Thứ Ba, 17/12/2024 07:57 (GMT+7)

Hạn chế phương tiện ô nhiễm ở Ba Đình, Hoàn Kiếm, dân chưa biết phải đi lại thế nào?

Để giảm ô nhiễm môi trường, từ năm 2025, TP Hà Nội sẽ chọn quận Ba Đình, Hoàn Kiếm làm thí điểm hạn chế ô tô, xe máy chạy bằng xăng, dầu. Điều này dấy lên lo ngại với việc người dân di chuyển bằng cách nào trong thời gian tới?
Ảnh đại diện tin bài

HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thủ đô.

Nghị quyết đặt ra lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, từ năm 2025-2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; khuyến khích các địa phương lập vùng phát thải thấp.

Giai đoạn từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn thành phố có một trong những tiêu chí quy định về vùng phát thải thấp phải thực hiện quy định của nghị quyết.

Những người sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp sẽ được hỗ trợ ra sao để chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, phương tiện giao thông không phát thải?

Chúng tôi mong nhận được sự chia sẻ từ quý độc giả, nhà quản lý, chuyên gia nghiên cứu… về những trải nghiệm thực tế, bài học kinh nghiệm cũng như đề xuất giải pháp mới cho vấn đề đang được quan tâm này.

Theo đánh giá của Bộ TN&MT, mức độ ô nhiễm không khí tăng lên mức đáng lo ngại trong khoảng 10 năm gần đây, tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội. Trong đó, thông số ô nhiễm không khí chính hiện nay là bụi mịn kích thước nhỏ hơn 2,5 micromet (PM 2,5).

Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Lê Thanh Nam cho hay nguồn gây ô nhiễm không khí tại chỗ của Hà Nội chủ yếu do bụi đường và phương tiện giao thông đường bộ, chiếm khoảng 58-74% tùy từng thời điểm. Trong nguồn phát thải từ phương tiện giao thông thì xe máy chiếm nhiều nhất, tiếp đến là taxi.

Ông Nam cho biết tính đến tháng 8/2024, thành phố có hơn 8 triệu phương tiện giao thông đường bộ (gần 1,13 triệu ô tô, hơn 6,9 triệu xe máy). “Xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm 72,58% làm gia tăng mức phát thải chất độc hại vào không khí”, ông nói.

TP Hà Nội đang cân nhắc nhiều biện pháp nhằm giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường trong các quận nội thành. Ảnh: Đình Hiếu 

Trước vấn đề trên, ngày 12/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết quy định ‘vùng phát thải thấp’. Theo đó, từ năm 2025, Hà Nội bắt đầu thí điểm lập ‘vùng phát thải thấp’ ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình.

Theo đó, khu vực này chỉ cho phép các phương tiện giao thông không phát sinh khí thải, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch được lưu thông trong vùng phát thải thấp. Nghị quyết hạn chế hoặc cấm ô tô, xe máy không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ.

Cần lộ trình để người dân đỡ sốc

Anh Nguyễn Quốc Minh (làm việc ở quận Hoàn Kiếm) cho rằng, các quận nội thành của Hà Nội ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng, do vậy biện pháp hạn chế ô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu xăng, dầu hoạt động ở một số khu vực của quận Hoàn Kiếm, Ba Đình là cần thiết.

Tuy nhiên, theo anh Minh, để người dân sinh sống, làm việc ở quận Hoàn Kiếm, Ba Đình không bị sốc với việc lập ‘vùng phát thải thấp’, Hà Nội cần đưa ra lộ trình cụ thể để người dân tìm giải pháp đi lại phù hợp. “Nếu thành phố hạn chế ngay ô tô, xe máy gây ô nhiễm thì người dân đi lại bằng cách nào?”, anh Minh băn khoăn.

Lo ngại ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe, anh Trần Văn Thành (nhà ở quận Đống Đa) cho rằng, TP Hà Nội cần cấm xe xăng, dầu hoạt động trong các quận nội thành càng sớm càng tốt. Trong giai đoạn đầu, theo anh Thành, Hà Nội nên thay thế ngay hàng nghìn xe buýt chạy xăng, dầu bằng xe điện. Sau đó, thành phố đưa ra lộ trình giảm phương tiện cá nhân gây ô nhiễm.

Hằng ngày đi làm từ Hà Đông lên Ba Đình bằng tàu điện, chị Trần Thị Hạnh cảm thấy rất nhàn vì không chịu cảnh tắc đường. Do vậy, chị Hạnh ủng hộ giải pháp lập ‘vùng phát thải thấp’ của TP Hà Nội. Tuy nhiên, chị cho rằng để làm được điều nay, phương tiện vận tải công cộng cần đáp ứng đầy đủ và thuận tiện cho người dân.

Tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội chiều 11/12, Chủ tịch TP Trần Sỹ Thanh cho biết, việc lập ‘vùng phát thải thấp’ trên địa bàn với mục tiêu hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm để cải thiện chất lượng không khí.

Theo ông Trần Sỹ Thanh, thời gian tới, thành phố sẽ triển khai nhiều chương trình cụ thể để khuyến khích người dân vùng ‘phát thải thấp’ chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh.

Cụ thể, Hà Nội sẽ phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất để có phương án giảm thiểu phương tiện chạy bằng xăng dầu vào vùng phát thải thấp; nghiên cứu phương án giảm giá, đổi xe cũ, hỗ trợ đổi xe cũ, vốn vay mua xe mới để người dân ‘vùng phát thải thấp’ cơ bản chuyển đổi xe máy cũ gây ô nhiễm sang xe điện.

Quang Phong
Kết quả Cuộc thi “Vì nụ cười trẻ em” tuần thứ Chín
Kết quả Cuộc thi “Vì nụ cười trẻ em” tuần thứ Chín

(SKTE) - Sáng 28/4, Ban Tổ chức Cuộc thi “Vì nụ cười trẻ em” đã mở kết quả cuộc thi Tuần thứ Chín (Từ ngày 21/4/2025 đến ngày 28/4/2025). Hệ thống ghi nhận 4.086 người dự thi, với 8.292 lượt dự thi. Số người trả lời đúng là 4.086. Ban Tổ chức Cuộc thi chúc mừng bạn Nguyễn Doãn Báu, đã xuất sắc đoạt giải Nhất tuần thứ Chín, người trước đó đã đạt giải Nhì, tuần thi thứ Tám.

“Hành trình nhân đạo - Lan tỏa yêu thương”
“Hành trình nhân đạo - Lan tỏa yêu thương”

(SKTE) - Tháng Nhân đạo năm 2025 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Lan tỏa yêu thương”, sẽ diễn ra các hoạt động cao điểm từ ngày 8 - 19/5/2025. Mục đích nhằm thể hiện vai trò, trách nhiệm trong công tác nhân đạo và sự hưởng ứng thiết thực đối với sự kiện Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam - Thống nhất Đất nước; 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; lan tỏa truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, nhân văn của dân tộc Việt Nam, khích lệ tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, cổ vũ tinh thần tình nguyện của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên...

116 nghìn tỷ đồng cho giáo dục mầm non Đầu tư chiến lược, quyết sách lịch sử
116 nghìn tỷ đồng cho giáo dục mầm non: Đầu tư chiến lược, quyết sách lịch sử

(SKTE) - Một quốc gia muốn đi xa, trước hết phải biết đi sớm. Và đi sớm nhất, chính là đi từ những bước đầu tiên của trẻ thơ, đầu tư và ươm mầm ước mơ cho những đứa trẻ. Trong tinh thần đó, chủ trương lần này của Đảng là một quyết sách lịch sử, một cam kết lâu dài, và một biểu hiện sinh động của tầm nhìn kiến tạo vì con người.

Tập trung cứu chữa các nạn nhân vụ lật xe chở học sinh tại Gia Lai
Tập trung cứu chữa các nạn nhân vụ lật xe chở học sinh tại Gia Lai

Sau khi vụ tai nạn giao thông tại thôn Thanh Bình (xã Bình Giáo, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) khiến 20 học sinh và 1 tài xế nhập viện, Sở Y tế Gia Lai yêu cầu, lãnh đạo các đơn vị khẩn trương bố trí nhân lực, đảm bảo đầy đủ thuốc, trang thiết bị y tế... để cấp cứu, điều trị cho các nạn nhân; tuyệt đối không từ chối hoặc để chậm trễ trong cấp cứu, điều trị.

Bộ Y tế đề xuất sửa đổi và bổ sung nhiều quy định liên quan phòng chống thuốc giả
Bộ Y tế đề xuất sửa đổi và bổ sung nhiều quy định liên quan phòng chống thuốc giả

Bộ Y tế đang tham mưu Chính phủ ban hành nghị định quy định việc kinh doanh thuốc online; rà soát, xây dựng các cơ chế và phân công trách nhiệm rõ ràng trong việc kiểm soát thuốc, sản xuất, lưu hành thuốc; đồng thời bổ sung quy định xử phạt nghiêm với các hành vi buôn bán thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc…

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: Số 51 Vũ Ngọc Phan, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự