Thứ Hai, 12/05/2025 22:15 (GMT+7)

Bạn biết gì về xuất xứ của tên gọi hội chứng Down?

(SKTE) - Bạn có biết rằng tên gọi "hội chứng Down" bắt nguồn từ một bác sĩ đã chọn nhìn thấy phẩm giá và giá trị con người ở nơi mà người khác chỉ thấy định kiến?
Ảnh đại diện tin bài

Năm 1866, bác sĩ người Anh John Langdon Down là người đầu tiên mô tả khoa học về tình trạng mà ngày nay chúng ta gọi là hội chứng Down. Nhưng đóng góp của ông vượt xa lĩnh vực y học.
Trong thời kỳ Victoria, những người khuyết tật trí tuệ thường bị cô lập và đối xử tệ bạc. Khi Langdon Down trở thành giám đốc bệnh viện Royal Earlswood, ông đã quyết tâm thay đổi thực trạng đó.
Ông cấm mọi hình thức trừng phạt thể xác, ưu tiên vệ sinh sạch sẽ và tuyển dụng đội ngũ nhân viên mới để nâng cao chất lượng chăm sóc. Ông còn giới thiệu các hoạt động như làm vườn, vẽ tranh, âm nhạc và thủ công giúp bệnh nhân phát triển kỹ năng, bày tỏ cảm xúc và xây dựng sự tự tin.
Một trong những hành động đầy nhân văn của ông là chụp ảnh bệnh nhân một cách cẩn trọng và đầy cảm thông . Thay vì coi họ là “ca bệnh lâm sàng,” ông cho họ mặc trang phục chỉnh tề và chụp ảnh với vẻ trang trọng, để cả thế giới thấy rằng mọi cuộc đời đều xứng đáng được nhìn nhận với sự tôn trọng và lòng nhân ái.
Năm 1868, ông tiếp tục thành lập Normansfield — một cơ sở tiên phong, nơi mọi người được giáo dục cá nhân hóa, học âm nhạc, cưỡi ngựa và biểu diễn tại nhà hát riêng của họ . Hơn 150 năm sau, nơi này vẫn tồn tại ở Vương quốc Anh với tên gọi Langdon Down Centre, lưu giữ di sản của ông.
Langdon Down không chỉ để lại một cái tên trong lịch sử y học — ông còn để lại một tấm gương đầy cảm hứng về sự tôn trọng, hòa nhập và lòng nhân đạo.
Bởi vì mọi cuộc đời đều đáng quý, và khoa học đích thực là thứ không bao giờ quên trái tim con người.

 


Sưu tầm
Sắp tới đây chỉ có trường y mới được đào tạo bác sĩ, trường luật mới được đào tạo cử nhân luật
Sắp tới đây chỉ có trường y mới được đào tạo bác sĩ, trường luật mới được đào tạo cử nhân luật

Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình đã nhấn mạnh như vậy tại thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

Phát huy tinh thần, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong kỷ nguyên mới
Phát huy tinh thần, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong kỷ nguyên mới

(SKTE) - Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, truyền thống quý báu, là cội nguồn sức mạnh và nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, qua 95 năm xây dựng và trưởng thành của Mặt trận Dân tộc thống nhất. Bước vào kỷ nguyên mới, với những biến động khó lường của tình hình thế giới, yêu cầu đặt ra là phải tiếp tục củng cố, làm mới và phát huy mạnh mẽ hơn nữa, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên các không gian và hình thức mới.

Hòa nhập cho trẻ VIP – khởi đầu hay tiếp nối
Hòa nhập cho trẻ VIP – khởi đầu hay tiếp nối ?

Trẻ VIP là các bé có nhu cầu giáo dục đặc biệt – đặc biệt ở rất nhiều điểm và có lẽ điểu đặc biệt nhất là việc dạy trẻ thế nào cũng được, nhưng dù bằng cách nào thì mục đích vẫn là Trẻ có thể hòa nhập được – Hòa nhập với các trẻ khác, với việc học tại trường bình thường và với cuộc sống chung quanh.

Chương trình Sức khỏe Học đường 2021-2025 Phân tích mục tiêu, thách thức và giải pháp toàn diện
Chương trình Sức khỏe Học đường 2021-2025: Phân tích mục tiêu, thách thức và giải pháp toàn diện

(SKTE) - Quyết định 1660/QĐ-TTg được ban hành ngày 02/10/2021, phê duyệt Chương trình Sức khỏe Học đường giai đoạn 2021-2025, mở ra một chương mới cho tham vọng cải thiện toàn diện sức khỏe cho hơn 22 triệu học sinh Việt Nam. Với các mục tiêu cụ thể, chương trình không chỉ là một kế hoạch hành động, mà còn là một bài toán chiến lược đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bài viết này sẽ phân tích sâu các mục tiêu, nhận diện những "điểm nghẽn" trong thực thi và đề xuất các giải pháp chiến lược.

Những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên hiện nay Cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời
Những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên hiện nay: Cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời

(SKTE) - Thanh thiếu niên cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời, sự tham gia của đa ngành. Đó là sự kết hợp giữa liệu pháp y, sinh học và can thiệp tâm lý, sự quan tâm của gia đình, nhà trường, xã hội sẽ tạo nên một hệ thống chăm sóc toàn diện và hiệu quả để hỗ trợ, giải quyết những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên trong bối cảnh hiện nay.

Xây dựng thể chế, tăng cường nguồn lực công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế
Xây dựng thể chế, tăng cường nguồn lực công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế

(SKTE) - Ngày 04/11/2025, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật phối hợp với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Tọa đàm khoa học “Tăng cường nguồn lực cho công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế” (tại phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ). Nhằm đề xuất các giải pháp về tăng cường nguồn lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý hướng tới các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự