Thứ Bảy, 23/11/2024 08:48 (GMT+7)

Ép buộc hay tự nguyện học thêm: Ranh giới mong manh, khó kiểm soát

(SKTE) - Việc quy định không cấm dạy thêm học thêm ở các cấp học đang có nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều người đồng tình, ủng hộ nhưng băn khoăn tự nguyện hay ép buộc là ranh giới mong manh và rất khó để quản nội dung dạy thêm.
Ảnh đại diện tin bài

Giải trình về vấn đề dạy thêm học thêm với đại biểu Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, Bộ đang chủ trương không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, không cấm dạy thêm, học thêm. Ảnh: Phạm Thắng

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, không cấm dạy thêm, học thêm. Ảnh: Phạm Thắng

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo sáng 20.11, liên quan đến vấn đề dạy thêm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, chủ trương là không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi vi phạm đạo đức về dạy thêm, trong đó có việc “giáo viên ép buộc học sinh học thêm”.

Tại diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu đồng tình với quy định nhà giáo có quyền dạy thêm như là một sự chính danh cho hoạt động chính đáng này.

Theo đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền, đối với học sinh yếu thì kèm thêm, học sinh khá thì bồi dưỡng thêm có kết quả tốt hơn. Bên cạnh khuyến khích người học tự học, tự nghiên cứu thì cần nhà giáo định hướng, hướng dẫn là nhu cầu chính đáng.

Chưa kể, có nhiều phụ huynh cho con đi học thêm là để gửi con.

Nhu cầu của xã hội rất đa dạng, vì thế mà việc dạy thêm, học thêm được bàn luận lâu nay vẫn chưa đi đến kết luận là cấm hay quản.

Dạy thêm, học thêm biến tướng, trở thành hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Có những trường hợp giáo viên lôi kéo học trò học thêm, không học thì bị trù dập, dọa nạt... khiến học sinh dù không muốn cũng phải đăng ký học. Không phải giáo viên nào cũng làm điều này, nhưng chuyện ép buộc như vậy ảnh hưởng đến nghề nghiệp, uy tín của người thầy.

Ngược lại, có những thầy cô rất trách nhiệm với học trò, dạy thêm với mong muốn hỗ trợ học sinh yếu, hoặc muốn cho học trò mình giỏi hơn.

Thực ra, chuyện dạy thêm, học thêm tồn tại ở nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ, các trung tâm ngoại ngữ thu hút nhiều người đến học, trong đó có rất nhiều học sinh. Đó là học thêm, nhưng tự nguyện, cơ sở đào tạo không bắt ép ai.

Dạy thêm, học thêm, nhìn theo quy luật của thị trường, sẽ thấy rằng có cung là có cầu, nên việc cấm tuyệt đối là không thể. Vì có không ít người có nhu cầu cho con học thêm như các đại biểu chỉ ra.

Khi nào, ngành Giáo dục dạy dỗ đạt chất lượng đến mức mà học sinh học tại lớp là nắm chắc kiến thức, không cần phải học thêm, lúc đó cầu không có, cung tự mất.

Đối với chuyện dạy thêm hiện nay, nói như Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, không cấm nhưng cấm những hành vi vi phạm đạo đức về dạy thêm, trong đó có việc “giáo viên ép buộc học sinh học thêm”.

Quan điểm rõ ràng, nhưng phải rạch ròi hai việc sau:

Thứ nhất, làm cách nào để xác định được "vi phạm đạo đức về dạy thêm", đây là việc đánh giá đạo đức của giáo viên, không thể cảm tính.

Thứ hai là làm cách nào để xác định giáo viên ép buộc học sinh học thêm. Giáo viên tự nói ra hay học sinh khai báo, chuyện này không dễ.

Muốn quản lý việc dạy thêm bằng pháp luật thì phải rõ ràng, minh bạch, không cảm tính.

0
Bé gái 6 tuổi suýt thủng màng nhĩ do dây buộc tóc nằm sâu trong tai
Bé gái 6 tuổi suýt thủng màng nhĩ do dây buộc tóc nằm sâu trong tai

Chiều 2/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, các bác sĩ tại Phòng khám Tai Mũi Họng – Khoa Khám bệnh và Điều trị ngoại trú của Bệnh viện vừa xử trí thành công một trường hợp dị vật tai nguy hiểm ở trẻ nhỏ. Bệnh nhi là bé gái 6 tuổi, suýt bị thủng màng nhĩ do một đoạn dây buộc tóc bằng cao su nằm sâu trong ống tai.

Bảo vệ sức khỏe người dân, đề xuất tăng thuế thuốc lá
Bảo vệ sức khỏe người dân, đề xuất tăng thuế thuốc lá

(SKTE) - Nhằm cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và phát triển bền vững, cũng như thảo luận về vai trò quan trọng của chính sách thuế trong kiểm soát thuốc lá, ngày 3/6/2025, tại Hà Nội, Cục Báo chí (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) phối hợp Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam, tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Với chủ đề “Thuế thuốc lá và Phát triển bền vững”.

“Chắp cánh ước mơ” cho trẻ em khuyết tật tỉnh Quảng Bình
“Chắp cánh ước mơ” cho trẻ em khuyết tật tỉnh Quảng Bình

(SKTE) – Thực hiện Tháng Hành động vì trẻ em, ngày 02/6/2025, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đã đến Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật thành phố Đồng Hới để trao quà cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Bình. Đây là hoạt động của Chương trình “Chắp cánh ước mơ cho em” lần thứ X được Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam phát động và triển khai trong năm 2025.

Hà Tĩnh phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2025
Hà Tĩnh phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2025

(SKTE) - Ngày 01/6/2025 tại Trường cao đẳng y tế tỉnh Hà Tĩnh, Trung ương Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Hà Tĩnh năm 2025 và Chương trình “Thắp sáng niềm tin cho em” lần thứ X, năm 2025.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: Số 51 Vũ Ngọc Phan, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự