Tham dự tọa đàm có lãnh đạo các sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, nghệ nhân làng nghề cùng đông đảo người tiêu dùng Thủ đô. Đặc biệt, trong khuôn khổ tọa đàm, 13 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội giới thiệu các sản phẩm đặc sắc, góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm hàng Việt đến gần hơn với công chúng.
 |
| Các đại biểu tham dự tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”. (Ảnh: Đại Lộc) |
Làng nghề Hà Nội tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động và cơ hội phát triển kinh tế
Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, nghệ nhân làng nghề cùng đông đảo người tiêu dùng Thủ đô. Đặc biệt, trong khuôn khổ tọa đàm, 13 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội được tổ chức tại không gian phường Tây Hồ, giới thiệu các sản phẩm đặc sắc từ gốm sứ, mây tre đan, thổ cẩm, lụa, thực phẩm chế biến, nông sản sạch… góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm hàng Việt đến gần hơn với công chúng.
Phát biểu tại tọa đàm, ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thành phố Hà Nội, nhấn mạnh: Cuộc vận động trong nhiều năm qua đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành vi tiêu dùng của xã hội, đồng thời khích lệ các doanh nghiệp, làng nghề đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hàng hóa để chinh phục người tiêu dùng Việt.
 |
| Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Đại Lộc) |
"Hà Nội có truyền thống sản xuất thủ công mỹ nghệ lâu đời, là cái nôi của hàng trăm làng nghề trứ danh. Việc gắn phát triển làng nghề với chương trình OCOP là bước đi đúng đắn, vừa góp phần bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị hàng Việt trong nước và quốc tế" - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn khẳng định.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn cũng chia sẻ, thời gian tới, MTTQ Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và cơ quan truyền thông, trong đó có Báo Kinh tế và Đô thị, để lan tỏa sâu rộng hơn tinh thần Cuộc vận động, gắn với các chương trình phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân.
 |
| Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn, trực tiếp trải nghiệm sản phẩm của làng nghề trà sen, đậm đà bản sắc dân tộc... (Ảnh: Đại Lộc) |
Phát triển làng nghề Hà Nội, gắn với thương hiệu sản phẩm OCOP
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, đến nay toàn Thành phố đã có hơn 3.400 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó phần lớn xuất phát từ các làng nghề truyền thống. Các sản phẩm này không chỉ khẳng định năng lực sáng tạo, mà còn thể hiện nỗ lực chuẩn hóa quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu cho hàng Việt.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho biết, Báo Kinh tế và Đô thị luôn đồng hành cùng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", coi truyền thông là kênh quan trọng để lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, nâng tầm hàng Việt, góp phần xây dựng nền kinh tế tự chủ, phát triển bền vững và đậm đà bản sắc.
 |
| PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị, phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Đại Lộc) |
Theo PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, để OCOP thực sự trở thành thương hiệu mạnh, cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, chuyển đổi số, xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu theo hướng hiện đại. Đồng thời, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về vốn, công nghệ, thiết kế sản phẩm và tiêu chuẩn chất lượng để các làng nghề phát triển bền vững.
"Phát triển làng nghề gắn với thương hiệu sản phẩm OCOP là con đường giúp Hà Nội nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định bản sắc văn hóa và xây dựng nền kinh tế tự cường. Đây cũng là cách cụ thể hóa tinh thần Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', gắn lòng yêu nước với hành động tiêu dùng có trách nhiệm" - Tổng Biên tập Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi cũng khẳng định, Báo Kinh tế và Đô thị sẽ tiếp tục là cầu nối thông tin, đồng hành cùng doanh nghiệp, nghệ nhân và người dân Thủ đô trong việc tuyên truyền, quảng bá và lan tỏa giá trị hàng Việt, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập sâu rộng.
 |
| Các đại biểu trải nghiệm thực tế các sản phẩm OCOP, thúc đẩy thương mại... |
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị nhấn mạnh, phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP là nhiệm vụ vừa mang tính kinh tế, vừa mang giá trị văn hóa - xã hội sâu sắc.
"Trong thời đại hội nhập, thương hiệu chính là sức mạnh cạnh tranh. Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là kết tinh của lao động sáng tạo, mà còn là sứ giả văn hóa của người Việt. Thông qua diễn đàn hôm nay, chúng tôi mong muốn cùng các cơ quan, doanh nghiệp, nghệ nhân trao đổi, hiến kế để lan tỏa giá trị hàng Việt, thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm làng nghề Thủ đô" - PGS.TS Nguyễn Thành Lợi chia sẻ.
 |
| Các đại biểu trải nghiệm, tìm hiểu sản phẩm nổi bật đạt OCOP của HTX Làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội). (Ảnh: Đại Lộc) |
 |
| Người dân tham dự trải nghiệm, tìm hiểu sản phẩm thương hiệu OCOP của các đơn vị. |
Tôn vinh giá trị nông sản dân tộc - “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Tọa đàm "Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP" không chỉ là diễn đàn trao đổi chuyên môn, mà còn là hoạt động xã hội ý nghĩa, tôn vinh giá trị sáng tạo, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và tình yêu đối với hàng Việt.
Thông qua diễn đàn, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nghệ nhân và người dân Thủ đô cùng chung tay lan tỏa thông điệp: Phát triển làng nghề - nâng tầm hàng Việt - xây dựng thương hiệu quốc gia.
Chia sẻ tại toạ đàm, Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) Hoàng Thị Hoà nhìn nhận, đánh giá TP có tiềm năng rất lớn phát triển sản phẩm OCOP từ các làng nghề.
 |
| Các đại biểu, diễn giả khách mời tham dự toạ đàm. (Ảnh: Đại Lộc) |
Tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) cho rằng, sản phẩm OCOP ngày càng có được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Thủ đô và cả nước. Mặc dù vậy, điều này cũng đặt ra thách thức về việc làm thế nào để có thể giữ được “chữ tín” cho thương hiệu OCOP.
Lợi thế này đến từ việc Hà Nội hiện có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số này, có 337 nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND TP công nhận.
Nhiều làng nghề truyền thống của Hà Nội không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được thị trường nước ngoài biết đến như: làng gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh, điêu khắc sơn mỹ nghệ Sơn Đồng, khảm trai Sơn mài Chuyên Mỹ, nón lá làng Chuông…
Từ năm 2019 đến nay, khi Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được phát động, Hà Nội đã tích cực triển khai, tận dụng làng nghề truyền thống và làng có nghề để phát triển các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, gắn với câu chuyện sản phẩm độc đáo, phản ánh lịch sử và giá trị văn hóa Thủ đô.
Trưởng phòng Phát triển nông thôn Hoàng Thị Hoà đồng tình với nhận định trên, xem đây không chỉ là động lực then chốt, mà còn là yếu tố mang tính “sống còn” đối với sự phát triển bền vững của sản phẩm OCOP và làng nghề.
“Có thể khẳng định, giá trị của các làng nghề là một nguồn tài nguyên vô giá để phát triển sản phẩm OCOP của Hà Nội. Và thực tế cho thấy, đã có hàng ngàn sản phẩm OCOP được sinh ra từ các làng nghề…” - bà Hoàng Thị Hoà nhấn mạnh.
 |
| Các sản phẩm đầm bản sắc, đạt tiêu chuẩn OCOP của thành phố Hà Nội. |
Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho biết, nhận thức được vấn đề trên, trong những năm qua, Sở đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã (nay là các xã, phường) tổ chức triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ các chủ thể mở rộng thị trường.
“Chúng tôi xác định xúc tiến tiêu thụ không chỉ là bán hàng, mà còn là xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của Hà Nội. Chính vì vậy, thời gian tới, rất mong nhận được sự đồng hành từ Báo Kinh tế Đô thị và các doanh nghiệp để cùng lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Thủ đô…” - Trưởng phòng Phát triển nông thôn Hoàng Thị Hoà nhấn mạnh.
 |
| Ban Tổ chức tặng hoa cho các đại biểu diễn giả, khách mời tham gia buổi tọa đàm. (Ảnh: Đại Lộc) |
 |
| BTC và các đại biểu, diễn giả khách mời chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Đại Lộc) |
Bên lề tọa đàm, 13 gian trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân và du khách. Từ những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo đến thực phẩm đặc sản vùng quê Hà Nội, tất cả đều thể hiện sự khéo léo, sáng tạo và niềm tự hào của người làm nghề.
Đây không chỉ là hoạt động trưng bày đơn thuần, mà còn là không gian kết nối giữa sản xuất - truyền thông - tiêu dùng, góp phần lan tỏa tinh thần yêu hàng Việt, khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng sản phẩm trong nước.
Theo thống kê, cho đến nay, thành phố Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước trong phát triển sản phẩm OCOP, với 3.463 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên (chiếm khoảng 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước). Trong đó có 9 sản phẩm 5 sao và 19 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.576 sản phẩm 4 sao và 1.859 sản phẩm 3 sao.