Thứ Sáu, 14/11/2025 09:03 (GMT+7)

Dẹp bệnh thành tích để trả lại sự trung thực cho giáo dục

Bỏ xếp hạng học tập, không công khai điểm thi, kiểm tra của học sinh nhằm giải quyết triệt để bệnh thành tích trong giáo dục.
Ảnh đại diện tin bài

Đổi mới cách đánh giá, xếp loại học lực, hướng tới giáo dục toàn diện Ảnh: Trang Hà

Trên đây là ý kiến của ông Nguyễn Quang Huân - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa XV tại Hội nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần 5 tổ chức thảo luận, góp ý các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.

Theo ông Huân, dự thảo đã nêu yêu cầu "nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao", song thực tế cho thấy tâm lý "khoa bảng, chuộng bằng cấp" vẫn phổ biến, thi cử còn thiếu nghiêm túc.

Ông Nguyễn Quang Huân thẳng thắn khi nói về bệnh thành tích, rằng: "Đây vẫn là một thực trạng nhức nhối của nền giáo dục nước ta".

Một nhận định rất xác đáng, đúng với thực tế.

Sính bằng cấp là căn bệnh trầm kha trong xã hội. Căn bệnh này phát sinh ngay trong môi trường giáo dục, từ khi một đứa trẻ ngây thơ ôm cặp sách đến trường.

Thầy cô cho học sinh điểm cao để lấy thành tích cá nhân, cha mẹ cầm bảng điểm cao của con cái làm thứ để thỏa mãn, thậm chí khoe khoang, xem con mình là tài năng xuất chúng.

Trong xã hội, người trưởng thành cũng chạy theo bằng cấp, một số cơ sở giáo dục từng bị coi là "lò ấp tiến sĩ" để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Bệnh thành tích lan rộng, nhiều người chạy cho được tấm bằng để làm vật trang trí, giáo sư, tiến sĩ nhiều mà công trình khoa học có thực chất rất ít là vì vậy.

Ngăn chặn bệnh thành tích phải bắt đầu từ trong nhà trường, đây là chiến lược về đào tạo con người với tầm nhìn xa rộng.

Một đứa trẻ không bị áp lực thành tích, không lớn lên trong môi trường xem trọng hình thức, sẽ có coi trọng thực chất, thực tài khi trưởng thành.

Về thay đổi đánh giá học sinh theo hướng dẹp bỏ thành tích, từ năm học 2024 - 2025, các trường học đã áp dụng đồng bộ cách kiểm tra, đánh giá, xếp loại học lực theo hướng dẫn của Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ở tất cả các lớp học.

Quy định của Thông tư 22 bỏ xếp loại học lực theo 5 mức: Giỏi, khá, trung bình, yếu, kém và thay bằng đánh giá kết quả học tập theo 4 mức: Tốt, khá, đạt, chưa đạt. Đặc biệt, không còn danh hiệu học sinh tiên tiến trong nhà trường.

Thay đổi cách đánh giá, xếp loại học lực để hướng tới giáo dục toàn diện.

Không nặng hình thức, dẹp bệnh thành tích trong giáo dục, giáo viên sẽ không bị áp lực vì chạy theo các phong trào thi đua của ngành. Thầy cô có thời gian để nâng cao chuyên môn, dạy tốt hơn, thay cho những tấm giấy khen vô nghĩa.

Dẹp bệnh thành tích, chú trọng thực chất, sẽ đào tạo ra các thế hệ học sinh có tư duy sáng tạo và phẩm chất trung thực.

Lê Thanh Phong
Phát huy tinh thần, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong kỷ nguyên mới
Phát huy tinh thần, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong kỷ nguyên mới

(SKTE) - Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, truyền thống quý báu, là cội nguồn sức mạnh và nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, qua 95 năm xây dựng và trưởng thành của Mặt trận Dân tộc thống nhất. Bước vào kỷ nguyên mới, với những biến động khó lường của tình hình thế giới, yêu cầu đặt ra là phải tiếp tục củng cố, làm mới và phát huy mạnh mẽ hơn nữa, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên các không gian và hình thức mới.

Hòa nhập cho trẻ VIP – khởi đầu hay tiếp nối
Hòa nhập cho trẻ VIP – khởi đầu hay tiếp nối ?

Trẻ VIP là các bé có nhu cầu giáo dục đặc biệt – đặc biệt ở rất nhiều điểm và có lẽ điểu đặc biệt nhất là việc dạy trẻ thế nào cũng được, nhưng dù bằng cách nào thì mục đích vẫn là Trẻ có thể hòa nhập được – Hòa nhập với các trẻ khác, với việc học tại trường bình thường và với cuộc sống chung quanh.

Chương trình Sức khỏe Học đường 2021-2025 Phân tích mục tiêu, thách thức và giải pháp toàn diện
Chương trình Sức khỏe Học đường 2021-2025: Phân tích mục tiêu, thách thức và giải pháp toàn diện

(SKTE) - Quyết định 1660/QĐ-TTg được ban hành ngày 02/10/2021, phê duyệt Chương trình Sức khỏe Học đường giai đoạn 2021-2025, mở ra một chương mới cho tham vọng cải thiện toàn diện sức khỏe cho hơn 22 triệu học sinh Việt Nam. Với các mục tiêu cụ thể, chương trình không chỉ là một kế hoạch hành động, mà còn là một bài toán chiến lược đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bài viết này sẽ phân tích sâu các mục tiêu, nhận diện những "điểm nghẽn" trong thực thi và đề xuất các giải pháp chiến lược.

Những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên hiện nay Cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời
Những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên hiện nay: Cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời

(SKTE) - Thanh thiếu niên cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời, sự tham gia của đa ngành. Đó là sự kết hợp giữa liệu pháp y, sinh học và can thiệp tâm lý, sự quan tâm của gia đình, nhà trường, xã hội sẽ tạo nên một hệ thống chăm sóc toàn diện và hiệu quả để hỗ trợ, giải quyết những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên trong bối cảnh hiện nay.

Xây dựng thể chế, tăng cường nguồn lực công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế
Xây dựng thể chế, tăng cường nguồn lực công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế

(SKTE) - Ngày 04/11/2025, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật phối hợp với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Tọa đàm khoa học “Tăng cường nguồn lực cho công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế” (tại phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ). Nhằm đề xuất các giải pháp về tăng cường nguồn lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý hướng tới các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Thuốc gout gia truyền giảm đau cấp tốc Con đường dẫn đến suy tạng, tàn phế
Thuốc gout 'gia truyền' giảm đau cấp tốc: Con đường dẫn đến suy tạng, tàn phế

(SKTE) - Những viên thuốc bột, viên hoàn không rõ nguồn gốc được quảng cáo là "thần dược" trị Gout đang đẩy nhiều bệnh nhân vào cảnh "tiền mất, tật mang". Tác dụng giảm đau nhanh chóng thực chất đến từ việc trộn lén hoạt chất Corticoid, mở đường cho hàng loạt biến chứng nguy hiểm như suy tuyến thượng thận, hội chứng Cushing, nhiễm trùng huyết và thậm chí là tử vong.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự