Thứ Năm, 16/10/2025 18:43 (GMT+7)

Tiến sĩ Lê Nhật Ký: Cổ tích không chỉ dành cho trẻ em...

Từ hơn 60 truyện của gần 20 tác giả trải dài suốt gần một thế kỷ, bộ sách Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam (gồm 3 tập) lần đầu tiên được hệ thống hóa trong một tuyển tập quy mô, do Tiến sĩ Lê Nhật Ký tuyển chọn, Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc cả nước.
Ảnh đại diện tin bài

Ngày xưa em từng là nỗi xấu hổ...Mẹ ơi, mẹ đẹp lắm!Kỷ niệm ngày mới sinhƯớc mơ của con… là trở thành một chiếc điện thoại

Tiến sĩ Lê Nhật Ký chia sẻ về hành trình tuyển chọn và sự kỳ vọng của ông ở bộ sách này.

* Thưa ông! Cơ duyên nào khiến ông đề xuất thực hiện tuyển tập Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam?

- Tháng 9-2023, khi đoàn công tác của Nhà xuất bản Kim Đồng vào Quy Nhơn giao lưu với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bình Định (cũ) và sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn, tôi có đề nghị Nhà xuất bản nên ra một tuyển tập riêng về truyện cổ tích hiện đại Việt Nam.

Trước đó, thể loại này thường in chung với truyện ngắn hoặc đồng thoại, khiến người đọc khó hình dung rõ diện mạo và tiến trình của thể loại. Tôi cho rằng, một bộ sách có quy mô, có hệ thống sẽ giúp nhận diện thành tựu truyện cổ tích hiện đại, đồng thời góp phần giáo dục văn hóa đọc cho thiếu nhi.

Rất vui là đề xuất ấy được bà Ngô Thị Phú Bình, Trưởng Ban Biên tập sách văn học Nhà xuất bản Kim Đồng, đồng tình. Từ đó, tôi cùng biên tập viên, nhà thơ Nguyễn Thị Hường Lý bắt tay tuyển chọn và biên tập trong gần một năm.

Tiến sĩ Lê Nhật Ký . Ảnh: NVCC 

* Trước dự án này, đã từng có tuyển tập nào tương tự không, thưa ông?

 

- Trước đây, truyện cổ tích hiện đại Việt Nam xuất hiện rải rác. Có khi in chung trong tuyển tập hoặc in riêng của từng tác giả, giúp người đọc biết đến một vài cây bút, nhưng chưa thể hiện được dòng chảy và sự phát triển của thể loại qua nhiều thế hệ.

Tôi muốn lấp khoảng trống đó bằng một công trình có tầm khái quát hơn, giới thiệu được tương đối đầy đủ về truyện cổ tích hiện đại Việt Nam ở các phương diện: Tác phẩm, tác giả và lịch sử phát triển.

* Ông có thể chia sẻ thêm về quá trình tuyển chọn tác phẩm cho bộ sách này?

- Thực ra, số lượng tác phẩm, tác giả được chọn giới thiệu nhiều hơn. Nhưng qua quá trình biên tập, xuất phát từ nhiều lý do khác nhau nên có một số trường hợp không được sử dụng trong tuyển tập. Riêng với vùng đất Gia Lai, có hai tác giả có tác phẩm trong tập là Phạm Hổ và Lê Thị Kim Sơn.

Đối tượng chính của tuyển tập là thiếu nhi nên tiêu chí đầu tiên là hay và hấp dẫn. Các truyện cần ngắn gọn, đa dạng về nghệ thuật kể chuyện, giàu tưởng tượng, mang tinh thần nhân văn, phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Với người lớn, tuyển tập cũng có giá trị riêng: Gợi lại tuổi thơ, đồng thời giúp họ hiểu thêm về đặc trưng thi pháp và lịch sử thể loại truyện cổ tích hiện đại Việt Nam.

* Khi đưa yếu tố cổ tích truyền thống vào đời sống hiện đại, ông có lo sợ đánh mất “cái hồn” dân gian không?

- Trong mỗi truyện cổ tích hiện đại luôn có hai yếu tố song hành: Dân gian và hiện đại. Yếu tố dân gian được kế thừa để giữ màu cổ tích; yếu tố hiện đại do nhà văn sáng tạo nhằm tạo nên sức sống mới cho truyện.

Chẳng hạn, Nguyên Hương trong Ăn mận trả vàng vẫn giữ triết lý “tham thì thâm” nhưng đổi kết thúc nhân hậu hơn so với truyện dân gian Cây khế. Những điều chỉnh đó không làm mất hồn cổ tích mà ngược lại, giúp câu chuyện trở nên gần gũi, nhân văn hơn với trẻ em hôm nay.

Bộ ba tác phẩm Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam. Ảnh: Nhà xuất bản Kim Đồng 

* Trong các truyện ông chọn, có xu hướng nào nổi bật không, thưa ông?

- Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam thường chịu hai chi phối cơ bản: Tinh thần nhân văn của truyện dân gian và tinh thần giáo dục thẩm mỹ của thời đại mới. Các nhà văn vừa kế thừa truyền thống, vừa tìm lối đi riêng để đáp ứng nhu cầu cổ tích của trẻ em hôm nay.

Có người chuyên về sự tích hoa quả như Phạm Hổ (Chuyện hoa, chuyện quả), có người viết lại cổ tích theo tinh thần phản biện như Nguyên Hương (Con mèo đi giày cao gót), hoặc khơi lại những thắc mắc tuổi thơ về thế giới cổ tích như Nguyễn Mai Dung (Cổ tích chưa kể). Chính sự đa dạng ấy tạo nên diện mạo phong phú của truyện cổ tích hiện đại - nơi nhà văn trò chuyện với trẻ em bằng những câu chuyện đạo đức và nhân sinh gần gũi.

* Vậy với nhà nghiên cứu, giáo viên và phụ huynh, họ sẽ tìm thấy điều gì ở bộ sách này?

- Với người nghiên cứu, tuyển tập là nguồn tư liệu để khảo sát thi pháp và lịch sử thể loại, điều mà trước nay còn thiếu. Với nhà giáo, đặc biệt ở bậc tiểu học, sách hỗ trợ tốt cho hoạt động kể chuyện sáng tạo, giúp học sinh hiểu cách viết lại, thay đổi chi tiết, tạo kết thúc mới cho truyện. Với phụ huynh, đây là dịp cùng con đọc, chia sẻ, bồi đắp trí tưởng tượng và nhân cách sống.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!


Vân Phi
Trao tặng hơn 600 phần quà cho trẻ em khuyết tật tỉnh Đắk Lắk
Trao tặng hơn 600 phần quà cho trẻ em khuyết tật tỉnh Đắk Lắk

(SKTE) - Trong hai ngày 6 - 7/12/2025, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam phối hợp với một số cơ quan tổ chức trao hơn 600 phần quà cho trẻ em, người khuyết tật và hộ gia đình bị thiệt hại do bão lũ (tại 4 xã, phường của tỉnh Đắk Lắk) với tổng số tiền gần 600 triệu đồng.

Sân chơi nghệ thuật rối truyền thống dành cho thiếu nhi
Sân chơi nghệ thuật rối truyền thống dành cho thiếu nhi

(SKTE) - Vào 20h ngày 30/11,Tạp chí Sức khỏe Trẻ em phối hợp cùng các đơn vị tổ chức Chương trình biểu diễn Rối cạn – Rối nước truyền thống bởi các nghệ sĩ của Nhà hát Múa rối Việt Nam biểu diễn, mang đến không gian giải trí trong sáng, sinh động và đậm chất văn hóa dân gian, góp phần nuôi dưỡng trí tưởng tượng và tình yêu nghệ thuật ngay cho trẻ em

Học phí trường tiểu học tư thục Hà Nội Lên tới 78,6 triệu đồng tháng
Học phí trường tiểu học tư thục Hà Nội: Lên tới 78,6 triệu đồng/tháng

(SKTE) - Năm học 2025-2026, học phí tại các trường tư thục ở Hà Nội ghi nhận mức chênh lệch lớn, từ 550 nghìn đồng đến gần 96 triệu đồng mỗi tháng, tùy cấp học và cơ sở. UBND thành phố Hà Nội vừa trình đề xuất quy định mức học phí mới, đồng thời dự kiến hỗ trợ hơn 525 tỷ đồng để giảm gánh nặng cho phụ huynh trong bối cảnh số lượng trẻ em được miễn, giảm học phí tiếp tục tăng.

Học và game, chọn cả hai được không
Học và game, chọn cả hai được không?

Để các bạn trẻ có thể cân bằng giữa học tập và chơi game giải trí, cần có ý thức tự quản lý bản thân, sự hỗ trợ từ gia đình và nhà trường, cũng như môi trường chơi game lành mạnh.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự