Chủ Nhật, 05/01/2025 14:12 (GMT+7)

Những lý do không thể bỏ lỡ phim “Mưa Trên Cánh Bướm”

Mưa Trên Cánh Bướm - bộ phim gây bão mạng xã hội khi giành 2 chiến thắng tại Liên hoan phim Venice đã chính thức khởi chiếu tại Việt Nam. Tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh được lựa chọn là phim Việt “xông đất” năm 2025, hứa hẹn một năm đột phá của điện ảnh nước nhà.
Ảnh đại diện tin bài

 

Cuối cùng, sau rất nhiều sự chờ đợi, Mưa Trên Cánh Bướm - bộ phim gây bão mạng xã hội khi giành 2 chiến thắng tại Liên hoan phim Venice đã chính thức khởi chiếu tại Việt Nam. Tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh được lựa chọn là phim Việt “xông đất” năm 2025, hứa hẹn một năm đột phá của điện ảnh nước nhà. 

Chinh phục công chúng quốc tế bằng câu chuyện đậm chất Việt Nam 

Mưa Trên Cánh Bướm là câu chuyện xoay quanh gia đình bà Tâm (Tú Oanh đóng) sau một biến cố lớn khi bà phát hiện chồng ngoại tình trên sóng truyền hình. Bà Tâm tìm đến một thầy bùa nhằm “kéo hồn” chồng về nhà, nhưng lại vô tình đánh thức một thế lực kì bí trong chính ngôi nhà của mình. 

 

Lấy cảm hứng từ cuộc sống của chính những người phụ nữ xung quanh mình, Dương Diệu Linh đã dành hơn 4 năm để phát triển kịch bản của Mưa Trên Cánh Bướm. Cô chia sẻ, bản thân muốn khắc họa những gì thân thuộc nhất ở những người phụ nữ xung quanh cô, cách họ khát khao hạnh phúc, cách họ đối mặt với những khủng hoảng của cuộc sống, hay cả những sự “cằn nhằn” mà cô nghĩ rằng rất độc đáo và đáng yêu. 

Kể một câu chuyện gần gũi và dường như có thể bắt gặp ở rất nhiều gia đình, Mưa Trên Cánh Bướm chinh phục công chúng toàn cầu khi khắc họa một lối sống Việt Nam hiện đại, khác biệt so với nhiều tác phẩm tranh giải khác. Cách diễn giải độc đáo của đạo diễn Dương Diệu Linh lời nguyền liên thế hệ giống như một con “quái vật” cũng được đánh giá cao. 

Bên cạnh chiến thắng tại Venice, Mưa Trên Cánh Bướm đã đi qua nhiều Liên hoan phim trên toàn cầu, thắng nhiều giải thưởng, đặc biệt là các giải “Phim hay nhất” dành cho tác phẩm xuất sắc nhất tham dự tranh tài. Không chỉ được giới phê bình đánh giá cao, ê-kíp chia sẻ, nhiều khán giả tham dự các buổi chiếu đã tìm gặp ê-kíp để chia sẻ, gọi Mưa Trên Cánh Bướm là bộ phim yêu thích nhất của họ trong cả Liên hoan phim. Điều này cho thấy câu chuyện đậm chất Việt của Mưa Trên Cánh Bướm có khả năng lay động công chúng thế giới như thế nào. 

Bối cảnh Hà Nội gần gũi với nếp sống “rất Hà Nội” 

Mưa Trên Cánh Bướm là một trong những tác phẩm điện ảnh hiếm hoi lấy bối cảnh Hà Nội hiện đại. Các bối cảnh phim được sử dụng cũng là những gì rất đặc trưng về Thủ đô: từ các khu tập thể cũ đến các quán nhậu lề đường, những cây cầu và các ngõ phố đông đúc mỗi giờ tan tầm… 

 

Không chỉ vậy, nếp sống Hà Nội cũng được thể hiện khéo léo, tự nhiên qua bộ phim: mỗi buổi sáng, những khu tập thể ồn ào trong tiếng tập thể dục, tiếng quán hàng, tiếng bát đũa, mùi thơm của bữa sáng từ mỗi căn hộ… Rồi đến từng vật dụng trong nhà bà Tâm, từ cái bàn ăn, chiếc cốc uống nước… tất cả đều vô cùng quen thuộc với những con người sinh ra và lớn lên tại đây. 

Việc khắc họa bối cảnh chân thực giúp câu chuyện của phim càng trở nên dễ dàng hơn để kết nối với khán giả. Việc được thưởng thức một câu chuyện đậm chất Bắc trong phim cũng là một trải nghiệm thú vị với khán giả yêu điện ảnh. 

Diễn xuất thuyết phục của dàn diễn viên

Bên cạnh việc là phim dài đầu tay của Dương Diệu Linh, Mưa Trên Cánh Bướm còn là nhiều “lần đầu tiên” khác. Đây là phim điện ảnh đầu tiên mà nghệ sĩ Tú Oanh - một diễn viên dày dạn kinh nghiệm trên sân khấu kịch và máy quay truyền hình - đóng vai chính. Hai diễn viên trẻ Nam Linh và Bùi Thạc Phong cũng lần đầu chạm ngõ điện ảnh thông qua bộ phim này. 

 
 

Màn thể hiện của các diễn viên đều có thể nói là trọn vẹn, bên cạnh sự xuất sắc vượt trội của Tú Oanh trong vai chính. Vào vai một người phụ nữ trung niên mắc kẹt trong những định kiến xưa cũ, Tú Oanh mang đến những cung bậc cảm xúc đầy tinh tế trong mỗi giai đoạn của câu chuyện. 

Trong một câu chuyện hòa trộn giữa các yếu tố tâm lý, hài đen, kinh dị và giả tưởng, điều làm nên sự thành công của Mưa Trên Cánh Bướm chính là sự chân thành. Bởi cả đạo diễn và các diễn viên dường như đều “tin” vào câu chuyện, họ mang đến một màn trình diễn đầy thuyết phục, để khán giả cũng có thể dễ dàng đồng cảm, “giận thì giận mà thương thì thương” với những người phụ nữ, và cả những người đàn ông trong phim. 

Đông Vũ
Người cha và chiếc xe đạp cũ
Người cha và chiếc xe đạp cũ

Có những thứ tưởng chừng cũ kỹ, nhưng lại giữ trong nó cả một quãng trời thương nhớ. Họ giữ những thứ đó, chỉ vì sợ mất đi cảm giác...

Học sinh chế tạo máy tách vỏ sầu riêng bán tự động
Học sinh chế tạo máy tách vỏ sầu riêng bán tự động

Tại Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Lắk lần thứ 13 năm 2025 mới đây, thiết bị "Máy tách vỏ sầu riêng bán tự động" của hai em Phạm Anh Thư và Đặng Hoàng Dũng (học sinh lớp 11A1 Trường THCS - THPT Đông Du) đã được trao giải Nhất bởi hàm lượng khoa học cao, tính ứng dụng lớn.

Câu chuyện mang tên lòng trắc ẩn
Câu chuyện mang tên lòng trắc ẩn

Năm 1977, khi mới ba tháng tuổi, Amanda Scarpinati gặp tai nạn nghiệt ngã: ngã khỏi ghế sofa và rơi trúng máy phun hơi nước đang hoạt động...

Câu chuyện những tờ hóa đơn biết nói
Câu chuyện những tờ hóa đơn biết nói

Một chàng trai trẻ mắc hội chứng Down làm việc ở siêu thị với vai trò thu ngân. Mỗi tờ hóa đơn in ra, cậu đều viết thêm vài lời nhắn tích cực. Rồi một ngày, cậu không đi làm… khách hàng xếp hàng chỉ để gửi thư động viên cho cậu.

“Bố ơi, cho con đeo sợi xích nhỏ đó được không ”
“Bố ơi, cho con đeo sợi xích nhỏ đó được không?”

Câu nói ấy… như một mũi dao nhọn hoắt, lặng lẽ xuyên thấu tim tôi. Không phải là một lời phàn nàn. Không phải là một tiếng khóc. Chỉ là một lời thì thầm. Nhẹ nhàng. Đủ để làm cả thế giới bên trong tôi sụp đổ.

Tiến sĩ Lê Nhật Ký Cổ tích không chỉ dành cho trẻ em
Tiến sĩ Lê Nhật Ký: Cổ tích không chỉ dành cho trẻ em...

Từ hơn 60 truyện của gần 20 tác giả trải dài suốt gần một thế kỷ, bộ sách Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam (gồm 3 tập) lần đầu tiên được hệ thống hóa trong một tuyển tập quy mô, do Tiến sĩ Lê Nhật Ký tuyển chọn, Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc cả nước.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự