Thứ Tư, 08/10/2025 09:01 (GMT+7)

9 năm, 46 chuyến đi cùng con, tôi nhận ra: Trẻ đi du lịch và trẻ chỉ ở nhà, khác biệt không hề nhỏ

Câu chuyện của một bà mẹ 8X ở Trung Quốc mới đây đã thu hút sự chú ý trên mạng xã hội khi cô chia sẻ hành trình 9 năm đưa con trai đi 46 chuyến du lịch gia đình.
Ảnh đại diện tin bài

Bắt đầu từ năm 3 tuổi, cậu bé Coco (nay đã 12 tuổi) không chỉ quen với việc xách balo, đi tàu xe, mà thậm chí còn biết tự cầm bản đồ để sắp xếp hành trình cho cả nhà trong kỳ nghỉ lễ.

Nhiều người thắc mắc: “Trẻ còn nhỏ, liệu có nhớ được gì sau những chuyến đi? Liệu có đáng khi tiền bạc chẳng tích cóp được nhiều mà chỉ dồn cho du lịch?”. Câu trả lời của bà mẹ này là: “Du lịch không phải để lấp đầy trí nhớ của trẻ, mà để mở rộng thế giới quan, nuôi dưỡng khả năng và cảm xúc”.

 

Du lịch kích thích não bộ, nâng cao khả năng thích ứng

Theo các chuyên gia giáo dục, việc thay đổi môi trường chính là cơ hội quý giá để trẻ tiếp xúc với những tình huống mới: lịch trình dày đặc, món ăn lạ, những người bạn xa lạ. Tất cả đều là “chất xúc tác” kích hoạt não bộ, giúp trẻ rèn luyện khả năng xử lý vấn đề và phát triển nhận thức.

Bà mẹ 8X cho biết, sau mỗi chuyến đi, cậu con trai của cô đều trưởng thành hơn. Khi lên cấp 2, chỉ mất một tuần để Coco thích nghi với nhịp học tập gấp gáp, trong khi nhiều bạn cùng lớp mất cả tháng. “Con không bao giờ né tránh khó khăn, luôn tìm ra giải pháp để tự vượt qua”, cô chia sẻ.

 

Trải nghiệm giúp trẻ rèn luyện cảm xúc và nhân cách

Không chỉ dừng ở trí tuệ, du lịch còn là “lò luyện cảm xúc” cho trẻ. Trên hành trình, trẻ phải học cách giao tiếp với nhiều đối tượng: bạn đồng trang lứa, người phục vụ, phụ huynh của các bạn khác. Những tình huống bất ngờ - xung đột, mâu thuẫn, niềm vui hay sự chia ly - giúp trẻ quan sát, học hỏi và rút ra bài học ứng xử.

Câu chuyện nhỏ được bà mẹ kể lại: trong một chuyến đi, một bé gái bị mẹ mắng, cả đoàn đều nghĩ em sẽ bị phạt nặng. Thấy vậy, Coco chủ động mang hoa quả đến “hòa giải”. Cuối cùng, không khí căng thẳng được xoa dịu. “Con tôi coi đó là một chiến công lớn”. bà mẹ cười nhớ lại.

Nhờ những va chạm ấy, Coco biết cách lắng nghe, thấu hiểu và xử lý tình huống thay vì nóng nảy. Ở trường, con luôn hòa nhập tốt, ít khi bị cô lập hay vướng vào xung đột.

Tăng cường khả năng học tập và sáng tạo

Thực tế, thiên nhiên và môi trường mới có tác dụng trị liệu, giúp con người thư giãn và tập trung hơn. Trong du lịch, trẻ phải liên tục giải quyết các “bài toán thực tế”: tìm đường, sắp xếp lịch trình, ứng phó khi kế hoạch thay đổi. Những trải nghiệm này giúp trẻ rèn khả năng quan sát, phân tích và đặc biệt là năng lực tư duy không gian - kỹ năng có liên quan mật thiết tới học tập, nhất là toán học.

Nhiều phụ huynh đi cùng đoàn cũng khẳng định: sau mỗi chuyến đi, con họ viết văn sinh động, có cảm xúc và “có hồn” hơn hẳn. Điều mà ở trường lớp khó có thể đem lại.

 

Đi đâu không quan trọng, quan trọng là đi cùng nhau

Sau gần chục năm rong ruổi, bà mẹ này nhận ra: với trẻ, điểm đến không quan trọng bằng việc được đồng hành cùng cha mẹ. Một chuyến dã ngoại ở ngoại ô, vài ngày ở làng quê, hay đơn giản là chuyến đi “ngược dòng” đến những nơi ít người lui tới cũng đủ để trở thành ký ức đẹp.

“Điều quan trọng nhất không phải là nơi chốn, mà là việc bố mẹ chịu buông điện thoại, thật sự dành thời gian cho con. Chỉ cần có điều đó, bất kỳ chuyến đi nào cũng sẽ là kỳ nghỉ hoàn hảo”, cô nói.

Câu chuyện của bà mẹ 8X cho thấy, sự khác biệt giữa trẻ em thường xuyên đi du lịch và trẻ chỉ quanh quẩn ở nhà là rất lớn - từ khả năng thích nghi, tư duy độc lập, trí tuệ cảm xúc cho đến sự sáng tạo. Và có lẽ, đó chính là khoản “đầu tư dài hạn” quý giá nhất mà cha mẹ có thể dành cho con.

Theo QQ

Mỹ Diệu
Sắp tới đây chỉ có trường y mới được đào tạo bác sĩ, trường luật mới được đào tạo cử nhân luật
Sắp tới đây chỉ có trường y mới được đào tạo bác sĩ, trường luật mới được đào tạo cử nhân luật

Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình đã nhấn mạnh như vậy tại thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

Phát huy tinh thần, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong kỷ nguyên mới
Phát huy tinh thần, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong kỷ nguyên mới

(SKTE) - Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, truyền thống quý báu, là cội nguồn sức mạnh và nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, qua 95 năm xây dựng và trưởng thành của Mặt trận Dân tộc thống nhất. Bước vào kỷ nguyên mới, với những biến động khó lường của tình hình thế giới, yêu cầu đặt ra là phải tiếp tục củng cố, làm mới và phát huy mạnh mẽ hơn nữa, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên các không gian và hình thức mới.

Hòa nhập cho trẻ VIP – khởi đầu hay tiếp nối
Hòa nhập cho trẻ VIP – khởi đầu hay tiếp nối ?

Trẻ VIP là các bé có nhu cầu giáo dục đặc biệt – đặc biệt ở rất nhiều điểm và có lẽ điểu đặc biệt nhất là việc dạy trẻ thế nào cũng được, nhưng dù bằng cách nào thì mục đích vẫn là Trẻ có thể hòa nhập được – Hòa nhập với các trẻ khác, với việc học tại trường bình thường và với cuộc sống chung quanh.

Chương trình Sức khỏe Học đường 2021-2025 Phân tích mục tiêu, thách thức và giải pháp toàn diện
Chương trình Sức khỏe Học đường 2021-2025: Phân tích mục tiêu, thách thức và giải pháp toàn diện

(SKTE) - Quyết định 1660/QĐ-TTg được ban hành ngày 02/10/2021, phê duyệt Chương trình Sức khỏe Học đường giai đoạn 2021-2025, mở ra một chương mới cho tham vọng cải thiện toàn diện sức khỏe cho hơn 22 triệu học sinh Việt Nam. Với các mục tiêu cụ thể, chương trình không chỉ là một kế hoạch hành động, mà còn là một bài toán chiến lược đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bài viết này sẽ phân tích sâu các mục tiêu, nhận diện những "điểm nghẽn" trong thực thi và đề xuất các giải pháp chiến lược.

Những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên hiện nay Cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời
Những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên hiện nay: Cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời

(SKTE) - Thanh thiếu niên cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời, sự tham gia của đa ngành. Đó là sự kết hợp giữa liệu pháp y, sinh học và can thiệp tâm lý, sự quan tâm của gia đình, nhà trường, xã hội sẽ tạo nên một hệ thống chăm sóc toàn diện và hiệu quả để hỗ trợ, giải quyết những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên trong bối cảnh hiện nay.

Xây dựng thể chế, tăng cường nguồn lực công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế
Xây dựng thể chế, tăng cường nguồn lực công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế

(SKTE) - Ngày 04/11/2025, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật phối hợp với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Tọa đàm khoa học “Tăng cường nguồn lực cho công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế” (tại phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ). Nhằm đề xuất các giải pháp về tăng cường nguồn lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý hướng tới các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự