự kiến họp bất thường từ ngày 12-17/2Tổng kết Nghị quyết 18 là nội dung trọng tâm nhất của Hội nghị Trung ương

Kỳ thi tốt nghiệp THPT chốt thi 4 môn

Ngày 8.2, Thông tư 24/2024 do Bộ GD-ĐT ban hành quy định quy chế thi tốt nghiệp THPT, sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo Thông tư 24, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 giảm 1 buổi thi, giảm 2 môn thi, qua đó giảm áp lực, giảm chi phí xã hội nhưng vẫn bảo đảm chất lượng kỳ thi.

Kỳ thi được tổ chức thành 3 buổi thi, gồm: 1 buổi thi môn Ngữ Văn, 1 buổi thi môn Toán và 1 buổi tổ chức bài thi tự chọn với 2 môn thi trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ định hướng Công nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Công nghiệp), Công nghệ định hướng Nông nghiệp (gọi tắt là Công nghệ Nông nghiệp), Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).

Ngày 8.2, Thông tư 24/2024 do Bộ GD-ĐT ban hành quy định quy chế thi tốt nghiệp THPT, sẽ chính thức có hiệu lực

 

Các thí sinh dự thi sẽ được sắp xếp theo tổ hợp bài thi tự chọn để tối ưu phòng thi, điểm thi.

Quy chế cũng nêu rõ sử dụng kết hợp điểm đánh giá quá trình (học bạ) và kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp theo tỷ lệ 50-50. Điểm trung bình học bạ các năm được tính theo trọng số.

Tại Quy chế mới, chứng chỉ ngoại ngữ vẫn được tiếp tục sử dụng để miễn thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT, nhưng không được quy đổi thành điểm 10 trong xét công nhận tốt nghiệp như trước đây. Công thức tính điểm xét tốt nghiệp không có điểm ngoại ngữ trong trường hợp này.

Tăng cường công tác thanh tra nội bộ trong cơ sở giáo dục

Ngày 10.2, Thông tư 28/2024/TT-BGDĐTquy định nội dung thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục và thanh tra nội bộ trong cơ sở giáo dục chính thức có hiệu lực.

Theo Thông tư, nội dung thanh tra chuyên ngành đối với Sở GD-ĐT gồm: thanh tra việc tham mưu UBND cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân các quyết định, kế hoạch, chương trình, dự án, chính sách phát triển giáo dục, phân luồng, hướng nghiệp học sinh tại địa phương phù hợp với chiến lược phát triển ngành giáo dục và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; quyết định mức thu học phí hằng năm đối với các cơ sở giáo dục công lập thuộc phạm vi quản lý nhà nước của tỉnh theo quy định của pháp luật; quyết định biên chế công chức của cơ quan quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

Nội dung thanh tra chuyên ngành đối với cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm gồm: việc ban hành văn bản quản lý nội bộ và phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng bộ máy tổ chức; thực hiện các quy định về công khai trong lĩnh vực giáo dục; công tác thanh tra nội bộ và việc thực hiện các quy định về tổ chức và hoạt động theo Quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường.

Thanh tra việc thực hiện quy định về chuẩn cơ sở đào tạo, chuẩn chương trình đào tạo; quy chế tuyển sinh; quy chế đào tạo; liên kết đào tạo; quy định về mở ngành đào tạo; biên soạn, lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng tài liệu giảng dạy, giáo trình; việc in, quản lý văn bằng, chứng chỉ; quản lý, giáo dục người học và các chế độ, chính sách đối với người học…

Nội dung thanh tra chuyên ngành đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên gồm: việc thực hiện quy chế chuyên môn, thực hiện nội dung, phương pháp giáo dục; việc quản lý, lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục, thiết bị dạy học và đồ chơi trẻ em; thực hiện quy chế tuyển sinh, quản lý, giáo dục người học và các chế độ, chính sách đối với người học, quản lý cấp phát văn bằng.

Bên cạnh đó, thanh tra công tác xã hội hóa giáo dục, quản lý dạy thêm, học thêm; các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục; chấp hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục; thực hiện quy định về thu, quản lý, sử dụng học phí, các nguồn lực tài chính khác.

Giáo viên dạy thêm ngoài trường phải đăng ký kinh doanh

Tháng 1.2025, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Theo thông tư quy định về dạy thêm học thêm, giáo viên không được tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học và không được dạy thêm có thu tiền ngoài nhà trường với học sinh mình đang dạy.

Thông tư này chính thức có hiệu lực ngày 14.2 sắp tới.

Theo Thông tư mới ban hành, các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm gồm: Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.

 Giáo viên dạy thêm ngoài trường phải đăng ký kinh doanh

 

Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

Theo quy định của Thông tư mới, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải đăng ký kinh doanh để chịu sự quản lí theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Về vấn đề giám sát việc dạy thêm, học thêm, Thông tư quy định: Việc giám sát không chỉ có ngành Giáo dục hay chính quyền địa phương mà còn phải có giám sát toàn dân, của chính học sinh và phụ huynh trên cơ sở những quy định đã được ban hành.

Chốt 3 môn thi vào lớp 10, chỉ xét tuyển vào lớp 6

Cũng từ ngày 14.2, Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT về ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT sẽ có hiệu lực.

Thông tư 30 nêu rõ phương thức tuyển sinh THCS theo hình thức xét tuyển; kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chốt 3 môn, trong đó hai môn Toán, Ngữ văn bắt buộc và một môn tự chọn do Sở GD-ĐT quyết định.

Như vậy học sinh không phải thi tuyển vào lớp 6 như mọi năm và các địa phương tổ chức thi vào 10 chỉ sử dụng 3 môn.

 

Đối với phương thức thi tuyển vào lớp 10 THPT, để đảm bảo thống nhất và đảm bảo quan điểm kỳ thi nhẹ nhàng, không gây tốn kém, Thông tư 30 quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn và 01 (một) môn thi hoặc bài thi thứ ba do Sở GD-ĐT lựa chọn.

Môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, bảo đảm không chọn cùng một môn thi thứ ba quá 03 (ba) năm liên tiếp.

Thông tư 30 cũng quy định tuyển sinh vào lớp 6 hằng năm chỉ tuyển sinh 1 lần. Tiêu chí xét tuyển do Sở GD-ĐT hướng dẫn cụ thể, bảo đảm thực hiện việc xét tuyển công bằng, khách quan, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Tính tới thời điểm hiện tại đã có nhiều tỉnh, thành phố môn thi thứ 3 vào lớp 10, đa số đều là môn tiếng Anh.


Quốc Việt
Buôn bán trẻ em Khi niềm tin trở thành cái bẫy
Buôn bán trẻ em: Khi niềm tin trở thành cái bẫy

Nghệ An, với địa hình đa dạng và nhiều khu vực miền núi, đang phải đối mặt với vấn nạn buôn bán trẻ em ngày càng phức tạp. Nguyên nhân chính xuất phát từ nhận thức hạn chế của người dân, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn.

Ngăn chặn vấn nạn lạm dụng lao động trẻ em
Ngăn chặn vấn nạn lạm dụng lao động trẻ em

Báo Đại biểu Nhân dân 02/03/2025 | 06:48 Mới đây, Tổng cục Thống kê đã tổ chức Hội thảo công bố báo cáo kết quả chủ yếu về thực trạng trẻ em tham gia lao động và lao động trẻ em của Việt Nam năm 2023. Theo đó, trong 100 trẻ em từ 5 - 17 tuổi, có gần 4 em tham gia lao động, tỷ lệ này giảm 5,6 điểm % so với năm 2018 khi tỷ lệ trẻ em tham gia lao động là 9,1%. Đây là thành tựu đáng ghi nhận về những nỗ lực của Việt Nam trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giảm đói nghèo.

Giáo dục văn hóa Việt cho trẻ em, học sinh
Giáo dục văn hóa Việt cho trẻ em, học sinh

(SKTE) - Việc tổ chức "Lễ hội Xuân 2025 - Sắc xuân hạnh phúc" - "SPRING FESTIVAL" đã góp phần giáo dục nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc, tạo ra sân chơi giáo dục - vui chơi lành mạnh và ý nghĩa, bồi đắp các kỹ năng cần thiết cho học sinh. Đồng thời, đây cũng là hoạt động góp phần xây dựng Trường Tiểu học Cổ Nhuế 2A trở thành ngôi trường tràn ngập yêu thương, hạnh phúc tại địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Nguy hiểm khi tự ý mua và sử dụng thuốc điều trị cúm A
Nguy hiểm khi tự ý mua và sử dụng thuốc điều trị cúm A

(SKTE) - Trước tình hình dịch cúm đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, nhiều người dân đã đi tiêm phòng vaccine và tìm mua thuốc Tamiflu để điều trị. Song, theo các chuyên gia, người dân không nên dự trữ và tự ý điều trị cúm bằng Tamiflu, bởi việc này có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Báo điện tử Thừa Thiên Huế
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: Số 51 Vũ Ngọc Phan, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Chịu trách nhiệm nội dung:
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự