Thứ Năm, 07/11/2024 15:14 (GMT+7)

Việt Nam là quốc gia sử dụng xe máy cao nhất thế giới

Theo ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, tính đến tháng 9, cả nước đã có trên 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy lên tới 770 xe/1000 dân, thuộc hàng cao nhất thế giới.
Ảnh đại diện tin bài

Xe máy vẫn chiếm tới 85-90% lưu lượng phương tiện trên đường ở nước ta.

Ảnh: Tùng Tin

60-70% số vụ tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến xe máy

Tại hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm” diễn ra trong 2 ngày 4- 5/11, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ, Việt Nam là một quốc gia có tỷ lệ sở hữu và sử dụng xe máy cao.

Tính đến tháng 9, cả nước đã có trên 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy lên tới 770 xe/1000 dân, thuộc hàng cao nhất thế giới.

Trong bối cảnh đặc thù về quy hoạch xây dựng và bất cập về hạ tầng giao thông, những lợi thế của xe máy như tốc độ khá cao, có khả năng chuyên chở, sự linh hoạt, thuận tiện, cơ động, tiện nghi, chi phí vận hành rẻ... càng được phát huy lên gấp bội khi so sánh với các phương tiện vận tải khác.

Trong khi tại nhiều quốc gia người dân không thể đi xe máy do quá nóng, quá lạnh thì ở Việt Nam có thể đi xe máy quanh năm. Những yếu tố đặc thù đó tạo nên tỷ lệ sở hữu và sử dụng xe máy rất cao ở Việt Nam.

Mặc dù có nhiều kế hoạch dự kiến quản lý, hạn chế chặt chẽ hơn, xe máy hiện nay vẫn là phương tiện đi lại của số đông người dân Việt Nam, chiếm 85-90% lưu lượng phương tiện trên đường và liên quan tới 60-70% số vụ tai nạn giao thông.

Giảm tốc độ ở khu đông xe máy lưu hành xuống 30km/h

Ông Qingfeng Li, Tiến sĩ MHS, Phó giám đốc đơn vị nghiên cứu chấn thương quốc tế chia sẻ, hiện nay số người tử vong do tai nạn giao thông đường bộ là khoảng 1,19 triệu người trên toàn cầu mỗi năm.

Và người đi xe máy dễ bị tổn thương hơn trong các vụ tai nạn so với người sử dụng ô tô. Chấn thương đầu là nguyên nhân chính gây ra thương tích nghiêm trọng và tử vong.

Trong khi đó, tại Việt Nam xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính, chiếm 95% phương tiện lưu hành.

“Việt Nam đã có thành công lớn trong việc thúc đẩy đội mũ bảo hiểm nhờ các biện pháp kết hợp, từ sản xuất mũ bảo hiểm đến bán và thực thi. Tuy nhiên, 3/5 số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ vẫn liên quan đến xe máy và trong số đó 3/4 do chấn thương đầu”, ông Qingfeng Li nói.

Do đó, để đảm bảo an toàn, ông Qingfeng Li khuyến cáo người tham gia lưu thông, tất cả người dùng xe máy và xe gắn động cơ đi trên đường bộ đều phải đội mũ bảo hiểm, đội và thắt mũ bảo hiểm tiêu chuẩn.

Còn ông Greg Smith, Giám đốc chương trình toàn cầu của iRAP cho rằng, nhà quản lý hạ tầng, nhà nghiên cứu và các tổ chức trong nước cần cập nhật và quảng bá tiêu chuẩn thiết kế đường, cẩm nang và hướng dẫn để nâng cao hiểu biết về an toàn giao thông cho người sử dụng phương tiện hai bánh.

“Đảm bảo tổ chức giao thông an toàn đối với mọi phương tiện, bao gồm người đi bộ, đi xe đạp, đi xe máy, xem xét giảm tốc độ xuống còn 30km/h tại những khu vực tập trung đông đúc các phương tiện này”, ông Greg Smith đề xuất.

Đồng thời, các cơ quan quản lý nên thực hiện đánh giá xếp hạng sao an toàn cho các tuyến đường, từ đó có kế hoạch quản lý tốc độ, bảo trì và nâng cấp các tuyến đường, đảm bảo 75% các tuyến đường được đánh giá từ 3 sao trở lên.

0
Hà Nội lắp đặt hơn 1 800 camera AI, vận hành toàn hệ thống từ tháng 12-2025
Hà Nội lắp đặt hơn 1.800 camera AI, vận hành toàn hệ thống từ tháng 12-2025

(SKTE) - Sáng 23-10, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội bắt đầu triển khai lắp đặt hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại nút giao Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến, một trong những điểm giao thông có mật độ phương tiện lớn nhất khu vực phía Tây thủ đô. Đây là bước khởi đầu trong kế hoạch mở rộng mạng lưới giám sát giao thông thông minh trên toàn thành phố.

Một bộ sách mới cho 34 tỉnh, thành Giáo dục Việt Nam sắp bước vào “kỷ nguyên thống nhất”
Một bộ sách mới cho 34 tỉnh, thành: Giáo dục Việt Nam sắp bước vào “kỷ nguyên thống nhất”

(SKTE) - Sau nhiều năm tồn tại song song hàng loạt bộ sách khác nhau, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định chấm dứt tình trạng “mỗi nơi một kiểu”. Từ năm học 2026–2027, học sinh trên khắp cả nước sẽ cùng học theo một bộ sách giáo khoa chung, được kỳ vọng tạo ra là bước ngoặt công bằng trong giáo dục

Xây dựng pháp lý, quản lý trách nhiệm, xử lý đối với KoL Koc trong hoạt động thương mại điện tử
Xây dựng pháp lý, quản lý trách nhiệm, xử lý đối với KoL/Koc trong hoạt động thương mại điện tử

(SKTE) - Ngày 16/10/2025, tại Hà Nội, Viện Ứng dụng Khoa học Công nghệ và Luật pháp phối hợp cùng Trung tâm Giám sát Chất lượng và Phòng chống Hàng giả – thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP), tổ chức Tọa đàm: “KOL/KOC: Thực trạng - Vi phạm - Trách nhiệm pháp lý trong hoạt động Thương mại điện tử”, nhằm nhận diện rõ thực trạng và kiến tạo giải pháp quản lý hiệu quả.

Công tác Cứu trợ, khắc phục hậu quả sau ảnh hưởng cơn bão 11 Matmo tại Thái Nguyên
Công tác Cứu trợ, khắc phục hậu quả sau ảnh hưởng cơn bão 11 (Matmo) tại Thái Nguyên

(SKTE) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ. Sáng 14/10/2025, tại Thái Nguyên, Đoàn công tác Cứu trợ của Hội Cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam do ông Ngô Sách Thực - Chủ tịch Hội làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chia sẻ, động viên cán bộ, hội viên Trung tâm trợ giúp xã hội trẻ khuyết tật Thái Nguyên. Thay mặt Hội, Chủ tịch Ngô Sách Thực đã trao tặng Trung tâm 35 triệu đồng tiền mặt và các nhu yếu phẩm cần thiết để khắc phục hậu quả sau lũ lụt.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự