Chủ Nhật, 08/12/2024 11:13 (GMT+7)

Sáu 'thói quen xấu' ở trẻ, cha mẹ đừng vội sửa bởi đó là dấu hiệu con bạn có IQ, EQ cao

(SKTE) - Một số thói quen của trẻ trong mắt cha mẹ trông có vẻ rất phiền phức, nghịch ngợm, nhưng nó lại tiềm ẩn những tài năng của một đứa trẻ thông minh.
Ảnh đại diện tin bài

Nếu nhận thấy con mình có những thói quen dưới đây, cha mẹ đừng vội sửa mà hãy cẩn thận quan sát con nhiều hơn, từ đó có cách hỗ trợ phù hợp.

1. Thích giao tiếp với người lớn tuổi hơn

Trẻ có chỉ số EQ cao có thể giao tiếp tốt với người lớn hơn mình. Ảnh minh hoạ 

Có một số trẻ, mỗi khi chơi với người khác, luôn thích chơi với những người lớn tuổi hơn mình.

Có thể một số phụ huynh thấy hành vi của trẻ rất kỳ lạ và nghĩ trẻ nên tiếp xúc nhiều hơn với bạn cùng trang lứa.

Nhưng thực tế, hiện tượng này thực sự chứng tỏ trẻ có chỉ số EQ cao, bởi không phải tất cả trẻ em đều có thể giao tiếp tốt với người lớn hơn mình.

Vậy nên, nếu con bạn cũng thế, bạn cũng không cần lo lắng quá, bởi có thể điều này chính là minh chứng con bạn rất thông minh.

2. Không thích ngủ trưa

Mỗi đứa trẻ đều có nhịp điệu phát triển khác nhau. Nếu trẻ ngủ ngon vào ban đêm, có giờ giấc sinh hoạt đều đặn, việc không ngủ trưa cũng không sao cả.

Trái lại, đó còn là biểu hiện của sức khỏe tốt ở trẻ. Không nhất thiết phải ép trẻ ngủ trưa. Với những trẻ không có thói quen ngủ trưa, việc ép buộc sẽ không hiệu quả.

Thay vào đó, cha mẹ có thể điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt của con mình dựa trên nhu cầu và thói quen của trẻ.

Ví dụ, ngủ sớm dậy sớm, tăng cường hoạt động ngoài trời để tiêu hao năng lượng dư thừa, khi đã mệt mỏi, trẻ sẽ tự nhiên không còn chống đối việc ngủ trưa.

3. Luôn đặt câu hỏi về điều cha mẹ nói

Khi thấy lời nói của cha mẹ không hợp với nhận thức của bản thân, thì trẻ luôn thích bày tỏ và bám sát quan điểm của riêng mình. Ảnh minh hoạ 

Có những đứa con nữa khiến các bậc cha mẹ phải đau đầu, đó là những đứa trẻ thường thích "cãi vã" với cha mẹ và hoàn toàn không tin vào những gì họ nói.

Khi thấy lời nói của cha mẹ không hợp với nhận thức của bản thân, thì trẻ luôn thích bày tỏ và bám sát quan điểm của riêng mình.

Người xưa gọi những đứa trẻ này là cứng đầu, nhưng thực chất đây chỉ là dấu hiệu cho thấy trẻ thích suy nghĩ và có quan điểm độc lập.

Chỉ khi trẻ sẵn sàng suy nghĩ thì trẻ mới phát hiện ra vấn đề trong lời nói của cha mẹ, dù trẻ đôi khi có thể có quan điểm sai và khăng khăng giữ quan điểm đó, vì do nhận thức còn hạn chế, nhưng đây vẫn là dấu hiệu cho thấy trẻ có chỉ số IQ cao.

Chỉ cần cha mẹ có thể đưa ra những lý do chính xác để giải thích cho nhận định của mình thì trẻ sẽ sửa chữa được lỗi lầm.

4. Hiếu động

Nhiều đứa trẻ dường như không bao giờ ngồi yên một chỗ, chúng chạy nhảy khắp phòng, nhảy nhót trên giường, trên ghế sofa. Điều này khiến không ít bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng.

Nhưng nếu nhìn theo một góc độ khác, cha mẹ có thể sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Sự hiếu động này thực chất là nhu cầu phát triển hệ thần kinh của trẻ.

Trẻ nhận biết được về cơ thể mình và không gian xung quanh thông qua những hoạt động này.

Vì vậy, cha mẹ không cần quá lo lắng, thay vào đó hãy tạo cho trẻ môi trường an toàn để tự do khám phá và vận động.

Đồng thời, cha mẹ cũng có thể hướng dẫn con mình tham gia các hoạt động thể thao, vừa giúp chúng tiêu hao năng lượng dư thừa, rèn luyện sức khỏe, vừa giúp chúng rèn luyện tinh thần đồng đội và tính kỷ luật.

5. Lục lọi và tháo rời mọi thứ

Trẻ tháo dỡ một số đồ vật trong nhà thành từng mảnh do thích sự khám phá, tìm tòi những điều chưa biết. Ảnh minh hoạ 

Một số cha mẹ cảm thấy rất phiền phức khi trẻ luôn luôn lục lọi đồ đạc, hoặc tháo dỡ một số đồ vật trong nhà thành từng mảnh khiến cho chúng ta rất lo lắng.

Nhưng trên thực tế, loại hành vi này chính là biểu hiện của việc trẻ thích sự khám phá, tìm tòi những điều chưa biết. Đó cũng là đặc tính điển hình của trẻ có IQ cao.

6. Hay khóc

Cho dù là bé gái hay bé trai, khi gặp phải những chuyện buồn, sợ hãi, ấm ức, khóc là cách để trẻ thể hiện cảm xúc của mình.

Trẻ hay khóc không có nghĩa là chúng không dũng cảm, mà là chúng có khả năng cảm nhận cảm xúc mạnh mẽ hơn, nhạy cảm hơn so với những đứa trẻ khác.

Cha mẹ nên học cách chấp nhận cảm xúc của trẻ, an ủi và hỗ trợ chúng. Đồng thời, cha mẹ cũng có thể dạy trẻ cách diễn tả cảm xúc bằng lời nói, để chúng có thể tự điều chỉnh cảm xúc của mình tốt hơn.

PV Tổng hợp
Sắp tới đây chỉ có trường y mới được đào tạo bác sĩ, trường luật mới được đào tạo cử nhân luật
Sắp tới đây chỉ có trường y mới được đào tạo bác sĩ, trường luật mới được đào tạo cử nhân luật

Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình đã nhấn mạnh như vậy tại thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

Phát huy tinh thần, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong kỷ nguyên mới
Phát huy tinh thần, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong kỷ nguyên mới

(SKTE) - Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, truyền thống quý báu, là cội nguồn sức mạnh và nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, qua 95 năm xây dựng và trưởng thành của Mặt trận Dân tộc thống nhất. Bước vào kỷ nguyên mới, với những biến động khó lường của tình hình thế giới, yêu cầu đặt ra là phải tiếp tục củng cố, làm mới và phát huy mạnh mẽ hơn nữa, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên các không gian và hình thức mới.

Hòa nhập cho trẻ VIP – khởi đầu hay tiếp nối
Hòa nhập cho trẻ VIP – khởi đầu hay tiếp nối ?

Trẻ VIP là các bé có nhu cầu giáo dục đặc biệt – đặc biệt ở rất nhiều điểm và có lẽ điểu đặc biệt nhất là việc dạy trẻ thế nào cũng được, nhưng dù bằng cách nào thì mục đích vẫn là Trẻ có thể hòa nhập được – Hòa nhập với các trẻ khác, với việc học tại trường bình thường và với cuộc sống chung quanh.

Chương trình Sức khỏe Học đường 2021-2025 Phân tích mục tiêu, thách thức và giải pháp toàn diện
Chương trình Sức khỏe Học đường 2021-2025: Phân tích mục tiêu, thách thức và giải pháp toàn diện

(SKTE) - Quyết định 1660/QĐ-TTg được ban hành ngày 02/10/2021, phê duyệt Chương trình Sức khỏe Học đường giai đoạn 2021-2025, mở ra một chương mới cho tham vọng cải thiện toàn diện sức khỏe cho hơn 22 triệu học sinh Việt Nam. Với các mục tiêu cụ thể, chương trình không chỉ là một kế hoạch hành động, mà còn là một bài toán chiến lược đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bài viết này sẽ phân tích sâu các mục tiêu, nhận diện những "điểm nghẽn" trong thực thi và đề xuất các giải pháp chiến lược.

Những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên hiện nay Cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời
Những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên hiện nay: Cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời

(SKTE) - Thanh thiếu niên cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời, sự tham gia của đa ngành. Đó là sự kết hợp giữa liệu pháp y, sinh học và can thiệp tâm lý, sự quan tâm của gia đình, nhà trường, xã hội sẽ tạo nên một hệ thống chăm sóc toàn diện và hiệu quả để hỗ trợ, giải quyết những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên trong bối cảnh hiện nay.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự