Thứ Tư, 13/08/2025 09:45 (GMT+7)

Bộ GD - ĐT lấy ý kiến về việc chỉnh sửa chương trình một số môn học

(SKTE) - Bộ GD - ĐT dự kiến sửa đổi chương trình của 4 môn học sau: Lịch sử và Địa lý từ lớp 4 đến lớp 9; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân (Giáo dục kinh tế và pháp luật, lớp 10).
Ảnh đại diện tin bài

Bộ GD - ĐT lấy ý kiến về việc chỉnh sửa một số môn học sau khi thay đổi tỉnh, thành

 Vừa qua, Bộ GD - ĐT công bố một số điều chỉnh chương trình môn học để phù hợp với sự thay đổi về địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.

Theo Bộ GD - ĐT, cả nước đã thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và thực hiện Nghị quyết số 203/2025/QH15 ngày 16/6/2025 của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Việc thay đổi địa giới hành chính, thực hiện chính quyền 2 cấp và Hiến pháp sửa đổi ảnh hưởng trực tiếp đến chương trình của 4 môn học sau: Lịch sử và Địa lý từ lớp 4 đến lớp 9; Địa lý lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân (Giáo dục kinh tế và pháp luật, lớp 10), do đó cần phải chỉnh sửa chương trình của các môn học này.

Bên cạnh đó, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã triển khai thực hiện được 5 năm trên toàn quốc, thực hiện một vòng đối với tất cả các khối lớp. Bộ đã tổ chức rà soát, nghiên cứu phát triển chương trình, tìm các giải pháp nhằm hạn chế những tồn tại để chương trình phù hợp hơn với thực tế.

Vì các lý do trên, việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông là cần thiết để đảm bảo tính khoa học và tính thực tiễn của chương trình.

Việc sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo 4 định hướng: hạn chế tối đa việc phải sửa sách giáo khoa; chỉnh sửa những nội dung còn chưa chính xác về khoa học; chỉnh sửa những nội dung bị ảnh hưởng do thay đổi về địa giới hành chính, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp và thay đổi Hiến pháp; đối với chương trình của khối lớp nào phải sửa mà dẫn đến phải sửa sách giáo khoa của khối lớp đó thì sửa tất cả những hạn chế của chương trình ở khối lớp đó.

Cụ thể, đối với chương trình môn Giáo dục kinh tế và pháp luật: sửa đổi, bổ sung chương trình lớp 10 ở các chủ đề “Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Đối với môn Lịch sử: sửa đổi, bổ sung chuyên đề học tập lựa chọn ở lớp 10 - chuyên đề Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử.

Đối với phân môn Địa lý trong môn Lịch sử và Địa lý: sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 4, lớp 5, lớp 8, lớp 9 và môn Địa lý ở lớp 12, việc chỉnh sửa chủ yếu về các vùng kinh tế-xã hội như: ranh giới vùng; tên và số lượng các tỉnh, thành phố, quy mô diện tích, dân số của vùng; nguồn lực phát triển kinh tế và tình hình phát triển và phân bố các ngành kinh tế trên các vùng kinh tế - xã hội; các bản đồ hành chính; bản đồ dân cư, bản đồ các ngành và vùng kinh tế ở Việt Nam.

Đối với phân môn Lịch sử trong môn Lịch sử và Địa lý: sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 7: vấn đề phân kỳ lịch sử phong kiến Trung Quốc; ở lớp 9: việc phân chia giai đoạn trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay.

Bộ GD - ĐT khẳng định trong năm học 2025 - 2026, các cơ sở giáo dục phổ thông trong toàn quốc sử dụng nguyên sách giáo khoa đã được lựa chọn để phục vụ công tác giảng dạy. Bộ GD - ĐT sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên về chương trình chỉnh sửa; chỉ đạo việc rà soát, chỉnh sửa sách giáo khoa của một số lớp thuộc các môn học trên để phù hợp với chương trình chỉnh sửa và sẽ thực hiện sách giáo khoa chỉnh sửa từ năm học 2026 - 2027.

Huy Hiệu
Sắp tới đây chỉ có trường y mới được đào tạo bác sĩ, trường luật mới được đào tạo cử nhân luật
Sắp tới đây chỉ có trường y mới được đào tạo bác sĩ, trường luật mới được đào tạo cử nhân luật

Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình đã nhấn mạnh như vậy tại thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

Quy định của Ban Bí thư về Phông lưu trữ Đảng Cộng sản Việt Nam
Quy định của Ban Bí thư về Phông lưu trữ Đảng Cộng sản Việt Nam

(SKTE) - Theo đó, Phông lưu trữ Đảng Cộng sản Việt Nam gồm toàn bộ tài liệu lưu trữ hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức tiền thân của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (gồm các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ); các nhân vật lịch sử, tiêu biểu của Đảng, tổ chức tiền thân của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; là di sản vô cùng quý báu của Đảng và của dân tộc.

Nâng cao năng lực phòng ngừa bạo lực gia đình, phụ nữ và trẻ em
Nâng cao năng lực phòng ngừa bạo lực gia đình, phụ nữ và trẻ em

(SKTE) - Ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam, với sự hỗ trợ tài chính của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), chính thức diễn ra Lễ khởi động Dự án “Nâng cao năng lực phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình giai đoạn 2025-2026”. Dự án nhằm tăng cường hệ thống phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình tại Việt Nam.

Nếu chỉ giảng để trò hiểu bài thì đã có… ChatGPT
Nếu chỉ giảng để trò hiểu bài thì đã có… ChatGPT

Tôi có số làm nghề giáo, 1982 là năm đầu tiên đi dạy cũng là lần đầu cả nước kỷ niệm Ngày nhà giáo VN. Gắn bó 43 năm với nghề, tôi nhận thấy sự đổi thay lớn lao của đất nước và ngành giáo dục, với nhiều cung bậc đổi mới: có điều tích cực, có bước đi còn gây băn khoăn, nhưng lòng yêu nghề thì chưa bao giờ nhạt phai.

Chọn ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô tô
Chọn ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô tô

(SKTE) - Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 1,35m khi ngồi trên xe. Bài viết giới thiệu quy định để bạn đọc biết để lựa chọn ghế phù hợp và an toàn cho trẻ em.

Giải pháp nào để phòng bệnh cúm A
Giải pháp nào để phòng bệnh cúm A ?

(SKTE) - Bệnh cúm A đang gia tăng nhanh chóng. Nhất là trẻ em khi mắc cúm A dễ biến chứng nặng. Các phụ huynh cần nhận biết sớm các dấu hiệu nguy hiểm để chủ động phòng bệnh cho trẻ.

Nicotine tàn phá não bộ thanh thiếu niên như thế nào
Nicotine tàn phá não bộ thanh thiếu niên như thế nào?

(SKTE) - Tuổi vị thành niên là giai đoạn não bộ trải qua những cuộc 'tái cấu trúc' mạnh mẽ, khiến trẻ trở nên cực kỳ nhạy cảm trước sự tấn công của các chất kích thích. Trong bối cảnh đó, Nicotine không đơn thuần là một chất gây nghiện; nó là tác nhân xâm lấn trực tiếp, làm thay đổi vĩnh viễn cấu trúc và chức năng của bộ não đang trên đà hoàn thiện.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự