Thứ Bảy, 19/10/2024 13:58 (GMT+7)

Trung tâm TGTEKTTT Văn Hiến chọn hướng đi riêng

“Tôi quan trọng trước hết là cảm xúc của các con. Khi học tại Trung tâm Văn Hiến các con có vui vẻ, cười nhiều không, rồi sau đó mới tính đến việc dạy can thiệp cho các con cái gì. Buổi chiều, khi đến đón con về thì phụ huynh có vui mừng và cảm nhận được sự thay đổi của con hay không” - Giám đốc Hoàng Thị Nhàn của Trung tâm Trợ giúp trẻ em khuyết tật trí tuệ Văn Hiến cho biết.
Ảnh đại diện tin bài

Thạc sĩ giáo dục đặc biệt Hoàng Thị Nhàn, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp trẻ em khuyết tật trí tuệ Văn Hiến.Thạc sĩ giáo dục đặc biệt Hoàng Thị Nhàn, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp trẻ em khuyết tật trí tuệ Văn Hiến.

Cảm xúc là quan trọng nhất

Trung tâm Trợ giúp trẻ em khuyết tật trí tuệ Văn Hiến là cơ sở can thiệp sớm đầu tiên do cô giáo Hoàng Thị Nhàn tự tay gầy dựng. Tất nhiên, nói là đầu tiên thì sau này sẽ có thứ hai, thứ ba,... Trung tâm được đặt tên là Văn Hiến với hàm ý lưu giữ những giá trị về văn hóa, với mong muốn tạo ra một môi trường giáo dục chuyên biệt mà ở đó luôn ngập tràn tiếng cười của các con, phụ huynh và tập thể giáo viên. Có lẽ vì thế mà trong suốt cuộc trò chuyện tôi luôn nghe được những tiếng cười rộn ràng trong từng lớp học.

Niềm vui của bố mẹ tại lễ tốt nghiệp – từ nay có thể phần nào an tâm để con đến các lớp học hòa nhập.Niềm vui của bố mẹ tại lễ tốt nghiệp – từ nay có thể phần nào an tâm để con đến các lớp học hòa nhập.

“Tôi muốn tạo ra một bản sắc văn hóa riêng, trước hết là một môi trường giáo dục công bằng, vui vẻ, nhiều tiếng cười cho các con, phụ huynh và cô giáo. Tức là khi học tại Trung tâm Văn Hiến, các con có vui vẻ, cười nhiều hay không rồi sau đó mới tính đến việc dạy cho các con cái gì. Buổi chiều, khi đến đón con về thì phụ huynh có thấy vui mừng và cảm nhận được sự thay đổi của con hay không. Còn với các cô giáo ở đây thì sau một ngày làm việc trở về nhà sẽ gác lại mọi nỗi bận tâm và dành thời gian cho cá nhân và gia đình” - cô giám đốc trẻ còn cho biết rằng, tuy ngồi ở dưới tầng một tiếp khách nhưng cô vẫn biết được trong số 35 học trò đang ở trung tâm đứa nào đang khóc và khóc vì điều gì.

Phụ huynh khi đưa con đến đây sẽ được giám đốc Trung tâm dành thời gian trò chuyện để họ giải tỏa tâm lý rồi mới tiến hành thu thập thông tin về tiểu sử phát triển của trẻ, từ đó đánh giá mức độ chức năng hiện tại của trẻ theo các thang đánh giá phát triển có kiểm chứng khoa học. Cuối cùng và quan trọng nhất là Trung tâm sẽ đề ra chương trình can thiệp sớm dành cho từng trẻ và giúp phụ huynh hiểu rõ mục tiêu của chương trình đó để họ yên tâm đồng hành cùng với Trung tâm trong việc dạy can thiệp cho trẻ. Chỉ khi có sự phối hợp giữa Trung tâm và gia đình thì việc dạy và học của trẻ có rối loạn phát triển mới đạt hiệu quả tốt nhất.

Hiện tại, Trung tâm Văn Hiến triển khai ba hình thức học. Thứ nhất, học can thiệp bán trú tức là học cả ngày tại trung tâm. Thứ hai là học can thiệp theo giờ (Cá nhân 1:1). Thứ ba là chương trình học can thiệp nửa ngày dành cho các trẻ đang học tại môi trường giáo dục hoà nhập (các cấp: mầm non, tiểu học,...) kết hợp với nửa ngày học can thiệp tại Trung tâm. Tất cả nhằm giúp phụ huynh chủ động trong việc sắp xếp công việc cá nhân và lịch học cho con mình.

Trung tâm cũng định kỳ tổ chức các buổi ngoại khóa để cho các con ra ngoài trải nghiệm ở môi trường xã hội, tạo nền tảng để sau này dễ dàng hòa nhập. Các nề nếp học tập, các kỹ năng tự lập thì sẽ được hình thành ngay từ ngày đầu đi học, mục tiêu là sau này các con có thể tự lập mà không cần có người hỗ trợ. Ví dụ, vào siêu thị trẻ sẽ tự chọn hàng hóa theo sự thống nhất của cô và trò trước đó. Sau đó, trẻ sẽ học cách thanh toán tiền và nhận hàng ra về dưới sự giám sát của cô giáo.

Cùng các con vào siêu thị mua sắm.Cùng các con vào siêu thị mua sắm.

Trẻ em chuẩn bị ra trường sẽ được rèn luyện kỹ năng sử dụng thời gian trống. Lúc đó, các con sẽ phải tự ngồi học một mình trong 20-30 phút, làm bài tập được giao như: viết bài, làm toán, sắp xếp đồ dùng học tập ngăn nắp, soạn thời khoá biểu,... Và quan trọng nhất là các con phải tự duy trì hoạt động đó khi không có cô giáo ở bên.

Trung tâm luôn duy trì kết nối liên tục với các phụ huynh, đồng hành và hỗ trợ các con trong quá trình học hòa nhập, với tâm niệm rằng, sau khi các con ra trường không có nghĩa là mình hết trách nhiệm. Bộ phận chuyên môn luôn hỏi thăm phụ huynh xem các con ra học hòa nhập như thế nào, có thêm bạn, thêm kỹ năng gì mới ở môi trường mới không và đang gặp khó khăn gì.

Gian nan việc giúp các con tự lập!

Trong 2 năm qua Trung tâm đã tổ chức lễ tốt nghiệp ra trường cho 9 học sinh. Người ngoài nhìn vào có thể đặt câu hỏi: Tại sao ít thế? Ở một môi trường đặc biệt của những đứa trẻ có rối loạn phát triển thì như thế là nhiều bởi vì lộ trình cả các con đi rất dài. Có những em học 7-8 năm vẫn không vượt qua chương trình giáo dục lớp 1 và vẫn học chương trình can thiệp sớm. Chính vì vậy, đến đây sẽ thấy những em 10 tuổi nhưng chỉ đọc bập bẹ con số hay chữ cái thôi. Trung tâm Văn Hiến tiếp nhận và can thiệp cho trẻ em có rối loạn phát triển trong độ tuổi từ 18 tháng đến 16 tuổi.

Tại đây hiện có 35 học sinh thuộc đủ các loại hình thức học can thiệp, tương đương sĩ số của một lớp học mẫu giáo. Mỗi lớp chỉ sắp xếp 8-9 trẻ, nếu nhiều hơn thì sẽ rất khó để các cô giáo hướng dẫn cho từng em. Nhìn cô giáo dạy cho một trẻ nhận biết đồ vật có vẻ đơn giản nhưng thực ra là cô đang phải đồng thời bao quát hết 6-7 em còn lại. Việc phân chia các lớp dựa trên các đặc điểm khó khăn và tình trạng của học sinh giúp Trung tâm cá nhân hóa chương trình dạy và học cho từng em.

Một tiết học kỹ năng sống.Một tiết học kỹ năng sống

Đối với trẻ có rối loạn phát triển, việc dạy kiến thức cho các em là cần thiết nhưng quan trọng nhất vẫn là dạy kỹ năng sống và kỹ năng tự lập. Hai kỹ năng này luôn được dạy cho dù học sinh học dưới hình thức can thiệp nào. “Kỹ năng tự lập rất quan trọng, ví dụ các em phải hiểu được là cần cất giày dép, ba lô ở đâu, lấy cốc uống nước ở đâu, rót nước thế nào, uống xong thì cất cốc vào chỗ cũ, trẻ cũng cần tự biết xúc cơm ăn và cất gọn bát, thìa sau khi ăn. Đây là những kỹ năng cần hình thành sớm nhất cho trẻ dựa trên độ tuổi phát triển hiện tại của các con, tức là ở độ tuổi nào thì phải phát triển kỹ năng tương ứng” - giám đốc Hoàng Thị Nhàn cho biết. – “Với kỹ năng sống thì các con phải hiểu được vấn đề: mưa thì phải biết đội mũ, mặc áo mưa, trú mưa, phải nhận diện các loại đồ dùng có thể gây nguy hiểm như: ổ điện, dao, kéo,... và đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, chia sẻ đồ ăn, đồ chơi với các bạn. Trẻ em lớn phải biết nhận diện và giải quyết vấn đề trong quá trình chơi với bạn, ví dụ khi bị giật đồ chơi thì phải hiểu đó là hành vi không nên làm, sau đó là lựa chọn cách giải quyết: mách cô, nói với bạn không nên làm như vậy hoặc đồng ý chia sẻ đồ chơi với bạn. Các cô giáo sẽ dạy các con nhận diện vấn đề và cách giải quyết phù hợp nhất tương ứng với mỗi tình huống”.

Mẹ của em ở trường là cô giáo mến thương...Mẹ của em ở trường là cô giáo mến thương...

Việc dạy hai kỹ năng này là thế mạnh của Trung tâm Văn Hiến. Phụ huynh đưa con đến đây luôn nhận thấy sự thay đổi rõ rệt ở các con dù chỉ sau một tuần đi học. Ví dụ, trước đây ở nhà họ phải làm hết mọi việc cho con thì nay thấy con đã biết tự chăm sóc bản thân, tự lấy quần áo, chăn gối, tự đánh răng, rửa mặt,... và chỉ trong vòng một tháng tất cả các kỹ năng này đều được hình thành. Điều đó làm cho họ cảm thấy yên tâm khi trao con mình cho Trung tâm. Và họ thường tấm tắc khen: “Ôi, hôm nay con biết tự lấy quần áo đi tắm, tự xúc cơm ăn!..”

Chỉ một niềm vui nho nhỏ vậy thôi nhưng để giúp những trẻ có rối loạn phát triển tiếp thu được kiến thức, kỹ năng để sau này có thể sống tự lập, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội thì đòi hỏi các cô giáo phải dành thời gian và công sức gấp nhiều lần so với dạy trẻ em bình thường.

Bài và ảnh: Dương Nguyên Khải

0
185 thành viên Đoàn Việt Nam tham dự ASEAN Para Games 13
185 thành viên Đoàn Việt Nam tham dự ASEAN Para Games 13

(SKTE) - Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 13 (ASEAN Para Games 13) tổ chức tại Korat, tỉnh Nakhon Ratchasima (Thái Lan) từ ngày 15-27/1/2026, với sự tham dự của 11 quốc gia trong khu vực. Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam dự kiến tham dự Đại hội với 185 thành viên, gồm: 141 vận động viên (trong đó có 2 vận động viên dẫn đường), 27 huấn luyện viên, 17 cán bộ.

Nghị lực của cô gái ngồi trên xe lăn
Nghị lực của cô gái ngồi trên xe lăn

Nhiều người không còn xa lạ với cái tên Đỗ Thu Hương. Chị được mọi người biết đến bởi nghị lực phi thường của người phụ nữ tật nguyền vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

Cô gái dân tộc Mường vượt khó, chạm tới giấc mơ giáo dục
Cô gái dân tộc Mường vượt khó, chạm tới giấc mơ giáo dục

Bùi Thị Hồng Tuyết (sinh năm 2004) là cô gái dân tộc Mường đến từ xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Sinh ra và lớn lên tại một vùng đất nghèo khó, nơi cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, Hồng Tuyết đã viết nên câu chuyện đầy cảm hứng về nghị lực và khát vọng vươn lên. Từ một cô bé vùng cao với ước mơ nhỏ bé, Tuyết đã vượt qua muôn vàn khó khăn để trở thành một sinh viên xuất sắc, một thủ khoa và một người trẻ đầy nhiệt huyết với giáo dục.

Trạm yêu thương Trái tim chiến binh của cô gái mạnh mẽ, chống chọi lại bệnh tật
Trạm yêu thương: Trái tim chiến binh của cô gái mạnh mẽ, chống chọi lại bệnh tật

(SKTE) - “Trái tim Chiến binh” là câu chuyện lay động của Chu Ánh Tuyết, cô gái 18 tuổi đến từ Hưng Yên, đã có 4 năm chiến đấu không ngừng nghỉ với căn bệnh ung thư hạch. Trái tim chiến binh - là hành trình chống chọi ung thư, sự tôn vinh sức mạnh của một trái tim trẻ tuổi không chịu khuất phục khó khăn. Và đó là câu chuyện của gia đình, của những y bác sĩ tận tâm, và của tình yêu thương nuôi dưỡng con người vượt qua thử thách.

Trạm yêu thương Hạnh phúc là lựa chọn, niềm tin nghị lực của cô gái khuyết tật
Trạm yêu thương: Hạnh phúc là lựa chọn, niềm tin nghị lực của cô gái khuyết tật

(SKTE) - Trạm Yêu Thương hôm nay, sẽ kể câu chuyện một tấm gương toả sáng – Chị Nguyễn Thị Kim Quý luôn tin rằng, và đã sống để khẳng định: Hạnh phúc không phải là món quà ngẫu nhiên, mà là sự LỰA CHỌN kiên cường của chính mình! Có người nói, hạnh phúc là một may mắn, là điều tự nhiên mà ta có được.

Ước mơ của Nguyện
Ước mơ của Nguyện

Căn bệnh liệt mềm tứ chi bẩm sinh buộc Nguyễn Thị Nguyện phải nằm hoặc mặc áo giáp cứng nhưng không làm cô nguôi đi ước mơ: Được học Đại học Sân khấu - Điện ảnh, gặp bạn bè trên mạng...

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự