Thứ Sáu, 24/10/2025 23:07 (GMT+7)

Đẩy mạnh phát triển làng nghề Hà Nội, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP

(SKTE) - Sáng 24/10/2025, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, UBND phường Tây Hồ, tổ chức tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”. Qua đó, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh để phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa nghề truyền thống.
Ảnh đại diện tin bài

Các đại biểu tham dự tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” ngày 24/10/2025. (Ảnh: Đại Lộc)

Kết nối xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP tiêu biểuFestival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần 3 năm 2024 sẽ diễn ra từ 29/11 đến 03/12Sắp diễn ra Hội hoa Xuân và các sản phẩm OCOP vùng miền Xuân Ất Tỵ - Quận Tây Hồ năm 2025

Tham dự tọa đàm có lãnh đạo các sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, nghệ nhân làng nghề cùng đông đảo người tiêu dùng Thủ đô. Đặc biệt, trong khuôn khổ tọa đàm, 13 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội giới thiệu các sản phẩm đặc sắc, góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm hàng Việt đến gần hơn với công chúng.

Các đại biểu tham dự tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”.

(Ảnh: Đại Lộc) 

Làng nghề Hà Nội tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động và cơ hội phát triển kinh tế

Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, nghệ nhân làng nghề cùng đông đảo người tiêu dùng Thủ đô. Đặc biệt, trong khuôn khổ tọa đàm, 13 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội được tổ chức tại không gian phường Tây Hồ, giới thiệu các sản phẩm đặc sắc từ gốm sứ, mây tre đan, thổ cẩm, lụa, thực phẩm chế biến, nông sản sạch… góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm hàng Việt đến gần hơn với công chúng.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội, nhấn mạnh: Cuộc vận động trong nhiều năm qua đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành vi tiêu dùng của xã hội, đồng thời khích lệ các doanh nghiệp, làng nghề đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hàng hóa để chinh phục người tiêu dùng Việt.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Đại Lộc) 

"Hà Nội có truyền thống sản xuất thủ công mỹ nghệ lâu đời, là cái nôi của hàng trăm làng nghề trứ danh. Việc gắn phát triển làng nghề với chương trình OCOP là bước đi đúng đắn, vừa góp phần bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị hàng Việt trong nước và quốc tế" - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn khẳng định.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn cũng chia sẻ, thời gian tới, MTTQ Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và cơ quan truyền thông, trong đó có Báo Kinh tế và Đô thị, để lan tỏa sâu rộng hơn tinh thần Cuộc vận động, gắn với các chương trình phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân.

 Chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh, trực tiếp trải nghiệm sản phẩm của làng nghề trà sen. (Ảnh: Đại Lộc)

Phát triển làng nghề Hà Nội, gắn với thương hiệu sản phẩm OCOP

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, đến nay toàn Thành phố đã có hơn 3.400 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó phần lớn xuất phát từ các làng nghề truyền thống. Các sản phẩm này không chỉ khẳng định năng lực sáng tạo, mà còn thể hiện nỗ lực chuẩn hóa quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu cho hàng Việt.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho biết, Báo Kinh tế và Đô thị luôn đồng hành cùng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", coi truyền thông là kênh quan trọng để lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, nâng tầm hàng Việt, góp phần xây dựng nền kinh tế tự chủ, phát triển bền vững và đậm đà bản sắc.

 PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Đại Lộc)

Theo PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, để OCOP thực sự trở thành thương hiệu mạnh, cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, chuyển đổi số, xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu theo hướng hiện đại. Đồng thời, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về vốn, công nghệ, thiết kế sản phẩm và tiêu chuẩn chất lượng để các làng nghề phát triển bền vững.

"Phát triển làng nghề gắn với thương hiệu sản phẩm OCOP là con đường giúp Hà Nội nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định bản sắc văn hóa và xây dựng nền kinh tế tự cường. Đây cũng là cách cụ thể hóa tinh thần Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', gắn lòng yêu nước với hành động tiêu dùng có trách nhiệm" - Tổng Biên tập Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi cũng khẳng định, Báo Kinh tế và Đô thị sẽ tiếp tục là cầu nối thông tin, đồng hành cùng doanh nghiệp, nghệ nhân và người dân Thủ đô trong việc tuyên truyền, quảng bá và lan tỏa giá trị hàng Việt, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập sâu rộng.

Các đại biểu trải nghiệm thực tế các sản phẩm OCOP, thúc đẩy thương mại... 

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị nhấn mạnh, phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP là nhiệm vụ vừa mang tính kinh tế, vừa mang giá trị văn hóa - xã hội sâu sắc.

"Trong thời đại hội nhập, thương hiệu chính là sức mạnh cạnh tranh. Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là kết tinh của lao động sáng tạo, mà còn là sứ giả văn hóa của người Việt. Thông qua diễn đàn hôm nay, chúng tôi mong muốn cùng các cơ quan, doanh nghiệp, nghệ nhân trao đổi, hiến kế để lan tỏa giá trị hàng Việt, thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm làng nghề Thủ đô" - PGS.TS Nguyễn Thành Lợi chia sẻ.

Các đại biểu trải nghiệm, tìm hiểu sản phẩm nổi bật đạt OCOP của HTX Làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng .

 (Tây Hồ, Hà Nội). (Ảnh: Đại Lộc) 

Người dân tham dự trải nghiệm, tìm hiểu sản phẩm thương hiệu OCOP của các đơn vị. 

Tôn vinh giá trị nông sản dân tộc - “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Tọa đàm "Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP" không chỉ là diễn đàn trao đổi chuyên môn, mà còn là hoạt động xã hội ý nghĩa, tôn vinh giá trị sáng tạo, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tình yêu đối với hàng Việt.

Thông qua diễn đàn, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nghệ nhân và người dân Thủ đô cùng chung tay lan tỏa thông điệp: Phát triển làng nghề - nâng tầm hàng Việt - xây dựng thương hiệu quốc gia.

Chia sẻ tại toạ đàm, Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) Hoàng Thị Hoà nhìn nhận, đánh giá TP có tiềm năng rất lớn phát triển sản phẩm OCOP từ các làng nghề.

Các đại biểu, diễn giả khách mời tham dự toạ đàm. (Ảnh: Đại Lộc)

Tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) cho rằng, sản phẩm OCOP ngày càng có được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Thủ đô và cả nước. Mặc dù vậy, điều này cũng đặt ra thách thức về việc làm thế nào để có thể giữ được “chữ tín” cho thương hiệu OCOP.

Lợi thế này đến từ việc Hà Nội hiện có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số này, có 337 nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND TP công nhận.

Nhiều làng nghề truyền thống của Hà Nội không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được thị trường nước ngoài biết đến như: làng gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh, điêu khắc sơn mỹ nghệ Sơn Đồng, khảm trai Sơn mài Chuyên Mỹ, nón lá làng Chuông…

Từ năm 2019 đến nay, khi Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được phát động, Hà Nội đã tích cực triển khai, tận dụng làng nghề truyền thống và làng có nghề để phát triển các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, gắn với câu chuyện sản phẩm độc đáo, phản ánh lịch sử và giá trị văn hóa Thủ đô.

Trưởng phòng Phát triển nông thôn Hoàng Thị Hoà đồng tình với nhận định trên, xem đây không chỉ là động lực then chốt, mà còn là yếu tố mang tính “sống còn” đối với sự phát triển bền vững của sản phẩm OCOP và làng nghề.

“Có thể khẳng định, giá trị của các làng nghề là một nguồn tài nguyên vô giá để phát triển sản phẩm OCOP của Hà Nội. Và thực tế cho thấy, đã có hàng ngàn sản phẩm OCOP được sinh ra từ các làng nghề…” - bà Hoàng Thị Hoà nhấn mạnh.

Các sản phẩm đầm bản sắc, đạt tiêu chuẩn OCOP của thành phố Hà Nội. 

Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho biết, nhận thức được vấn đề trên, trong những năm qua, Sở đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã (nay là các xã, phường) tổ chức triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ các chủ thể mở rộng thị trường.

“Chúng tôi xác định xúc tiến tiêu thụ không chỉ là bán hàng, mà còn là xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của Hà Nội. Chính vì vậy, thời gian tới, rất mong nhận được sự đồng hành từ Báo Kinh tế Đô thị và các doanh nghiệp để cùng lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Thủ đô…” - Trưởng phòng Phát triển nông thôn Hoàng Thị Hoà nhấn mạnh. 

Ban Tổ chức tặng hoa cho các đại biểu diễn giả, khách mời tham gia buổi tọa đàm. (Ảnh: Đại Lộc)
BTC và các đại biểu, diễn giả khách mời chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Đại Lộc) 

Bên lề tọa đàm, 13 gian trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân và du khách. Từ những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo đến thực phẩm đặc sản vùng quê Hà Nội, tất cả đều thể hiện sự khéo léo, sáng tạo và niềm tự hào của người làm nghề.

Đây không chỉ là hoạt động trưng bày đơn thuần, mà còn là không gian kết nối giữa sản xuất - truyền thông - tiêu dùng, góp phần lan tỏa tinh thần yêu hàng Việt, khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng sản phẩm trong nước.

Theo thống kê, cho đến nay, thành phố Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP, với 3.463 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên (chiếm khoảng 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước). Trong đó có 9 sản phẩm 5 sao và 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao.

Đại Lộc
Đẩy mạnh tuyên truyền Tổng điều tra kinh tế năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền Tổng điều tra kinh tế năm 2026

(SKTE) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Xuân Lưu vừa ký ban hành Kế hoạch số 328/KH-UBND, về việc tuyên truyền Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Việc tuyên truyền nhằm giúp các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân nhận thức được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của cuộc Tổng điều tra; từ đó huy động các nguồn lực hỗ trợ cho cuộc Tổng điều tra và động viên, khuyến khích các đối tượng điều tra thực hiện tốt nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin theo yêu cầu.

Khi doanh nghiệp tư nhân tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo
Khi doanh nghiệp tư nhân tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo

(SKTE) - Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

T T Homes chính thức ra mắt Sales Gallery đầu tiên tại TP HCM
T&T Homes chính thức ra mắt Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM

Ngày 28/11/2025 - T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group, chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược mở rộng thị trường phía Nam, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của T&T Homes nói riêng, T&T Group nói chung trong việc chuẩn hóa quy trình tư vấn, nâng tầm trải nghiệm khách hàng thông qua việc ứng dụng các giải pháp công nghệ và mô phỏng thực tế tiên tiến.

Dòng tiền Nam tiến, cơ hội đầu tư bất động sản trung tâm TP HCM
Dòng tiền Nam tiến, cơ hội đầu tư bất động sản trung tâm TP.HCM

(SKTE) - Đổi mới quản trị đô thị. TP. Hồ Chí Minh đứng trước yêu cầu phải tinh gọn bộ máy, quản trị dựa trên dữ liệu, thiết lập cơ chế phối hợp vùng, vận hành hiệu quả hành lang phát triển tích hợp, đồng thời nâng cao năng lực điều hành và phối hợp của chính quyền hai cấp. Chính những biến chuyển này đã tạo ra nền “hạ tầng thể chế”, mang tính quyết định tốc độ và chất lượng phát triển trong nhiều năm tới.

Lan tỏa giá trị của nước mắm truyền thống
Lan tỏa giá trị của nước mắm truyền thống

Đó là điều mà TS. Trần Thị Dung chia sẻ với người dân địa phương tại hội nghị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do UB Mặt trận tổ quốc xã Đa Phúc, Tp. Hà Nội, phối hợp với Hiệp hội NMTT Việt Nam tổ chức ngày 22/11/2025.

Hoàn thiện thể chế quản lý, phát triển kinh tế số trong kỷ nguyên mới
Hoàn thiện thể chế quản lý, phát triển kinh tế số trong kỷ nguyên mới

(SKTE) - Kinh tế số đang trở thành động lực tăng trưởng mới của Việt Nam trong kỷ nguyên mới. Đây là một trong những nội dung chính được các chuyên gia thảo luận tại Diễn đàn “Phát triển Kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới”, do Báo Kinh tế và Đô thị đã tổ chức tại Hà Nội sáng 21/11/2025.

Truyền lửa đam mê làm đẹp, nghề nail tại Học viện Amari Nail
Truyền lửa đam mê làm đẹp, nghề nail tại Học viện Amari Nail

(SKTE) - Cô gái trẻ Vân Anh đã chọn gắn bó trọn vẹn với nghề Nail, dũng cảm theo đuổi một con đường đầy thử thách. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Giờ đây, cô là một nguồn cảm hứng mạnh mẽ tại Học viện Amari Nail. Bằng tâm huyết và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ, Vân Anh không chỉ truyền lửa đam mê cho học viên, mà còn được đồng nghiệp và học viên rất yêu quý.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự