Thứ Bảy, 23/11/2024 14:43 (GMT+7)

Giáo viên: Nghề lãnh đạo trẻ em

Đôi khi chính các thầy cô giáo cũng không nghĩ mình chính là "nhà lãnh đạo" của các em học sinh, trong cả kỳ vọng của xã hội lẫn trong mắt của chính các em.
Ảnh đại diện tin bài

Có một vai trò của giáo viên không được nói rõ mà cũng ít người nhắc tới, đó chính là vai trò lãnh đạo trẻ em.

Nếu ý thức được vai trò của "nhà lãnh đạo", giáo viên sẽ nỗ lực nhiều hơn để xứng đáng với niềm tin dành cho "nhà lãnh đạo" khi hành nghề.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, vai trò của giáo viên được xác định toàn diện hơn so với trước rất nhiều.

Giáo viên là "người dạy học và là nhà giáo dục", là "người cố vấn", là "người tham gia vào quá trình học tập", đồng thời cũng là "người học và người nghiên cứu". Tuy nhiên có một vai trò của giáo viên không được nói rõ mà cũng ít người nhắc tới, đó chính là vai trò lãnh đạo trẻ em.

Có nhiều hình mẫu người lãnh đạo khác nhau trong cuộc sống nhưng họ đều có những điểm chung.

Ngoài năng lực chuyên môn thường được thể hiện qua bằng cấp thì năng lực và phẩm chất của nhà lãnh đạo còn được thể hiện qua trí thông minh xã hội, trí thông minh cảm xúc, năng lực giải quyết xung đột, khả năng ra quyết định, quản lý sự thay đổi...

Những "bộ" kỹ năng và năng lực như thế này có vẻ như còn xa lạ trong các chương trình đào tạo giáo viên hiện nay, mặc dù môi trường học đường càng lúc càng trở nên phức tạp với sự tham gia nhiều hơn của các phương tiện truyền thông, cũng như các nhóm công chúng khác nhau.

Vậy làm lãnh đạo là làm gì?

Đó là việc đưa ra mục tiêu, tầm nhìn cho tập thể, tạo động lực cho mỗi cá nhân, cổ vũ, hỗ trợ, chỉ dẫn. Nếu giáo viên chỉ biết bắt lỗi, rầy la, trách phạt, họ không phải là nhà lãnh đạo tốt.

Đó là việc làm gương cho những người khác. Một giáo viên không đọc sách không thể mong khuyến khích học trò đọc sách.

Một giáo viên chán nản, mệt mỏi với nghề nghiệp của mình không mong gì truyền cảm hứng cho một học sinh sau này nỗ lực chọn một công việc yêu thích để theo đuổi đam mê và cống hiến. Một giáo viên ngôn phong không chuẩn mực không thể nào trách học sinh ngày nay hỗn hào, thô lỗ...

Khi nào thì nhà lãnh đạo thất bại?

Đó là khi nhà lãnh đạo không có niềm tin vào công việc mình đang làm, cũng như đánh mất niềm tin của những người còn lại. Bản chất của nghệ thuật lãnh đạo là dựa trên niềm tin của tập thể vào uy tín cá nhân của nhà lãnh đạo.

Giáo viên càng xây dựng được uy tín cá nhân và uy tín tập thể sư phạm thì càng có cơ hội tốt hơn để lãnh đạo thành công các em học sinh. Khi "thầy ra thầy" mới có thể mong có "trò ra trò", từ đó mới tạo thành "trường ra trường, lớp ra lớp".

Truyền thông đã nêu lên những bất cập trong lực lượng nhà giáo, ít nhiều làm xấu đi hình ảnh của nhà giáo. Nhưng đó là những câu chuyện cá biệt, không thể phủ nhận những đóng góp thầm lặng của hàng triệu nhà giáo khác đang cần mẫn làm việc chăm sóc, dạy dỗ con em mỗi ngày.

Họ đang thầm lặng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục toàn dân bằng những giờ dạy, những ngày lao động, những năm học với vô vàn trách nhiệm và áp lực.

Họ có thể không có cơ hội để thanh minh, giải thích trên truyền thông. Họ có thể không có cơ hội đòi hỏi thêm quyền lợi cho mình như được khám sức khỏe tinh thần hay tiền làm thêm giờ ở nhà. Họ có thể không có cơ hội được thấy những thành quả giáo dục của mình sau vài chục năm...

Nhưng nếu biết mình là nhà lãnh đạo của trẻ em, các thầy cô giáo sẽ chấp nhận sự cô đơn và hy sinh thầm lặng để đi tiếp mà không than vãn, oán trách vì di sản của người lãnh đạo chỉ có thời gian mới có thể trả lời đầy đủ.

Nếu biết mình là nhà lãnh đạo, các thầy cô giáo sẽ bao dung hơn với sai lầm, sẽ nhìn vào những gì học sinh có thể làm, đang nỗ lực làm thay vì những gì không hay chưa làm được.

Nếu biết mình là nhà lãnh đạo, các thầy cô giáo có thể vận dụng những hiểu biết của mình về khoa học giáo dục và tâm lý để thiết kế một môi trường giúp mọi học sinh đều hạnh phúc thay vì bắt "con cá phải leo cây".

Nếu biết mình là nhà lãnh đạo, khi sử dụng vũ lực để dạy dỗ học sinh, người thầy đã tự phản bội lại sứ mệnh của nghề nghiệp, đó chính là "bảo vệ trẻ em bằng mọi giá".

Và nếu biết mình là nhà lãnh đạo, thầy cô giáo sẽ luôn thấy mình chưa đủ giỏi, chưa đủ vị tha trước tất cả học trò của mình.

Nếu mỗi giáo viên ý thức được mình là một nhà lãnh đạo của trẻ em thì họ biết mình quan trọng với xã hội như thế nào. Ý thức nghề nghiệp đó, niềm kiêu hãnh đó còn cao hơn bất kỳ lời tán dương hay ngày lễ tri ân nào đến từ người khác.

------------ 

Ths Bùi Khánh Nguyên

0
Hà Nội Trẻ em dưới 4 tuổi nào được hưởng trợ cấp hơn 1,6 triệu đồng tháng từ năm 2026
Hà Nội: Trẻ em dưới 4 tuổi nào được hưởng trợ cấp hơn 1,6 triệu đồng/tháng từ năm 2026?

(SKTE) - Từ năm 2026, theo Nghị quyết mới của HĐND thành phố Hà Nội, trẻ em dưới 4 tuổi thuộc các trường hợp đặc biệt sẽ được nâng mức trợ cấp xã hội lên tới 1.625.000 đồng/tháng. Đây là chính sách nhân văn nhằm hỗ trợ các gia đình yếu thế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Hà Nội siết chặt trước nguy cơ virus bại liệt xâm nhập
Hà Nội siết chặt trước nguy cơ virus bại liệt xâm nhập

(SKTE) - Dù Việt Nam đã thanh toán bệnh bại liệt từ năm 2000, nhưng diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại nước bạn Lào đang đặt Hà Nội vào tình trạng cảnh giác cao độ. Ngành Y tế Thủ đô vừa phát lệnh tăng cường giám sát và rà soát tiêm chủng ngay trong tháng 12/2025 để bảo vệ thành quả chống dịch.

An toàn thực phẩm trường học
An toàn thực phẩm trường học

(SKTE) - Bữa ăn bán trú không chỉ cung cấp năng lượng tái tạo sau giờ học mà còn quyết định trực tiếp đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Trước nguy cơ ngộ độc thực phẩm luôn rình rập, việc siết chặt quy trình "từ nông trại đến bàn ăn" đang được xem là liều "vắc-xin" hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe học đường.

Việt Nam cấm tuyệt đối thuốc lá mới
Việt Nam cấm tuyệt đối thuốc lá mới

(SKTE) - Quyết định cấm hoàn toàn đầu tư, kinh doanh thuốc lá thế hệ mới không chỉ là một quy định pháp lý, mà còn là "tấm khiên" vững chắc bảo vệ thế hệ trẻ trước những nguy cơ sức khỏe khôn lường. Động thái kiên quyết này ngay lập tức nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tăng mức chi trả BHYT từ 2026, miễn viện phí cơ bản từ 2030
Tăng mức chi trả BHYT từ 2026, miễn viện phí cơ bản từ 2030

(SKTE) - Với hàng loạt cơ chế thông thoáng, Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đột phá nhằm tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, vừa được Quốc hội thông qua kỳ vọng tạo cú hích lớn cho đầu tư, số hóa và nâng chất lượng dịch vụ y tế, giảm gánh nặng chi phí cho người dân.

Tại sao RSV khiến trẻ suy hô hấp cực nhanh
Tại sao RSV khiến trẻ suy hô hấp cực nhanh?

(SKTE - Mới đầu, RSV có vẻ chỉ giống như một cơn cảm cúm thông thường với vài tiếng ho thúng thắng. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài bình thường đó là một cơ chế tấn công tinh vi mang tên "nút nhầy" và "bẫy khí". Hiểu đúng về cách virus này hoạt động chính là chìa khóa vàng để cha mẹ bảo vệ lá phổi non nớt của con, nhất là trong những năm tháng đầu đời.

Thiết lập lá chắn thép bảo vệ bác sĩ, xử lý hình sự và buộc xin lỗi
Thiết lập lá chắn thép bảo vệ bác sĩ, xử lý hình sự và buộc xin lỗi

(SKTE) - Sáng 11/12/2025, Hội trường Diên Hồng chứng kiến một dấu mốc lịch sử của ngành Y tế Việt Nam. Với tỷ lệ tán thành gần như tuyệt đối (99,53%), Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết đặc thù, lần đầu tiên thiết lập "lá chắn thép" pháp lý đa tầng để bảo vệ nhân viên y tế, đồng thời mở ra nhiều chính sách đột phá trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Khi trẻ nhỏ kẹt giữa vòng vây dịch chồng dịch
Khi trẻ nhỏ kẹt giữa vòng vây "dịch chồng dịch"

(SKTE) - Những ngày cuối năm 2025, các khoa nhi tại Hà Nội và TP.HCM đang trải qua những đêm không ngủ. Không đơn thuần là quy luật "đến hẹn lại lên" của thời tiết, mùa đông năm nay chứng kiến sự cộng hưởng phức tạp giữa khí hậu cực đoan và sự lưu hành song song của nhiều loại virus, tạo nên áp lực chưa từng có lên lá phổi non nớt của trẻ.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự