Thứ Sáu, 24/10/2025 23:07 (GMT+7)

Đẩy mạnh phát triển làng nghề Hà Nội, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

(SKTE) - Sáng 24/10/2025, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, UBND phường Tây Hồ, tổ chức tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”. Qua đó, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh để phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa nghề truyền thống.
Ảnh đại diện tin bài

Các đại biểu tham dự tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” ngày 24/10/2025. (Ảnh: Đại Lộc)

Kết nối xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP tiêu biểuFestival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần 3 năm 2024 sẽ diễn ra từ 29/11 đến 03/12Sắp diễn ra Hội hoa Xuân và các sản phẩm OCOP vùng miền Xuân Ất Tỵ - Quận Tây Hồ năm 2025

Tham dự tọa đàm có lãnh đạo các sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, nghệ nhân làng nghề cùng đông đảo người tiêu dùng Thủ đô. Đặc biệt, trong khuôn khổ tọa đàm, 13 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội giới thiệu các sản phẩm đặc sắc, góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm hàng Việt đến gần hơn với công chúng.

Các đại biểu tham dự tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”. (Ảnh: Đại Lộc) 

Làng nghề Hà Nội tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động và cơ hội phát triển kinh tế

Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, nghệ nhân làng nghề cùng đông đảo người tiêu dùng Thủ đô. Đặc biệt, trong khuôn khổ tọa đàm, 13 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội được tổ chức tại không gian phường Tây Hồ, giới thiệu các sản phẩm đặc sắc từ gốm sứ, mây tre đan, thổ cẩm, lụa, thực phẩm chế biến, nông sản sạch… góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm hàng Việt đến gần hơn với công chúng.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội, nhấn mạnh: Cuộc vận động trong nhiều năm qua đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành vi tiêu dùng của xã hội, đồng thời khích lệ các doanh nghiệp, làng nghề đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hàng hóa để chinh phục người tiêu dùng Việt.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Đại Lộc) 

"Hà Nội có truyền thống sản xuất thủ công mỹ nghệ lâu đời, là cái nôi của hàng trăm làng nghề trứ danh. Việc gắn phát triển làng nghề với chương trình OCOP là bước đi đúng đắn, vừa góp phần bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị hàng Việt trong nước và quốc tế" - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn khẳng định.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn cũng chia sẻ, thời gian tới, MTTQ Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và cơ quan truyền thông, trong đó có Báo Kinh tế và Đô thị, để lan tỏa sâu rộng hơn tinh thần Cuộc vận động, gắn với các chương trình phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân.

 Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn, trực tiếp trải nghiệm sản phẩm của làng nghề trà sen, đậm đà bản sắc dân tộc... (Ảnh: Đại Lộc)

Phát triển làng nghề Hà Nội, gắn với thương hiệu sản phẩm OCOP

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, đến nay toàn Thành phố đã có hơn 3.400 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó phần lớn xuất phát từ các làng nghề truyền thống. Các sản phẩm này không chỉ khẳng định năng lực sáng tạo, mà còn thể hiện nỗ lực chuẩn hóa quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu cho hàng Việt.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho biết, Báo Kinh tế và Đô thị luôn đồng hành cùng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", coi truyền thông là kênh quan trọng để lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, nâng tầm hàng Việt, góp phần xây dựng nền kinh tế tự chủ, phát triển bền vững và đậm đà bản sắc.

 PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Đại Lộc)

Theo PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, để OCOP thực sự trở thành thương hiệu mạnh, cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, chuyển đổi số, xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu theo hướng hiện đại. Đồng thời, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về vốn, công nghệ, thiết kế sản phẩm và tiêu chuẩn chất lượng để các làng nghề phát triển bền vững.

"Phát triển làng nghề gắn với thương hiệu sản phẩm OCOP là con đường giúp Hà Nội nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định bản sắc văn hóa và xây dựng nền kinh tế tự cường. Đây cũng là cách cụ thể hóa tinh thần Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', gắn lòng yêu nước với hành động tiêu dùng có trách nhiệm" - Tổng Biên tập Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi cũng khẳng định, Báo Kinh tế và Đô thị sẽ tiếp tục là cầu nối thông tin, đồng hành cùng doanh nghiệp, nghệ nhân và người dân Thủ đô trong việc tuyên truyền, quảng bá và lan tỏa giá trị hàng Việt, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập sâu rộng.

Các đại biểu trải nghiệm thực tế các sản phẩm OCOP, thúc đẩy thương mại... 

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị nhấn mạnh, phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP là nhiệm vụ vừa mang tính kinh tế, vừa mang giá trị văn hóa - xã hội sâu sắc.

"Trong thời đại hội nhập, thương hiệu chính là sức mạnh cạnh tranh. Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là kết tinh của lao động sáng tạo, mà còn là sứ giả văn hóa của người Việt. Thông qua diễn đàn hôm nay, chúng tôi mong muốn cùng các cơ quan, doanh nghiệp, nghệ nhân trao đổi, hiến kế để lan tỏa giá trị hàng Việt, thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm làng nghề Thủ đô" - PGS.TS Nguyễn Thành Lợi chia sẻ.

Các đại biểu trải nghiệm, tìm hiểu sản phẩm nổi bật đạt OCOP của HTX Làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội). (Ảnh: Đại Lộc) 
Người dân tham dự trải nghiệm, tìm hiểu sản phẩm thương hiệu OCOP của các đơn vị. 

Tôn vinh giá trị nông sản dân tộc - “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Tọa đàm "Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP" không chỉ là diễn đàn trao đổi chuyên môn, mà còn là hoạt động xã hội ý nghĩa, tôn vinh giá trị sáng tạo, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tình yêu đối với hàng Việt.

Thông qua diễn đàn, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nghệ nhân và người dân Thủ đô cùng chung tay lan tỏa thông điệp: Phát triển làng nghề - nâng tầm hàng Việt - xây dựng thương hiệu quốc gia.

Chia sẻ tại toạ đàm, Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) Hoàng Thị Hoà nhìn nhận, đánh giá TP có tiềm năng rất lớn phát triển sản phẩm OCOP từ các làng nghề.

Các đại biểu, diễn giả khách mời tham dự toạ đàm. (Ảnh: Đại Lộc)

Tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) cho rằng, sản phẩm OCOP ngày càng có được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Thủ đô và cả nước. Mặc dù vậy, điều này cũng đặt ra thách thức về việc làm thế nào để có thể giữ được “chữ tín” cho thương hiệu OCOP.

Lợi thế này đến từ việc Hà Nội hiện có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số này, có 337 nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND TP công nhận.

Nhiều làng nghề truyền thống của Hà Nội không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được thị trường nước ngoài biết đến như: làng gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh, điêu khắc sơn mỹ nghệ Sơn Đồng, khảm trai Sơn mài Chuyên Mỹ, nón lá làng Chuông…

Từ năm 2019 đến nay, khi Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được phát động, Hà Nội đã tích cực triển khai, tận dụng làng nghề truyền thống và làng có nghề để phát triển các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, gắn với câu chuyện sản phẩm độc đáo, phản ánh lịch sử và giá trị văn hóa Thủ đô.

Trưởng phòng Phát triển nông thôn Hoàng Thị Hoà đồng tình với nhận định trên, xem đây không chỉ là động lực then chốt, mà còn là yếu tố mang tính “sống còn” đối với sự phát triển bền vững của sản phẩm OCOP và làng nghề.

“Có thể khẳng định, giá trị của các làng nghề là một nguồn tài nguyên vô giá để phát triển sản phẩm OCOP của Hà Nội. Và thực tế cho thấy, đã có hàng ngàn sản phẩm OCOP được sinh ra từ các làng nghề…” - bà Hoàng Thị Hoà nhấn mạnh.

Các sản phẩm đầm bản sắc, đạt tiêu chuẩn OCOP của thành phố Hà Nội. 

Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho biết, nhận thức được vấn đề trên, trong những năm qua, Sở đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã (nay là các xã, phường) tổ chức triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ các chủ thể mở rộng thị trường.

“Chúng tôi xác định xúc tiến tiêu thụ không chỉ là bán hàng, mà còn là xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của Hà Nội. Chính vì vậy, thời gian tới, rất mong nhận được sự đồng hành từ Báo Kinh tế Đô thị và các doanh nghiệp để cùng lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Thủ đô…” - Trưởng phòng Phát triển nông thôn Hoàng Thị Hoà nhấn mạnh. 

Ban Tổ chức tặng hoa cho các đại biểu diễn giả, khách mời tham gia buổi tọa đàm. (Ảnh: Đại Lộc)
BTC và các đại biểu, diễn giả khách mời chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Đại Lộc) 

Bên lề tọa đàm, 13 gian trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân và du khách. Từ những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo đến thực phẩm đặc sản vùng quê Hà Nội, tất cả đều thể hiện sự khéo léo, sáng tạo và niềm tự hào của người làm nghề.

Đây không chỉ là hoạt động trưng bày đơn thuần, mà còn là không gian kết nối giữa sản xuất - truyền thông - tiêu dùng, góp phần lan tỏa tinh thần yêu hàng Việt, khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng sản phẩm trong nước.

Theo thống kê, cho đến nay, thành phố Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP, với 3.463 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên (chiếm khoảng 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước). Trong đó có 9 sản phẩm 5 sao và 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao.

Đại Lộc
Diễn đàn Kinh doanh 2026  Không gian tăng trưởng mới Cơ hội và chiến lược
Diễn đàn Kinh doanh 2026: "Không gian tăng trưởng mới: Cơ hội và chiến lược"

(SKTE) - Tại Diễn đàn Kinh doanh 2026 với chủ đề "Không gian tăng trưởng mới: Cơ hội và chiến lược" tổ chức tại Hà Nội ngày 22/10/2025. Các chuyên gia kinh tế đã thảo luận và có ý kiến cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng vượt bậc nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng hơn, đầu tư công mạnh mẽ và cải cách hành chính. Mục tiêu tăng trưởng GDP giai đoạn 2026–2030 được đặt ở mức cao nhất thập kỷ.

Doanh nhân trẻ Đỗ Vinh Quang giữ chức Phó Chủ tịch Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu
Doanh nhân trẻ Đỗ Vinh Quang giữ chức Phó Chủ tịch Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu

(SKTE) - Ngày 16/10, tại Huế, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Huế đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch VDEN.

Kết nối xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP tiêu biểu
Kết nối xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP tiêu biểu

(SKTE) - Sáng 10/10, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, cùng một số đơn vị đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025, nhằm thúc đẩy kết nối xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP tiêu biểu, các sản phẩm truyền thống, mỹ nghệ... Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Nông nghiệp và Môi trường (14/11/1945 - 14/11/2025) và 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).

Xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển
Xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

(SKTE) - Đây là một trong những nội dung quan trọng của Hội thảo khoa học "Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển" được Tạp chí Dân chủ và Pháp luật (Bộ Tư pháp) tổ chức ngày 11/9/2025 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc, chủ trì Hội thảo.

Hải Phòng Khởi công, khánh thành 9 dự án trọng điểm
Hải Phòng: Khởi công, khánh thành 9 dự án trọng điểm

Thành phố Hải Phòng sẽ khởi công, khánh thành nhiều dự án, công trình trọng điểm kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đây là những công trình, dự án có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực mới cho sự phát triển của thành phố và cả khu vực.

Ngành Sữa Việt Nam cần giải pháp đột phá cho tăng trưởng bền vững
Ngành Sữa Việt Nam cần giải pháp đột phá cho tăng trưởng bền vững

Ngành sữa Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để nâng cao sức khỏe cộng đồng và hội nhập quốc tế, nhưng phải đối mặt với thực trạng tiêu thụ thấp, phụ thuộc nhập khẩu và thiếu minh bạch trong ghi nhãn sản phẩm. Các giải pháp ứng dụng công nghệ cao, phát triển chăn nuôi bò sữa, cập nhật quy chuẩn kỹ thuật và thúc đẩy Chương trình Sữa học đường được xác định là chìa khóa để xây dựng chuỗi giá trị bền vững, đáp ứng nhu cầu trong nước và mở rộng xuất khẩu.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự