Thứ Năm, 03/07/2025 20:39 (GMT+7)

Chưa sõi tiếng Việt đã nhồi tiếng Anh

Trong nhiều năm tư vấn cho phụ huynh khi tìm hiểu trường mầm non cho con, tôi nhận thấy: câu hỏi đầu tiên của phần lớn ba mẹ không phải về chương trình giáo dục, về các lĩnh vực cần phát triển của trẻ, mà thường là: “Trường mình song ngữ hay đơn ngữ? Có dạy tiếng Anh nhiều không?”
Ảnh đại diện tin bài

Khi tôi hỏi lại về việc vì sao tiếng Anh lại quan trọng đến vậy, một phụ huynh có con hai tuổi chia sẻ thành thực: Tôi chưa biết con mình có tiềm năng gì, chỉ sợ không cho bé học tiếng Anh sớm thì... "thua bạn thua bè".

Tâm lý này tôi gặp thường xuyên trong nhiều năm làm nghề. Tiếng Anh trở thành tiêu chí chọn trường đầu tiên; còn tiếng mẹ đẻ, khả năng chia sẻ cảm xúc, sự phát triển về nhận thức, bản sắc cá nhân, và các hoạt động giúp trẻ cảm nhận tình cảm gia đình, gìn giữ những giá trị truyền thống lại trở thành thứ yếu. Điều này khiến tôi luôn trăn trở: Phải chăng, trong nỗi lo của người lớn về "hội nhập", chúng ta đã quên rằng sự gắn kết, hạnh phúc và phát triển bền vững của trẻ vẫn bắt đầu từ chính những điều thân thuộc nhất: tiếng mẹ đẻ?

Nhưng nếu dừng lại thật sự để hỏi: ngôn ngữ dùng để làm gì?, chúng ta sẽ nhận ra, việc trẻ nhỏ nói được tiếng Anh sớm chưa chắc đã là một lợi thế, nếu ba chức năng quan trọng nhất của ngôn ngữ chưa được xây dựng đầy đủ bằng tiếng mẹ đẻ.

Ngôn ngữ không chỉ là công cụ truyền đạt thông tin. Đối với trẻ nhỏ, ngôn ngữ còn là nền tảng để hình thành bản sắc cá nhân, phát triển khả năng tư duy và tạo dựng kết nối xã hội. Ba chức năng cốt lõi này: văn hóa, giao tiếp và tư duy, chính là lý do khiến tiếng mẹ đẻ cần được nuôi dưỡng đầy đủ trước khi trẻ bước vào hành trình học ngôn ngữ thứ hai.

Thứ nhất, ngôn ngữ là nơi lưu giữ bản sắc văn hóa và cảm xúc cá nhân.

Tiếng mẹ đẻ là ngôn ngữ của những lời ru, những bữa cơm gia đình, những lần ba mẹ dỗ dành khi con khóc. Ngôn ngữ ấy gắn liền với ký ức, với cảm xúc, với những giá trị vô hình nhưng bền vững. Khi một đứa trẻ chưa cảm nhận đầy đủ các lớp nghĩa văn hóa trong ngôn ngữ mẹ đẻ, thì việc tiếp xúc với một ngôn ngữ khác sẽ giống như học bơi mà không biết đứng.

Nghiên cứu Language and Identity in Multilingual Education (Ngôn ngữ và Bản sắc trong Giáo dục Đa ngôn ngữ) của Finnish National Agency for Education (Cơ quan Giáo dục Phần Lan) năm 2018 chỉ rõ, trẻ em sử dụng tốt ngôn ngữ mẹ đẻ có cảm nhận bản sắc cá nhân rõ ràng hơn, dễ hòa nhập xã hội và ít rơi vào trạng thái hoang mang văn hóa. Tại Việt Nam, các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng trẻ mầm non nói tiếng Việt chưa vững nhưng lại được kỳ vọng nói tiếng Anh trôi chảy thường gặp khó khăn trong diễn đạt cảm xúc, có xu hướng thu mình hoặc bắt chước một cách máy móc.

Vì vậy, điều quan trọng đầu tiên mà ngôn ngữ mang lại không phải là điểm TOEFL tương lai, mà là cảm giác "thuộc về" (sense of belongingness) - về gia đình, quê hương, và chính bản thân mình.

Thứ hai, giao tiếp là chức năng dễ nhìn thấy nhất của ngôn ngữ, nhưng cũng dễ bị hiểu sai nhất.

Một đứa trẻ nói được "Give me water" chưa chắc đã biết nói "Con yêu mẹ". Một bạn nhỏ có thể trả lời đúng bài hát tiếng Anh chưa chắc đã biết chia sẻ nỗi buồn của mình khi bị bạn từ chối chơi cùng.

Trong nghiên cứu năm 2001, có tên Bilingual Children’s Mother Tongue: Why Is It Important for Education? (Tiếng mẹ đẻ của trẻ song ngữ: Vì sao quan trọng đối với giáo dục?), giáo sư Jim Cummins tại Đại học Toronto đã phân biệt rất rõ hai cấp độ ngôn ngữ. Một là ngôn ngữ giao tiếp bề mặt, thường phát triển nhanh nếu trẻ được tiếp xúc thường xuyên. Hai là ngôn ngữ học thuật và cảm xúc, cần thời gian, trải nghiệm và sự hướng dẫn tinh tế để hình thành. Cũng theo ông, nền tảng ngôn ngữ mẹ đẻ mạnh mẽ giúp trẻ dễ dàng chuyển giao sang ngôn ngữ thứ hai mà không bị rối loạn trong diễn đạt và tiếp thu.

Nói cách khác, nếu chỉ dạy trẻ nói được tiếng Anh mà không giúp con phát triển khả năng giao tiếp sâu sắc bằng tiếng Việt, thì nguy cơ lớn là trẻ sẽ có "hai cái miệng nhưng không có tiếng nói thật sự", một bằng tiếng Việt sơ sài và một bằng tiếng Anh chỉ đủ để chào hỏi, dẫn đến một hình thái "khuyết ngữ" (semi lingualism): không đủ mạnh mẽ trong bất kỳ ngôn ngữ nào để tư duy rõ ràng hoặc kết nối văn hóa sâu sắc.

Thứ ba, ngôn ngữ là công cụ của tư duy. Trẻ nhỏ học cách đặt câu hỏi, giải thích, tưởng tượng và phản biện đều thông qua việc dùng ngôn ngữ để sắp xếp suy nghĩ. Nếu không có từ để gọi tên cảm xúc, trẻ sẽ khó điều tiết hành vi vì khi không có cấu trúc ngôn ngữ vững chắc để diễn đạt, trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc liên kết thông tin.

Nghiên cứu Building the Brain’s "Air Traffic Control" System: How Early Experiences Shape the Development of Executive Function (Xây dựng hệ thống 'điều phối không lưu' của não bộ: Những trải nghiệm đầu đời định hình sự phát triển của chức năng điều hành như thế nào) vào năm 2020 của Trung tâm Phát triển Trẻ em thuộc Đại học Harvard (Center on the Developing Child) đã cho thấy rằng những trải nghiệm ngôn ngữ đầu đời có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển các "chức năng điều hành" của não bộ, tức là khả năng ghi nhớ thông tin, biết tập trung vào điều quan trọng, chuyển sự chú ý từ việc này sang việc khác, và kiểm soát cảm xúc, hành động của mình. Khi trẻ được tiếp xúc với ngôn ngữ phong phú từ sớm, các kỹ năng này sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. Ngược lại, nếu trẻ phải chịu thêm áp lực học một ngôn ngữ mới khi nền tảng tư duy chưa vững vàng, quá trình phát triển này có thể bị gián đoạn.

Tưởng tượng một đứa trẻ mới ba tuổi, chưa thể kể trọn vẹn một câu chuyện bằng tiếng mẹ đẻ, nhưng lại phải luyện nói tiếng Anh. Thay vì giúp trẻ thông minh hơn, điều này dễ khiến con hoang mang và phát triển chậm cả về mặt ngôn ngữ lẫn nhận thức.

Không ai phủ nhận rằng tiếng Anh là một kỹ năng quan trọng. Nhưng học sớm không có nghĩa là học tốt. Việc ép trẻ nói tiếng Anh khi chưa làm chủ tiếng mẹ đẻ chỉ khiến con mang thêm một gánh nặng không cần thiết. Nhiều nghiên cứu uy tín trên thế giới đã chứng minh rằng, ở tuổi mầm non, trẻ sẽ làm quen với tiếng Anh (hoặc ngôn ngữ thứ hai, ngoài tiếng mẹ đẻ) hiệu quả nhất khi được tiếp xúc qua âm nhạc, truyện kể và những tương tác nhẹ nhàng trong môi trường học tập thân thiện. Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất vẫn là nuôi dưỡng tiếng mẹ đẻ trong những năm đầu đời, để từ đó xây nền vững chắc cho mọi sự phát triển về tư duy, cảm xúc và cả khả năng học ngôn ngữ thứ hai của trẻ sau này.

Những kỹ năng học thuật như suy luận, giải thích hay mô tả cần được phát triển bằng ngôn ngữ mà trẻ cảm thấy thoải mái và tự tin nhất. Và thường thì, ngôn ngữ đó chính là tiếng mẹ đẻ. Khi con bạn 5 tuổi, điều quan trọng không phải là con nói được bao nhiêu tiếng Anh, mà là con có nói được nỗi lòng mình, hiểu được giá trị gia đình, và đủ vốn từ để yêu thương bằng cả trái tim.

Theo Lê Thanh Hải
Dày sừng nang lông xử trí thế nào
Dày sừng nang lông xử trí thế nào?

Dày sừng nang lông là vấn đề khá phổ biến về da liễu, mặc dù không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại khiến làn da trở nên kém thẩm mỹ, ngứa ngáy và thô ráp.

5 loại thực phẩm mà trẻ em không nên ăn thường xuyên
5 loại thực phẩm mà trẻ em không nên ăn thường xuyên

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), rất ít trẻ em được ăn thực phẩm bổ sung an toàn và đầy đủ dinh dưỡng, ở nhiều quốc gia, chưa đến một phần tư trẻ sơ sinh từ 6 đến 23 tháng tuổi đáp ứng được tiêu chí về chế độ ăn đa dạng và tần suất ăn phù hợp với độ tuổi. Chính vì vậy, việc bổ sung thực phẩm tốt cho trẻ trở nên quan trọng, cha mẹ nào cũng muốn cung cấp cho con nhiều chất dinh dưỡng nhất. Tuy nhiên bên cạnh đó, 5 loại thực phẩm dưới đây có vẻ lành mạnh nhưng thực chất nếu ăn thường xuyên lại có tác hại vô cùng nguy hiểm đối với trẻ em.

Tăng cường công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng theo yêu cầu của Bộ Y Tế
Tăng cường công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng theo yêu cầu của Bộ Y Tế

Cục Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các địa phương về việc tăng cường công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi xâm hại trẻ em.Theo Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111, khi không gian kỹ thuật số ngày càng mở rộng và phát triển mạnh mẽ thì việc bắt nạt trẻ em trên môi trường mạng cũng ngày một đang gia tăng.

Phát huy vai trò của báo chí Việt Nam trong công cuộc chấn hưng văn hóa
Phát huy vai trò của báo chí Việt Nam trong công cuộc chấn hưng văn hóa

(SKTE) - Sáng 12/8/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức Hội thảo “Phát huy vai trò của báo chí Liên Hiệp Hội Việt Nam trong công cuộc chấn hưng văn hóa”. Chấn hưng văn hóa là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam với sứ mệnh cao cả, cần tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối giữa di sản và công chúng, là lực lượng xung kích trong bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa dân tộc...

PGS TS Trịnh Hòa Bình “Giải cứu trẻ khỏi thế giới ảo không chỉ là việc của gia đình”
PGS.TS Trịnh Hòa Bình: “Giải cứu trẻ khỏi thế giới ảo không chỉ là việc của gia đình”

PGS.TS Trịnh Hòa Bình: Thế giới ảo đang âm thầm “lập trình lại” một thế hệ trẻ, khiến các em sống lạc trong TikTok, game, AI và dần mất kết nối với thực tại. Nhiều em nghiện video ngắn, sống ảo đến mức đánh mất cảm xúc, mất khả năng phân biệt thật - giả, sống - chết. Điều đáng lo là chính người lớn lại vô tình tiếp tay cho sự lạc lối ấy.

Sữa mẹ - “vắc - xin tự nhiên” đầu đời cho trẻ nhỏ
Sữa mẹ - “vắc - xin tự nhiên” đầu đời cho trẻ nhỏ

Không có loại thực phẩm nào trong những năm tháng đầu đời lại kỳ diệu và quý giá như sữa mẹ. Không chỉ cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu, sữa mẹ còn là “vắc - xin tự nhiên” đầu tiên, giúp trẻ xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật ngay từ khi chào đời.

Bạo hành trẻ em – vấn nạn nhức nhối cần lên án và hành động
Bạo hành trẻ em – vấn nạn nhức nhối cần lên án và hành động

(SKTE)- Liên quan đến vụ việc cô ruột dùng gậy đánh dã man hai cháu ruột của mình khi chúng chỉ mới 9 và 12 tuổi ở Cần Thơ đã gây bức xúc, phẫn nộ trong dư luận xã hội. Hành động của người phụ nữ này không chỉ là hành vi bạo hành, xâm phạm nghiêm trọng thân thể trẻ em mà còn có dấu hiệu của hành vi lạm dụng lao động trẻ em.

Phiên họp Ban Chấp hành Hiệp hội Dữ liệu quốc gia Trung tâm kết nối chính sách, công nghệ, phát triển kinh tế xã hội
Phiên họp Ban Chấp hành Hiệp hội Dữ liệu quốc gia: Trung tâm kết nối chính sách, công nghệ, phát triển kinh tế xã hội

(SKTE) - Ngày 3/8, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia (NDA) vừa tổ chức Phiên họp Ban Chấp hành nhằm sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và xây dựng phương hướng công tác 6 tháng cuối năm 2025. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội Dữ liệu quốc gia chủ trì Hội nghị. Với nhiều nội dung quan trọng, nhằm kiện toàn tổ chức bộ máy, xác định Hiệp hội NDA là: Trung tâm kết nối chính sách, công nghệ, phát triển kinh tế xã hội.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự