Sự kiện có sự tham dự của 100 đại biểu đến từ các Bộ, ban, ngành, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội và cơ quan báo chí, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng dịch vụ hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân và tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức đến dự.
Tổng đài 111 – trước đó là Đường dây nóng quốc gia bảo vệ trẻ em, nay được mở rộng chức năng theo Nghị định số 162/2025/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 29/6/2025. Đây sẽ là kênh tiếp nhận tố giác, tin báo liên quan đến hành vi mua bán người, hoạt động miễn phí 24/7, bảo mật thông tin và kết nối trực tiếp đến các cơ quan chức năng như Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển hay Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền để kịp thời xử lý theo quy định pháp luật.
Ngoài ra, Tổng đài 111 còn đảm nhiệm vai trò là kênh tư vấn, cung cấp kiến thức pháp luật và kết nối các dịch vụ hỗ trợ cần thiết như y tế, tâm lý, xã hội nhằm bảo vệ quyền lợi nạn nhân. Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng thông qua thông tin về thủ đoạn của tội phạm, rủi ro và biện pháp phòng tránh.
 |
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức, phát biểu. (Ảnh: TH) |
Phát biểu tại Lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức nhấn mạnh: Tổng đài quốc gia 111, có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin, tố giác; tư vấn, hỗ trợ nạn nhân; cung cấp kiến thức pháp luật, kỹ năng về phòng, chống mua bán người. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để kết nối các dịch vụ thiết yếu, giúp nạn nhân sớm ổn định và tái hòa nhập. Tổng đài 111 hoạt động 24/7, hoàn toàn miễn phí.
Thứ trưởng Nguyễn Tri Thức cũng cho biết, Bộ Y tế sẽ cam kết phối hợp chặt chẽ cùng Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các tổ chức quốc tế để vận hành Tổng đài một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo đảm mọi thông tin được tiếp nhận và xử lý kịp thời, an toàn, bảo mật.
Sau 12 năm hoạt động, Tổng đài quốc gia 111 đã tiếp nhận và xử lý 30.170 cuộc gọi, kết nối và chuyển tuyến 700 ca, đồng thời giải cứu, hỗ trợ 785 nạn nhân và người bị nghi là nạn nhân bị mua bán.
 |
Các đại biểu thực hiện ấn nút chính thức khai trương. |
 |
Các đại biểu thực hiện ấn nút chính thức khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người 111. |
Tại Lễ khai trương, bà Kendra Rinas - Trưởng phái đoàn, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Cơ quan Di cư của Liên Hợp Quốc cho biết, dựa trên biên bản ghi nhớ đã ký giữa Bộ Y tế và IOM, với vai trò là Điều phối mạng lưới phòng, chống mua bán người, IOM sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các đối tác, để tìm kiếm các hình thức hỗ trợ tái hòa nhập hiệu quả, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có và đáp ứng nhu cầu đa dạng, phức tạp của những người trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương.
Đánh giá cao vai trò của Tổng đài 111, bà Jane Parrot - Trưởng Bộ phận nhập cư và di cư, Đại sứ quán Vương quốc Anh, cũng cho rằng, Vương quốc Anh cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, để chống nạn mua bán người và hệ quả của mua bán người.
 |
Các đại biểu tham dự sự kiện chính thức khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người 111, chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: TH) |
Việc chính thức ra mắt Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người 111 - không chỉ mở rộng dịch vụ công, cung cấp các hỗ trợ thiết thực, kịp thời và dễ tiếp cận cho người dân, đặc biệt là những nhóm dễ bị tổn thương. Điều này còn khẳng định cam kết của Việt Nam trong công tác bảo vệ quyền con người, đảm bảo “không ai bị bỏ lại phía sau”.
Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người 111 - hoạt động 24/7, hoàn toàn miễn phí, với các nhiệm vụ trọng tâm như tiếp nhận và xử lý thông tin, tố giác. Tổng đài 111 tiếp nhận phản ánh từ người dân, nạn nhân hoặc người thân về các vụ việc nghi ngờ liên quan đến mua bán người. Ngay sau khi tiếp nhận, thông tin sẽ được chuyển đến cơ quan Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền để kịp thời xử lý theo quy định pháp luật.
 |
Tổng đài điện thoại Quốc gia về Phòng, chống mua bán người 111. (Ảnh: BYT) |
Tổng đài 111 đóng vai trò là kênh tư vấn, cung cấp kiến thức pháp luật, giải đáp thắc mắc về quyền lợi của nạn nhân, đồng thời kết nối với các dịch vụ hỗ trợ cần thiết như y tế, tâm lý, xã hội. Trong các tình huống khẩn cấp, Tổng đài là cầu nối để cơ quan chức năng can thiệp, bảo vệ an toàn cho nạn nhân.
Thông qua việc cung cấp thông tin về thủ đoạn của tội phạm, các rủi ro và biện pháp phòng-tránh các hành vi về mua bán người, Tổng đài 111 góp phần nâng cao nhận thức, giúp người dân chủ động bảo vệ mình, cảnh giác trước nguy cơ bị mua bán./.