Thứ Bảy, 23/11/2024 14:43 (GMT+7)

Giáo viên: Nghề lãnh đạo trẻ em

Đôi khi chính các thầy cô giáo cũng không nghĩ mình chính là "nhà lãnh đạo" của các em học sinh, trong cả kỳ vọng của xã hội lẫn trong mắt của chính các em.
Ảnh đại diện tin bài

Có một vai trò của giáo viên không được nói rõ mà cũng ít người nhắc tới, đó chính là vai trò lãnh đạo trẻ em.

Nếu ý thức được vai trò của "nhà lãnh đạo", giáo viên sẽ nỗ lực nhiều hơn để xứng đáng với niềm tin dành cho "nhà lãnh đạo" khi hành nghề.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, vai trò của giáo viên được xác định toàn diện hơn so với trước rất nhiều.

Giáo viên là "người dạy học và là nhà giáo dục", là "người cố vấn", là "người tham gia vào quá trình học tập", đồng thời cũng là "người học và người nghiên cứu". Tuy nhiên có một vai trò của giáo viên không được nói rõ mà cũng ít người nhắc tới, đó chính là vai trò lãnh đạo trẻ em.

Có nhiều hình mẫu người lãnh đạo khác nhau trong cuộc sống nhưng họ đều có những điểm chung.

Ngoài năng lực chuyên môn thường được thể hiện qua bằng cấp thì năng lực và phẩm chất của nhà lãnh đạo còn được thể hiện qua trí thông minh xã hội, trí thông minh cảm xúc, năng lực giải quyết xung đột, khả năng ra quyết định, quản lý sự thay đổi...

Những "bộ" kỹ năng và năng lực như thế này có vẻ như còn xa lạ trong các chương trình đào tạo giáo viên hiện nay, mặc dù môi trường học đường càng lúc càng trở nên phức tạp với sự tham gia nhiều hơn của các phương tiện truyền thông, cũng như các nhóm công chúng khác nhau.

Vậy làm lãnh đạo là làm gì?

Đó là việc đưa ra mục tiêu, tầm nhìn cho tập thể, tạo động lực cho mỗi cá nhân, cổ vũ, hỗ trợ, chỉ dẫn. Nếu giáo viên chỉ biết bắt lỗi, rầy la, trách phạt, họ không phải là nhà lãnh đạo tốt.

Đó là việc làm gương cho những người khác. Một giáo viên không đọc sách không thể mong khuyến khích học trò đọc sách.

Một giáo viên chán nản, mệt mỏi với nghề nghiệp của mình không mong gì truyền cảm hứng cho một học sinh sau này nỗ lực chọn một công việc yêu thích để theo đuổi đam mê và cống hiến. Một giáo viên ngôn phong không chuẩn mực không thể nào trách học sinh ngày nay hỗn hào, thô lỗ...

Khi nào thì nhà lãnh đạo thất bại?

Đó là khi nhà lãnh đạo không có niềm tin vào công việc mình đang làm, cũng như đánh mất niềm tin của những người còn lại. Bản chất của nghệ thuật lãnh đạo là dựa trên niềm tin của tập thể vào uy tín cá nhân của nhà lãnh đạo.

Giáo viên càng xây dựng được uy tín cá nhân và uy tín tập thể sư phạm thì càng có cơ hội tốt hơn để lãnh đạo thành công các em học sinh. Khi "thầy ra thầy" mới có thể mong có "trò ra trò", từ đó mới tạo thành "trường ra trường, lớp ra lớp".

Truyền thông đã nêu lên những bất cập trong lực lượng nhà giáo, ít nhiều làm xấu đi hình ảnh của nhà giáo. Nhưng đó là những câu chuyện cá biệt, không thể phủ nhận những đóng góp thầm lặng của hàng triệu nhà giáo khác đang cần mẫn làm việc chăm sóc, dạy dỗ con em mỗi ngày.

Họ đang thầm lặng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục toàn dân bằng những giờ dạy, những ngày lao động, những năm học với vô vàn trách nhiệm và áp lực.

Họ có thể không có cơ hội để thanh minh, giải thích trên truyền thông. Họ có thể không có cơ hội đòi hỏi thêm quyền lợi cho mình như được khám sức khỏe tinh thần hay tiền làm thêm giờ ở nhà. Họ có thể không có cơ hội được thấy những thành quả giáo dục của mình sau vài chục năm...

Nhưng nếu biết mình là nhà lãnh đạo của trẻ em, các thầy cô giáo sẽ chấp nhận sự cô đơn và hy sinh thầm lặng để đi tiếp mà không than vãn, oán trách vì di sản của người lãnh đạo chỉ có thời gian mới có thể trả lời đầy đủ.

Nếu biết mình là nhà lãnh đạo, các thầy cô giáo sẽ bao dung hơn với sai lầm, sẽ nhìn vào những gì học sinh có thể làm, đang nỗ lực làm thay vì những gì không hay chưa làm được.

Nếu biết mình là nhà lãnh đạo, các thầy cô giáo có thể vận dụng những hiểu biết của mình về khoa học giáo dục và tâm lý để thiết kế một môi trường giúp mọi học sinh đều hạnh phúc thay vì bắt "con cá phải leo cây".

Nếu biết mình là nhà lãnh đạo, khi sử dụng vũ lực để dạy dỗ học sinh, người thầy đã tự phản bội lại sứ mệnh của nghề nghiệp, đó chính là "bảo vệ trẻ em bằng mọi giá".

Và nếu biết mình là nhà lãnh đạo, thầy cô giáo sẽ luôn thấy mình chưa đủ giỏi, chưa đủ vị tha trước tất cả học trò của mình.

Nếu mỗi giáo viên ý thức được mình là một nhà lãnh đạo của trẻ em thì họ biết mình quan trọng với xã hội như thế nào. Ý thức nghề nghiệp đó, niềm kiêu hãnh đó còn cao hơn bất kỳ lời tán dương hay ngày lễ tri ân nào đến từ người khác.

------------ 

Ths Bùi Khánh Nguyên

0
Chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2025 - Chờ đón ngôi vương xuất sắc
Chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2025 - Chờ đón ngôi vương xuất sắc

(SKTE) - Trận Chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2025 sẽ diễn ra vào 8h30 ngày 26/10/2025. Đây hứa hẹn sẽ là cuộc tranh tài gay cấn và kịch tính của 4 nhà leo núi ngang tài ngang sức - những người giành giải Nhất các cuộc thi Quý của năm, là những gương mặt thí sinh xuất sắc nhất năm. Để rồi, mỗi thí sinh, với bản lĩnh và sắc màu tri thức riêng, các em sẽ cùng nhau viết tiếp hành trình chinh phục vòng nguyệt quế trên đỉnh cao mang tên Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25.

Nhiều “bác sĩ” giả chữa bệnh cho hàng trăm người tại phòng chăm sóc da
Nhiều “bác sĩ” giả chữa bệnh cho hàng trăm người tại phòng chăm sóc da

(SKTE) - TP Hồ Chí Minh – Ngày 24 / 10, lực lượng chức năng tại Công an TP HCM và Sở Y tế TP HCM đã tiến hành bắt giữ ông Nguyễn Văn Trường (32 tuổi, là chủ cơ sở) và bà Nguyễn Ngọc Thùy Linh (32 tuổi) cùng hai người khác, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến một “phòng khám” chăm sóc da – với số tiền chiếm đoạt lên tới hơn 17 tỷ đồng

Vụ tấn công 7 người tại BV Sản Nhi Nghệ An Hé lộ lời khai ban đầu của đối tượng
Vụ tấn công 7 người tại BV Sản Nhi Nghệ An: Hé lộ lời khai ban đầu của đối tượng

(SKTE) - Liên quan đến vụ tấn công nghiêm trọng làm 7 người bị thương tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, đối tượng Bàn Văn Vỹ (29 tuổi) đã có lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra. Nguyên nhân của hành vi mất kiểm soát được xác định là do tâm lý bất ổn, cho rằng con mình không được quan tâm và nghi ngờ bị tráo đổi.

Cảnh báo hiểm họa khôn lường từ “làn khói ảo”
Cảnh báo hiểm họa khôn lường từ “làn khói ảo”

Một thiếu niên 15 tuổi phải nhập viện trong tình trạng co giật, sùi bọt mép, rối loạn ý thức sau khi hút thuốc lá điện tử có chứa ma túy tổng hợp. Kết quả chẩn đoán cho thấy em bị tổn thương não, suy thận nhẹ và rối loạn tâm thần. Trường hợp này là lời cảnh tỉnh về mức độ nguy hiểm của thuốc lá điện tử – sản phẩm bị cấm nhưng vẫn được mua bán tràn lan, đe dọa nghiêm trọng sức khỏe giới trẻ Việt Nam.

Luật Báo chí sửa đổi  Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại
Luật Báo chí (sửa đổi): Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại

(SKTE) -Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng nay, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Báo chí (sửa đổi). Theo Tờ trình của Chính phủ, việc sửa đổi Luật Báo chí hiện hành nhằm thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về báo chí, đặc biệt là định hướng của Đại hội XIII của Đảng: “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” và quy định của Hiến pháp năm 2013.

Tổn thương tâm lý nghiêm trọng vụ bé gái 9 tuổi bị bạo hành ở Hà Tĩnh
Tổn thương tâm lý nghiêm trọng vụ bé gái 9 tuổi bị bạo hành ở Hà Tĩnh

(SKTE) - Một bé gái 9 tuổi tại Hà Tĩnh bị cha dượng bạo hành dã man bằng gậy gỗ và búa đinh, nhập viện trong tình trạng đa chấn thương và hoảng loạn tột độ. Vụ việc gây phẫn nộ trong dư luận, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về những sang chấn tâm lý nặng nề mà bạo lực gia đình để lại cho trẻ em.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự