Thứ Sáu, 21/02/2025 09:37 (GMT+7)

Người thầy chân chính

Ảnh đại diện tin bài

Một chàng trai nhận ra thầy giáo dạy tiểu học của mình trên đường. Anh lại gần ông giáo già và hỏi:

- Thày có nhận ra em không? Em là học sinh của thầy đây.

- Ừ, thầy nhớ là dạy em hồi lớp ba. Bây giờ em làm gì?

- Em cũng đi dạy học. Chính thầy có ảnh hưởng sâu sắc đến em, nên em cũng muốn đi dạy những em nhỏ.

- Vậy sao? Cho phép tôi tò mò một chút, ảnh hưởng của tôi thể hiện ở việc nào?

- Thầy thực sự không nhớ gì sao? Thầy cho phép em nhắc lại chuyện cũ nhé.

Có lần, một bạn học đến lớp đeo một chiếc đồng hồ rất đẹp được bố mẹ tặng. Bạn ấy tháo ra và đặt nó vào ngăn bàn. Em luôn mơ ước có một chiếc đồng hồ như thế. Em đã không kiềm chế được lòng tham và quyết định lấy chiếc đồng hồ đó từ ngăn bàn của bạn ấy. Một lúc sau, bạn ấy đến chỗ thầy, vừa khóc và vừa than bị mất đồ. Thầy nhìn khắp cả lớp một lượt rồi nói: "Ai đã lấy chiếc đồng hồ của bạn, xin hãy mang trả cho bạn ấy".

Em rất xấu hổ, nhưng em không muốn bỏ chiếc đồng hồ ra, do vậy em đã không nhận lỗi. Thầy đi ra đóng cửa lớp lại và ra lệnh cho tất cả học sinh nam đứng dọc bờ tường. Thầy báo trước: "Thầy sẽ khám túi tất cả các em với một điều kiện: tất cả phải nhắm mắt lại". Chúng em nghe lời thầy, và em cảm thấy, đó chính là khoảng khắc đáng xấu hổ nhất trong thời thơ ấu của mình.

Thầy đi từ đứa này đến đứa khác, sờ từ túi quần này sang túi quần khác. Khi rút chiếc đồng hồ ra khỏi túi quần của em, thầy vẫn tiếp tục đi đến đứa học trò cuối cùng. Sau đó, thầy nói: "Các em, tất cả đã xong. Các em có thể mở mắt ra và đi về bàn của mình". Thầy đưa trả lại chiếc đồng hồ cho bạn ấy và không bao giờ nói một lời về sự việc đó.

Ngày hôm đó, như vậy là thầy đã cứu vãn danh dự và tâm hồn em. Thầy đã không tố giác em là kẻ cắp, kẻ lừa dối, là đứa vô tích sự. Thầy cũng không cần nói chuyện với em về sự việc đó. Mãi sau này, em mới hiểu tại sao. Bởi vì, thầy là người thầy chân chính, nên thầy không muốn làm hoen ố phẩm cách một đứa trẻ chưa trưởng thành. Bởi vậy, em đã trở thành thầy giáo như thầy.

Cả hai cùng im lặng, bồi hồi nhớ lại chuyện xưa. Sau đó, thầy giáo trẻ hỏi:

- Chẳng lẽ hôm nay nhìn thấy em, thầy không nhớ đến chuyện này?

Ông giáo già trả lời:

- Vấn đề là, khi thầy soát túi quần các em, thầy cũng NHẮM MẮT!

Người dịch: Dương Nguyên Khải.

 

Vô danh
Gốm Lái Thiêu hồi sinh qua bàn tay sáng tạo của người trẻ
Gốm Lái Thiêu hồi sinh qua bàn tay sáng tạo của người trẻ

Từ vùng đất Lái Thiêu, nơi từng rực lửa lò nung giữa lòng Nam Bộ, dòng gốm mộc mạc, tinh tế một thời đang được người trẻ tiếp nối. Không chỉ là hiện vật trưng bày, gốm Lái Thiêu trở thành câu chuyện sống động, nối dài qua những bàn tay sáng tạo, giữ lại hồn quê giữa nhịp sống hiện đại.

Lan tỏa thông điệp Vì nụ cười trẻ em
Lan tỏa thông điệp Vì nụ cười trẻ em

(SKTE) - Nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6 và hưởng ứng phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2025, tối 2/6, tại Hà Nội, Tạp chí Sức khỏe Trẻ em phối hợp với Nhà hát múa rối Việt Nam tổ chức buổi biểu diễn văn nghệ, múa rối nước đặc sắc. Sự kiện nhằm tỏa thông điệp "Vì nụ cười trẻ em - Những ký ức tuổi thơ thật đẹp!"

4 học sinh sốc phản vệ do bị ong đốt
4 học sinh sốc phản vệ do bị ong đốt

(SKTE) - Ngày 27/5, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 4 em học sinh Trường THCS Đại An, huyện Thanh Ba nhập viện do bị ong đốt.

Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam thực hiện chương trình “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em khuyết tật” tại tỉnh Sơn La
Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam thực hiện chương trình “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em khuyết tật” tại tỉnh Sơn La

(SKTE) - Ngày 22/5/2025, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đã phối hợp với Hội Bảo trợ tỉnh Sơn La tổ chức trao quà và 50 triệu đồng cho 50 học sinh khuyết tật và học sinh nghèo vượt khó của huyện Sông Mã trong khuôn khổ chương trình “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em khuyết tật”.

Những giờ học tiếng Pháp Phần 5 5
Những giờ học tiếng Pháp. Phần 5/5.

(SKTE) - Thật kỳ lạ là tại sao cảm giác của chúng ta mỗi khi có lỗi trước các thầy cô giáo cũng giống cảm giác có lỗi trước cha mẹ mình? Và, nói chung, không chỉ vì những gì xảy ra khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mà còn vì những điều còn lại khi chúng ta không đi học nữa.

Vì sao nên đưa trẻ đi khám mắt trước khi vào lớp 1
Vì sao nên đưa trẻ đi khám mắt trước khi vào lớp 1?

Trước khi vào lớp 1, trẻ cần được khám mắt bởi đây là giai đoạn vàng để phát hiện ra các bệnh lý liên quan đến tật khúc xạ. Bởi khi trẻ lớn lên, có những bệnh lý không thể điều trị được hoặc điều trị không hiệu quả.

Những giờ học tiếng Pháp
Những giờ học tiếng Pháp

(SKTE) - Thật kỳ lạ là tại sao cảm giác của chúng ta mỗi khi có lỗi trước các thầy cô giáo cũng giống cảm giác có lỗi trước cha mẹ mình? Và, nói chung, không chỉ vì những gì xảy ra khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mà còn vì những điều còn lại khi chúng ta không đi học nữa.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: Số 51 Vũ Ngọc Phan, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự