Thứ Ba, 11/02/2025 09:18 (GMT+7)

Giải pháp gì để quản lý dạy thêm, học thêm đạt hiệu quả?

(SKTE) - Quy định mới về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT có hiệu lực vào ngày 14/2, đây là những đổi mới về quản lý do vậy rất cần sự thay đổi trong nhận thức của cả xã hội với vấn đề này. Để Thông tư đi vào cuộc Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nêu một số giải pháp trước mắt và lâu dài cần thực hiện.
Ảnh đại diện tin bài

Ảnh minh họa

(SKTE) - Quy định mới về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT có hiệu lực vào ngày 14/2, đây là những đổi mới về quản lý do vậy rất cần sự thay đổi trong nhận thức của cả xã hội với vấn đề này. Để Thông tư đi vào cuộc Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nêu một số giải pháp trước mắt và lâu dài cần thực hiện.

"Hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm"

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng đưa ra quan điểm trên khi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm do Bộ GD&ĐT ban hành đang gây nhiều ý kiến trái chiều.

Ông Thưởng cho rằng, dạy thêm, học thêm là hoạt động phức tạp, phạm vi cả trong và ngoài nhà trường; nhu cầu lớn trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển nên văn bản đã tồn tại được hơn một thập kỷ chưa đủ chế tài quản lý. Ngày 10/1/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 41/TTg-QHĐP giao Bộ GD&ĐT xây dựng và ban hành Thông tư thay thế Thông tư số 17 về dạy thêm, học thêm.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và yêu cầu thực tế, Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu và ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm.

Quy định mới có hiệu lực vào ngày 14/2. Tuy nhiên ngay những ngày đầu học sinh đi học trở lại sau Tết Nguyên đán, nhiều trường học, giáo viên đồng loạt dừng dạy thêm, khiến phụ huynh lo lắng về thành tích học tập và thi cử của con.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, chỉ nỗ lực của ngành Giáo dục là chưa đủ, còn rất cần sự thấu hiểu, vào cuộc, giám sát của phụ huynh và xã hội. "Khi phụ huynh vẫn còn nặng nề về thành tích học tập của con, còn chưa yên tâm chỉ vì con không đi học thêm, còn chưa thấy hết vai trò của giáo dục gia đình ngoài giáo dục nhà trường… thì khi đó dạy thêm, học thêm vẫn còn tồn tại ở góc độ tiêu cực".

Cô trò Trường Tiểu học Thăng Long, Hà Nội. Ảnh minh hoạ

Ông Thưởng cho biết, quan điểm của Bộ GD&ĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm. Thay vào đó, sau giờ học các môn học theo chương trình, học sinh có thời gian, không gian để tham gia các hoạt động vui chơi, thể thao, mỹ thuật, âm nhạc… "Để thời gian trong trường phổ thông không chỉ là thời gian hướng học kiến thức mà còn là thời gian để học sinh phát triển toàn diện về nhân cách, lối sống, ý thức trách nhiệm và khả năng hòa nhập với xã hội, rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề. Các thầy cô, các nhà làm giáo dục và toàn xã hội đều thống nhất điều này; học sinh không phải học thêm quá nhiều gây áp lực, mệt mỏi không cần thiết, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui".

Giải pháp để quản lý dạy thêm, học thêm hiệu quả

Về giải pháp trước mắt và lâu dài để quản lý việc dạy thêm, học thêm hiệu quả, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng, "dạy thêm, học thêm ngoài những đổi mới về quản lý còn cần sự thay đổi trong nhận thức của cả xã hội với vấn đề này. Do vậy cần nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài để quản lý việc dạy thêm, học thêm hiệu quả".

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đưa ra 5 giải pháp như sau:

Thứ nhất, giải pháp hành chính: Ban hành Thông tư, các quy định cụ thể.

Thứ hai, giải pháp chuyên môn: Nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo, phát huy năng lực tự học của học sinh.

Đổi mới kiểm tra đánh giá: kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đánh giá cuối kỳ, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; không đánh đố, không ra ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kì kiểm tra, tuyển sinh. Tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học; cụ thể: như trong các bài kiểm tra năng lực đầu vào đại học sử dụng kiến thức phổ thông, không đánh đố...

Thứ ba, giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất, trường học: Cần có đủ trường học để đảm bảo công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh. Tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày.

Thứ tư, giải pháp về tăng cường thanh tra, kiểm tra.

Thứ năm, giải pháp về tuyên truyền, vận động, qua đó nâng cao ý thức tự tôn, tự trọng của giáo viên để nói "không" với dạy thêm không đúng với quy định. Việc quản lý dạy thêm, học thêm không chỉ là vấn đề chính sách mà là sự thay đổi nhận thức của xã hội.

 

PV
Trang Thông tin Chính phủ đăng ảnh Độ Mixi hút shisha Pháp luật không có ngoại lệ cho người nổi tiếng
Trang Thông tin Chính phủ đăng ảnh Độ Mixi hút shisha: Pháp luật không có ngoại lệ cho người nổi tiếng!

(SKTE) - Trang Thông tin Chính phủ mới đây dẫn lại bài viết trên Báo Công an Nhân dân, nhắc đến vụ việc streamer Độ Mixi hút shisha – hành vi bị pháp luật cấm. Sự việc gây tranh cãi dữ dội, không chỉ vì vi phạm mà còn bởi phản ứng bao biện cực đoan từ một bộ phận người hâm mộ, làm dấy lên lo ngại về văn hóa thần tượng mù quáng.

Vaccine chống ung thư của Nga đã sẵn sàng sử dụng
Vaccine chống ung thư của Nga đã sẵn sàng sử dụng?

(SKTE)- Người đứng đầu Cơ quan Y tế và Sinh học Liên bang Nga (FMBA), cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Veronika Skvortsova tuyên bố, vaccine chống ung thư của Nga đã vượt qua các thử nghiệm tiền lâm sàng, đồng nghĩa với việc đã sẵn sàng để sử dụng và cơ quan đang chờ Bộ Y tế cấp phép sử dụng lâm sàng. FMBA đã đệ đơn lên Bộ Y tế từ cuối mùa hè vừa qua.

Đưa nền giáo dục Việt Nam vươn tới tầm cao mới
Đưa nền giáo dục Việt Nam vươn tới tầm cao mới

Ngày 5/9 năm nay là một ngày đặc biệt - không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của năm học mới mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, gắn với kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo), lan tỏa niềm tin, khí thế và quyết tâm đưa nền giáo dục Việt Nam vươn tới những tầm cao mới.

80 năm Quốc khánh Thủ Đô nhớ Người
80 năm Quốc khánh: Thủ Đô nhớ Người

Cứ mỗi khi trời đất sang thu, cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 lại là lúc những kí ức năm xưa như ùa về… Hà Nội của cách đây 80 năm khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình, mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và tự do cho toàn thể nhân dân giống như một cuộn phim quay chậm, lắng đọng nơi trái tim Tổ quốc những ngày này.

Chủ tịch Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam Ngô Sách Thực phát động Chương trình “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em khuyết tật” lần 2
Chủ tịch Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam Ngô Sách Thực phát động Chương trình “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em khuyết tật” lần 2

(SKTE) - Sáng 29/08/2025, tại Trung tâm triển lãm Việt Nam, TP. Hà Nội, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đã phối hợp với Cổng thông tin điện tử 1400 tổ chức phát động chương trình chung tay ủng hộ trẻ em khuyết tật với chủ đề “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em khuyết tật” lần thứ 2 năm 2025 bằng hình thức quét mã VietQR qua nền tảng Cổng 1400. Chủ tịch Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam Ngô Sách Thực đã phát biểu và phát động Chương trình “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em khuyết tật” lần 2 năm 2025.

Bắc Ninh Nhân lên những tấm lòng nhân ái
Bắc Ninh: Nhân lên những tấm lòng nhân ái

Trao đi những điều tốt đẹp, gắn kết trái tim với trái tim thông qua các hoạt động thiện nguyện, hàng chục câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thiện nguyện tỉnh Bắc Ninh đã và đang chung tay, góp sức, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, lan tỏa tình yêu thương, nhân lên những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự