Thứ Ba, 17/12/2024 07:57 (GMT+7)

Hạn chế phương tiện ô nhiễm ở Ba Đình, Hoàn Kiếm, dân chưa biết phải đi lại thế nào?

Để giảm ô nhiễm môi trường, từ năm 2025, TP Hà Nội sẽ chọn quận Ba Đình, Hoàn Kiếm làm thí điểm hạn chế ô tô, xe máy chạy bằng xăng, dầu. Điều này dấy lên lo ngại với việc người dân di chuyển bằng cách nào trong thời gian tới?
Ảnh đại diện tin bài

HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thủ đô.

Nghị quyết đặt ra lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, từ năm 2025-2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; khuyến khích các địa phương lập vùng phát thải thấp.

Giai đoạn từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn thành phố có một trong những tiêu chí quy định về vùng phát thải thấp phải thực hiện quy định của nghị quyết.

Những người sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp sẽ được hỗ trợ ra sao để chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, phương tiện giao thông không phát thải?

Chúng tôi mong nhận được sự chia sẻ từ quý độc giả, nhà quản lý, chuyên gia nghiên cứu… về những trải nghiệm thực tế, bài học kinh nghiệm cũng như đề xuất giải pháp mới cho vấn đề đang được quan tâm này.

Theo đánh giá của Bộ TN&MT, mức độ ô nhiễm không khí tăng lên mức đáng lo ngại trong khoảng 10 năm gần đây, tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội. Trong đó, thông số ô nhiễm không khí chính hiện nay là bụi mịn kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet (PM 2,5).

Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Lê Thanh Nam cho hay nguồn gây ô nhiễm không khí tại chỗ của Hà Nội chủ yếu do bụi đường và phương tiện giao thông đường bộ, chiếm khoảng 58-74% tùy từng thời điểm. Trong nguồn phát thải từ phương tiện giao thông thì xe máy chiếm nhiều nhất, tiếp đến là taxi.

Ông Nam cho biết tính đến tháng 8/2024, thành phố có hơn 8 triệu phương tiện giao thông đường bộ (gần 1,13 triệu ô tô, hơn 6,9 triệu xe máy). “Xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm 72,58% làm gia tăng mức phát thải chất độc hại vào không khí”, ông nói.

TP Hà Nội đang cân nhắc nhiều biện pháp nhằm giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường trong các quận nội thành. Ảnh: Đình Hiếu 

Trước vấn đề trên, ngày 12/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết quy định ‘vùng phát thải thấp’. Theo đó, từ năm 2025, Hà Nội bắt đầu thí điểm lập ‘vùng phát thải thấp’ ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình.

Theo đó, khu vực này chỉ cho phép các phương tiện giao thông không phát sinh khí thải, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch được lưu thông trong vùng phát thải thấp. Nghị quyết hạn chế hoặc cấm ô tô, xe máy không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ.

Cần lộ trình để người dân đỡ sốc

Anh Nguyễn Quốc Minh (làm việc ở quận Hoàn Kiếm) cho rằng, các quận nội thành của Hà Nội ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng, do vậy biện pháp hạn chế ô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu xăng, dầu hoạt động ở một số khu vực của quận Hoàn Kiếm, Ba Đình là cần thiết.

Tuy nhiên, theo anh Minh, để người dân sinh sống, làm việc ở quận Hoàn Kiếm, Ba Đình không bị sốc với việc lập ‘vùng phát thải thấp’, Hà Nội cần đưa ra lộ trình cụ thể để người dân tìm giải pháp đi lại phù hợp. “Nếu thành phố hạn chế ngay ô tô, xe máy gây ô nhiễm thì người dân đi lại bằng cách nào?”, anh Minh băn khoăn.

Lo ngại ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe, anh Trần Văn Thành (nhà ở quận Đống Đa) cho rằng, TP Hà Nội cần cấm xe xăng, dầu hoạt động trong các quận nội thành càng sớm càng tốt. Trong giai đoạn đầu, theo anh Thành, Hà Nội nên thay thế ngay hàng nghìn xe buýt chạy xăng, dầu bằng xe điện. Sau đó, thành phố đưa ra lộ trình giảm phương tiện cá nhân gây ô nhiễm.

Hằng ngày đi làm từ Hà Đông lên Ba Đình bằng tàu điện, chị Trần Thị Hạnh cảm thấy rất nhàn vì không chịu cảnh tắc đường. Do vậy, chị Hạnh ủng hộ giải pháp lập ‘vùng phát thải thấp’ của TP Hà Nội. Tuy nhiên, chị cho rằng để làm được điều nay, phương tiện vận tải công cộng cần đáp ứng đầy đủ và thuận tiện cho người dân.

Tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội chiều 11/12, Chủ tịch TP Trần Sỹ Thanh cho biết, việc lập ‘vùng phát thải thấp’ trên địa bàn với mục tiêu hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm để cải thiện chất lượng không khí.

Theo ông Trần Sỹ Thanh, thời gian tới, thành phố sẽ triển khai nhiều chương trình cụ thể để khuyến khích người dân vùng ‘phát thải thấp’ chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh.

Cụ thể, Hà Nội sẽ phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất để có phương án giảm thiểu phương tiện chạy bằng xăng dầu vào vùng phát thải thấp; nghiên cứu phương án giảm giá, đổi xe cũ, hỗ trợ đổi xe cũ, vốn vay mua xe mới để người dân ‘vùng phát thải thấp’ cơ bản chuyển đổi xe máy cũ gây ô nhiễm sang xe điện.

Quang Phong
Nơi giáo dục nhân văn bắt đầu từ sự thấu cảm với trẻ rối loạn phát triển
Nơi giáo dục nhân văn bắt đầu từ sự thấu cảm với trẻ rối loạn phát triển

(SKTE) - Sự gia tăng nhanh chóng số lượng trẻ tự kỷ đặt ra yêu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực chuyên sâu trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt. Ngành Giáo dục trẻ rối loạn phát triển đang mở ra hướng đi nhân văn, giàu ý nghĩa xã hội và cơ hội nghề nghiệp rộng mở cho những người trẻ có trái tim đồng cảm và khát vọng cống hiến.

Bác sĩ Việt Nam đã đưa sản phụ người Singapore về nước an toàn
Bác sĩ Việt Nam đã đưa sản phụ người Singapore về nước an toàn

Liên quan đến tình hình sức khoẻ của sản phụ người Singapore được các bác sĩ Việt Nam thông van tim can thiệp bào thai, ngày 10/6, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, các bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 đã bàn giao sản phụ cho các bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi Singapore.

Cần đưa phòng tật vào Luật phòng bệnh
Cần đưa phòng tật vào Luật phòng bệnh

(SKTE)- Sáng 10/6, tại Hà Nội, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị xác định những nội dung lớn cần phản biện xã hội đối với dự án Luật Phòng bệnh. TS. Ngô Sách Thực Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ tịch Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam cùng nhiều chuyên gia, nhà khoa học, đại diện một số cơ quan, tổ chức tham dự

Bé gái 6 tuổi suýt thủng màng nhĩ do dây buộc tóc nằm sâu trong tai
Bé gái 6 tuổi suýt thủng màng nhĩ do dây buộc tóc nằm sâu trong tai

Chiều 2/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, các bác sĩ tại Phòng khám Tai Mũi Họng – Khoa Khám bệnh và Điều trị ngoại trú của Bệnh viện vừa xử trí thành công một trường hợp dị vật tai nguy hiểm ở trẻ nhỏ. Bệnh nhi là bé gái 6 tuổi, suýt bị thủng màng nhĩ do một đoạn dây buộc tóc bằng cao su nằm sâu trong ống tai.

Bảo vệ sức khỏe người dân, đề xuất tăng thuế thuốc lá
Bảo vệ sức khỏe người dân, đề xuất tăng thuế thuốc lá

(SKTE) - Nhằm cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và phát triển bền vững, cũng như thảo luận về vai trò quan trọng của chính sách thuế trong kiểm soát thuốc lá, ngày 3/6/2025, tại Hà Nội, Cục Báo chí (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) phối hợp Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam, tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Với chủ đề “Thuế thuốc lá và Phát triển bền vững”.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: Số 51 Vũ Ngọc Phan, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự