Thứ Năm, 09/01/2025 16:16 (GMT+7)

Lớp học số góp phần giải quyết tình trạng thiếu giáo viên

Tại hội nghị sơ kết một năm thực hiện mô hình Lớp học số, ngày 9/1, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, mô hình không chỉ giải quyết bài toán thiếu giáo viên tại các trường ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo mà còn giúp giảm áp lực về nguồn tuyển giáo viên các môn đặc thù như Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngoại ngữ, Tin học bậc tiểu học.
Ảnh đại diện tin bài

Lớp học số góp phần giải quyết tình trạng thiếu giáo viên

Nhìn lại năm 2024: Chuyển đổi số thúc đẩy du lịch Việt Nam tăng trưởng bền vữngChuyển đổi số - bước đi chiến lược của bệnh viện Bạch MaiQuy định mới nhất về hạn mức tối đa thẻ tín dụng, giao dịch online từ 01/01/2025

Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu thí điểm triển khai mô hình Lớp học số nhằm giải quyết tình trạng thiếu giáo viên bộ môn trong bối cảnh triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, Lớp học số được triển khai với hai môn Tiếng Anh và Tin học tại hai trường Tiểu học Thạnh An (huyện Cần Giờ) và Tiểu học Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi). Đây là những trường ở vùng xa trung tâm, thiếu giáo viên Tin học và Tiếng Anh nhưng lại khó tuyển dụng cũng như điều chuyển giáo viên từ các nơi khác đến. 

Từ năm học 2023 - 2024, mô hình tiếp tục được mở rộng tại nhiều trường học trên địa bàn Thành phố với các môn tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, đồng thời mở rộng đối tượng tham gia lớp học gồm học sinh của 2 huyện Mường Khương và Si Ma Cai (tỉnh Lào Cai). 

Đến nay, cùng với việc tiếp tục mở rộng phạm vi thực hiện mô hình Lớp học số ở các trường tiểu học trên địa bàn, Thành phố còn hỗ trợ triển khai lớp học số ở môn tiếng Anh cho 8 trường ở các tỉnh Lào Cai, Điện Biên và huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thầy Nguyễn Văn Tới, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi) cho biết, Lớp học số bước đầu giải quyết hiệu quả tình trạng thiếu giáo viên bộ môn, giúp giáo viên nhà trường tăng cường đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Học sinh rất hứng thú với mô hình học tập mới lạ nên tích cực tham gia học tập, tự tin trong làm việc nhóm và giao tiếp với giáo viên bằng tiếng Anh trong giờ học. Giáo viên ứng dụng công nghệ thiết kế bài giảng với nhiều game hấp dẫn, lôi cuốn học sinh tham gia.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, tình trạng thiếu giáo viên một số môn đặc thù như Tin học, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mỹ thuật ở Thành phố đã diễn ra nhiều năm nay, đặc biệt là khi triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Mô hình Lớp học số hỗ trợ các trường thực hiện đầy đủ các môn học và hiệu quả Chương trình mới. Từ đó, học sinh được thụ hưởng môi trường học tập cởi mở hơn, giáo viên có điều kiện rèn luyện, nâng cao năng lực chuyên môn, tiếp cận phương pháp giảng dạy mới. Dù vậy, nhiều quận, huyện, trường học dù thiếu giáo viên nhưng chưa chú trọng triển khai mô hình này. Thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh triển khai mô hình Lớp học số, các trường tăng cường triển khai bộ tiêu chuẩn Trường học số, không chỉ ở bậc tiểu học mà mở rộng cả bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông. 

Dự kiến, Thành phố sẽ mở rộng mô hình Lớp học số cả về phạm vi thực hiện và môn học triển khai, góp phần đảm bảo việc thực hiện dạy học môn Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc cho học sinh tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Lãnh đạo Sở cho biết, tới đây, các phòng chuyên môn của Sở sẽ rà soát, hướng dẫn tính toán chế độ hỗ trợ cho giáo viên tham gia giảng dạy ở Lớp học số; tăng cường trang bị phòng học số cho các trường học để đẩy mạnh việc thực hiện mô hình này./.

Thanh Huyền (TTXVN)
Thành phố khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thế giới theo Nghị quyết 57
Thành phố khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thế giới theo Nghị quyết 57

Cùng với việc tổ chức các phiên kết nối cung cầu công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, Hải Phòng còn tổ chức chương trình làm việc tại nước ngoài để tạo ra các mối quan hệ hợp tác hiệu quả về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Kết nghĩa với buôn làng giúp đồng bào xóa đói giảm nghèo
Kết nghĩa với buôn làng giúp đồng bào xóa đói giảm nghèo

UBND tỉnh Đắk Nông vừa có công văn yêu cầu các bên liên quan tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác kết nghĩa với bon (đơn vị hành chính tương đương cấp thôn, bản), buôn đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh. Đây là cách thức hiệu quả nhằm triển khai chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới cộng đồng các dân tộc thiểu số, qua đó nắm bắt tâm tư, tình cảm của bà con để có những giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Nguy cơ mất trắng tài sản khi tham gia cờ bạc trực tuyến
Nguy cơ mất trắng tài sản khi tham gia cờ bạc trực tuyến

Một số trang web cờ bạc trực tuyến như: xin88.ino, wb666.art, hay hb88.vc liên tục tung ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút người chơi, tặng hàng chục triệu đồng cho thành viên mới. Song đây chỉ là những chiêu trò nhằm dụ dỗ những người yêu thích “đỏ đen”. Nhiều nạn nhân tin rằng sẽ được nhận tiền thật, nhưng cuối cùng bị lừa gạt, phải nạp tiền để bắt đầu tham gia đánh bạc và mất trắng tài sản.

Khơi dậy tiềm năng của thế hệ trẻ trên hành trình kiến tạo tương lai
Khơi dậy tiềm năng của thế hệ trẻ trên hành trình kiến tạo tương lai

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, việc ứng dụng STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) đã trở thành giải pháp giáo dục tiên tiến, mang lại những thay đổi tích cực tại Đắk Lắk. Không chỉ giúp học sinh nắm vững lý thuyết, STEM còn mở ra cơ hội để các em vận dụng kiến thức vào thực tế thông qua các dự án sáng tạo.

Đồng bào dân tộc thiểu số Cải thiện chất lượng cuộc sống bằng việc xóa nạn mù chữ
Đồng bào dân tộc thiểu số: Cải thiện chất lượng cuộc sống bằng việc xóa nạn mù chữ

Biết đọc, biết viết là một công cụ quyền lực của cá nhân, là một yếu tố phát triển xã hội và con người. Do đó, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, tỉnh Gia Lai đã mở hàng trăm lớp xóa mù chữ cho bà con.

Tích cực xóa bỏ tình trạng lao động trẻ em
Tích cực xóa bỏ tình trạng lao động trẻ em

Việt Nam có khoảng 1,7 triệu trẻ em tham gia hoạt động kinh tế, chiếm 9,1% tổng số trẻ trong độ tuổi 5 - 17 của cả nước. Trong số này, có đến 1,1 triệu trẻ em được xác định là lao động trẻ em, chiếm 58,8% trẻ em tham gia hoạt động kinh tế. Vì vậy để giải quyết tình trạng lao động trẻ em trái quy định của pháp luật, cần có những giải pháp thích hợp.

Chuyển đổi số - bước đi chiến lược của bệnh viện Bạch Mai
Chuyển đổi số - bước đi chiến lược của bệnh viện Bạch Mai

(SKTE) - Bệnh viện Bạch Mai đang tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số, đặc biệt với việc triển khai bệnh án điện tử. Những nỗ lực này không chỉ hiện đại hóa hệ thống y tế mà còn mang lại sự tiện lợi lớn cho người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Báo điện tử Thừa Thiên Huế
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: Số 51 Vũ Ngọc Phan, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Chịu trách nhiệm nội dung:
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập, Trưởng VP đại diện phía Nam: TS. Nguyễn Chí Tân.
Trưởng ban thư ký Tòa soạn: Phạm Việt Hưng.
Giám đốc Trung tâm Truyền thông: Hà Diệu Hiền
P. Trưởng ban Trị sự: Lê Minh Nam.
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam