Thứ Ba, 16/12/2025 18:45 (GMT+7)

Câu chuyện dễ thương trước lễ Noël

Nếu ta không nói với trẻ về những điều tự nhiên, quảng cáo sẽ làm thay ta… theo cách mà ta không mong muốn.
Ảnh đại diện tin bài

18 tuổi vượt nghịch cảnh, 21 tuổi chinh phục giải thưởng khoa học công nghệ Việt Nam“Nâng bước em tới trường”: Hành trình gieo tri thức của người línhChạm sẻ chia, trao hy vọng 2025” trao hơn 2000 suất tầm soát ung thư

Trong căn phòng nhỏ, hai đứa trẻ đang ngồi trò chuyện.

Thằng bé quay sang hỏi cô bạn:

- Noël này, cậu sẽ xin ông già Noel cái gì?

- Mình xin một con búp bê Barbie. Còn cậu?

- Mình xin… Tampax.

Cô bé tròn xoe mắt:

- Tampax là gì thế?

Thằng bé nhún vai:

- Mình đâu biết. Nhưng quảng cáo nói rằng nếu có Tampax thì người ta có thể đi biển mỗi ngày, chạy xe đạp, cưỡi ngựa, nhảy nhót, đi chơi tối, chạy bộ… làm đủ mọi thứ vui mà không ai nhận ra gì hết! Thế thì… mình cũng muốn cái đó!

Ngây thơ, trong sáng - nhưng cũng là một tấm gương nhỏ phản chiếu thế giới người lớn.

Phía sau tiếng cười

Quảng cáo, với những lời hứa hào nhoáng, đôi khi khiến trẻ con (và cả người lớn) hiểu rằng một sản phẩm có thể thay đổi cả cuộc sống.

Chỉ vài giây trên TV, Tampax - một sản phẩm vệ sinh phụ nữ - bỗng được thổi phồng thành biểu tượng của tự do, niềm vui và sức mạnh.

Thằng bé đâu biết rằng, “Tampax” không phải là phép màu, mà chỉ là một cách để con gái thấy thoải mái, tự tin hơn trong những ngày khó chịu nhất của tháng.

Và thế là, qua miệng một đứa trẻ, ta nghe lại âm vang của những thông điệp tiếp thị quá hoàn hảo, đến mức biến điều tự nhiên nhất của con người thành một “siêu năng lực”.

Và với người lớn…

Thay vì cười cho qua, đây là cơ hội để cha mẹ, thầy cô, người lớn bắt đầu một cuộc trò chuyện nhẹ nhàng:

“Tampax là gì?”

“Kinh nguyệt là gì?”

“Cơ thể con gái thay đổi ra sao khi lớn lên?”

Đó là những điều ai cũng nên biết, và càng được nói sớm bằng sự tôn trọng, càng giúp trẻ lớn lên lành mạnh, tự tin, và không thấy xấu hổ về cơ thể mình.

Một câu chuyện nhỏ, tưởng chỉ để cười nhưng lại dạy ta rằng sự ngây thơ là tấm gương soi trung thực nhất của người lớn.

Nếu ta không nói với trẻ về những điều tự nhiên, quảng cáo sẽ làm thay ta… theo cách mà ta không mong muốn.

 

ST
Đừng để con trẻ ‘bóc mẽ’ người lớn
Đừng để con trẻ ‘bóc mẽ’ người lớn

Những lý do xin nghỉ học tưởng như đơn giản đôi khi trở thành tình huống khó xử khi trẻ vô tư kể lại sự thật. Câu chuyện đời thường này mở ra góc nhìn đáng suy ngẫm về cách ứng xử và vai trò làm gương của phụ huynh trong giáo dục con.

Búp bê của Kafka
Búp bê của Kafka

"Mọi thứ bạn yêu quý có thể sẽ bị mất đi, nhưng cuối cùng, tình yêu sẽ trở lại theo một cách khác."

Tôi không chỉ cứu con mà còn cứu chính mình
Tôi không chỉ cứu con mà còn cứu chính mình

Đôi khi, nửa đêm Santiago thức dậy, tôi bế con ru, chợt nhớ đến ba chiếc vali xếp trước cửa và mỉm cười. Đó là khoảnh khắc buồn nhất - và cũng giải phóng nhất - trong đời tôi. Bởi vì ngày hôm đó, tôi không chỉ cứu con mình. Mà tôi còn đã cứu lấy chính mình.

10 kiểu cha mẹ luôn mỉa mai, làm con cái khổ sở mà chẳng bao giờ nhận sai
10 kiểu cha mẹ luôn mỉa mai, làm con cái khổ sở mà chẳng bao giờ nhận sai

Bất cứ người làm cha mẹ nào cũng luôn yêu ᴛнươnɢ con cái hết ʟòɴg, tuy nhiên họ vẫn vô tình mắc phải những sai lầm, chính điều đó lại khiến con khổ sở. Nuôi dạy con là một việc rất khó khăn khiến cha mẹ luôn phải trăn trở, lo lắng. Mỗi người sẽ có cách nuôi dạy con khác ɴʜau, chúng ta không thể pʜán xét đúng sai, phù hợp hay không, nhưng thật sự có những bậc cha mẹ có thể làm hỏng hoàn toàn cuộc sống của con mình.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự