Chủ Nhật, 05/01/2025 14:12 (GMT+7)

Những lý do không thể bỏ lỡ phim “Mưa Trên Cánh Bướm”

Mưa Trên Cánh Bướm - bộ phim gây bão mạng xã hội khi giành 2 chiến thắng tại Liên hoan phim Venice đã chính thức khởi chiếu tại Việt Nam. Tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh được lựa chọn là phim Việt “xông đất” năm 2025, hứa hẹn một năm đột phá của điện ảnh nước nhà.
Ảnh đại diện tin bài

 

Cuối cùng, sau rất nhiều sự chờ đợi, Mưa Trên Cánh Bướm - bộ phim gây bão mạng xã hội khi giành 2 chiến thắng tại Liên hoan phim Venice đã chính thức khởi chiếu tại Việt Nam. Tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh được lựa chọn là phim Việt “xông đất” năm 2025, hứa hẹn một năm đột phá của điện ảnh nước nhà. 

Chinh phục công chúng quốc tế bằng câu chuyện đậm chất Việt Nam 

Mưa Trên Cánh Bướm là câu chuyện xoay quanh gia đình bà Tâm (Tú Oanh đóng) sau một biến cố lớn khi bà phát hiện chồng ngoại tình trên sóng truyền hình. Bà Tâm tìm đến một thầy bùa nhằm “kéo hồn” chồng về nhà, nhưng lại vô tình đánh thức một thế lực kì bí trong chính ngôi nhà của mình. 

 

Lấy cảm hứng từ cuộc sống của chính những người phụ nữ xung quanh mình, Dương Diệu Linh đã dành hơn 4 năm để phát triển kịch bản của Mưa Trên Cánh Bướm. Cô chia sẻ, bản thân muốn khắc họa những gì thân thuộc nhất ở những người phụ nữ xung quanh cô, cách họ khát khao hạnh phúc, cách họ đối mặt với những khủng hoảng của cuộc sống, hay cả những sự “cằn nhằn” mà cô nghĩ rằng rất độc đáo và đáng yêu. 

Kể một câu chuyện gần gũi và dường như có thể bắt gặp ở rất nhiều gia đình, Mưa Trên Cánh Bướm chinh phục công chúng toàn cầu khi khắc họa một lối sống Việt Nam hiện đại, khác biệt so với nhiều tác phẩm tranh giải khác. Cách diễn giải độc đáo của đạo diễn Dương Diệu Linh lời nguyền liên thế hệ giống như một con “quái vật” cũng được đánh giá cao. 

Bên cạnh chiến thắng tại Venice, Mưa Trên Cánh Bướm đã đi qua nhiều Liên hoan phim trên toàn cầu, thắng nhiều giải thưởng, đặc biệt là các giải “Phim hay nhất” dành cho tác phẩm xuất sắc nhất tham dự tranh tài. Không chỉ được giới phê bình đánh giá cao, ê-kíp chia sẻ, nhiều khán giả tham dự các buổi chiếu đã tìm gặp ê-kíp để chia sẻ, gọi Mưa Trên Cánh Bướm là bộ phim yêu thích nhất của họ trong cả Liên hoan phim. Điều này cho thấy câu chuyện đậm chất Việt của Mưa Trên Cánh Bướm có khả năng lay động công chúng thế giới như thế nào. 

Bối cảnh Hà Nội gần gũi với nếp sống “rất Hà Nội” 

Mưa Trên Cánh Bướm là một trong những tác phẩm điện ảnh hiếm hoi lấy bối cảnh Hà Nội hiện đại. Các bối cảnh phim được sử dụng cũng là những gì rất đặc trưng về Thủ đô: từ các khu tập thể cũ đến các quán nhậu lề đường, những cây cầu và các ngõ phố đông đúc mỗi giờ tan tầm… 

 

Không chỉ vậy, nếp sống Hà Nội cũng được thể hiện khéo léo, tự nhiên qua bộ phim: mỗi buổi sáng, những khu tập thể ồn ào trong tiếng tập thể dục, tiếng quán hàng, tiếng bát đũa, mùi thơm của bữa sáng từ mỗi căn hộ… Rồi đến từng vật dụng trong nhà bà Tâm, từ cái bàn ăn, chiếc cốc uống nước… tất cả đều vô cùng quen thuộc với những con người sinh ra và lớn lên tại đây. 

Việc khắc họa bối cảnh chân thực giúp câu chuyện của phim càng trở nên dễ dàng hơn để kết nối với khán giả. Việc được thưởng thức một câu chuyện đậm chất Bắc trong phim cũng là một trải nghiệm thú vị với khán giả yêu điện ảnh. 

Diễn xuất thuyết phục của dàn diễn viên

Bên cạnh việc là phim dài đầu tay của Dương Diệu Linh, Mưa Trên Cánh Bướm còn là nhiều “lần đầu tiên” khác. Đây là phim điện ảnh đầu tiên mà nghệ sĩ Tú Oanh - một diễn viên dày dạn kinh nghiệm trên sân khấu kịch và máy quay truyền hình - đóng vai chính. Hai diễn viên trẻ Nam Linh và Bùi Thạc Phong cũng lần đầu chạm ngõ điện ảnh thông qua bộ phim này. 

 
 

Màn thể hiện của các diễn viên đều có thể nói là trọn vẹn, bên cạnh sự xuất sắc vượt trội của Tú Oanh trong vai chính. Vào vai một người phụ nữ trung niên mắc kẹt trong những định kiến xưa cũ, Tú Oanh mang đến những cung bậc cảm xúc đầy tinh tế trong mỗi giai đoạn của câu chuyện. 

Trong một câu chuyện hòa trộn giữa các yếu tố tâm lý, hài đen, kinh dị và giả tưởng, điều làm nên sự thành công của Mưa Trên Cánh Bướm chính là sự chân thành. Bởi cả đạo diễn và các diễn viên dường như đều “tin” vào câu chuyện, họ mang đến một màn trình diễn đầy thuyết phục, để khán giả cũng có thể dễ dàng đồng cảm, “giận thì giận mà thương thì thương” với những người phụ nữ, và cả những người đàn ông trong phim. 

Đông Vũ
Những giờ học tiếng Pháp Phần 3 5
Những giờ học tiếng Pháp. Phần 3/5.

(SKTE) - Thật kỳ lạ là tại sao cảm giác của chúng ta mỗi khi có lỗi trước các thầy cô giáo cũng giống cảm giác có lỗi trước cha mẹ mình? Và, nói chung, không chỉ vì những gì xảy ra khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mà còn vì những điều còn lại khi chúng ta không đi học nữa.

Những giờ học tiếng Pháp Phần 2 5
Những giờ học tiếng Pháp. Phần 2/5.

(SKTE) - Thật kỳ lạ là tại sao cảm giác của chúng ta mỗi khi có lỗi trước các thầy cô giáo cũng giống cảm giác có lỗi trước cha mẹ mình? Và, nói chung, không chỉ vì những gì xảy ra khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mà còn vì những điều còn lại khi chúng ta không đi học nữa.

Thiếu nữ có biểu hiện như bị ma nhập vì bệnh lý hiếm gặp
Thiếu nữ có biểu hiện như bị 'ma nhập' vì bệnh lý hiếm gặp

Một bé gái 14 tuổi tại TP.HCM bất ngờ xuất hiện các biểu hiện kỳ lạ như nói cười một mình, nghe thấy tiếng người văng vẳng bên tai. Gia đình hoang mang, nghĩ con bị “ma nhập” và định mời thầy cúng về làm lễ. Tuy nhiên, các bác sĩ xác định bé mắc viêm não tự miễn – một bệnh lý thần kinh hiếm gặp nhưng có thể điều trị nếu phát hiện kịp thời.

Những giờ học tiếng Pháp phần 1
Những giờ học tiếng Pháp (phần 1)

(SKTE) - Thật kỳ lạ là tại sao cảm giác của chúng ta mỗi khi có lỗi trước các thầy cô giáo cũng giống cảm giác có lỗi trước cha mẹ mình? Và, nói chung, không chỉ vì những gì xảy ra khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mà còn vì những điều còn lại khi chúng ta không đi học nữa.

Đứa con tật nguyền
Đứa con tật nguyền

(SKTE) - Anh ta mặc chiếc quần thủng lỗ chỗ và chiếc áo khoác bẩn thỉu, dính đầy dầu mỡ bước vào toa tàu lửa điện ở điểm dừng thứ ba, rồi nâng chiếc đàn accordion treo trước ngực bằng hai sợi dây da và cất giọng ca một bài hát thê lương, thỉnh thoảng lại lắc lắc cái đầu như thể đang xua muỗi. Khi anh ta lắc đầu, những lọn tóc dài rũ xuống khuôn mặt nhăn nheo, đầy những vết trầy xước, và gần như rủ sát bộ râu rậm rạp.

Ilyushenka
Ilyushenka

(SKTE) - Đứa bé chào đời vào đúng nửa đêm. Đúng lúc đồng hồ điện tử của phòng hộ sinh nhấp nháy màu xanh lá cây, chuyển từ con số 23:59 sang 00:00. Bác sĩ và nữ hộ sinh nhìn nhau, bác sĩ khoa sơ sinh đang trực vội vàng bế thân hình bé nhỏ đang tím tái bất động đặt sang bàn thay tã rồi nhanh tay lấy ống hút.

Nghề đáng trọng nhất
Nghề đáng trọng nhất

(SKTE) - ...Tôi từng coi công việc của mẹ là nhàm chán và tẻ nhạt cho đến khi tôi dành cả ngày làm việc cùng với mẹ. Tôi chỉ không hiểu một điều: mẹ lấy đâu ra nhiều sức mạnh và nghị lực như vậy, dù ngày nào đi làm về đến nhà cũng rất mệt mỏi?..

Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh, thiếu nhi
Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh, thiếu nhi

Ngày 25/2, tại Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông IGC Tây Ninh, thành phố Tây Ninh, Hội đồng Đội Trung ương, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam phối hợp với Công ty VTC truyền thông trực tuyến (VTC online) tổ chức phát động chương trình “Vươn cao ước mơ” năm 2025.

Người ăn mày trên sân ga
Người ăn mày trên sân ga

(SKTE) - ... Anh chậm rãi đi về phía cửa ra. Một chàng trai khỏe mạnh và cao thượng. Bế người cha yếu đuối trên tay mình. Người đó đã từng bỏ rơi và phản bội anh...

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: Số 51 Vũ Ngọc Phan, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự