Thứ Tư, 13/08/2025 09:45 (GMT+7)

Bộ GD - ĐT lấy ý kiến về việc chỉnh chương trình một số môn học

(SKTE) - Bộ GD - ĐT dự kiến sửa đổi chương trình của 4 môn học sau: Lịch sử và Địa lý từ lớp 4 đến lớp 9; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân (Giáo dục kinh tế và pháp luật, lớp 10).
Ảnh đại diện tin bài

Bộ GD - ĐT lấy ý kiến về việc chỉnh sửa một số môn học sau khi thay đổi tỉnh, thành

 Vừa qua, Bộ GD - ĐT công bố một số điều chỉnh chương trình môn học để phù hợp với sự thay đổi về địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Theo Bộ GD - ĐT, cả nước đã thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và thực hiện Nghị quyết số 203/2025/QH15 ngày 16/6/2025 của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Việc thay đổi địa giới hành chính, thực hiện chính quyền 2 cấp và Hiến pháp sửa đổi ảnh hưởng trực tiếp đến chương trình của 4 môn học sau: Lịch sử và Địa lý từ lớp 4 đến lớp 9; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân (Giáo dục kinh tế và pháp luật, lớp 10), do đó cần phải chỉnh sửa chương trình của các môn học này.

Bên cạnh đó, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã triển khai thực hiện được 5 năm trên toàn quốc, thực hiện một vòng đối với tất cả các khối lớp. Bộ đã tổ chức rà soát, nghiên cứu phát triển chương trình, tìm các giải pháp nhằm hạn chế những tồn tại để chương trình phù hợp hơn với thực tế.

Vì các lý do trên, việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông là cần thiết để đảm bảo tính khoa học và tính thực tiễn của chương trình.

Việc sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo 4 định hướng: hạn chế tối đa việc phải sửa sách giáo khoa; chỉnh sửa những nội dung còn chưa chính xác về khoa học; chỉnh sửa những nội dung bị ảnh hưởng do thay đổi về địa giới hành chính, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp và thay đổi Hiến pháp; đối với chương trình của khối lớp nào phải sửa mà dẫn đến phải sửa sách giáo khoa của khối lớp đó thì sửa tất cả những hạn chế của chương trình ở khối lớp đó.

Cụ thể, đối với chương trình môn Giáo dục kinh tế và pháp luật: sửa đổi, bổ sung chương trình lớp 10 ở các chủ đề “Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Đối với môn Lịch sử: sửa đổi, bổ sung chuyên đề học tập lựa chọn ở lớp 10 - chuyên đề Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử.

Đối với phân môn Địa lý trong môn Lịch sử và Địa lý: sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 4, lớp 5, lớp 8, lớp 9 và môn Địa lý ở lớp 12, việc chỉnh sửa chủ yếu về các vùng kinh tế-xã hội như: ranh giới vùng; tên và số lượng các tỉnh, thành phố, quy mô diện tích, dân số của vùng; nguồn lực phát triển kinh tế và tình hình phát triển và phân bố các ngành kinh tế trên các vùng kinh tế - xã hội; các bản đồ hành chính; bản đồ dân cư, bản đồ các ngành và vùng kinh tế ở Việt Nam.

Đối với phân môn Lịch sử trong môn Lịch sử và Địa lý: sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 7: vấn đề phân kỳ lịch sử phong kiến Trung Quốc; ở lớp 9: việc phân chia giai đoạn trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay.

Bộ GD - ĐT khẳng định trong năm học 2025 - 2026, các cơ sở giáo dục phổ thông trong toàn quốc sử dụng nguyên sách giáo khoa đã được lựa chọn để phục vụ công tác giảng dạy. Bộ GD - ĐT sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên về chương trình chỉnh sửa; chỉ đạo việc rà soát, chỉnh sửa sách giáo khoa của một số lớp thuộc các môn học trên để phù hợp với chương trình chỉnh sửa và sẽ thực hiện sách giáo khoa chỉnh sửa từ năm học 2026 - 2027.

Huy Hiệu
5 loại thực phẩm mà trẻ em không nên ăn thường xuyên
5 loại thực phẩm mà trẻ em không nên ăn thường xuyên

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), rất ít trẻ em được ăn thực phẩm bổ sung an toàn và đầy đủ dinh dưỡng, ở nhiều quốc gia, chưa đến một phần tư trẻ sơ sinh từ 6 đến 23 tháng tuổi đáp ứng được tiêu chí về chế độ ăn đa dạng và tần suất ăn phù hợp với độ tuổi. Chính vì vậy, việc bổ sung thực phẩm tốt cho trẻ trở nên quan trọng, cha mẹ nào cũng muốn cung cấp cho con nhiều chất dinh dưỡng nhất. Tuy nhiên bên cạnh đó, 5 loại thực phẩm dưới đây có vẻ lành mạnh nhưng thực chất nếu ăn thường xuyên lại có tác hại vô cùng nguy hiểm đối với trẻ em.

Hai trẻ sơ sinh ngưng tim, ngưng thở được cứu sống kịp thời
Hai trẻ sơ sinh ngưng tim, ngưng thở được cứu sống kịp thời

Ngày 11/8, Trung tâm Cấp cứu 115 TP Hồ Chí Minh thông báo, đội ngũ cấp cứu ngoại viện đã kịp thời cứu sống hai trẻ sơ sinh trong tình trạng sinh rớt. Cả hai bé ngay sau khi chào đời đều bị ngưng tim và ngưng thở, nhưng nhờ phản ứng nhanh chóng của lực lượng y tế, cả hai đã được cứu sống thành công.

Tăng cường công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng theo yêu cầu của Bộ Y Tế
Tăng cường công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng theo yêu cầu của Bộ Y Tế

Cục Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các địa phương về việc tăng cường công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi xâm hại trẻ em.Theo Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111, khi không gian kỹ thuật số ngày càng mở rộng và phát triển mạnh mẽ thì việc bắt nạt trẻ em trên môi trường mạng cũng ngày một đang gia tăng.

Bạch hầu có thể gây tử vong, làm sao để phòng tránh
Bạch hầu có thể gây tử vong, làm sao để phòng tránh?

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Đây là một bệnh vừa nhiễm trùng vừa nhiễm độc, trong đó các tổn thương nghiêm trọng chủ yếu là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra.

Vì sao đột quỵ ngày càng nhiều
Vì sao đột quỵ ngày càng nhiều?

(SKTE) - Có những bệnh nhân vừa trò chuyện, trao đổi với bác sĩ trong phòng khám, bước ra ngoài chưa được bao lâu đã đổ gục. Chỉ trong khoảnh khắc, tất cả chấm dứt vì cơn đột quỵ ập đến.

Để trẻ em khuyết tật vững tin vươn lên
Để trẻ em khuyết tật vững tin vươn lên

Trước những thời cơ, thuận lợi sau khi trực thuộc MTTQ Việt Nam, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đã khẩn trương xây dựng và triển khai những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Hội, tập hợp, đoàn kết hội viên với kiến thức và tâm huyết giúp trẻ em khuyết tật vươn lên trong cuộc sống.

Siết chặt quản lý quy trình công bố sản phẩm và tăng cường kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm, thực phẩm chức năng
Siết chặt quản lý quy trình công bố sản phẩm và tăng cường kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm, thực phẩm chức năng

(SKTE) - Nhằm tăng cường quản lý doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nâng cao hiệu quả bảo đảm an toàn và chất lượng sản phẩm thực phẩm, từ nay và thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục siết chặt các khâu từ nhập khẩu, sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng; yêu cầu các địa phương tăng cường hậu kiểm, kiểm tra đột xuất thay cho kiểm tra định kỳ. Đồng thời nâng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thực phẩm chức năng và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm để tăng tính răn đe.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự