Thứ Bảy, 23/11/2024 14:43 (GMT+7)

Giáo viên: Nghề lãnh đạo trẻ em

Đôi khi chính các thầy cô giáo cũng không nghĩ mình chính là "nhà lãnh đạo" của các em học sinh, trong cả kỳ vọng của xã hội lẫn trong mắt của chính các em.
Ảnh đại diện tin bài

Có một vai trò của giáo viên không được nói rõ mà cũng ít người nhắc tới, đó chính là vai trò lãnh đạo trẻ em.

Nếu ý thức được vai trò của "nhà lãnh đạo", giáo viên sẽ nỗ lực nhiều hơn để xứng đáng với niềm tin dành cho "nhà lãnh đạo" khi hành nghề.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, vai trò của giáo viên được xác định toàn diện hơn so với trước rất nhiều.

Giáo viên là "người dạy học và là nhà giáo dục", là "người cố vấn", là "người tham gia vào quá trình học tập", đồng thời cũng là "người học và người nghiên cứu". Tuy nhiên có một vai trò của giáo viên không được nói rõ mà cũng ít người nhắc tới, đó chính là vai trò lãnh đạo trẻ em.

Có nhiều hình mẫu người lãnh đạo khác nhau trong cuộc sống nhưng họ đều có những điểm chung.

Ngoài năng lực chuyên môn thường được thể hiện qua bằng cấp thì năng lực và phẩm chất của nhà lãnh đạo còn được thể hiện qua trí thông minh xã hội, trí thông minh cảm xúc, năng lực giải quyết xung đột, khả năng ra quyết định, quản lý sự thay đổi...

Những "bộ" kỹ năng và năng lực như thế này có vẻ như còn xa lạ trong các chương trình đào tạo giáo viên hiện nay, mặc dù môi trường học đường càng lúc càng trở nên phức tạp với sự tham gia nhiều hơn của các phương tiện truyền thông, cũng như các nhóm công chúng khác nhau.

Vậy làm lãnh đạo là làm gì?

Đó là việc đưa ra mục tiêu, tầm nhìn cho tập thể, tạo động lực cho mỗi cá nhân, cổ vũ, hỗ trợ, chỉ dẫn. Nếu giáo viên chỉ biết bắt lỗi, rầy la, trách phạt, họ không phải là nhà lãnh đạo tốt.

Đó là việc làm gương cho những người khác. Một giáo viên không đọc sách không thể mong khuyến khích học trò đọc sách.

Một giáo viên chán nản, mệt mỏi với nghề nghiệp của mình không mong gì truyền cảm hứng cho một học sinh sau này nỗ lực chọn một công việc yêu thích để theo đuổi đam mê và cống hiến. Một giáo viên ngôn phong không chuẩn mực không thể nào trách học sinh ngày nay hỗn hào, thô lỗ...

Khi nào thì nhà lãnh đạo thất bại?

Đó là khi nhà lãnh đạo không có niềm tin vào công việc mình đang làm, cũng như đánh mất niềm tin của những người còn lại. Bản chất của nghệ thuật lãnh đạo là dựa trên niềm tin của tập thể vào uy tín cá nhân của nhà lãnh đạo.

Giáo viên càng xây dựng được uy tín cá nhân và uy tín tập thể sư phạm thì càng có cơ hội tốt hơn để lãnh đạo thành công các em học sinh. Khi "thầy ra thầy" mới có thể mong có "trò ra trò", từ đó mới tạo thành "trường ra trường, lớp ra lớp".

Truyền thông đã nêu lên những bất cập trong lực lượng nhà giáo, ít nhiều làm xấu đi hình ảnh của nhà giáo. Nhưng đó là những câu chuyện cá biệt, không thể phủ nhận những đóng góp thầm lặng của hàng triệu nhà giáo khác đang cần mẫn làm việc chăm sóc, dạy dỗ con em mỗi ngày.

Họ đang thầm lặng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục toàn dân bằng những giờ dạy, những ngày lao động, những năm học với vô vàn trách nhiệm và áp lực.

Họ có thể không có cơ hội để thanh minh, giải thích trên truyền thông. Họ có thể không có cơ hội đòi hỏi thêm quyền lợi cho mình như được khám sức khỏe tinh thần hay tiền làm thêm giờ ở nhà. Họ có thể không có cơ hội được thấy những thành quả giáo dục của mình sau vài chục năm...

Nhưng nếu biết mình là nhà lãnh đạo của trẻ em, các thầy cô giáo sẽ chấp nhận sự cô đơn và hy sinh thầm lặng để đi tiếp mà không than vãn, oán trách vì di sản của người lãnh đạo chỉ có thời gian mới có thể trả lời đầy đủ.

Nếu biết mình là nhà lãnh đạo, các thầy cô giáo sẽ bao dung hơn với sai lầm, sẽ nhìn vào những gì học sinh có thể làm, đang nỗ lực làm thay vì những gì không hay chưa làm được.

Nếu biết mình là nhà lãnh đạo, các thầy cô giáo có thể vận dụng những hiểu biết của mình về khoa học giáo dục và tâm lý để thiết kế một môi trường giúp mọi học sinh đều hạnh phúc thay vì bắt "con cá phải leo cây".

Nếu biết mình là nhà lãnh đạo, khi sử dụng vũ lực để dạy dỗ học sinh, người thầy đã tự phản bội lại sứ mệnh của nghề nghiệp, đó chính là "bảo vệ trẻ em bằng mọi giá".

Và nếu biết mình là nhà lãnh đạo, thầy cô giáo sẽ luôn thấy mình chưa đủ giỏi, chưa đủ vị tha trước tất cả học trò của mình.

Nếu mỗi giáo viên ý thức được mình là một nhà lãnh đạo của trẻ em thì họ biết mình quan trọng với xã hội như thế nào. Ý thức nghề nghiệp đó, niềm kiêu hãnh đó còn cao hơn bất kỳ lời tán dương hay ngày lễ tri ân nào đến từ người khác.

------------ 

Ths Bùi Khánh Nguyên

0
Ông Nguyễn Duy Ngọc được bầu vào Bộ Chính trị
Ông Nguyễn Duy Ngọc được bầu vào Bộ Chính trị

(SKTE) - Một trong các nội dung quan trọng được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 họp xem xét vào chiều 23/1 là công tác cán bộ trong đó bầu bổ sung Ủy viên Bộ Chính trị và kiện toàn nhân sự Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Chuyển hóa Nghị định 168 thành văn hóa giao thông
Chuyển hóa Nghị định 168 thành văn hóa giao thông

Nghị định 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (thay Nghị định 100) triển khai từ ngày 1/1/2025 với quy định chặt chẽ và mức hình thức phạt "rất nặng" đã từng bước tạo được những chuyển biến tích cực, nhất là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông ngày càng cao, tai nạn giao thông giảm mạnh.

Hội báo Xuân 2025 Điểm đến cho nhân dân và du khách dịp Tết
Hội báo Xuân 2025: Điểm đến cho nhân dân và du khách dịp Tết

Hội báo Xuân Quảng Ninh năm 2025 diễn ra từ ngày 23/1 đến ngày 21/2, tại Thư viện tỉnh, trở thành điểm đến cho nhân dân và du khách dịp Tết cổ truyền. Sự kiện do Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức, trưng bày hơn 1.000 đầu sách, trên 300 ấn phẩm báo chí, tạp chí số Xuân của các cơ quan báo chí.

Trữ loại thuốc gì cho kỳ nghỉ Tết
Trữ loại thuốc gì cho kỳ nghỉ Tết?

Ngày Tết, các gia đình thường chuẩn bị chu đáo rất nhiều đồ ăn, thức uống… nhưng cũng rất cần chuẩn bị một số thuốc cần thiết dự phòng khi có vấn đề về sức khỏe xảy ra trong kỳ nghỉ Tết.

Nước Mỹ đã bước vào kỷ nguyên vàng từ ngày hôm nay
Nước Mỹ đã bước vào kỷ nguyên vàng từ ngày hôm nay

Phát biểu nhậm chức Tân Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: “Kỷ nguyên vàng của nước Mỹ bắt đầu từ ngày hôm nay. Đất nước chúng ta từ hôm nay sẽ lại thịnh vượng và được tôn trọng lần nữa trên toàn thế giới. Chúng ta sẽ là niềm ghen tị của mọi quốc gia và sẽ không để mình bị lợi dụng nữa”.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Báo điện tử Thừa Thiên Huế
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: Số 51 Vũ Ngọc Phan, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Chịu trách nhiệm nội dung:
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập, Trưởng VP đại diện phía Nam: TS. Nguyễn Chí Tân.
Trưởng ban thư ký Tòa soạn: Phạm Việt Hưng.
Giám đốc Trung tâm Truyền thông: Hà Diệu Hiền
P. Trưởng ban Trị sự: Lê Minh Nam.
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam