Sáng 6.12, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khai mạc cuộc thi HNUE Olympic STEM 2025. Đây là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức, với chủ đề “Shaping a Green Future – Kiến tạo tương lai xanh”.
Cuộc thi là sân chơi học thuật, thu hút gần 1.500 đội thi, tương ứng khoảng 4.500 học sinh từ bậc tiểu học đến THPT đến từ 21 Sở GDĐT trên toàn quốc.
PGS.TS Lê Huy Hoàng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo và Dân vận trung ương – nhìn nhận, cuộc thi có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57 và Nghị quyết 71. Các chủ trương này đều xác định khoa học – công nghệ là động lực then chốt cho phát triển đất nước.
Việc đưa STEM vào nhà trường phổ thông sẽ giúp học sinh nuôi dưỡng đam mê khoa học, nâng cao thành tích học tập và hình thành năng lực đổi mới sáng tạo – những phẩm chất phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.
 |
| PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ tại cuộc thi. Ảnh: Vân Trang |
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh, cuộc thi tạo cơ hội để mỗi học sinh thể hiện bản thân và vượt qua giới hạn của chính mình.
"Tôi kỳ vọng mỗi học sinh, mỗi thầy cô và phụ huynh tham dự sẽ trở thành “một nguồn tỏa sáng”, góp phần lan tỏa niềm đam mê với giáo dục STEM tới cộng đồng" - ông Sơn nói.
Tham dự cuộc thi, Nguyễn Đức Huy, học sinh lớp 11, Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang chia sẻ, nhóm em đem đến mô hình phân loại rác bằng trí tuệ nhân tạo (AI).
Huy cho biết, hệ thống sử dụng camera ESP32-CAM để nhận diện loại rác. Camera sẽ gửi dữ liệu về cụm ESP32, sau đó truyền lên server để phân tích hình ảnh và xác định loại rác cần xử lý. Quy trình phân loại diễn ra ngay lập tức khi rác được đưa vào. Sản phẩm phân loại được ba nhóm chính: Nhựa, giấy, rác hữu cơ; ngoài ra còn có một ngăn rác tổng hợp dành cho những loại không thể nhận diện.
Nhóm kỳ vọng, trong tương lai, sản phẩm sẽ tiếp tục được cải tiến để có thể hoạt động theo cơ chế cảm biến – chỉ kích hoạt khi có rác được đưa vào, giống như cảm ứng đèn. Nhóm hướng đến việc sử dụng năng lượng mặt trời để sản phẩm có thể đặt tại nơi công cộng, trường học hay văn phòng.
"Chúng em đã vận dụng kiến thức Vật lý và Tin học để lắp ráp và lập trình hệ thống. Em muốn mang đến cho cộng đồng một môi trường sạch hơn, ít bụi hơn. Nhiều nơi có đặt thùng rác phân loại nhưng học sinh vẫn thường tiện tay bỏ chung. Bọn em muốn sản phẩm này giúp tối ưu hóa và khắc phục điều này” - Huy nói.
 |
| Mô hình phân loại rác bằng trí tuệ nhân tạo (AI) của học sinh Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang. Ảnh: Vân Trang |
Ba học sinh Trường PTDTNT THCS và THPT Lâm Bình (Tuyên Quang), trong đó có em Nguyễn Thị Nguyên, tranh tài ở hội thi với sản phẩm “Bộ kit khử mùi – tái sinh hạt dưa mèo”.
Nguyên chia sẻ, nhà sàn và ký túc xá của chúng em thường bị ẩm mốc và có côn trùng nên em và các bạn muốn tạo ra sản phẩm vừa giúp khử mùi, đuổi côn trùng, vừa thúc đẩy quá trình tái sinh hạt giống dưa mèo. Nhóm của Nguyên đã vận dụng kiến thức của nhiều môn như Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Toán và Vật lý để thực hiện.
“Bộ kit được đặt trong tủ quần áo, tủ giày hoặc nơi ẩm mốc. Sau 7 - 9 ngày, khi mùi quýt bay hết, chúng em mang cả túi đi trồng vì bên trong có hạt dưa mèo. Hạt sẽ nảy mầm và sản phẩm cũng phân hủy tự nhiên” - Nguyên giải thích quy trình hoạt động của sản phẩm.
Nguyên cho rằng những cuộc thi như thế này “giúp học sinh ứng dụng kiến thức vào thực tiễn và tạo ra các sản phẩm có ích cho xã hội”.