Chủ Nhật, 24/11/2024 10:39 (GMT+7)

10 yếu tố làm nên hạnh phúc cho người học

(SKTE) - Nhân tố nội tại, nhân tố chủ động của người học là nhân tố cối lõi và quyết định của hạnh phúc trong giáo dục. Đó chính là việc chủ thể người học tự biết tạo ra và biết cảm nhận, nhận biết về hạnh phúc trong quá trình học.
Ảnh đại diện tin bài

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo.

"Hạnh phúc trong giáo dục" là một chủ đề hết sức có ý nghĩa khi, nền giáo dục của Việt Nam đang có những thay đổi mạnh mẽ, trọng tâm của sự thay đổi đó là nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển con người một cách toàn diện, giúp con người biết sống hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc cho mình và cho những người có liên quan.

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại hội thảo quốc tế với chủ đề Hạnh phúc trong giáo dục do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) thuộc Tập đoàn TH tổ chức.

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng "Nhân tố nội tại, nhân tố chủ động của người học là nhân tố cối lõi và quyết định của hạnh phúc trong giáo dục. Đó chính là việc chủ thể người học tự biết tạo ra và biết cảm nhận, nhận biết về hạnh phúc trong quá trình học. Trong quá trình học mà nhận thấy được sự sung sướng hạnh phúc của việc học, người học sẽ làm được những việc hết sức lớn lao".

“Chúng ta đều rõ, hạnh phúc là một trạng thái tâm lý, cảm xúc, trạng thái tinh thần của con người, khi mà người ta thấy thoải mái, thỏa mãn, sung sướng, thăng hoa, nói nôm na nhất là sướng, sự sung sướng. Vậy làm thế nào để người học đạt tới trạng thái và cảm nhận thấy hạnh phúc trong quá trình tham dự quá trình giáo dục, với tư cách là chủ thể, tự mình và tự thân? Nói về người học, đương nhiên ta cần đề cập tới người học và việc học. Hạnh phúc tôi đang đề cập là chỉ nói tới hạnh phúc của việc học, tức vui học, học vui, lạc học, học là vui càng học càng vui, càng tiến bộ càng nhiều lạc thú tinh thần,” Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Bộ trưởng cho rằng đối với người học, cần bàn tới việc làm thế nào giúp học sinh có được thật nhiều niềm vui sướng trong quá trình học. Niềm vui và sự hứng thú càng lớn lao bền vững sâu xa, thì việc học của người đó càng thành công, càng gặt hái được nhiều kết quả tốt.

Để đạt được mục tiêu hạnh phúc trong trường học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu 10 yếu tố giúp hình thành những trạng thái hạnh phúc cho người học trong hoạt động giáo dục. Đó là:

1. Người học có chí hướng, có khát vọng và quyết tâm càng lớn thì những hạnh phúc tiềm năng càng dồi dào nơi người đó, niềm hạnh phúc cũng sẽ lớn hơn khi người đó đạt được.

Theo Bộ trưởng, quy mô, tầm vóc của hạnh phúc tùy thuộc và mức độ kỳ vọng được thỏa mãn. Vì vậy, để người học đạt được nhiều niềm vui sướng và hạnh phúc trong việc học, cần giúp người học đặt mục tiêu học tập cho đúng đắn, cho lớn, cho sâu, cho rộng. để có thứ động cơ từ bên trong của sự phấn đấu và đạt tới hạnh phúc.

2. Học sinh biết tu dưỡng rèn luyện bản thân là gốc của việc học tập phát triển toàn diện và là gốc của việc đạt tới hạnh phúc. Người biết tu dưỡng theo các chuẩn mực sẽ có cảm nhận đúng đắn về hạnh phúc về giá trị của hạnh phúc, về hạnh phúc chân chính. Hạnh phúc luôn gắn liền với giá trị văn hóa. “Thực chất, không có trường học hạnh phúc chung chung, trường học hạnh phúc chỉ đúng nghĩa chân chính khi hạnh phúc ở trường học đó phù hợp với các giá trị tích cực, các giá trị chuẩn".

3. Cần biết cách định hướng, tạo dựng cho học sinh cách tự giải quyết vấn đề trong học tập, tự tìm hiểu, tự xử lý, tự giải đáp, chính là bắt đầu dắt tay học sinh bước đầu tiên vào con đường truy tìm hạnh phúc trong việc học.

Theo Bộ trưởng, chỉ khi học sinh đã tự mày mò, tự tìm hiểu, tự giải quyết được, học sinh sẽ thấy hứng thú và tiếp tục tìm kiếm ở chiều rộng và sâu hơn, suy luận ở cấp độ cao hơn, từ câp độ, biết, hiểu, tới hiểu sâu, suy luận, vận dụng, khái quát… Khi người học vượt qua bất cứ cấp độ nào, sự hứng thú và hạnh phúc cũng gia tăng. Và khi học sinh không thể giải quyết được, rơi vào bức xúc, bức bối, muốn giải tỏa, những công cụ hỗ trợ dạy và học, hoặc là người thầy giải đáp sẽ giúp học sinh tháo gỡ bỏ vướng mắc. Khi vứt bỏ điểm nghẽn và vướng mắc đó người học sẽ cảm thấy được giải tỏa, được thăng hoa, và họ sẽ tự cảm nhận thấy cảm giác hạnh phúc.

4. Kiến giải cá nhân và sự suy nghĩ sâu sắc/khuyến khích văn hóa đọc, sự tranh luận, tôn trọng sự khác biệt trong lớp học, trong quá trình dạy học là quá trình khuyến khích người học bày tỏ quan điểm và cách đánh giá riêng, tinh thần tự… Đó là quá trình dạy học hướng người học tới sự sung sướng của chính quá trình học tập.

5. Phương pháp dạy học cá thể hóa là phương pháp rất tốt phát huy người học và có thể đem lại cho người học tìm thấy niềm vui và hướng thú riêng trong sự học. Phương pháp này nhằm phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của riêng từng cá nhân người học, để có phương pháp riêng, khích lệ riêng, đánh giá riêng, hỗ trợ riêng…Sự phù hợp và hiệu quả đối với các cá nhân là một điều kiện quan trọng và con đường đưa cá nhân đó tới trạng thái hạnh phúc…

6. Học sinh cần lấy chính bản thân mình làm chuẩn để đánh giá sự tiến bộ, để làm việc so sánh. Học sinh tự cảm nhận và đánh giá về sự tiến bộ của mình… Khi họ thấy mình tốt hơn ngày hôm qua, họ sẽ hạnh phúc.

7. Có thái độ đúng và sống trong sáng, biết quan tâm tới người khác là tiền đề của hạnh phúc đích thực…

8. Học đi đôi với hành, học cần thực hành. Lý thuyết luôn màu xám và khó gợi được sự hứng thú, cần gắn chặt học đi đôi với hành, học từ hành và trong hành, hành và học không tách rời nhau. Quá trình này khiến người học nhận được các kết quả từ thực tế và họ sẽ cảm thấy hiệu quả cảu việc học một cách sinh động cụ thể, sự sinh động cụ thể này sẽ đem lại hạnh phúc thường trực và luôn luôn trong quá trình học…

9. Hoạt động giáo dục cần chú ý tới giáo dục phát triển trí tuệ cảm xúc hay năng lực cảm xúc, khả năng kiểm soát và bộc lộ cảm xúc… Đây là giáo dục cách để con người sống hạnh phúc, biết tạo dựng hạnh phúc cho mình và cho mọi người.

10. Trong hoạt động giáo dục thầy luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu, luôn chia sẻ là điều rất quan trọng khiến việc học của học trò trở nên hứng thú. Có nhà tu hành đã từng nói, thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới. Chỉ có những con người hạnh phúc mới có thể kiến tạo cho một thế giới hạnh phúc./.

0
Việt Nam cấm tuyệt đối thuốc lá mới
Việt Nam cấm tuyệt đối thuốc lá mới

(SKTE) - Quyết định cấm hoàn toàn đầu tư, kinh doanh thuốc lá thế hệ mới không chỉ là một quy định pháp lý, mà còn là "tấm khiên" vững chắc bảo vệ thế hệ trẻ trước những nguy cơ sức khỏe khôn lường. Động thái kiên quyết này ngay lập tức nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tăng mức chi trả BHYT từ 2026, miễn viện phí cơ bản từ 2030
Tăng mức chi trả BHYT từ 2026, miễn viện phí cơ bản từ 2030

(SKTE) - Với hàng loạt cơ chế thông thoáng, Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đột phá nhằm tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, vừa được Quốc hội thông qua kỳ vọng tạo cú hích lớn cho đầu tư, số hóa và nâng chất lượng dịch vụ y tế, giảm gánh nặng chi phí cho người dân.

Tại sao RSV khiến trẻ suy hô hấp cực nhanh
Tại sao RSV khiến trẻ suy hô hấp cực nhanh?

(SKTE - Mới đầu, RSV có vẻ chỉ giống như một cơn cảm cúm thông thường với vài tiếng ho thúng thắng. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài bình thường đó là một cơ chế tấn công tinh vi mang tên "nút nhầy" và "bẫy khí". Hiểu đúng về cách virus này hoạt động chính là chìa khóa vàng để cha mẹ bảo vệ lá phổi non nớt của con, nhất là trong những năm tháng đầu đời.

Thiết lập lá chắn thép bảo vệ bác sĩ, xử lý hình sự và buộc xin lỗi
Thiết lập lá chắn thép bảo vệ bác sĩ, xử lý hình sự và buộc xin lỗi

(SKTE) - Sáng 11/12/2025, Hội trường Diên Hồng chứng kiến một dấu mốc lịch sử của ngành Y tế Việt Nam. Với tỷ lệ tán thành gần như tuyệt đối (99,53%), Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết đặc thù, lần đầu tiên thiết lập "lá chắn thép" pháp lý đa tầng để bảo vệ nhân viên y tế, đồng thời mở ra nhiều chính sách đột phá trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Khi trẻ nhỏ kẹt giữa vòng vây dịch chồng dịch
Khi trẻ nhỏ kẹt giữa vòng vây "dịch chồng dịch"

(SKTE) - Những ngày cuối năm 2025, các khoa nhi tại Hà Nội và TP.HCM đang trải qua những đêm không ngủ. Không đơn thuần là quy luật "đến hẹn lại lên" của thời tiết, mùa đông năm nay chứng kiến sự cộng hưởng phức tạp giữa khí hậu cực đoan và sự lưu hành song song của nhiều loại virus, tạo nên áp lực chưa từng có lên lá phổi non nớt của trẻ.

Sốt xuất huyết đổi chiều, gia đình bạn đã có lá chắn bảo vệ
Sốt xuất huyết đổi chiều, gia đình bạn đã có lá chắn bảo vệ?

(SKTE) - Đừng đợi đến mùa mưa mới lo chống muỗi! Sốt xuất huyết hiện nay không còn là vị khách đến hẹn lại lên mà đã trở thành mối đe dọa quanh năm với những biến chứng khó lường. Khi đối thủ đã thay đổi chiến thuật, liệu tổ ấm của bạn đã đủ an toàn? Hãy cùng thiết lập ngay một "hàng rào bảo vệ đa lớp" để chủ động bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình trước căn bệnh nhiệt đới này.

Quốc hội thông qua Luật Dân số và Luật Phòng bệnh Nhiều chính sách y tế và quyền lợi cho người dân
Quốc hội thông qua Luật Dân số và Luật Phòng bệnh: Nhiều chính sách y tế và quyền lợi cho người dân

(SKTE) - Ngày 10/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 2 dự án Luật quan trọng trong lĩnh vực y tế: Luật Dân số và Luật Phòng bệnh. Đây được xem là bước tiến lớn nhằm hoàn thiện khung khổ pháp lý, đáp ứng các yêu cầu cấp bách về chuyển đổi chính sách dân số và nâng cao năng lực phòng ngừa bệnh tật trong bối cảnh mới.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự