Thứ Tư, 06/11/2024 16:43 (GMT+7)

Kiến nghị nhà thuốc bệnh viện được tự quyết mua sắm thuốc, không cần qua đấu thầu

Phát biểu ý kiến tại hội trường, một số đại biểu Quốc hội đề xuất không áp dụng việc đấu thầu đối với nhà thuốc hoạt động trong khuôn viên bệnh viện, cơ sở y tế công lập.
Ảnh đại diện tin bài

Quang cảnh phiên làm việc chiều 6/11. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Quang cảnh phiên làm việc chiều 6/11. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Chiều 6/11, tiếp tục chương trình Kỳ hội lần thứ 8, Quốc hội khóa XV, dưới phần điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội ở Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều chỉnh của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác tư và Luật Đấu thầu.

Phát biểu ý kiến, đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Thái Bình) quan tâm tới việc sửa đổi, bổ sung của Luật Đấu thầu tại khoản 2 Điều 55 của Luật Đấu thau về quy định bán thuốc tại nhà thuốc của bệnh viện công lập. Đại biểu cho rằng, việc mua thuốc để bán lẻ tại nhà thuốc bệnh viện sử dụng nguồn thu hợp pháp nhưng vẫn thuộc đối tượng áp dụng tại Điều 2 Luật Đấu thầu. Khó khăn trong quá trình phát triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, mặc dù được sửa như dự thảo Luật là ứng dụng mua sắm trực tiếp nhưng không thể gỡ bỏ khó khăn khi mua sắm tại các cơ sở y tế công lập, trong đó có việc mua thuốc cho các cơ sở bán lẻ thuốc tại các nhà thuốc bệnh viện công lập.

Đại biểu Trần Khánh Thu. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Đại biểu Trần Khánh Thu. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Đại biểu thức bình đẳng ra 2 lý do, bao gồm:

Thứ tư, mua sắm trực tiếp không phải là áp dụng giá cả. Trong các quy định về đấu thầu không có biểu thức nào được áp dụng. Mua sắm trực tuyến cũng là một công thức lựa chọn nhà thầu thau nên cần thực hiện các quy trình, quy trình tự động lựa chọn nhà thầu thau như: xây dựng kế hoạch và khó xác định nhu cầu để xây dựng kế hoạch; tổ chức thẩm định, phê duyệt nhà thầu; phát hiện hồ sơ, đánh giá hồ sơ, đề xuất và thẩm định cũng như phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Các bước thời gian không thể cắt ngắn được.

Trong khi nhà thuốc bệnh viện không chỉ phục vụ người bệnh nội trú mà còn phục vụ người bệnh ngoại trú, người nhà người bệnh và các đối tượng khác. Hiện nay cũng chưa có mẫu hồ sơ đối với việc mua sắm trực tiếp.

Thứ hai, nhà thuốc bệnh viện hoạt động theo hình thức kinh doanh có đóng thuế nên hàng hóa bán tại đây có cả chi phí tổ chức đấu thầu và các chi phí, thuế phí của cơ sở kinh doanh sẽ được tính trên giá thành sản phẩm. Người dân sẽ lại phải chịu tăng thêm chi phí này. Nguồn thu hợp pháp của đơn vị tự chủ công lập còn có nguồn thu khác như: căng-tin, tạp hóa. Nếu áp dụng phạm vi Điều 2 của Luật Đấu thầu thì các sản phẩm tại đây cũng thuộc đối tượng áp dụng.

Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội) nêu quan điểm, cơ sở bán lẻ thuốc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là cơ sở cung cấp thuốc, thiết bị y tế, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các hàng hóa thiết yếu khác trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Theo quy định, nhà thuốc bệnh viện do Giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm toàn diện hoạt động.

Về giá thuốc mua vào, Nghị định 155 của chính phủ quy định nhà thuốc bệnh viện mua thuốc không cao hơn giá trúng thầu của thuốc đó tại cùng thời điểm, hoặc không cao hơn giá trúng thầu tại cơ sở y tế tuyến tỉnh, tuyến trung ương trong vòng 12 tháng. Về giá thuốc bán ra, Nghị định 54 của chính phủ quy định thặng số bán lẻ tối đa của tất cả các thuốc tại nhà thuốc bệnh viện.

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

“Nhà thuốc bệnh viện bán thuốc theo nhu cầu của người bệnh, không dự trù trước được về danh mục, số lượng, mô hình bệnh tật cũng liên tục thay đổi, do đó rất khó để xây dựng được kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Thiếu thuốc tại nhà thuốc bệnh viện buộc người dân phải mua bên ngoài, vừa bất tiện, vừa khó kiểm soát được chất lượng và giá cả, ảnh hưởng đến quyền tiếp cận dịch vụ y tế tốt nhất”, đại biểu nêu.

Đại biểu phân tích: Quy định tại Khoản 1 Điều 2 và khoản 2 Điều 55 của Luật Đấu thầu đã gây ra không ít lúng túng cho các bệnh viện. Theo khoản 1 Điều 2, tất cả các hoạt động lựa chọn nhà thầu có sử dụng vốn từ nguồn thu hợp pháp của đơn vị đều phải áp dụng luật đấu thầu, trong khi quy định tại khoản 2 Điều 55 cho phép cơ sở được tự quyết định việc mua sắm.

Khi triển khai thực tế, đã có rất nhiều sở y tế và các cơ sở khám chữa bệnh gửi công văn tới Bộ Y tế và Bộ Kế hoạch và đầu tư phản ánh khó khăn, bất cập, đề nghị hướng dẫn nội dung này.

Trước thực trạng trên, cả 2 nữ đại biểu đều kiến nghị sửa Khoản 2 Điều 55 theo hướng: Đối với việc mua vaccine để tiêm chủng theo hình thức dịch vụ; mua thuốc, thiết bị y tế, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hàng hóa thiết yếu khác tại cơ sở bán lẻ trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được tự quyết định việc mua sắm bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình mà không phải áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà đồng thời kiến nghị sửa khoản 1 Điều 2 như sau: Hoạt động thuốc lựa chọn nhà thầu có sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, vốn từ nguồn thu hợp pháp theo quy định luật của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập (trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 55 của Luật này).

 

 

0
Bé gái 6 tuổi suýt thủng màng nhĩ do dây buộc tóc nằm sâu trong tai
Bé gái 6 tuổi suýt thủng màng nhĩ do dây buộc tóc nằm sâu trong tai

Chiều 2/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, các bác sĩ tại Phòng khám Tai Mũi Họng – Khoa Khám bệnh và Điều trị ngoại trú của Bệnh viện vừa xử trí thành công một trường hợp dị vật tai nguy hiểm ở trẻ nhỏ. Bệnh nhi là bé gái 6 tuổi, suýt bị thủng màng nhĩ do một đoạn dây buộc tóc bằng cao su nằm sâu trong ống tai.

Bảo vệ sức khỏe người dân, đề xuất tăng thuế thuốc lá
Bảo vệ sức khỏe người dân, đề xuất tăng thuế thuốc lá

(SKTE) - Nhằm cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và phát triển bền vững, cũng như thảo luận về vai trò quan trọng của chính sách thuế trong kiểm soát thuốc lá, ngày 3/6/2025, tại Hà Nội, Cục Báo chí (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) phối hợp Tổ chức HealthBridge tại Việt Nam, tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Với chủ đề “Thuế thuốc lá và Phát triển bền vững”.

“Chắp cánh ước mơ” cho trẻ em khuyết tật tỉnh Quảng Bình
“Chắp cánh ước mơ” cho trẻ em khuyết tật tỉnh Quảng Bình

(SKTE) – Thực hiện Tháng Hành động vì trẻ em, ngày 02/6/2025, Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đã đến Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật thành phố Đồng Hới để trao quà cho trẻ khuyết tật tỉnh Quảng Bình. Đây là hoạt động của Chương trình “Chắp cánh ước mơ cho em” lần thứ X được Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam phát động và triển khai trong năm 2025.

Hà Tĩnh phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2025
Hà Tĩnh phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2025

(SKTE) - Ngày 01/6/2025 tại Trường cao đẳng y tế tỉnh Hà Tĩnh, Trung ương Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Hà Tĩnh năm 2025 và Chương trình “Thắp sáng niềm tin cho em” lần thứ X, năm 2025.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: Số 51 Vũ Ngọc Phan, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự