Bồi dưỡng đội tuyển đi thi quốc tế, dạy học sinh giỏi, dạy ở trường năng khiếu… thầy được tiếp xúc với nhiều bạn trẻ và giỏi, có thể xem sẽ là tầng lớp tinh hoa. Thầy thấy mình nhận được gì từ họ?
Về chuyên môn, ban đầu tôi chủ quan nghĩ rằng chỉ cần đưa các bài toán hay mà không cần đào sâu. Nhưng rất nhanh, tôi nhận ra rằng các em độc lập đến mức khiến tôi bất ngờ.
Cùng một bài toán thôi, nhưng nhiều em đưa ra lời giải hoàn toàn khác, thậm chí đối lập với thầy và tôi “choáng” theo nghĩa tích cực. Kiến thức của các em khiến tôi phải sắc bén hơn, buộc tôi phải thay đổi.
Từ những gợi mở ấy, tôi bắt đầu soạn lại lời giải theo cách riêng. Sự hứng thú của các em trước những lời giải mới tạo cho tôi thêm động lực. Nhiều lần, lời giải của học sinh làm tôi thật sự bất ngờ. Chúng tôi cùng nhau, âm thầm, đi tìm “lời giải của thượng đế” - lời giải mà theo sách vở mô tả là tối ưu nhất, thâm sâu nhất và tinh anh nhất. Lý tưởng chung ấy khiến thầy trò gắn kết, học hỏi nhau và tôn trọng nhau, dù tất cả chỉ diễn ra lặng lẽ.
Điều thứ hai là sự công bằng. Tôi luôn tự nhắc rằng để bền lâu và tiến bộ, thì phải công bằng. Không có chuyện học sinh giỏi hơn thì được ưu ái hơn. Tôi không bao giờ để học trò nghĩ rằng ai đó là “ruột” của mình. Tất cả các em đều được đối xử bình đẳng như nhau.
Khi tiếp xúc và dạy nhiều học sinh giỏi như vậy, thầy có cảm thấy mình trẻ hơn? Nghiệm lại thầy nghĩ mình có hợp với nghề giáo không?
Học sinh Việt Nam rất chịu khó. Mỗi em là một cá tính, một con người riêng, nhưng khi học lại cùng nhau phấn đấu. Tôi nhìn thấy hình bóng của chính mình trong những học sinh trầm lặng, nhẹ nhàng giống tôi - nhưng khi thi cử thì tập trung cao độ và đôi khi làm được những điều bất ngờ.
Đồng hành cùng các em cho tôi thêm năng lượng và làm suy nghĩ của tôi trẻ hơn. Có những khoảnh khắc tôi thấy mình như bạn của các em và điều đó khiến công việc trở nên rất thoải mái.
Còn nghề giáo có hợp với tôi không - thật lòng rất khó khẳng định. Nhưng khi tôi vẫn còn hứng thú, còn động lực, còn bước tiếp được và khi thấy các em tự giác, vui vẻ và hăng say học tập thì tôi nghĩ phần nào đó mình hợp (cười). Điều gì tồn tại lâu dài và liên tục tiến triển thì chắc là điều tốt!
Tiến sĩ toán học Lê Bá Khánh Trình có bao giờ bế tắc trước một bài toán không?
Có chứ! Điều đó xảy ra thường xuyên. Tôi nghĩ cảm giác bế tắc là hoàn toàn bình thường trong toán học, bởi thế giới toán học quá rộng lớn và phong phú. Nhưng mỗi bài toán đều là một thử thách và tôi luôn cố gắng tìm cách giải nó. Chính những lúc bế tắc lại giúp tôi quan sát sâu hơn, thử nhiều hướng mới và cảm giác hạnh phúc khi tìm ra lời giải vì thế càng trọn vẹn hơn.
Gần 40 năm gắn bó với nghề giáo, thầy đúc kết được điều gì cho mình và cho đồng nghiệp khi theo nghề?
Muốn đi dài, phải có động lực nội tại. Nếu không, ta dễ buồn chán và nhạt nhòa. Nhà giáo phải luôn tìm tòi, nâng tầm mình trong quá trình dạy học cùng học sinh. Động lực đôi khi rất bí ẩn. Với tôi, lý tưởng tìm “lời giải của thượng đế” chính là động lực lớn. Ở tuổi này, học trò như con, nhưng sau này là đồng nghiệp và có những em giờ đã là đồng nghiệp nên tôi càng phải giữ sự nghiêm cẩn và công bằng trong cách dạy, đối xử. Đó là điều giúp thầy trò đi với nhau lâu dài.
Giữa thời đại giáo dục số với giáo án điện tử, học và thi trắc nghiệm khách quan, thầy vẫn trung thành với bảng đen, phấn trắng và hình thức tự luận, vì sao vậy?
Tôi thuộc kiểu khó xoay chuyển. Thay đổi dễ làm tôi bị “hẫng”. Trước đây, những thầy giáo nước ngoài gây ấn tượng mạnh với tôi cũng giảng dạy bằng phấn bảng. Thầy viết tới đâu, giảng tới đó, rất hưng phấn và bất ngờ. Tôi bị ảnh hưởng từ điều đó. Đặc biệt, trong phần hình học, tôi cần sự liên tục của đường nét, viết đến đâu phải dừng và nhấn đúng chỗ, điều mà phấn bảng giúp tôi thể hiện rõ. Công nghệ có thể đẹp hơn, nhưng dễ ngắt quãng. Mà mục tiêu của tôi khi dạy là luôn hướng tới “lời giải của thượng đế” - thứ không nhất thiết phải cần công nghệ và có những điều công nghệ không thể thay thế.
Sau 50 năm môn Toán thi tốt nghiệp theo hình thức tự luận, năm 2025 môn Toán lần đầu tiên thi theo hình thức trắc nghiệm, thầy nhìn nhận sự thay đổi này như thế nào?
Không phải đến 2025 Toán mới thi trắc nghiệm mà xu hướng đó đã xuất hiện từ 2016-2017 và mạnh lên từ vài năm trước. Trắc nghiệm chấm nhanh, đúng sai rõ ràng, nhưng trong thâm tâm tôi vẫn thích tự luận vì nó thể hiện tư duy rõ ràng của người học.
Các trường chuyên hiện nay vẫn dùng tự luận để tuyển sinh vì họ muốn đánh giá năng lực thật. Khi đã chọn thi trắc nghiệm thì phải làm đúng tinh thần trắc nghiệm: Nhanh, dựa vào cảm quan, không tính toán dài dòng - và người làm mất trung bình khoảng 10 giây để chọn đáp án cho mỗi câu trả lời. Với những câu hỏi khó hơn cũng có thể mất 20-30 giây chọn đáp án. Không thể lấy đề tự luận rồi rút đáp số và biến thành trắc nghiệm, đó chỉ là trắc nghiệm hình thức, điều này khiến tôi rất băn khoăn.