Chủ Nhật, 24/11/2024 10:39 (GMT+7)

10 yếu tố làm nên hạnh phúc cho người học

(SKTE) - Nhân tố nội tại, nhân tố chủ động của người học là nhân tố cối lõi và quyết định của hạnh phúc trong giáo dục. Đó chính là việc chủ thể người học tự biết tạo ra và biết cảm nhận, nhận biết về hạnh phúc trong quá trình học.
Ảnh đại diện tin bài

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo.

"Hạnh phúc trong giáo dục" là một chủ đề hết sức có ý nghĩa khi, nền giáo dục của Việt Nam đang có những thay đổi mạnh mẽ, trọng tâm của sự thay đổi đó là nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển con người một cách toàn diện, giúp con người biết sống hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc cho mình và cho những người có liên quan.

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại hội thảo quốc tế với chủ đề Hạnh phúc trong giáo dục do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) thuộc Tập đoàn TH tổ chức.

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng "Nhân tố nội tại, nhân tố chủ động của người học là nhân tố cối lõi và quyết định của hạnh phúc trong giáo dục. Đó chính là việc chủ thể người học tự biết tạo ra và biết cảm nhận, nhận biết về hạnh phúc trong quá trình học. Trong quá trình học mà nhận thấy được sự sung sướng hạnh phúc của việc học, người học sẽ làm được những việc hết sức lớn lao".

“Chúng ta đều rõ, hạnh phúc là một trạng thái tâm lý, cảm xúc, trạng thái tinh thần của con người, khi mà người ta thấy thoải mái, thỏa mãn, sung sướng, thăng hoa, nói nôm na nhất là sướng, sự sung sướng. Vậy làm thế nào để người học đạt tới trạng thái và cảm nhận thấy hạnh phúc trong quá trình tham dự quá trình giáo dục, với tư cách là chủ thể, tự mình và tự thân? Nói về người học, đương nhiên ta cần đề cập tới người học và việc học. Hạnh phúc tôi đang đề cập là chỉ nói tới hạnh phúc của việc học, tức vui học, học vui, lạc học, học là vui càng học càng vui, càng tiến bộ càng nhiều lạc thú tinh thần,” Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Bộ trưởng cho rằng đối với người học, cần bàn tới việc làm thế nào giúp học sinh có được thật nhiều niềm vui sướng trong quá trình học. Niềm vui và sự hứng thú càng lớn lao bền vững sâu xa, thì việc học của người đó càng thành công, càng gặt hái được nhiều kết quả tốt.

Để đạt được mục tiêu hạnh phúc trong trường học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu 10 yếu tố giúp hình thành những trạng thái hạnh phúc cho người học trong hoạt động giáo dục. Đó là:

1. Người học có chí hướng, có khát vọng và quyết tâm càng lớn thì những hạnh phúc tiềm năng càng dồi dào nơi người đó, niềm hạnh phúc cũng sẽ lớn hơn khi người đó đạt được.

Theo Bộ trưởng, quy mô, tầm vóc của hạnh phúc tùy thuộc và mức độ kỳ vọng được thỏa mãn. Vì vậy, để người học đạt được nhiều niềm vui sướng và hạnh phúc trong việc học, cần giúp người học đặt mục tiêu học tập cho đúng đắn, cho lớn, cho sâu, cho rộng. để có thứ động cơ từ bên trong của sự phấn đấu và đạt tới hạnh phúc.

2. Học sinh biết tu dưỡng rèn luyện bản thân là gốc của việc học tập phát triển toàn diện và là gốc của việc đạt tới hạnh phúc. Người biết tu dưỡng theo các chuẩn mực sẽ có cảm nhận đúng đắn về hạnh phúc về giá trị của hạnh phúc, về hạnh phúc chân chính. Hạnh phúc luôn gắn liền với giá trị văn hóa. “Thực chất, không có trường học hạnh phúc chung chung, trường học hạnh phúc chỉ đúng nghĩa chân chính khi hạnh phúc ở trường học đó phù hợp với các giá trị tích cực, các giá trị chuẩn".

3. Cần biết cách định hướng, tạo dựng cho học sinh cách tự giải quyết vấn đề trong học tập, tự tìm hiểu, tự xử lý, tự giải đáp, chính là bắt đầu dắt tay học sinh bước đầu tiên vào con đường truy tìm hạnh phúc trong việc học.

Theo Bộ trưởng, chỉ khi học sinh đã tự mày mò, tự tìm hiểu, tự giải quyết được, học sinh sẽ thấy hứng thú và tiếp tục tìm kiếm ở chiều rộng và sâu hơn, suy luận ở cấp độ cao hơn, từ câp độ, biết, hiểu, tới hiểu sâu, suy luận, vận dụng, khái quát… Khi người học vượt qua bất cứ cấp độ nào, sự hứng thú và hạnh phúc cũng gia tăng. Và khi học sinh không thể giải quyết được, rơi vào bức xúc, bức bối, muốn giải tỏa, những công cụ hỗ trợ dạy và học, hoặc là người thầy giải đáp sẽ giúp học sinh tháo gỡ bỏ vướng mắc. Khi vứt bỏ điểm nghẽn và vướng mắc đó người học sẽ cảm thấy được giải tỏa, được thăng hoa, và họ sẽ tự cảm nhận thấy cảm giác hạnh phúc.

4. Kiến giải cá nhân và sự suy nghĩ sâu sắc/khuyến khích văn hóa đọc, sự tranh luận, tôn trọng sự khác biệt trong lớp học, trong quá trình dạy học là quá trình khuyến khích người học bày tỏ quan điểm và cách đánh giá riêng, tinh thần tự… Đó là quá trình dạy học hướng người học tới sự sung sướng của chính quá trình học tập.

5. Phương pháp dạy học cá thể hóa là phương pháp rất tốt phát huy người học và có thể đem lại cho người học tìm thấy niềm vui và hướng thú riêng trong sự học. Phương pháp này nhằm phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của riêng từng cá nhân người học, để có phương pháp riêng, khích lệ riêng, đánh giá riêng, hỗ trợ riêng…Sự phù hợp và hiệu quả đối với các cá nhân là một điều kiện quan trọng và con đường đưa cá nhân đó tới trạng thái hạnh phúc…

6. Học sinh cần lấy chính bản thân mình làm chuẩn để đánh giá sự tiến bộ, để làm việc so sánh. Học sinh tự cảm nhận và đánh giá về sự tiến bộ của mình… Khi họ thấy mình tốt hơn ngày hôm qua, họ sẽ hạnh phúc.

7. Có thái độ đúng và sống trong sáng, biết quan tâm tới người khác là tiền đề của hạnh phúc đích thực…

8. Học đi đôi với hành, học cần thực hành. Lý thuyết luôn màu xám và khó gợi được sự hứng thú, cần gắn chặt học đi đôi với hành, học từ hành và trong hành, hành và học không tách rời nhau. Quá trình này khiến người học nhận được các kết quả từ thực tế và họ sẽ cảm thấy hiệu quả cảu việc học một cách sinh động cụ thể, sự sinh động cụ thể này sẽ đem lại hạnh phúc thường trực và luôn luôn trong quá trình học…

9. Hoạt động giáo dục cần chú ý tới giáo dục phát triển trí tuệ cảm xúc hay năng lực cảm xúc, khả năng kiểm soát và bộc lộ cảm xúc… Đây là giáo dục cách để con người sống hạnh phúc, biết tạo dựng hạnh phúc cho mình và cho mọi người.

10. Trong hoạt động giáo dục thầy luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu, luôn chia sẻ là điều rất quan trọng khiến việc học của học trò trở nên hứng thú. Có nhà tu hành đã từng nói, thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới. Chỉ có những con người hạnh phúc mới có thể kiến tạo cho một thế giới hạnh phúc./.

0
Bé gái 6 tuổi suýt thủng màng nhĩ do dây buộc tóc nằm sâu trong tai
Bé gái 6 tuổi suýt thủng màng nhĩ do dây buộc tóc nằm sâu trong tai

Chiều 2/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, các bác sĩ tại Phòng khám Tai Mũi Họng – Khoa Khám bệnh và Điều trị ngoại trú của Bệnh viện vừa xử trí thành công một trường hợp dị vật tai nguy hiểm ở trẻ nhỏ. Bệnh nhi là bé gái 6 tuổi, suýt bị thủng màng nhĩ do một đoạn dây buộc tóc bằng cao su nằm sâu trong ống tai.

Bảo vệ sức khỏe người dân, đề xuất tăng thuế thuốc lá
Bảo vệ sức khỏe người dân, đề xuất tăng thuế thuốc lá

(SKTE) - Nhằm cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và phát triển bền vững, cũng như thảo luận về vai trò quan trọng của chính sách thuế trong kiểm soát thuốc lá, ngày 3/6/2025, tại Hà Nội, Cục Báo chí (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) phối hợp Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam, tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Với chủ đề “Thuế thuốc lá và Phát triển bền vững”.

“Chắp cánh ước mơ” cho trẻ em khuyết tật tỉnh Quảng Bình
“Chắp cánh ước mơ” cho trẻ em khuyết tật tỉnh Quảng Bình

(SKTE) – Thực hiện Tháng Hành động vì trẻ em, ngày 02/6/2025, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đã đến Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật thành phố Đồng Hới để trao quà cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Bình. Đây là hoạt động của Chương trình “Chắp cánh ước mơ cho em” lần thứ X được Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam phát động và triển khai trong năm 2025.

Hà Tĩnh phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2025
Hà Tĩnh phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2025

(SKTE) - Ngày 01/6/2025 tại Trường cao đẳng y tế tỉnh Hà Tĩnh, Trung ương Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Hà Tĩnh năm 2025 và Chương trình “Thắp sáng niềm tin cho em” lần thứ X, năm 2025.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: Số 51 Vũ Ngọc Phan, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự