Thứ Ba, 29/10/2024 20:04 (GMT+7)

Người dân cần cẩn trọng với giá cau tăng sốc rồi ‘bốc hơi’

Vừa qua các thương lái Trung Quốc sang Việt Nam thu mua ồ ạt nên đẩy giá cau tăng vọt. Nhưng ở thời điểm hiện tại, thương lái Trung Quốc bắt đầu rút về nước, giá cau "bốc hơi". Chuyên gia và cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng với cơn sốt này, tránh chạy theo trào lưu lặp lại "vết xe đổ".
Ảnh đại diện tin bài

Vườn cau xanh tốt tại xã Cao Nhân huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng)

Vườn cau xanh tốt tại xã Cao Nhân huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng)

Giá cau giảm không ngừng

Thời gian gần đây, giá cau tươi liên tục tăng mạnh với mức gấp khoảng 8 lần năm ngoái khiến thị trường cau "dậy sóng". Người dân ở các vùng trồng cau của Quảng Nam, Quảng Ngãi… thu hoạch quả bán được giá 40.000 đồng/kg thời điểm đầu vụ, sau đó vọt lên 80.000 - 90.000 đồng/kg. Đáng chú ý, sau khi tăng đột biến, giá cau tươi lại liên tục lao dốc trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Khảo sát trên thị trường ngày 29/10 cho thấy, giá cau tươi giảm mạnh tại nhiều tỉnh, thành. Tại Đắk Lắk, sau khi đạt đỉnh ở mức 90.000 đồng/kg, giá cau đang được mua bán ở mức 45.000 - 50.000 đồng/kg. Tại Kon Tum, giá cao ở mức 68.000 - 70.000 đồng/kg.

Tại một số tỉnh phía Bắc, giá cau giảm nhiệt đáng kể so với hồi đầu tháng, như Tuyên Quang giá cau từng đạt gần 100.000 đồng/kg, nay giảm xuống mức 85.000 đồng/kg.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) - cho rằng, hiện cau chưa phải là mặt hàng xuất khẩu chính ngạch qua thị trường Trung Quốc mà mới chỉ theo hình thức trao đổi giữa cư dân biên giới nên sản phẩm này tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ông Đặng Phúc Nguyên, cau chủ yếu phục vụ cho người ăn trầu cau và Trung Quốc đang có khoảng 50-60 triệu người dùng. Cau được sử dụng như một vị thuốc quý để chữa một số bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, ngăn ngừa thiếu máu, chữa dị ứng ngoài da, chống viêm họng và giữ ấm cơ thể...

Ngoài ra, cau non còn được sử dụng để sản xuất kẹo rất phổ biến ở Trung Quốc và là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn.

Giá cau tươi tiếp tục giảm trong những ngày gần đây.

Thông thường giá cau tươi dao động ở mức chỉ từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Lần sốt giá cau tươi gần nhất là vào tháng 9/2021 lên tới 70.000 đồng/kg. Tuy nhiên, với việc giá cau cán mốc 90.000 đồng/kg, đây là mức giá chưa từng có.

Bài học đắt giá lặp lại "vết xe đổ"

Lý giải về việc giá cau tăng kỷ lục, ông Nguyên cho rằng, do vùng trồng cau ở đảo Hải Nam (Trung Quốc) vừa qua gặp bão nên nguồn cung bị hụt, cau Việt Nam trở thành nguồn bù đắp.

“Vừa qua các thương lái Trung Quốc sang Việt Nam thu mua ồ ạt nên đẩy giá cau tăng vọt. Việc cau tăng giá là do yếu tố thời tiết ở Trung Quốc. Ở thời điểm hiện tại, thương lái Trung Quốc đã bắt đầu rút về nước do không nhận được thêm thông tin từ các nhà máy sản xuất kẹo cau tại Trung Quốc. Điều này khiến thị trường cau Việt Nam trở nên bấp bênh. Chúng ta không nên vì giá cau tăng vọt như thời gian qua mà đổ xô trồng vì nhu cầu của thị trường không nhiều, như vậy sẽ dẫn tới rủi ro lớn”, ông Nguyên khuyến cáo.

Theo số liệu của Vinafruit, năm ngoái Việt Nam xuất khẩu cau với tổng giá trị 5,13 triệu USD (hơn 130 tỷ đồng) sang Trung Quốc. Trong 8 tháng năm nay, xuất khẩu mặt hàng này đạt 21,2 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 51,3%. Cau trở thành mặt hàng xuất khẩu đứng thứ 13 của Việt Nam; đứng trên cả hạt hạnh nhân, quả vải, macca và chôm chôm.

Ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho rằng, việc một mặt hàng đột nhiên tăng giá cao sau đó giảm mạnh không quá lạ đối với mặt hàng xuất khẩu tiểu ngạch. Trước đây, tình trạng này đã xảy ra đối với các sản phẩm như móng trâu, lá điều tươi, giun đất, đỉa, ốc bươu vàng... gây hỗn loạn thị trường và khiến nhiều nông dân Việt Nam rơi vào tình cảnh khốn đốn.

Theo ông Cường, cuối năm 2022, giá cau cũng tăng vọt lên 60.000 đồng/kg. Ngay sau đó, loại quả này giảm còn 3.000 - 4.000 đồng/kg khi Trung Quốc ngừng mua.

“Chúng ta đã có quá nhiều bài học từ hồ tiêu, thanh long, cam… Do đó, người dân cần cẩn trọng với cơn sốt này, tránh chạy theo trào lưu lặp lại vết xe đổ”, ông Cường nói.

XP

0
Dòng tiền Nam tiến, cơ hội đầu tư bất động sản trung tâm TP HCM
Dòng tiền Nam tiến, cơ hội đầu tư bất động sản trung tâm TP.HCM

(SKTE) - Đổi mới quản trị đô thị. TP. Hồ Chí Minh đứng trước yêu cầu phải tinh gọn bộ máy, quản trị dựa trên dữ liệu, thiết lập cơ chế phối hợp vùng, vận hành hiệu quả hành lang phát triển tích hợp, đồng thời nâng cao năng lực điều hành và phối hợp của chính quyền hai cấp. Chính những biến chuyển này đã tạo ra nền “hạ tầng thể chế”, mang tính quyết định tốc độ và chất lượng phát triển trong nhiều năm tới.

Lan tỏa giá trị của nước mắm truyền thống
Lan tỏa giá trị của nước mắm truyền thống

Đó là điều mà TS. Trần Thị Dung chia sẻ với người dân địa phương tại hội nghị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do UB Mặt trận tổ quốc xã Đa Phúc, Tp. Hà Nội, phối hợp với Hiệp hội NMTT Việt Nam tổ chức ngày 22/11/2025.

Hoàn thiện thể chế quản lý, phát triển kinh tế số trong kỷ nguyên mới
Hoàn thiện thể chế quản lý, phát triển kinh tế số trong kỷ nguyên mới

(SKTE) - Kinh tế số đang trở thành động lực tăng trưởng mới của Việt Nam trong kỷ nguyên mới. Đây là một trong những nội dung chính được các chuyên gia thảo luận tại Diễn đàn “Phát triển Kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới”, do Báo Kinh tế và Đô thị đã tổ chức tại Hà Nội sáng 21/11/2025.

Truyền lửa đam mê làm đẹp, nghề nail tại Học viện Amari Nail
Truyền lửa đam mê làm đẹp, nghề nail tại Học viện Amari Nail

(SKTE) - Cô gái trẻ Vân Anh đã chọn gắn bó trọn vẹn với nghề Nail, dũng cảm theo đuổi một con đường đầy thử thách. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Giờ đây, cô là một nguồn cảm hứng mạnh mẽ tại Học viện Amari Nail. Bằng tâm huyết và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ, Vân Anh không chỉ truyền lửa đam mê cho học viên, mà còn được đồng nghiệp và học viên rất yêu quý.

Thúc đẩy giao thương, phát triển nông nghiệp xanh, chất lượng cao
Thúc đẩy giao thương, phát triển nông nghiệp xanh, chất lượng cao

(SKTE) - Ngày 12/11/2025, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 25 – AgroViet 2025 chính thức khai mạc tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (489 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội). Sự kiện này không chỉ tạo không gian giao thương, mà còn lan tỏa thông điệp về sự chuyển đổi bền vững của nông nghiệp Việt Nam, từ dựa trên kinh nghiệm sang dựa trên khoa học và công nghệ...

Giá vàng thế giới chạm mức cao nhất trong gần ba tuần
Giá vàng thế giới chạm mức cao nhất trong gần ba tuần

Giá vàng thế giới phiên 11/11 đã chạm mức cao nhất trong gần ba tuần nhờ kỳ vọng rằng việc Chính phủ Mỹ sắp hoạt động trở lại và tiếp tục công bố các số liệu kinh tế sẽ là cơ sở để Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất vào tháng sau.

Thúc đẩy giao thương ngành hàng thực phẩm và đồ uống
Thúc đẩy giao thương ngành hàng thực phẩm và đồ uống

(SKTE) - Triển lãm Quốc tế chuyên ngành thực phẩm và đồ uống tại Hà Nội (Vietfood & Beverage-Propack Vietnam 2025) quy tụ 400 gian hàng, của hơn 350 doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ; sự kiện nhằm thúc đẩy giao thương ngành hàng thực phẩm và đồ uống, sản phẩm trong nước và quốc tế.

Những quy định mới có hiệu lực từ tháng 11
Những quy định mới có hiệu lực từ tháng 11

(SKTE) - Quy định về chuyển tiền từ 500 triệu đồng phải báo cáo; xếp hạng tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại được giao nhận vàng miếng; mở rộng chứng thực trường hợp nào không bị coi là trốn đóng BHXH…

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự