Chủ Nhật, 29/06/2025 09:54 (GMT+7)

Việt Nam sẽ trở thành điểm đến chiến lược của các thương hiệu quốc tế

Sau chuỗi nhiều năm liên tiếp chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, gián đoạn chuỗi cung ứng và bất ổn kinh tế vĩ mô, ngành bán lẻ toàn cầu đang từng bước quay trở lại với một chu kỳ phục hồi rõ nét. Một số mô hình truyền thống đang phải đối mặt với yêu cầu tái cấu trúc, trong khi những hình thái bán lẻ linh hoạt, giàu tính trải nghiệm và tích hợp công nghệ đang vươn lên mạnh mẽ. Trong bức tranh nhiều chuyển động đó, Việt Nam nổi bật như một thị trường năng động, với các tín hiệu hồi phục rõ rệt.
Ảnh đại diện tin bài

Khách hàng mua sắm tại một trung tâm thương mại ở TP Hồ Chí Minh.

Dừng thực hiện thủ tục 'một cửa, một lần dừng' tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - DensavanKiểm soát chặt chẽ trong quản lý thuếTriển lãm Quốc tế VietBaby Fair 2025: Các sản phẩm và dịch vụ cho mẹ bầu, mẹ và trẻ em

Theo Savills Việt Nam, trái với lo ngại rằng thương mại điện tử sẽ “thế chân” hoàn toàn bán lẻ vật lý, thực tế cho thấy người tiêu dùng toàn cầu đang quay trở lại với cửa hàng như một điểm đến mua sắm - trải nghiệm - tương tác.
 
Báo cáo Impacts 2025 của Savills chỉ rõ các nhà bán lẻ trên toàn thế giới đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng, với minh chứng rõ ràng từ thị trường Mỹ: Lượt khách đến trung tâm thương mại năm 2024 đã tăng 1,5% so với năm trước và 7,3% so với giai đoạn trước đại dịch - năm 2019. Gần 80% tổng chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ vẫn được thực hiện tại các cửa hàng truyền thống - một tỷ lệ rất đáng kể trong thời đại số.
 
Tại Việt Nam, TP. Hồ Chí Minh đang giữ vai trò đầu tàu trong tiến trình này. Trong quý I/2025, tổng nguồn cung bán lẻ tại thành phố đạt 1,6 triệu m2, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự ra mắt của các dự án mới như Centre Mall Võ Văn Kiệt (Quận 6). Công suất thuê đạt mức ấn tượng 94%, phản ánh nhu cầu thực chất từ cả phía khách thuê lẫn người tiêu dùng. Dù có sự điều chỉnh nhẹ do sự gia nhập của các dự án mới có mức giá thấp, giá thuê trung bình tầng trệt vẫn đạt 1,4 triệu đồng/m2/tháng, tăng 9% theo năm.
 
Trong bối cảnh đó, mô hình bán lẻ hiện đại tiếp tục thể hiện ưu thế vượt trội. Những trung tâm thương mại như Thiso Mall Sala, Vincom Mega Mall Grand Park (thành phố Thủ Đức) hay Parc Mall (Quận 8) ghi nhận tỷ lệ lấp đầy vượt 70% ngay sau khai trương. Trong khi đó, bán lẻ đường phố ngày càng tỏ ra lép vế do thiếu sự đầu tư vào trải nghiệm, tiện ích và vận hành chuyên nghiệp. Đây là những yếu tố đang ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên.
 
Tại Hà Nội, cùng kỳ ghi nhận mức giá thuê tầng trệt tăng mạnh 6% theo năm, riêng khu vực trung tâm tăng đến 37%. Công suất thuê đạt 86%, trong khi các hợp đồng mới ghi nhận xu hướng chuyển dịch khỏi F&B (loại hình dịch vụ ẩm thực trong nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy ăn uống) sang thời trang, mỹ phẩm và cửa hàng tiện lợi.
 
Một xu hướng mới được ghi nhận, đó là nếu như trước đây dòng vốn là “làn sóng đầu tiên” tạo lực đẩy cho bán lẻ, thì hiện nay, chính các thương hiệu bán lẻ mới là những người đi đầu định hình lại thị trường. Nhu cầu mở rộng của các nhãn hàng thời trang, mỹ phẩm, nội thất và F&B đang đóng vai trò dẫn dắt, từ đó kéo theo sự trở lại của giới đầu tư. Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cấp cao, Bộ phận Cho thuê bán lẻ Savills Việt Nam chia sẻ: Trong bối cảnh nhiều thương hiệu quốc tế đang cân nhắc thị trường Đông Nam Á, Việt Nam có lợi thế là dân số trẻ, năng động và theo đuổi xu hướng mua sắm, với mong muốn được trải nghiệm nhiều hơn. Ngoài ra, chi phí lao động, xây dựng và kho bãi vẫn thấp hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực, giúp các thương hiệu dễ dàng tối ưu hóa chi phí và đạt được tiềm năng lợi nhuận lớn hơn.
 
Một thay đổi lớn về tư duy đầu tư đang diễn ra trong ngành, đó là bán lẻ không còn là bất động sản cho thuê đơn thuần. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao về trải nghiệm và thương hiệu, bất động sản bán lẻ giờ đây được xem là một loại tài sản vận hành, nơi cần sự kết hợp chặt chẽ giữa vận hành, công nghệ, thương hiệu thuê và hiểu biết sâu sắc về hành vi khách hàng.
 
Các trung tâm thương mại hiện đại cần được quản lý như một hệ sinh thái hoàn chỉnh, từ ngành hàng thuê, dòng khách, chiến lược tiếp thị cho đến thiết kế không gian và tiện ích đi kèm mà tất cả đều ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành và giá trị tài sản.
 
Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, thị trường cho thuê bán lẻ trong vài năm tới sẽ dịch chuyển mạnh mẽ về chiều sâu tư vấn. Nó không chỉ dừng lại ở việc kết nối nhu cầu thuê với mặt bằng sẵn có, cả phía bên thuê và bên cho thuê đang dần chuyển sang sử dụng các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp – với công cụ dữ liệu, phân tích và công nghệ để lọc ra mặt bằng phù hợp nhất cho từng giai đoạn. Dịch vụ đại diện bên thuê và bên cho thuê sẽ đóng vai trò lớn trong việc định hình lại vị thế đàm phán và hiệu quả vận hành.
 
Không chỉ là vận hành mặt bằng, việc phát triển trung tâm thương mại hiệu quả đòi hỏi chiến lược đồng bộ và dài hơi. Bà Trần Phạm Phương Quyên nhấn mạnh, các chủ đầu tư cần đảm bảo thiết kế mặt bằng thuê đạt tiêu chuẩn, xây dựng đội ngũ cho thuê và vận hành có năng lực và song song đó là kế hoạch truyền thông bài bản để biến dự án thành điểm đến thực thụ trong khu vực. Theo đuổi bất động sản bán lẻ là một hành trình đường dài.
 
Trong một thị trường ngày càng cạnh tranh về trải nghiệm và vận hành, Việt Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh đang sở hữu lợi thế dân số trẻ, hành vi tiêu dùng năng động và chi phí vận hành hợp lý, đủ sức trở thành điểm đến chiến lược của các thương hiệu quốc tế trong giai đoạn tới.

Thanh Huyền (TTXVN)
Hải Phòng Khởi công, khánh thành 9 dự án trọng điểm
Hải Phòng: Khởi công, khánh thành 9 dự án trọng điểm

Thành phố Hải Phòng sẽ khởi công, khánh thành nhiều dự án, công trình trọng điểm kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đây là những công trình, dự án có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực mới cho sự phát triển của thành phố và cả khu vực.

Ngành Sữa Việt Nam cần giải pháp đột phá cho tăng trưởng bền vững
Ngành Sữa Việt Nam cần giải pháp đột phá cho tăng trưởng bền vững

Ngành sữa Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để nâng cao sức khỏe cộng đồng và hội nhập quốc tế, nhưng phải đối mặt với thực trạng tiêu thụ thấp, phụ thuộc nhập khẩu và thiếu minh bạch trong ghi nhãn sản phẩm. Các giải pháp ứng dụng công nghệ cao, phát triển chăn nuôi bò sữa, cập nhật quy chuẩn kỹ thuật và thúc đẩy Chương trình Sữa học đường được xác định là chìa khóa để xây dựng chuỗi giá trị bền vững, đáp ứng nhu cầu trong nước và mở rộng xuất khẩu.

Dự án nhà ở được cấp phép mới tăng gần 30
Dự án nhà ở được cấp phép mới tăng gần 30%

Số lượng dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và đất nền tăng gần 30%. Đây là thông tin được ghi nhận trong Báo cáo công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2025 được Bộ Xây dựng phát hành ngày 28/7.

Vì sao phải sửa Luật Đất đai 2024
Vì sao phải sửa Luật Đất đai 2024?

(SKTE) - Ngày 28/7 cho biết Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã gửi dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024 và tờ trình về dự án luật này đến một số đơn vị để xin ý kiến góp ý, trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10.

Nâng cao năng lực con người, phát triển chuyển đổi số dịch vụ tài chính
Nâng cao năng lực con người, phát triển chuyển đổi số dịch vụ tài chính

(SKTE) - Sáng 16/7/2025, Diễn đàn Nhân lực ngành ngân hàng trước làn sóng công nghệ với chủ đề “Ngân hàng thời đại số: Đổi mới mô hình và tái cấu trúc nhân lực” đã diễn ra tại Hà Nội. Các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức tín dụng, cung ứng dịch vụ đã chia sẻ, trao đổi thảo luận, giải đáp và tìm kiếm giải pháp phù hợp cho tổ chức của mình, trong việc đào tạo nhân lực công nghệ, sao cho phù hợp với phát triển của ngân hàng trong thời gian tới.

Xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam Đẩy mạnh khoa học công nghệ, phát triển kinh tế hiệu quả, bền vững
Xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam: Đẩy mạnh khoa học công nghệ, phát triển kinh tế hiệu quả, bền vững

(SKTE) - Sáng 15/7/2025, tại Hà Nội, Diễn đàn "Xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam giai đoạn giai đoạn 2026–2030, định hướng đến năm 2045", đã diễn ra. Các chuyên gia về kinh tế, doanh nghiệp, đã cùng thảo luận, đánh giá mô hình tăng trưởng kinh tế thời gian qua; đồng thời trao đổi về những nội dung, xác lập mô hình tăng trưởng mới, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế xanh, phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững...

Ứng dụng công nghệ cao trong phòng cháy, chữa cháy rừng
Ứng dụng công nghệ cao trong phòng cháy, chữa cháy rừng

Ông Nguyễn Văn Nam, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi thông tin, thời gian qua, hoạt động lâm nghiệp của tỉnh đạt được một số kết quả nhất định, nổi bật là công tác bảo vệ vốn rừng hiện có, duy trì độ che phủ rừng đến năm 2024 đạt hơn 59%. Cùng với đó, công tác phối hợp tuần tra, truy quét tại các điểm nóng về phá rừng, khai thác rừng, vận chuyển lâm sản trái phép được thực hiện thường xuyên nên tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp được kiểm soát, các vụ vi phạm được phát hiện và xử lý kịp thời.

Bất động sản siêu đô thị TP HCM Thời cơ vàng cho nhà đầu tư Hà Nội, thúc đẩy phát triển
Bất động sản siêu đô thị TP.HCM: Thời cơ vàng cho nhà đầu tư Hà Nội, thúc đẩy phát triển

(SKTE) - Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã tổ chức hội thảo với chủ đề: “Bất động sản siêu đô thị TP.HCM: Thời cơ vàng cho nhà đầu tư Hà Nội”. Hội thảo nhằm đánh giá tiềm năng to lớn của “siêu đô thị” TP.HCM mới, đồng thời chỉ ra những phân khúc và khu vực hưởng lợi rõ rệt nhất, đặc biệt là tại vùng Đông Bắc TP.HCM, cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản và thúc đẩy phát triển.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự