Thứ Hai, 29/09/2025 15:29 (GMT+7)

Cảnh báo với người thích mì ăn liền từ nghiên cứu quy mô lớn

Các nhà khoa học đưa ra cảnh báo hạn chế ăn mì ăn liền sau khi thu thập dữ liệu từ 765 sản phẩm ở 10 quốc gia. Tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây cao huyết áp, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ .
Ảnh đại diện tin bài

Mì ăn liền là một bữa ăn rẻ và tiện lợi cho mọi bữa trong ngày nhưng lại chứa lượng muối khá cao. Tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây cao huyết áp, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Cao huyết áp thường không gây ra triệu chứng rõ rệt nên nhiều người mắc mà không hề hay biết. Một số trường hợp có các triệu chứng như đau đầu, mờ mắt, đau ngực.

Kêu gọi đặt ra các mục tiêu rõ ràng và nỗ lực hơn nữa để giảm lượng natri trong mì ăn liền, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc siết chặt quy định về hàm lượng natri trong các loại thực phẩm chế biến sẵn là chìa khóa để giảm lượng muối tiêu thụ ở quy mô toàn cầu.

Một nghiên cứu được công bố trên PMC cho thấy các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu về 765 sản phẩm mì ăn liền từ 10 quốc gia. Dù hàm lượng muối thay đổi giữa các loại, các tác giả cảnh báo: “Lượng natri cao trong mì ăn liền trên toàn thế giới là mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, do giá rẻ, tiện lợi, phổ biến rộng rãi và thực tế ghi nhận, lượng natri cao là nguyên nhân chính gây bệnh”.

Theo một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Y khoa Anh (BMJ) khi xem xét các sản phẩm mì ăn liền bán ở Malaysia, “chỉ có 62% sản phẩm ghi rõ hàm lượng muối trên nhãn. Hàm lượng muối trong mì ăn liền rất cao, với 90% vượt mức tiêu thụ muối hằng ngày do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị”.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) từng cảnh báo người lớn không nên tiêu thụ quá 6g muối mỗi ngày. Đây là lượng tương đương một thìa cà phê đầy và “bao gồm cả muối có sẵn trong thực phẩm và muối được thêm vào trong khi nấu hoặc khi ăn”.

Theo khuyến nghị của NHS, lượng muối tối đa nên tiêu thụ hằng ngày là: Người từ 11 tuổi trở lên không quá 6g (khoảng 1 thìa cà phê), trẻ từ 7-10 tuổi không quá 5g, trẻ từ 4-6 tuổi không quá 3g, trẻ từ 1-3 tuổi không quá 2g và trẻ dưới 1 tuổi chỉ nên dùng ít hơn 1g muối mỗi ngày.

Do đó, mọi người cần chú ý đến lượng muối trong chế độ ăn uống của mình và cố gắng giảm càng nhiều càng tốt. Để hỗ trợ, NHS khuyến nghị mọi người “không sử dụng quá nhiều loại sốt có hàm lượng muối cao”.

Tổ chức y tế của Anh cũng khuyên “không để muối trên bàn ăn nếu bạn đang cố gắng cắt giảm” vì khi để sẵn ở đó, bạn dễ vô tình thêm muối vào món ăn theo thói quen mà không để ý.

An Yên
Điều gì tạo nên trải nghiệm tốt của người bệnh tại cơ sở y tế
Điều gì tạo nên trải nghiệm tốt của người bệnh tại cơ sở y tế

(SKTE) - Một trải nghiệm tốt của người bệnh không bắt đầu từ nụ cười ở quầy tiếp đón, cũng không kết thúc ở đơn thuốc. Nó được hình thành trong toàn bộ quá trình: từ lúc người bệnh tìm thông tin, đặt lịch, bước vào cơ sở y tế, gặp nhân viên, được thăm khám, điều trị, thanh toán, ra về và tiếp tục được theo dõi sau đó.

Bệnh viện Mắt Quốc tế DND trao 2 000 suất khám mắt miễn phí cho trẻ em khuyết tật
Bệnh viện Mắt Quốc tế DND trao 2.000 suất khám mắt miễn phí cho trẻ em khuyết tật

(SKTE) - Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2026 và Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND đã đồng hành cùng Tạp chí Sức khỏe Trẻ em tham gia tổ chức Ngày hội Kết nối nhân ái vì trẻ em 2026. Tại chương trình, bệnh viện triển khai hoạt động khám mắt miễn phí, góp phần chăm sóc và bảo vệ thị lực cho hàng nghìn trẻ em, đặc biệt là trẻ em khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

TP Hồ Chí Minh cảnh báo sốt xuất huyết Dengue gia tăng sớm
TP Hồ Chí Minh cảnh báo sốt xuất huyết Dengue gia tăng sớm

Ngày 6/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) phối hợp cùng Công ty TNHH Dược phẩm Takeda Việt Nam tổ chức tọa đàm sức khỏe cộng đồng với chủ đề "Sốt xuất huyết Dengue: Nhận diện nguy cơ và gánh nặng bệnh tật - Chủ động phòng ngừa cho cả gia đình".

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116