Thứ Tư, 06/11/2024 16:43 (GMT+7)

Kiến nghị nhà thuốc bệnh viện được tự quyết mua sắm thuốc, không cần qua đấu thầu

Phát biểu ý kiến tại hội trường, một số đại biểu Quốc hội đề xuất không áp dụng việc đấu thầu đối với nhà thuốc hoạt động trong khuôn viên bệnh viện, cơ sở y tế công lập.
Ảnh đại diện tin bài

Quang cảnh phiên làm việc chiều 6/11. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Quang cảnh phiên làm việc chiều 6/11. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Chiều 6/11, tiếp tục chương trình Kỳ hội lần thứ 8, Quốc hội khóa XV, dưới phần điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội ở Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều chỉnh của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác tư và Luật Đấu thầu.

Phát biểu ý kiến, đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Thái Bình) quan tâm tới việc sửa đổi, bổ sung của Luật Đấu thầu tại khoản 2 Điều 55 của Luật Đấu thau về quy định bán thuốc tại nhà thuốc của bệnh viện công lập. Đại biểu cho rằng, việc mua thuốc để bán lẻ tại nhà thuốc bệnh viện sử dụng nguồn thu hợp pháp nhưng vẫn thuộc đối tượng áp dụng tại Điều 2 Luật Đấu thầu. Khó khăn trong quá trình phát triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, mặc dù được sửa như dự thảo Luật là ứng dụng mua sắm trực tiếp nhưng không thể gỡ bỏ khó khăn khi mua sắm tại các cơ sở y tế công lập, trong đó có việc mua thuốc cho các cơ sở bán lẻ thuốc tại các nhà thuốc bệnh viện công lập.

Đại biểu Trần Khánh Thu. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Đại biểu Trần Khánh Thu. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Đại biểu thức bình đẳng ra 2 lý do, bao gồm:

Thứ tư, mua sắm trực tiếp không phải là áp dụng giá cả. Trong các quy định về đấu thầu không có biểu thức nào được áp dụng. Mua sắm trực tuyến cũng là một công thức lựa chọn nhà thầu thau nên cần thực hiện các quy trình, quy trình tự động lựa chọn nhà thầu thau như: xây dựng kế hoạch và khó xác định nhu cầu để xây dựng kế hoạch; tổ chức thẩm định, phê duyệt nhà thầu; phát hiện hồ sơ, đánh giá hồ sơ, đề xuất và thẩm định cũng như phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Các bước thời gian không thể cắt ngắn được.

Trong khi nhà thuốc bệnh viện không chỉ phục vụ người bệnh nội trú mà còn phục vụ người bệnh ngoại trú, người nhà người bệnh và các đối tượng khác. Hiện nay cũng chưa có mẫu hồ sơ đối với việc mua sắm trực tiếp.

Thứ hai, nhà thuốc bệnh viện hoạt động theo hình thức kinh doanh có đóng thuế nên hàng hóa bán tại đây có cả chi phí tổ chức đấu thầu và các chi phí, thuế phí của cơ sở kinh doanh sẽ được tính trên giá thành sản phẩm. Người dân sẽ lại phải chịu tăng thêm chi phí này. Nguồn thu hợp pháp của đơn vị tự chủ công lập còn có nguồn thu khác như: căng-tin, tạp hóa. Nếu áp dụng phạm vi Điều 2 của Luật Đấu thầu thì các sản phẩm tại đây cũng thuộc đối tượng áp dụng.

Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội) nêu quan điểm, cơ sở bán lẻ thuốc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là cơ sở cung cấp thuốc, thiết bị y tế, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các hàng hóa thiết yếu khác trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Theo quy định, nhà thuốc bệnh viện do Giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm toàn diện hoạt động.

Về giá thuốc mua vào, Nghị định 155 của chính phủ quy định nhà thuốc bệnh viện mua thuốc không cao hơn giá trúng thầu của thuốc đó tại cùng thời điểm, hoặc không cao hơn giá trúng thầu tại cơ sở y tế tuyến tỉnh, tuyến trung ương trong vòng 12 tháng. Về giá thuốc bán ra, Nghị định 54 của chính phủ quy định thặng số bán lẻ tối đa của tất cả các thuốc tại nhà thuốc bệnh viện.

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

“Nhà thuốc bệnh viện bán thuốc theo nhu cầu của người bệnh, không dự trù trước được về danh mục, số lượng, mô hình bệnh tật cũng liên tục thay đổi, do đó rất khó để xây dựng được kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Thiếu thuốc tại nhà thuốc bệnh viện buộc người dân phải mua bên ngoài, vừa bất tiện, vừa khó kiểm soát được chất lượng và giá cả, ảnh hưởng đến quyền tiếp cận dịch vụ y tế tốt nhất”, đại biểu nêu.

Đại biểu phân tích: Quy định tại Khoản 1 Điều 2 và khoản 2 Điều 55 của Luật Đấu thầu đã gây ra không ít lúng túng cho các bệnh viện. Theo khoản 1 Điều 2, tất cả các hoạt động lựa chọn nhà thầu có sử dụng vốn từ nguồn thu hợp pháp của đơn vị đều phải áp dụng luật đấu thầu, trong khi quy định tại khoản 2 Điều 55 cho phép cơ sở được tự quyết định việc mua sắm.

Khi triển khai thực tế, đã có rất nhiều sở y tế và các cơ sở khám chữa bệnh gửi công văn tới Bộ Y tế và Bộ Kế hoạch và đầu tư phản ánh khó khăn, bất cập, đề nghị hướng dẫn nội dung này.

Trước thực trạng trên, cả 2 nữ đại biểu đều kiến nghị sửa Khoản 2 Điều 55 theo hướng: Đối với việc mua vaccine để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ; mua thuốc, thiết bị y tế, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng hóa thiết yếu khác tại cơ sở bán lẻ trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được tự quyết định việc mua sắm bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình mà không phải áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà đồng thời kiến nghị sửa khoản 1 Điều 2 như sau: Hoạt động thuốc lựa chọn nhà thầu có sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, vốn từ nguồn thu hợp pháp theo quy định luật của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập (trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 55 của Luật này).

 

 

0
Việt Nam cấm tuyệt đối thuốc lá mới
Việt Nam cấm tuyệt đối thuốc lá mới

(SKTE) - Quyết định cấm hoàn toàn đầu tư, kinh doanh thuốc lá thế hệ mới không chỉ là một quy định pháp lý, mà còn là "tấm khiên" vững chắc bảo vệ thế hệ trẻ trước những nguy cơ sức khỏe khôn lường. Động thái kiên quyết này ngay lập tức nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tăng mức chi trả BHYT từ 2026, miễn viện phí cơ bản từ 2030
Tăng mức chi trả BHYT từ 2026, miễn viện phí cơ bản từ 2030

(SKTE) - Với hàng loạt cơ chế thông thoáng, Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đột phá nhằm tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, vừa được Quốc hội thông qua kỳ vọng tạo cú hích lớn cho đầu tư, số hóa và nâng chất lượng dịch vụ y tế, giảm gánh nặng chi phí cho người dân.

Tại sao RSV khiến trẻ suy hô hấp cực nhanh
Tại sao RSV khiến trẻ suy hô hấp cực nhanh?

(SKTE - Mới đầu, RSV có vẻ chỉ giống như một cơn cảm cúm thông thường với vài tiếng ho thúng thắng. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài bình thường đó là một cơ chế tấn công tinh vi mang tên "nút nhầy" và "bẫy khí". Hiểu đúng về cách virus này hoạt động chính là chìa khóa vàng để cha mẹ bảo vệ lá phổi non nớt của con, nhất là trong những năm tháng đầu đời.

Thiết lập lá chắn thép bảo vệ bác sĩ, xử lý hình sự và buộc xin lỗi
Thiết lập lá chắn thép bảo vệ bác sĩ, xử lý hình sự và buộc xin lỗi

(SKTE) - Sáng 11/12/2025, Hội trường Diên Hồng chứng kiến một dấu mốc lịch sử của ngành Y tế Việt Nam. Với tỷ lệ tán thành gần như tuyệt đối (99,53%), Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết đặc thù, lần đầu tiên thiết lập "lá chắn thép" pháp lý đa tầng để bảo vệ nhân viên y tế, đồng thời mở ra nhiều chính sách đột phá trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Khi trẻ nhỏ kẹt giữa vòng vây dịch chồng dịch
Khi trẻ nhỏ kẹt giữa vòng vây "dịch chồng dịch"

(SKTE) - Những ngày cuối năm 2025, các khoa nhi tại Hà Nội và TP.HCM đang trải qua những đêm không ngủ. Không đơn thuần là quy luật "đến hẹn lại lên" của thời tiết, mùa đông năm nay chứng kiến sự cộng hưởng phức tạp giữa khí hậu cực đoan và sự lưu hành song song của nhiều loại virus, tạo nên áp lực chưa từng có lên lá phổi non nớt của trẻ.

Sốt xuất huyết đổi chiều, gia đình bạn đã có lá chắn bảo vệ
Sốt xuất huyết đổi chiều, gia đình bạn đã có lá chắn bảo vệ?

(SKTE) - Đừng đợi đến mùa mưa mới lo chống muỗi! Sốt xuất huyết hiện nay không còn là vị khách đến hẹn lại lên mà đã trở thành mối đe dọa quanh năm với những biến chứng khó lường. Khi đối thủ đã thay đổi chiến thuật, liệu tổ ấm của bạn đã đủ an toàn? Hãy cùng thiết lập ngay một "hàng rào bảo vệ đa lớp" để chủ động bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình trước căn bệnh nhiệt đới này.

Quốc hội thông qua Luật Dân số và Luật Phòng bệnh Nhiều chính sách y tế và quyền lợi cho người dân
Quốc hội thông qua Luật Dân số và Luật Phòng bệnh: Nhiều chính sách y tế và quyền lợi cho người dân

(SKTE) - Ngày 10/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 2 dự án Luật quan trọng trong lĩnh vực y tế: Luật Dân số và Luật Phòng bệnh. Đây được xem là bước tiến lớn nhằm hoàn thiện khung khổ pháp lý, đáp ứng các yêu cầu cấp bách về chuyển đổi chính sách dân số và nâng cao năng lực phòng ngừa bệnh tật trong bối cảnh mới.

Quốc hội thông qua Luật Giáo dục đại học sửa đổi
Quốc hội thông qua Luật Giáo dục đại học (sửa đổi)

(SKTE) - Ngày 10/12, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), tạo hành lang pháp lý mới cho tự chủ đại học toàn diện. Luật mới không chỉ trao quyền tự quyết về nhân sự, tài chính mà còn siết chặt nghĩa vụ giải trình, đồng thời làm rõ ranh giới học thuật trong đào tạo Y khoa.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự