Chủ Nhật, 24/11/2024 10:39 (GMT+7)

10 yếu tố làm nên hạnh phúc cho người học

(SKTE) - Nhân tố nội tại, nhân tố chủ động của người học là nhân tố cối lõi và quyết định của hạnh phúc trong giáo dục. Đó chính là việc chủ thể người học tự biết tạo ra và biết cảm nhận, nhận biết về hạnh phúc trong quá trình học.
Ảnh đại diện tin bài

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo.

"Hạnh phúc trong giáo dục" là một chủ đề hết sức có ý nghĩa khi, nền giáo dục của Việt Nam đang có những thay đổi mạnh mẽ, trọng tâm của sự thay đổi đó là nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển con người một cách toàn diện, giúp con người biết sống hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc cho mình và cho những người có liên quan.

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại hội thảo quốc tế với chủ đề Hạnh phúc trong giáo dục do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) thuộc Tập đoàn TH tổ chức.

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng "Nhân tố nội tại, nhân tố chủ động của người học là nhân tố cối lõi và quyết định của hạnh phúc trong giáo dục. Đó chính là việc chủ thể người học tự biết tạo ra và biết cảm nhận, nhận biết về hạnh phúc trong quá trình học. Trong quá trình học mà nhận thấy được sự sung sướng hạnh phúc của việc học, người học sẽ làm được những việc hết sức lớn lao".

“Chúng ta đều rõ, hạnh phúc là một trạng thái tâm lý, cảm xúc, trạng thái tinh thần của con người, khi mà người ta thấy thoải mái, thỏa mãn, sung sướng, thăng hoa, nói nôm na nhất là sướng, sự sung sướng. Vậy làm thế nào để người học đạt tới trạng thái và cảm nhận thấy hạnh phúc trong quá trình tham dự quá trình giáo dục, với tư cách là chủ thể, tự mình và tự thân? Nói về người học, đương nhiên ta cần đề cập tới người học và việc học. Hạnh phúc tôi đang đề cập là chỉ nói tới hạnh phúc của việc học, tức vui học, học vui, lạc học, học là vui càng học càng vui, càng tiến bộ càng nhiều lạc thú tinh thần,” Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Bộ trưởng cho rằng đối với người học, cần bàn tới việc làm thế nào giúp học sinh có được thật nhiều niềm vui sướng trong quá trình học. Niềm vui và sự hứng thú càng lớn lao bền vững sâu xa, thì việc học của người đó càng thành công, càng gặt hái được nhiều kết quả tốt.

Để đạt được mục tiêu hạnh phúc trong trường học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu 10 yếu tố giúp hình thành những trạng thái hạnh phúc cho người học trong hoạt động giáo dục. Đó là:

1. Người học có chí hướng, có khát vọng và quyết tâm càng lớn thì những hạnh phúc tiềm năng càng dồi dào nơi người đó, niềm hạnh phúc cũng sẽ lớn hơn khi người đó đạt được.

Theo Bộ trưởng, quy mô, tầm vóc của hạnh phúc tùy thuộc và mức độ kỳ vọng được thỏa mãn. Vì vậy, để người học đạt được nhiều niềm vui sướng và hạnh phúc trong việc học, cần giúp người học đặt mục tiêu học tập cho đúng đắn, cho lớn, cho sâu, cho rộng. để có thứ động cơ từ bên trong của sự phấn đấu và đạt tới hạnh phúc.

2. Học sinh biết tu dưỡng rèn luyện bản thân là gốc của việc học tập phát triển toàn diện và là gốc của việc đạt tới hạnh phúc. Người biết tu dưỡng theo các chuẩn mực sẽ có cảm nhận đúng đắn về hạnh phúc về giá trị của hạnh phúc, về hạnh phúc chân chính. Hạnh phúc luôn gắn liền với giá trị văn hóa. “Thực chất, không có trường học hạnh phúc chung chung, trường học hạnh phúc chỉ đúng nghĩa chân chính khi hạnh phúc ở trường học đó phù hợp với các giá trị tích cực, các giá trị chuẩn".

3. Cần biết cách định hướng, tạo dựng cho học sinh cách tự giải quyết vấn đề trong học tập, tự tìm hiểu, tự xử lý, tự giải đáp, chính là bắt đầu dắt tay học sinh bước đầu tiên vào con đường truy tìm hạnh phúc trong việc học.

Theo Bộ trưởng, chỉ khi học sinh đã tự mày mò, tự tìm hiểu, tự giải quyết được, học sinh sẽ thấy hứng thú và tiếp tục tìm kiếm ở chiều rộng và sâu hơn, suy luận ở cấp độ cao hơn, từ câp độ, biết, hiểu, tới hiểu sâu, suy luận, vận dụng, khái quát… Khi người học vượt qua bất cứ cấp độ nào, sự hứng thú và hạnh phúc cũng gia tăng. Và khi học sinh không thể giải quyết được, rơi vào bức xúc, bức bối, muốn giải tỏa, những công cụ hỗ trợ dạy và học, hoặc là người thầy giải đáp sẽ giúp học sinh tháo gỡ bỏ vướng mắc. Khi vứt bỏ điểm nghẽn và vướng mắc đó người học sẽ cảm thấy được giải tỏa, được thăng hoa, và họ sẽ tự cảm nhận thấy cảm giác hạnh phúc.

4. Kiến giải cá nhân và sự suy nghĩ sâu sắc/khuyến khích văn hóa đọc, sự tranh luận, tôn trọng sự khác biệt trong lớp học, trong quá trình dạy học là quá trình khuyến khích người học bày tỏ quan điểm và cách đánh giá riêng, tinh thần tự… Đó là quá trình dạy học hướng người học tới sự sung sướng của chính quá trình học tập.

5. Phương pháp dạy học cá thể hóa là phương pháp rất tốt phát huy người học và có thể đem lại cho người học tìm thấy niềm vui và hướng thú riêng trong sự học. Phương pháp này nhằm phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của riêng từng cá nhân người học, để có phương pháp riêng, khích lệ riêng, đánh giá riêng, hỗ trợ riêng…Sự phù hợp và hiệu quả đối với các cá nhân là một điều kiện quan trọng và con đường đưa cá nhân đó tới trạng thái hạnh phúc…

6. Học sinh cần lấy chính bản thân mình làm chuẩn để đánh giá sự tiến bộ, để làm việc so sánh. Học sinh tự cảm nhận và đánh giá về sự tiến bộ của mình… Khi họ thấy mình tốt hơn ngày hôm qua, họ sẽ hạnh phúc.

7. Có thái độ đúng và sống trong sáng, biết quan tâm tới người khác là tiền đề của hạnh phúc đích thực…

8. Học đi đôi với hành, học cần thực hành. Lý thuyết luôn màu xám và khó gợi được sự hứng thú, cần gắn chặt học đi đôi với hành, học từ hành và trong hành, hành và học không tách rời nhau. Quá trình này khiến người học nhận được các kết quả từ thực tế và họ sẽ cảm thấy hiệu quả cảu việc học một cách sinh động cụ thể, sự sinh động cụ thể này sẽ đem lại hạnh phúc thường trực và luôn luôn trong quá trình học…

9. Hoạt động giáo dục cần chú ý tới giáo dục phát triển trí tuệ cảm xúc hay năng lực cảm xúc, khả năng kiểm soát và bộc lộ cảm xúc… Đây là giáo dục cách để con người sống hạnh phúc, biết tạo dựng hạnh phúc cho mình và cho mọi người.

10. Trong hoạt động giáo dục thầy luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu, luôn chia sẻ là điều rất quan trọng khiến việc học của học trò trở nên hứng thú. Có nhà tu hành đã từng nói, thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới. Chỉ có những con người hạnh phúc mới có thể kiến tạo cho một thế giới hạnh phúc./.

0
Chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2025 - Chờ đón ngôi vương xuất sắc
Chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2025 - Chờ đón ngôi vương xuất sắc

(SKTE) - Trận Chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2025 sẽ diễn ra vào 8h30 ngày 26/10/2025. Đây hứa hẹn sẽ là cuộc tranh tài gay cấn và kịch tính của 4 nhà leo núi ngang tài ngang sức - những người giành giải Nhất các cuộc thi Quý của năm, là những gương mặt thí sinh xuất sắc nhất năm. Để rồi, mỗi thí sinh, với bản lĩnh và sắc màu tri thức riêng, các em sẽ cùng nhau viết tiếp hành trình chinh phục vòng nguyệt quế trên đỉnh cao mang tên Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25.

Nhiều “bác sĩ” giả chữa bệnh cho hàng trăm người tại phòng chăm sóc da
Nhiều “bác sĩ” giả chữa bệnh cho hàng trăm người tại phòng chăm sóc da

(SKTE) - TP Hồ Chí Minh – Ngày 24 / 10, lực lượng chức năng tại Công an TP HCM và Sở Y tế TP HCM đã tiến hành bắt giữ ông Nguyễn Văn Trường (32 tuổi, là chủ cơ sở) và bà Nguyễn Ngọc Thùy Linh (32 tuổi) cùng hai người khác, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến một “phòng khám” chăm sóc da – với số tiền chiếm đoạt lên tới hơn 17 tỷ đồng

Vụ tấn công 7 người tại BV Sản Nhi Nghệ An Hé lộ lời khai ban đầu của đối tượng
Vụ tấn công 7 người tại BV Sản Nhi Nghệ An: Hé lộ lời khai ban đầu của đối tượng

(SKTE) - Liên quan đến vụ tấn công nghiêm trọng làm 7 người bị thương tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, đối tượng Bàn Văn Vỹ (29 tuổi) đã có lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra. Nguyên nhân của hành vi mất kiểm soát được xác định là do tâm lý bất ổn, cho rằng con mình không được quan tâm và nghi ngờ bị tráo đổi.

Cảnh báo hiểm họa khôn lường từ “làn khói ảo”
Cảnh báo hiểm họa khôn lường từ “làn khói ảo”

Một thiếu niên 15 tuổi phải nhập viện trong tình trạng co giật, sùi bọt mép, rối loạn ý thức sau khi hút thuốc lá điện tử có chứa ma túy tổng hợp. Kết quả chẩn đoán cho thấy em bị tổn thương não, suy thận nhẹ và rối loạn tâm thần. Trường hợp này là lời cảnh tỉnh về mức độ nguy hiểm của thuốc lá điện tử – sản phẩm bị cấm nhưng vẫn được mua bán tràn lan, đe dọa nghiêm trọng sức khỏe giới trẻ Việt Nam.

Luật Báo chí sửa đổi  Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại
Luật Báo chí (sửa đổi): Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại

(SKTE) -Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng nay, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Báo chí (sửa đổi). Theo Tờ trình của Chính phủ, việc sửa đổi Luật Báo chí hiện hành nhằm thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về báo chí, đặc biệt là định hướng của Đại hội XIII của Đảng: “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” và quy định của Hiến pháp năm 2013.

Tổn thương tâm lý nghiêm trọng vụ bé gái 9 tuổi bị bạo hành ở Hà Tĩnh
Tổn thương tâm lý nghiêm trọng vụ bé gái 9 tuổi bị bạo hành ở Hà Tĩnh

(SKTE) - Một bé gái 9 tuổi tại Hà Tĩnh bị cha dượng bạo hành dã man bằng gậy gỗ và búa đinh, nhập viện trong tình trạng đa chấn thương và hoảng loạn tột độ. Vụ việc gây phẫn nộ trong dư luận, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về những sang chấn tâm lý nặng nề mà bạo lực gia đình để lại cho trẻ em.

Phú Thọ Phát hiện gần 38 tấn thịt lợn nhiễm Dịch tả châu Phi
Phú Thọ: Phát hiện gần 38 tấn thịt lợn nhiễm Dịch tả châu Phi

(SKTE) - Vụ việc gần 38 tấn thịt lợn bệnh, lợn chết bị phát hiện tại Phú Thọ một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động đỏ về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em – nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước nguy cơ từ thực phẩm bẩn.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự