Thứ Hai, 29/09/2025 15:29 (GMT+7)

Con cái lớn lên thành công, hạnh phúc nếu được bố mẹ cho làm 1 việc từ tuổi thơ

Khi bố mẹ cho con làm một việc đơn giản từ bé, trẻ sẽ có nhiều cơ hội trưởng thành, hạnh phúc và đạt thành công vượt trội trong tương lai.
Ảnh đại diện tin bài

Ảnh minh họa

Nuôi dạy con cái đã khó. Xây dựng sự nghiệp hay kinh doanh cũng khó.

Vừa nuôi dạy con trở thành những người hạnh phúc, thành công trong tương lai, vừa xây dựng sự nghiệp cho riêng mình? Lại càng khó gấp bội.

Nhưng có ít nhất một chiến lược có thể giúp bạn nuôi dạy những đứa trẻ độc lập và thành công, theo đúng cách mà sau này chúng định nghĩa “thành công”.

Không quá bất ngờ, điều đó liên quan đến việc nhà.

Việc nhà và thành công

Trong nghiên cứu đa thế hệ kéo dài 86 năm của Harvard, các nhà khoa học đã phân tích hơn 700 “người đạt thành tựu cao” và phát hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa việc làm việc nhà và thành công trong sự nghiệp sau này.

Điều quan trọng không hẳn là bản thân công việc, hay tính kỷ luật, hay sự chấp nhận “công việc lặp đi lặp lại”. Việc nhà có thể là những hành động rời rạc, nhưng nếu gắn nó vào một bức tranh lớn hơn thì giá trị mới thực sự được phát huy.

Ví dụ: Đừng chỉ yêu cầu con mang bát đĩa ra bồn rửa sau bữa ăn. Hãy để chúng hiểu rằng mình đang cùng mọi người dọn dẹp. Cả nhà ăn cùng nhau, thì cũng cùng nhau dọn dẹp. Cả nhà cùng giữ nhà cửa sạch sẽ, cùng chăm sóc khu vườn.

Khi việc nhà được gắn với nỗ lực tập thể, trẻ sẽ thấy bản thân có giá trị hơn. Chúng hiểu mình là một phần của một “hệ sinh thái” chung, từ đó dễ nhận ra nhu cầu của người khác và sẵn lòng giúp đỡ.

Ảnh minh họa 

Theo cách tiếp cận này, trẻ sẽ:

Ít ích kỷ hơn: Nếu mọi thứ đều có người làm sẵn cho bạn, tại sao bạn phải nghĩ đến nhu cầu của người khác?

Phát triển tinh thần kỷ luật và quản lý thời gian: Đây không phải kỹ năng bẩm sinh, mà hình thành qua luyện tập và rèn giũa.

Xây dựng khả năng kiên trì: Nghị lực và sự bền bỉ cũng giống như cơ bắp, cần rèn luyện mới mạnh lên.

Từ việc nhà, trẻ học được tinh thần đồng đội, đạo đức nghề nghiệp, sự đồng cảm, khả năng lãnh đạo. Tất cả đều là nền tảng để xử lý thách thức, quản lý thời gian, và làm việc hiệu quả trong tương lai.

Đó là công thức vững chắc cho thành công và bất ngờ thay, cả hạnh phúc.

 

Việc nhà và hạnh phúc

Một nghiên cứu đăng trên Journal of Developmental & Behavioral Pediatrics (Tạp chí Nhi khoa Phát triển & Hành vi) chỉ ra rằng: Trẻ bắt đầu làm việc nhà từ 4-5 tuổi thường có mức độ tự tin và năng lực cao hơn.

Điều này rất dễ hiểu. Hoàn thành một việc gì đó mang lại cảm giác thành tựu. Được cha mẹ khen ngợi càng khiến trẻ cảm thấy tốt hơn.

Kể cả việc nhỏ như cất đồ chơi: “Tớ 4 tuổi, tớ đã làm được, và bố mẹ ghi nhận điều đó”. 

Điều này có thể nuôi dưỡng tư duy phát triển. Khi trẻ hiểu rằng nỗ lực mới là con đường dẫn đến thành công, rằng trí tuệ, khả năng, kỹ năng đều có thể rèn luyện, chúng sẽ kiên trì hơn và dễ vực dậy sau thất bại.

 Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu viết:

Trẻ ít làm việc nhà có khả năng cao hơn rơi vào nhóm thấp nhất về năng lực xã hội, học tập, quan hệ bạn bè và sự hài lòng cuộc sống.

Ngược lại, tần suất làm việc nhà trong giai đoạn mẫu giáo có mối liên hệ tích cực với nhận thức của trẻ về năng lực xã hội, học tập và sự hài lòng cuộc sống khi lên lớp 3 – bất kể giới tính, thu nhập gia đình hay trình độ học vấn của cha mẹ.

Nói cách khác, làm nhiều việc nhà (ở mức hợp lý) giúp trẻ có kết quả tốt hơn trong học tập, kỹ năng xã hội và cả hạnh phúc.

Đặc biệt, khi việc đó được gắn với tinh thần đồng đội. Ví dụ: Bạn yêu cầu con dọn bàn, đó là một việc. Nhưng nếu con mang bát đĩa ra bồn rửa trong khi bạn rửa, thì đó đã trở thành nỗ lực tập thể, trách nhiệm chung.

Chúng không chỉ làm việc nhà một cách đơn lẻ, mà cả gia đình cùng nhau hướng đến một mục tiêu chung. Và bởi vì trong cuộc sống, chẳng ai thành công một mình, nên điều này chính là nền tảng vững chắc cho thành công và hạnh phúc sau này.

Mini
Sắp tới đây chỉ có trường y mới được đào tạo bác sĩ, trường luật mới được đào tạo cử nhân luật
Sắp tới đây chỉ có trường y mới được đào tạo bác sĩ, trường luật mới được đào tạo cử nhân luật

Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình đã nhấn mạnh như vậy tại thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

Phát huy tinh thần, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong kỷ nguyên mới
Phát huy tinh thần, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong kỷ nguyên mới

(SKTE) - Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, truyền thống quý báu, là cội nguồn sức mạnh và nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, qua 95 năm xây dựng và trưởng thành của Mặt trận Dân tộc thống nhất. Bước vào kỷ nguyên mới, với những biến động khó lường của tình hình thế giới, yêu cầu đặt ra là phải tiếp tục củng cố, làm mới và phát huy mạnh mẽ hơn nữa, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên các không gian và hình thức mới.

Hòa nhập cho trẻ VIP – khởi đầu hay tiếp nối
Hòa nhập cho trẻ VIP – khởi đầu hay tiếp nối ?

Trẻ VIP là các bé có nhu cầu giáo dục đặc biệt – đặc biệt ở rất nhiều điểm và có lẽ điểu đặc biệt nhất là việc dạy trẻ thế nào cũng được, nhưng dù bằng cách nào thì mục đích vẫn là Trẻ có thể hòa nhập được – Hòa nhập với các trẻ khác, với việc học tại trường bình thường và với cuộc sống chung quanh.

Chương trình Sức khỏe Học đường 2021-2025 Phân tích mục tiêu, thách thức và giải pháp toàn diện
Chương trình Sức khỏe Học đường 2021-2025: Phân tích mục tiêu, thách thức và giải pháp toàn diện

(SKTE) - Quyết định 1660/QĐ-TTg được ban hành ngày 02/10/2021, phê duyệt Chương trình Sức khỏe Học đường giai đoạn 2021-2025, mở ra một chương mới cho tham vọng cải thiện toàn diện sức khỏe cho hơn 22 triệu học sinh Việt Nam. Với các mục tiêu cụ thể, chương trình không chỉ là một kế hoạch hành động, mà còn là một bài toán chiến lược đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bài viết này sẽ phân tích sâu các mục tiêu, nhận diện những "điểm nghẽn" trong thực thi và đề xuất các giải pháp chiến lược.

Những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên hiện nay Cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời
Những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên hiện nay: Cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời

(SKTE) - Thanh thiếu niên cần có sự hỗ trợ và can thiệp kịp thời, sự tham gia của đa ngành. Đó là sự kết hợp giữa liệu pháp y, sinh học và can thiệp tâm lý, sự quan tâm của gia đình, nhà trường, xã hội sẽ tạo nên một hệ thống chăm sóc toàn diện và hiệu quả để hỗ trợ, giải quyết những vấn đề tâm lý của thanh thiếu niên trong bối cảnh hiện nay.

Xây dựng thể chế, tăng cường nguồn lực công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế
Xây dựng thể chế, tăng cường nguồn lực công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế

(SKTE) - Ngày 04/11/2025, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật phối hợp với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Tọa đàm khoa học “Tăng cường nguồn lực cho công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế” (tại phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ). Nhằm đề xuất các giải pháp về tăng cường nguồn lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý hướng tới các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự