Nghị định 188/2025/NĐ-CP được ban hành nhằm giải quyết các vướng mắc, mở rộng độ bao phủ BHYT và tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế cho nhiều nhóm đối tượng.
Trong đó, thay đổi có ảnh hưởng sâu rộng nhất là quyết định tăng mức hỗ trợ đóng BHYT cho HSSV từ 30% lên 50%. Đây được xem là một thay đổi mang tính chiến lược, tác động ở nhiều cấp độ:
- Tác động trực tiếp: Quy định này ngay lập tức giảm bớt gánh nặng tài chính cho hàng triệu gia đình, đặc biệt là các hộ có nhiều con em đang theo học hoặc sinh viên phải tự trang trải chi phí.
- Tác động gián tiếp (Đầu tư cho tương lai): Đây là một khoản đầu tư của nhà nước vào an sinh xã hội. Bằng cách tăng hỗ trợ, Chính phủ đang giải quyết bài toán về tỷ lệ tham gia BHYT trong nhóm dân số trẻ. Nhóm này vốn thường có tâm lý chủ quan về sức khỏe và dễ bỏ qua việc tham gia BHYT.
Việc tăng hỗ trợ được kỳ vọng sẽ thu hút mạnh mẽ nhóm HSSV tham gia hệ thống. Điều này không chỉ giúp quỹ BHYT bền vững hơn (do có thêm nhóm trẻ, ít rủi ro bệnh tật) mà quan trọng hơn, nó góp phần xây dựng văn hóa sử dụng BHYT cho thế hệ lao động tương lai.
 |
| Nghị định 188 kỳ vọng tăng tỷ lệ tham gia BHYT ở nhóm dân số trẻ, đảm bảo sự bền vững của quỹ. (Ảnh minh họa) |
Loạt chính sách quan trọng khác trong Nghị định 188
Nghị định 188 không chỉ tập trung vào nhóm HSSV mà còn điều chỉnh nhiều chính sách quan trọng, thể hiện tính nhân văn và bắt kịp xu hướng chuyển đổi số.
Mở rộng hỗ trợ cho nhóm yếu thế
Nghị định bổ sung mức hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT cho các đối tượng đặc thù, bao gồm:
- Nạn nhân theo Luật Phòng, chống mua bán người (hỗ trợ 1 năm).
- Nhân viên y tế thôn, bản.
Hiện đại hóa thủ tục hành chính
Nghị định hướng dẫn cụ thể việc đa dạng hóa các hình thức cấp thẻ BHYT (bản điện tử và bản giấy). Đồng thời, quy định rõ thủ tục cấp thẻ thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc qua ứng dụng VssID, giúp người dân tiếp cận chính sách thuận tiện, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số.
Siết chặt kỷ cương tài chính
Nghị định góp phần làm rõ các quy định về tuân thủ đóng BHYT. Bằng cách bổ sung các trường hợp không bị coi là trốn đóng (ví dụ: lý do bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh), nghị định đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc hơn để xử lý các trường hợp cố tình trốn đóng, chậm đóng, đảm bảo sự công bằng cho quỹ./