1. Góp ý dự thảo Báo cáo chính trị và Chương trình hành động của Ban Chấp hành Trung ương thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng
 |
| Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh TG |
Ngày 7/11/2025 tại Hội Nghị lần thứ năm khóa X của Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam, TS Ngô Sách Thực, Chủ tịch Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam có bài tham luận tại hội nghị góp ý dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Sau đây là nội dung tham luận:
Ngày 7/11/2025 Hội đã có Báo cáo số 196- BC/CB về tổng hợp các ý kiến góp ý Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng gửi Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương.
Thực hiện tăng trưởng kinh tế gắn liền với tiến bộ và công bằng xã hội. Thể chế các chính sách về xã hội, về giáo dục, y tế, an sinh, an ninh, an toàn cho con người, giúp đối tượng yếu thế, không bỏ lại ai phía sau là vấn đề rất lớn, nhiệm vụ phải đặt lên ngang với phát triển kinh tế, gắn liền với nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế. Rất mừng và tán thành cao 3 thành tố kinh tế- xã hội- môi trường đã được bổ sung rõ trong dự thảo lần này.
Phần đánh giá nêu khá rõ, đề nghị bổ sung từ “chính sách đối với đối tượng yếu thế” vào đoạn ba chấm ( ...) sau “chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài” vào mục (2) trang 5 (2) Phát triển văn hoá, con người và xã hội đạt kết quả rất quan trọng, nhiều mặt tiến bộ; an sinh xã hội và đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.
Diễn lại là: “Tăng trưởng kinh tế gắn kết chặt chẽ hơn với bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội; đã ưu tiên bố trí nguồn lực cho an sinh xã hội, phát triển con người. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Chính sách xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo, chính sách đối với người có công, chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài, chính sách đối với đối tượng yếu thế tiếp tục được hoàn thiện và thực hiện có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội ngày càng được bảo đảm; phúc lợi xã hội ngày càng được cải thiện. Các chính sách, giải pháp giảm nghèo bền vững được triển khai đồng bộ, hiệu quả trên tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau". Tỉ lệ hộ nghèo đa chiều giảm từ 4,4% năm 2021 xuống còn 1,3% năm 2025. Đẩy mạnh thực hiện Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội; thành lập Quỹ nhà ở quốc gia. Đến tháng 9/2025, hoàn thành xoá nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước. Số người được hưởng trợ giúp xã hội thường xuyên được mở rộng, đạt trên 3,5 triệu người năm 2025, trong đó 55% là người cao tuổi”.
Đề nghị bổ sung: “Hoàn thiện chính sách bảo vệ, hỗ trợ, giúp đỡ người yếu thế” vào mục VIII trang 34-35.
“VIII- QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN XÃ HỘI BỀN VỮNG; BẢO ĐẢM TIẾN BỘ, CÔNG BẰNG XÃ HỘI, CHĂM LO ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN
.....
Bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, an ninh xã hội và an ninh con người. Hoàn thiện chính sách bảo vệ, hỗ trợ, giúp đỡ người yếu thế. Xây dựng hệ thống an sinh xã hội đa tầng, hiện đại, thích ứng linh hoạt, theo vòng đời và bao phủ toàn dân, toàn diện, lấy con người là trung tâm, nâng cao phúc lợi xã hội toàn dân; bảo đảm mọi người dân được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản, thiết yếu có chất lượng; ưu tiên các đối tượng chính sách, đối tượng yếu thế và đối tượng trong khu vực phi chính thức, mở rộng tín dụng chính sách xã hội phù hợp điều kiện, trình độ phát triển của Việt Nam, "không để ai bị bỏ lại phía sau".
.......
Về dự thảo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Trung ương thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng
Bổ sung 2 ý: (1) Phát triển hệ thống giáo dục hòa nhập và chuyên biệt; Xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục chuyên biệt, phù hợp với khả năng và nhu cầu của từng đối tượng yếu thế. (2) Thể chế chính sách xã hội hóa, nhà nước khuyến khích khích tổ chức, cá nhân đầu tư, tài trợ, trợ giúp về tài chính, kỹ thuật để thực hiện các hoạt động chỉnh hình, phục hồi chức năng, chăm sóc, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, cung cấp các dịch vụ khác trợ giúp người khuyết tật.
Vào mục 1 điểm d) Thể chế quản lý phát triển xã hội.
Diễn đạt lại mục d) trang là:
d) Thể chế quản lý phát triển xã hội
- Thiết lập và hoàn thiện các chính sách an sinh xã hội linh hoạt; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực hiện chính sách xã hội.
- Thiết lập các thể chế, chính sách nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận cơ hội phát triển cho các nhóm yếu thế; tăng cường kết nối chặt chẽ, hiệu quả giữa chính sách kinh tế và chính sách xã hội.
- Phát triển hệ thống giáo dục hòa nhập và chuyên biệt; Xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục chuyên biệt, phù hợp với khả năng và nhu cầu của từng đối tượng yếu thế.
- Thể chế chính sách xã hội hóa, nhà nước khuyến khích khích tổ chức, cá nhân đầu tư, tài trợ, trợ giúp về tài chính, kỹ thuật để thực hiện các hoạt động chỉnh hình, phục hồi chức năng, chăm sóc, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, cung cấp các dịch vụ khác trợ giúp người khuyết tật.
 |
| TS Ngô Sách Thực, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UB TW MTTQVN, Chủ tịch Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật VN tham luận tại Hội nghị. Ảnh TG |
Bổ sung: “các chính sách hỗ trợ cho đối tượng trợ giúp xã hội tại cơ sở công lập cũng như ngoài công lập” vào mục 6. Quản lý phát triển xã hội bền vững; bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, chăm lo đời sống nhân dân
Diễn đạt lại mục 6 trang 8 là:
Quản lý phát triển xã hội bền vững; bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, chăm lo đời sống nhân dân
- Hoàn thiện hệ thống trợ giúp xã hội, các chính sách hỗ trợ cho đối tượng trợ giúp xã hội tại cơ sở công lập cũng như ngoài công lập, các chính sách an sinh đối với các đối tượng yếu thế; nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội theo hướng bảo đảm mức sống tối thiểu, sàn an sinh xã hội quốc gia.
2. Cần đưa phòng tật vào Luật phòng bệnh
Sáng 10/6, tại Hà Nội, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị xác định những nội dung lớn cần phản biện xã hội đối với dự án Luật Phòng bệnh. Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, Cục phòng bệnh Bộ Y tế. TS. Ngô Sách Thực Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ tịch Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam cùng nhiều chuyên gia, nhà khoa học, đại diện một số cơ quan, tổ chức tham dự và có bài tham luận.
Phát biểu tại hội nghị TS Ngô Sách Thực nêu rõ: “Cần làm rõ phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Phòng bệnh và đối chiếu với Luật khám bệnh, chữa bệnh mới được bổ sung sửa đổi để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Rõ phòng, có thêm nội dung “chống” hay không phải thuyết trình rõ”. Tên của Luật thống nhất như dự thảo là Luật Phòng bệnh, nhưng điểm 1 Điều 1 bổ sung thêm từ “phòng tật” sau từ “phòng bệnh”.
Vì bệnh và tật gắn liền với nhau, là điều không ai mong muốn. Cha ông ta có câu bệnh tật. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tật. Làm tốt công tác phòng bệnh, phòng tật tật, vì thế phải có Luật phòng bệnh. Nội hàm của Luật phòng bệnh phải có phòng tật, đây là vấn đề lớn để “hạn chế tàn tật và tử vong”. Nước ta hiện có trên 7 triệu người khuyết tật, 2 triệu trẻ em khuyết tật, chiếm tỷ lệ cao so với nhiều nước trên thế giới. Vì vậy cần thiết phải bổ sung từ “phòng tật”. Làm rõ giải thích từ ngữ “Sức khỏe tâm thần” là trạng thải khoẻ mạnh về cơ thể- tinh thần& xã hội, cảm xúc (định nghĩa của WHO là trạng thái thoái mái, cân bằng về mặt tinh thần, xã hội và cảm xúc, không chỉ đơn thuần là không có rối loạn tâm thần). Cần có chính sách khám sàng lọc, phát hiện sớm, chăm sóc sức khỏe từ trong bụng mẹ và sau khi sinh. Phòng, chống rối loạn sức khỏe tâm thần ngoài chẩn đoán, điều trị, quản lý và phục hồi chức năng còn có cả tâm lý xã hội.
 |
| |
3. Sáng 10/10, tại Hà Nội, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Báo cáo hoàn thiện kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc giám sát việc thực hiện Pháp lệnh Dân số năm 2003 (sửa đổi, bổ sung năm 2008), góp ý Dự thảo Luật Dân số, TS. Ngô Sách Thực, nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam đã có tham luận tại hội nghị.
Tham luận đã đề nghị Báo cáo Giám sát đi sâu và 3 chính sách lớn là "Mức sinh thay thế" và "Cân bằng giới tính" và "Nâng cao sức khỏe dân số và kỹ năng lao động" thì tầm báo cáo và kiến nghị của Mặt trận sẽ thuyết phục cao hơn. Đây là vấn đề rất lớn liên quan đến giống nòi, phát triển bền vững, chiến lược vươn mình của dân tộc. Rất nhiều nội dung trong dự thảo Luật Dân số cần thể chế chính sách yêu cầu của sự phát triển con người Việt Nam, trong đó có chính sách chăm sóc sức khỏe sinh sản từ trong bụng mẹ, bình đẳng giới, giảm gánh nặng, áp lực khi sinh con; chính sách khám bệnh, chữa bệnh cho phụ nữ; chính sách nhà ở xã hội, chính sách xã hội hóa, mở cơ hội chăm sóc, giáo dục toàn diện cho trẻ em được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ về y tế, giáo dục, pháp lý, tâm lý; thực hiện các biện pháp từ sớm, từ xa phòng bệnh, phòng tật, giảm thiểu nguyên nhân dẫn đến tật nguyền.