Thứ Ba, 24/12/2024 17:59 (GMT+7)
Đạo diễn Dương Diệu Linh chia sẻ quá trình thực hiện tác phẩm làm nên “lịch sử” điện ảnh Việt

Đạo diễn Dương Diệu Linh chia sẻ quá trình thực hiện tác phẩm làm nên “lịch sử” điện ảnh Việt

Với việc “chinh chiến” tại hàng loạt Liên hoan phim danh giá và mang về nhiều giải thưởng quan trọng - đặc biệt là 2 giải tại Liên hoan phim Venice, Mưa Trên Cánh Bướm của đạo diễn Dương Diệu Linh đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người yêu điện ảnh. Đằng sau hành trình 5 năm thực hiện tác phẩm - từ lúc còn là một bản đề cương cho tới khi tỏa sáng trên màn ảnh rộng của Mưa Trên Cánh Bướm là rất nhiều câu chuyện thú vị.
Ảnh đại diện tin bài

Đi tìm những gương mặt của Mưa Trên Cánh Bướm 

Đạo diễn Dương Diệu Linh chia sẻ, vai chính - bà Tâm - được đo ni đóng giày cho diễn viên Tú Oanh. Năm 2018, bộ đôi từng hợp tác trong bộ phim ngắn “Ngọt, Mặn”, và Dương Diệu Linh chia sẻ cô rất ấn tượng với khả năng diễn xuất cũng như tinh thần làm việc chuyên nghiệp của diễn viên Tú Oanh. Dù xuất thân là diễn viên kịch nhưng Tú Oanh rất nhạy cảm trong việc nắm bắt yêu cầu của từng cỡ cảnh, và có khả năng tiết chế cảm xúc cũng như biểu cảm một cách tinh tế.

 

Trong khi đó, vai nữ chính còn lại - Hà - được giao cho gương mặt trẻ lần đầu chạm ngõ điện ảnh - Nam Linh. Vai Hà đòi hỏi một cô gái có ngoại hình nữ tính nhưng vẫn có khí chất mạnh mẽ, gai góc nhưng vẫn thể hiện được nội tâm chông chênh bất ổn của một người trẻ. Nhà sản xuất của bộ phim - Ka Nguyen - tình cờ gặp Nam Linh khi cô là trợ lý sản xuất của một bộ phim khác, và giới thiệu với Dương Diệu Linh về “một cô bé trợ lý có gương mặt rất sáng”. Ê-kíp đã gọi Nam Linh lên diễn thử, và đạo diễn Dương Diệu Linh nói cô như “trúng tiếng sét ái tình” ngay lần đầu gặp Nam Linh. 

 

Người đàn ông trong gia đình bà Tâm - ông Thành - do diễn viên Lê Vũ Long thủ vai, người đã từng chinh phục trái tim khán giả nữ qua tác phẩm Xin Hãy Tin Em năm nào. Dương Diệu Linh nói: “Quá trình tìm được anh Long cũng rất gian nan, và tôi nhận ra quả thật để tìm được một người đàn ông vừa đúng chuẩn gia giáo Hà Nội, lại có chút lãng mạn nội tâm quả thực rất khó. Cũng may sau đó tôi được đồng sản xuất chị Trần Thị Bích Ngọc giúp kết nối với anh Long. Mỗi lần gặp nhau để bàn về nhân vật của hai anh em luôn rất vui vẻ, giống như hai đồng nghiệp cùng bàn về sáng tạo nghệ thuật vậy. Bản thân anh Long là nghệ sĩ và biên kịch múa nên khả năng thể hiện qua hình thể của anh là một thế mạnh lớn cho nhân vật Thành.”

Cuối cùng, vai Trọng - bạn thân của Hà được giao cho Bùi Thạc Phong, cũng là một gương mặt mới. Dương Diệu Linh nói: “Cũng giống như với Nam Linh, khi xem Phong diễn thử lần đầu thì bản năng của tôi đã mách bảo đây chính là nhân vật của mình bước ra từ trang giấy đây rồi.” Đạo diễn cũng chia sẻ một câu chuyện thú vị về Phong, rằng mỗi lần lên set, Phong hầu như không dùng điện thoại mà chỉ tập trung vào công việc, đến mức anh chàng từng bỏ quên điện thoại trên set quay từ đầu ngày, và phải về đến nhà mới phát hiện ra. 

 

 

Những điểm nhấn nghệ thuật được tạo nên bởi từng thành viên ê-kíp

Đạo diễn Dương Diệu Linh cho biết, phong cách làm việc của cô là đối xử với tất cả các nhân sự trên set quay như một đối tác sáng tạo. Điều duy nhất đạo diễn nắm trong tay là tầm nhìn về ngôn ngữ điện ảnh của bộ phim, và cảm xúc mà cô muốn tạo ra cho từng cảnh quay. Đây cũng là bài toán Dương Diệu Linh đặt ra cho các đồng sự của mình, với niềm tin tưởng tuyệt đối vào kiến thức chuyên môn của họ, để cùng tìm hướng giải quyết tối ưu nhất. 

 

Ví dụ như, phần lời thoại trong cảnh cuối giữa Hà và Trọng được viết phần lớn  bởi chính hai diễn viên Nam Linh và Thạc Phong, dựa trên ý tưởng có sẵn của đạo diễn. Ở thời điểm đó Linh và Phong đã có khoảng hai tháng đào sâu về tâm lí nhân vật của mình, và gần như hóa thân vào cùng nhân vật. 

Hay trong cả bộ phim, khán giả sẽ chỉ thấy duy nhất một lời thoại của nhân vật người chồng - ông Thành. Đây cũng chính là gợi ý của chính diễn viên Lê Vũ Long sau quá trình tìm hiểu về tâm lí nhân vật và ý đồ của đạo diễn với nhân vật. 

 

Trong khi đó, những trải nghiệm thực tế từ việc “làm mẹ” của Tú Oanh và chứng kiến những đứa con của mình rời xa tổ ấm để theo đuổi đam mê khiến cô vô cùng xúc động khi diễn xuất trong cảnh phim Hà thông báo sẽ đi du học. Cô thậm chí đã phải rất cố gắng để không khóc, dẫn đến những giọt nước mắt đầy cảm xúc ở phần cuối cảnh quay mà khán giả sẽ được chứng kiến khi phim chính thức ra rạp.

Không chỉ có các diễn viên, từng thành viên trong đoàn phim cũng có quyền tự do tham gia vào quá trình sáng tạo, như thành viên tổ thu thanh có thể cùng đạo diễn chỉnh lại thoại phim, thiết kế mỹ thuật có thể tham gia thiết kế chuyển động của diễn viên và máy quay… Tất cả những nỗ lực tuyệt vời đến từ mỗi thành viên đoàn phim đã tạo nên một Mưa Trên Cánh Bướm gần gũi nhưng cũng đầy tính sáng tạo, chinh phục không chỉ giới phê bình mà bất cứ khán giả nào từng thưởng thức bộ phim.
Đông Vũ
Tôi sẽ không mắng con
Tôi sẽ không mắng con

(SKTE) - Con gái tôi đi học về mang theo vẻ mặt hối lỗi và đưa cho tôi cuốn sổ liên lạc có dòng bút phê nghiêm khắc: “Đánh bạn cùng lớp! Mời đến gặp giáo viên chủ nhiệm để giải quyết và trao đổi!"

Người bạn trung thành
Người bạn trung thành

(SKTE) - Tháng 7 năm 2014, trong rừng taiga đã xảy ra một chuyện khiến cả nước Nga rúng động: bé gái 4 tuổi Karina Chikitova mất tích. Trong nhiều ngày liền, cha mẹ ly thân của em không hề biết con gái đã biến mất, bởi mỗi người đều nghĩ rằng bé đang ở với người kia. Khi sự thật được phát hiện thì đã quá muộn – Karina phải một mình chống chọi trong rừng nhiều ngày.

Tình yêu của sói mẹ
Tình yêu của sói mẹ*

Seraphima đứng bên hố băng tối đen, cô không tin vào những gì đang xảy ra trước mắt. Trái tim bị bóp nghẹt của cô ngừng đập, run rẩy rồi lại đập từng hồi. Những bông tuyết tan trên mặt cô, phủ thành lớp mịn màng trên mái tóc xõa xượi, trên cái bọc cô đang bồng. Đứa trẻ được ủ trong chiếc áo khoác hai mặt bằng lông sói cũ ngủ ngon lành trong vòng tay của Seraphima, nó ngủ say giấc nhưng miệng vẫn chóp chép. Đúng thật là cha nào con nấy! Cũng là chiếc mũi to, là đôi môi dày từng rất mơn trớn này...

Bà cụ Zoya
Bà cụ Zoya

(SKTE) - Anh đậu chiếc Land Cruiser bên ngoài một cửa hàng thực phẩm. Vợ anh có công việc kinh doanh riêng và thường về nhà muộn hơn chồng, từ lâu anh đã quen với việc đó.

Ngón tay người nhạc sỹ
Ngón tay người nhạc sỹ

(SKTE) - Dành tặng những văn nghệ sĩ, những người đã rời bỏ nhà cửa tham gia chiến đấu để bảo vệ đất nước Ukraine. Dành tặng cả những người còn sống và những người đã chết. Dành tặng tất cả mọi người.

Đèn lồng Trung Thu thắp nên “Mơ Về Ngày Thơ của các em nhỏ
Đèn lồng Trung Thu thắp nên “Mơ Về Ngày Thơ" của các em nhỏ

(SKTE) - Tiếp nối dấu ấn từ những mùa Trung Thu trước, năm nay, Đội sinh viên tình nguyện Nghệ An tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền trở lại mùa Trung Thu 2025 với chủ đề “Mơ Về Ngày Thơ”. Chương trình hứa hẹn sẽ mang đến nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn đến cộng đồng.

“Tuổi thơ của bố, tuổi thơ của con”
“Tuổi thơ của bố, tuổi thơ của con”

(SKTE) – Phố cổ Hà Nội, một nơi nhịp sống nhộn nhịp, một địa điểm du lịch không thể bỏ qua mỗi khi đến với thủ đô, phố cổ Hà Nội hiện nay là sự kết hợp của hiện đại và cổ kính. Nhưng qua những câu chuyện của bố, một phố cổ Hà Nội khác đang hiện ra trước mắt tôi.

Mối tình đầu
Mối tình đầu

... Mối tình đầu ùa vào cuộc đời khi tôi đang học lớp 9. Mối tình này được gọi bằng một cái tên kỳ lạ - Nadezhda - và nàng vừa đúng tuổi trăng tròn. Cha của Nadia (tên thân mật của Nadezhda), ông Mikhail Semenovich Kulagin, thuyên chuyển từ Belgorod đến thành phố tỉnh lẻ quê tôi làm kỹ sư công nghệ trưởng của nhà máy sản xuất bánh mỳ. Có một bận, độ giữa tháng 11, ngay giữa tiết vật lý, thày trưởng phòng giáo vụ dẫn vào lớp tôi một nữ sinh mới giới thiệu với cả lớp và cho phép cô tự chọn chỗ ngồi.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự