Theo Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ đã có nhiều văn bản quy định liên quan đến bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông, trong đó có quy định về xe ô tô chở trẻ em mầm non và học sinh.
Tại Hội thảo về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp Trung tâm Tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng (CHD) tổ chức, Đại tá Nguyễn Quang Nhật chia sẻ với phóng viên cho biết rằng đối với Luật quy định của xe ô tô chở trẻ em mầm non và học sinh có một điều khoản riêng biệt về nội dung này.
Theo đó, các loại xe ô tô chở trẻ em mầm non và học sinh phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em, ngoài ra, thiết bị này còn cần phải có chức năng cảnh báo chống bỏ quên trẻ em trên xe để tránh các trường hợp thương tâm, Bên cạnh đó, xe phải có niên hạn sử dụng không quá 20 năm, có màu sơn đặc biệt theo quy định.
Cụ thể, tại dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất xe ô tô chuyên dùng chở trẻ em mầm non và học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe, mặt trước và trên cửa sổ ở 2 cạnh bên xe phải có biển báo dấu hiệu nhận biết đây là xe chở trẻ em mầm non và học sinh.
Xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp hoạt động chở trẻ em mầm non và học sinh không cần có màu vàng đậm như xe ô tô chuyên dùng chở trẻ em nhưng phải có bộ nhận diện riêng là biển báo dấu hiệu nhận biết xe chở trẻ em mầm non và học sinh đặt ở mặt trước và cửa sổ ở hai cạnh bên của xe.
Đồng thời, khi đưa đón trẻ em và học sinh, phải bố trí ít nhất một người quản lý trẻ trên xe, với ô tô từ 29 chỗ trở lên phải có ít nhất 2 người quản lý. Nhiệm vụ của những người này là hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trong suốt chuyến đi. Bên cạnh đó, lái xe ô tô chở trẻ em mầm non và học sinh phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách.
Đại tá Nhật nói : "Hiện tại Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với ngành giáo dục toàn quốc rà soát các cơ sở giáo dục, từ đó phối hợp với ngành giao thông để kiến nghị về tổ chức giao thông đảm bảo phù hợp cho xe đưa đón học sinh cũng như thuận lợi cho cha mẹ đưa đón trẻ em đến trường an toàn".
Theo đại tá Nhật, xe đưa đón học sinh sẽ được ưu tiên trong tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, được bố trí nơi dừng đỗ xe tại khu vực trường học và tại các điểm trên lộ trình đưa đón trẻ em mầm non, học sinh. Quan trọng nhất, khi rời xe phải kiểm tra để không còn trẻ nào trên xe, tránh các vụ việc đáng tiếc liên quan đến bỏ quên trẻ như thời gian qua.