Thứ Sáu, 24/10/2025 10:12 (GMT+7)

Đại biểu Quốc hội đề xuất bỏ “đại học vùng”

(SKTE) - Ngày 22 / 10 / 2025, tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội Việt Nam về dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), ông Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ – đã đề xuất loại bỏ mô hình “đại học vùng” trong hệ thống giáo dục đại học nước ta.
Ảnh đại diện tin bài

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ, đề xuất bỏ đại học vùng để tinh gọn bộ máy (Ảnh: Lâm Hiển).

Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam hiện có nhiều loại hình: trường đại học, học viện, và theo quy định tại Luật Giáo dục đại học là loại hình: “Đại học”, “Đại học quốc gia” và “Đại học vùng”. 

  1. Hiện nay chỉ có ba cơ sở “đại học vùng”:
    Đại học Thái Nguyên (phụ trách khu vực trung du và miền núi phía Bắc)
  2. Đại học Huế (khu vực miền Trung)
  3. Đại học Đà Nẵng (khu vực miền Trung – Tây Nguyên)  

Những đề xuất của ông Nguyễn Tuấn Anh chỉ rõ những bất cập lớn của mô hình “đại học vùng” như sau:

Bộ máy tổ chức cồng kềnh: mỗi đại học vùng có Ban giám đốc, các đơn vị phục vụ đào tạo, rồi có các trường thành viên – mỗi trường thành viên lại có phòng đào tạo riêng. Ông dẫn ví dụ: “một đại học có 10 trường thành viên, có Ban Đào tạo thì 10 trường thành viên cũng có 10 phòng đào tạo”.

Chi phí vận hành lớn / hiệu quả thấp: vì “người ta thừa nhận bộ máy quá cồng kềnh, tiêu tốn rất nhiều tiền, thậm chí phải tăng số lượng sinh viên để hợp lý hóa chi phí”.

Mô hình “vùng” không còn phù hợp: theo ông, khi cả nước đang thực hiện sáp nhập tỉnh, chuyển đổi số trong quản trị quốc gia, thì tính phân vùng trong đại học đang lạc hậu và khó tương thích.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện quản lý hàng trăm trường, nên “không lý do gì lại cần 3 đại học vùng chỉ để quản lý vài trường thành viên”.

Yêu cầu tinh gọn bộ máy: Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 71 yêu cầu sắp xếp lại các trường đại học, tinh gọn bộ máy. 

Đề xuất cụ thể

Ông Nguyễn Tuấn Anh đưa ra hai phương án như sau:

Phương án 1: Trong luật quy định rõ hệ thống giáo dục đại học không có mô hình hai cấp (đại học vùng) mà chỉ cần: trường đại học (đa ngành) và đại học (chuyên sâu) — tức thống nhất “đại học một cấp”. Việc này giúp tinh gọn bộ máy và dễ quản lý hơn.

Phương án 2: Nếu không thể áp dụng ngay phương án 1, thì yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá nhanh các đại học vùng hiện có: nếu phát hiện “không có sinh viên, không đào tạo gì, là cấp trung gian” thì nên xóa bỏ ngay.

Những vấn đề lớn được đặt ra

  1. Hiệu quả tổ chức – quản lý: Mô hình “đại học vùng” bị cho là thừa tầng nấc quản lý, gây tốn kém và thiếu linh hoạt.
  2. Tương thích với thực tiễn hiện nay: Khi cơ cấu hành chính – giáo dục đang thay đổi, việc duy trì mô hình vùng có thể bất hợp lý.
  3. Khả năng sắp xếp lại – chuyển đổi nhanh: Việc cấu trúc lại hệ thống đại học đặt ra câu hỏi về khả năng triển khai, điều chỉnh mô hình, chuyển đổi quyền và trách nhiệm của các trường, các đơn vị thành viên.
  4. Tác động tới bản thân ba đại học vùng hiện có: Nếu mô hình bị loại bỏ — các trường thành viên sẽ được xử lý ra sao? Hệ thống nhân sự, tổ chức hiện tại sẽ thay đổi như thế nào?
  5. Luật và chính sách cần rõ ràng: Việc bỏ hay thay đổi mô hình đòi hỏi sửa đổi luật, có thể kéo theo các điều khoản, quyền lợi đang có, sự ổn định cho các cơ sở giáo dục.

Việc đề xuất này phản ánh xu hướng tinh gọn bộ máy quản lý, tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả trong giáo dục đại học.

Tuy nhiên, việc loại bỏ “đại học vùng” cũng đặt ra thách thức lớn: cần đảm bảo không làm xáo trộn quyền lợi, chất lượng đào tạo, đặc biệt vùng khó khăn, miền núi – nơi hoạt động của đại học vùng vốn được giao trách nhiệm trọng điểm.

Cần xem xét kỹ “mức độ phục vụ” của từng đại học vùng: nếu vẫn giữ vai trò lan tỏa, hỗ trợ vùng, thì việc loại bỏ mô hình có thể dẫn tới lỗ hổng về phân bổ nguồn lực giáo dục tại các khu vực.

Ngoài ra, quá trình chuyển đổi sẽ đòi hỏi kế hoạch chi tiết: về nhân sự, về tổ chức, về tài chính và quy định pháp lý. Một bước đi đột ngột có thể gây bất ổn.

Việc ông Nguyễn Tuấn Anh đề xuất bỏ mô hình “đại học vùng” là một đề xuất mang tính đổi mới mạnh mẽ trong cấu trúc giáo dục đại học của Việt Nam, nhằm hướng tới tổ chức bộ máy tinh gọn, quản lý hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để đi tới thực hiện, cần có đánh giá kỹ lưỡng, chính sách chuyển đổi đồng bộ và đảm bảo lợi ích vùng miền — để không tạo ra những “khoảng trống” trong mạng lưới giáo dục.

 

 

 

 

 

 

 

 

N.H
Mẹ sinh con thứ 2 chính thức được nghỉ 7 tháng
Mẹ sinh con thứ 2 chính thức được nghỉ 7 tháng

(SKTE) - Luật Dân số chính thức được Quốc hội thông qua vào ngày 10/12/2025, chính sách thai sản tại Việt Nam đã có một bước ngoặt lịch sử đầy nhân văn. Quy định mới không chỉ nới rộng thời gian "vàng" bên con cho mẹ mà còn trao thêm cơ hội để người cha san sẻ trách nhiệm, hướng tới một tương lai mà mỗi đứa trẻ sinh ra đều được chăm sóc trọn vẹn nhất.

Quốc hội chốt phương án 01 bộ sách giáo khoa thống nhất
Quốc hội chốt phương án 01 bộ sách giáo khoa thống nhất

(SKTE) - Sáng 10/12, với tỷ lệ tán thành lên tới 92,39%, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục. Luật mới tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho việc phát triển giáo dục mở, bao gồm quy định về việc sử dụng thống nhất một bộ sách giáo khoa trên toàn quốc và cho phép học sinh học vượt lớp.

Quốc hội thông qua Luật Báo chí sửa đổi
Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi)

(SKTE) - Ngày 10/12/2025, Quốc hội khóa XV chính thức thông qua Luật Báo chí (sửa đổi), với 437/440 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 92,39%). Luật gồm 4 chương, 51 điều và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2026; riêng quy định mới về điều kiện cấp thẻ nhà báo lần đầu sẽ áp dụng từ năm 2027 nhằm bảo đảm thời gian chuẩn bị.

Nga thực hiện sản xuất hàng loạt vắc-xin phòng chống ung thư
Nga thực hiện sản xuất hàng loạt vắc-xin phòng chống ung thư

(SKTE) - Việc phát triển vắc-xin chống ung thư mRNA của Nga là một cột mốc quan trọng trong hành trình tìm kiếm các phương pháp điều trị ung thư tốt hơn. Bằng cách kết hợp nghiên cứu di truyền tiên tiến với liệu pháp miễn dịch, vắc-xin này cho thấy khoa học đã tiến xa đến mức nào trong cuộc chiến chống ung thư.

Trao tặng hơn 600 phần quà cho trẻ em khuyết tật tỉnh Đắk Lắk
Trao tặng hơn 600 phần quà cho trẻ em khuyết tật tỉnh Đắk Lắk

(SKTE) - Trong hai ngày 6 - 7/12/2025, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam phối hợp với một số cơ quan tổ chức trao hơn 600 phần quà cho trẻ em, người khuyết tật và hộ gia đình bị thiệt hại do bão lũ (tại 4 xã, phường của tỉnh Đắk Lắk) với tổng số tiền gần 600 triệu đồng.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự