Thứ Bảy, 04/10/2025 16:31 (GMT+7)

Giáo dục, Đào tạo và Phát triển con người Việt Nam

(SKTE) - Đây là chủ đề Hội thảo Quốc tế “Diễn đàn Hà Nội lần thứ năm về Khoa học Giáo dục và Sư phạm 2025” (HaFPES 2025), diễn ra ngày 3/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội. Những nội dung quan trọng tại phiên thảo luận hội thảo này hướng tới Hội thảo Quốc tế Việt Nam học lần thứ 7 – ICVNS 2025.
Ảnh đại diện tin bài

Khai mạc Diễn đàn Hà Nội lần thứ năm về Khoa học Giáo dục và Sư phạm 2025 (HaFPES 2025). (Ảnh: Đại Lộc)

Hà Nội: Đẩy mạnh công tác thư viện trường học, giới thiệu và tặng sách cho học sinhGiải thưởng Trường học sinh thái ASEAN 2025: Giáo dục bảo vệ môi trường, hành động cho thế hệ xanh“Trung Thu Cho Em 2025 - Vầng Trăng Cổ Tích”: Hành trình sẻ chia của tuổi trẻ Trường Đại học Luật Hà NộiHướng nghiệp cá nhân hóa cho học sinh THPT – Chìa khóa giải mã lựa chọn nghề nghiệp tương lai

Nhằm trao đổi, chia sẻ các kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm và chuyên môn học thuật với các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước về lĩnh vực khoa học giáo dục và sư phạm trong thời đại công nghệ, đồng thời phân tích các xu hướng, trường phái, phương pháp sư phạm trên thế giới và thực tiễn ứng dụng tại Việt Nam, Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội, đã tổ chức Hội thảo Quốc tế “Diễn đàn Hà Nội lần thứ năm về Khoa học Giáo dục và Sư phạm 2025” (HaFPES 2025), với chủ đề: “Giáo dục, Đào tạo và Phát triển con người Việt Nam”. Những nội dung quan trọng tại phiên thảo luận hội thảo này hướng tới Hội thảo Quốc tế Việt Nam học lần thứ 7 – ICVNS 2025.

Phiên khai mạc Hội thảo Quốc tế “Diễn đàn Hà Nội lần thứ năm về Khoa học Giáo dục và Sư phạm 2025” (HaFPES 2025), với chủ đề: “Giáo dục, Đào tạo và Phát triển con người Việt Nam”.  (Ảnh: Đại Lộc)

Phát biểu mở đầu phiên Hội thảo, PGS.TS Đoàn Nguyệt Linh - Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác phát triển, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, chia sẻ: "Chúng ta đang sống trong thời đại mà giáo dục không chỉ dừng lại ở phạm vi truyền thụ tri thức, mà còn phải trở thành động lực của phát triển xã hội, là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Cùng với sự trỗi dậy của cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ giáo dục, giáo dục thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang đứng trước nhiều cơ hội song hành với những thách thức chưa từng có. Chính trong bối cảnh ấy, yêu cầu đặt ra cho giới nghiên cứu, giảng dạy và quản lý giáo dục là phải tìm kiếm những mô hình mới, những cách tiếp cận sáng tạo và bền vững, nhằm kiến tạo một nền giáo dục tiên tiến, nhân văn và hội nhập".

PGS.TS Đoàn Nguyệt Linh - Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác phát triển, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, phát biểu giới thiệu. (Ảnh: N.Linh) 

"Với ý nghĩa đó, hôm nay Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội hân hoan tổ chức Hội thảo chuyên đề khoa học giáo dục: Diễn đàn khoa học Giáo dục và sư phạm năm 2025 (HaFPES 2025), thuộc khuôn khổ Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7. Đây là một diễn đàn học thuật uy tín, nơi các nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên và học viên cùng gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ tri thức và kinh nghiệm để góp phần định hình tương lai giáo dục Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế". - PGS.TS Đoàn Nguyệt Linh, nhấn mạnh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Phạm Bảo Sơn - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, bày tỏ rằng: "Trước hết, thay mặt Ban Tổ chức, tôi xin gửi tới toàn thể Quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, các nhà nghiên cứu và các em sinh viên lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Sự hiện diện đông đảo và trang trọng của Quý vị trong buổi sáng hôm nay là niềm vinh dự to lớn, đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng học thuật đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo trong bối cảnh toàn cầu hóa, số hóa và trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ".

PGS.TS Phạm Bảo Sơn - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, phát biểu khai mạc. 

Thành công của hội thảo không chỉ được đo bằng số lượng các báo cáo khoa học được trình bày. Mà quan trọng hơn, bằng những trao đổi thẳng thắn, những tranh luận khoa học cởi mở. Và hơn hết, chính là bằng những định hướng, khuyến nghị có giá trị đối với công tác quản lý, nghiên cứu và giảng dạy trong các nhà trường. "Đặc biệt, với sự tham dự của đông đảo cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội. Tôi tin tưởng rằng đây sẽ là dịp để chúng ta cùng nhau mở rộng tầm nhìn, nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy và thực hành nghề nghiệp". -  PGS.TS Phạm Bảo Sơn, bày tỏ khẳng định.

PGS.TS Phạm Bảo Sơn - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, nhấn mạnh: "Với niềm tin đó, thay mặt Ban Tổ chức, tôi xin long trọng tuyên bố khai mạc Hội thảo chuyên đề khoa học Giáo dục và sư phạm HaFPES 2025. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu các đại biểu tham dự hội thảo ngày hôm nay". 

Hội thảo nhận được sự quan tâm của đông đảo các Thầy Cô giáo, giảng viên, chuyên gia về Giáo dục - Sư phạm, các em sinh viên các trường, của Đại học Giáo dục - ĐHQGHN. 

Diễn đàn Hội thảo khoa học Giáo dục và Sư phạm năm 2025 (HaFPES 2025), tập trung thảo luận 6 vấn đề trọng tâm và mang tính thời sự. Cụ thể, bao gồm:
-1. Chủ đề: Quản trị nhà nước và cơ sở giáo dục trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Việt Nam – nhằm phân tích, lý giải những thay đổi trong phân cấp, phân quyền quản lý giáo dục và các hệ quả đối với hiệu quả hoạt động của hệ thống giáo dục.
-2. Chủ đề: Ứng dụng công nghệ giáo dục và trí tuệ nhân tạo trong xây dựng hệ sinh thái giáo dục thông minh – một hướng đi tất yếu để bắt kịp xu thế toàn cầu, đồng thời mở ra triển vọng đổi mới phương pháp dạy – học, kiểm tra – đánh giá.
-3. Chủ đề: Đo lường và đánh giá trong giáo dục trong bối cảnh phát triển AI – góp phần nâng cao chất lượng kiểm định, đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong toàn bộ quá trình giáo dục.
-4. Chủ đề: Khoa học thần kinh, giáo dục và sức khỏe tinh thần – phản ánh xu thế liên ngành, nhằm nâng cao hiểu biết về sự phát triển toàn diện của người học.
-5. Chủ đề: Đổi mới đào tạo giáo viên phổ thông trong kỷ nguyên công nghệ – định hướng xây dựng đội ngũ nhà giáo có phẩm chất, năng lực, thích ứng với những thay đổi của xã hội hiện đại.
-6. Chủ đề: Lý luận và thực tiễn trong giáo dục mầm non và tiểu học – hướng tới phát triển bền vững, toàn diện trẻ em, đặt nền móng cho giáo dục tương lai.

 Phần trình bày mở đầu trực tiếp kết hợp trực tuyến, tại phiên khai mạc Hội thảo của giảng viên, chuyên gia về Giáo dục - Sư phạm...
Phần trình bày trực tiếp kết hợp trực tuyến, tại phiên khai mạc Hội thảo của chuyên gia quốc tế về Giáo dục - Sư phạm...

Với 6 chủ đề trên không chỉ mang tính học thuật, mà còn gắn liền với những vấn đề cấp thiết trong thực tiễn quản lý, giảng dạy và đào tạo của Việt Nam hiện nay. Điểm đặc biệt của hội thảo lần này là sự kết nối đa chiều giữa lý luận và thực tiễn, giữa bối cảnh toàn cầu và đặc thù Việt Nam, giữa các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế.

 Các đại biểu, Thầy Cô giáo, chuyên gia khách mời, chụp ảnh lưu niệm tại phiên Khai mạc hội thảo.

HaFPES 2025 là hoạt động học thuật quan trọng, hướng tới Hội thảo Quốc tế Việt Nam học lần thứ 7 (ICVNS 2025), quy tụ sự tham gia của các nhà khoa học, giảng viên, nhà quản lý giáo dục trong và ngoài nước. Hội thảo được tổ chức vào ngày: 03/10/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Các đại biểu, Thầy Cô giáo, giảnh viên, chuyên gia quốc tế, chuyên gia giáo dục và sư phạm, thảo luận tại các phiên chuyên đề của Hội thảo. 

Các phiên chuyên đề của Hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề trọng tâm như:

- Chính sách giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo.
- Đổi mới đào tạo giáo viên.
- Ứng dụng công nghệ và AI trong dạy học, kiểm tra – đánh giá.
- Giáo dục mầm non và tiểu học vì sự phát triển bền vững.
- Các nghiên cứu liên ngành về khoa học thần kinh, sức khỏe tinh thần và giáo dục.

Các đại biểu, Thầy Cô giáo, giảnh viên, chuyên gia quốc tế, chuyên gia giáo dục và sư phạm, chụp ảnh lư niệm tại phiên chuyên đề của Hội thảo.  

Hội thảo quốc tế Việt Nam học (ICVNS) - là một diễn đàn học thuật uy tín, được tổ chức định kỳ nhằm thúc đẩy nghiên cứu, giảng dạy, trao đổi tri thức về Việt Nam học và góp phần giải quyết những vấn đề do thực tiễn đặt ra trong bối cảnh toàn cầu hóa và phát triển đất nước. Tiếp nối thành công của các kỳ Hội thảo trước, Hội thảo quốc tế về Việt Nam học lần thứ 7 (ICVNS - năm 2025) với chủ đề: "Việt Nam: Phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới" (Vietnam: Sustainable Development in the New Rising Era).

Hội thảo quốc tế về Việt Nam học lần thứ 7 (ICVNS - năm 2025) sẽ tập trung vào những định hướng, với nội dung (với các Hội thảo chuyên đề của 8 Tiểu ban). 

Đơn vị tổ chức Hội thảo quốc tế về Việt Nam học lần thứ 7 (ICVNS - năm 2025) là: Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Cùng với sự tham gia, phối hợp của các cơ quan, địa phương, tổ chức trong nước và quốc tế. Hội thảo quốc tế về Việt Nam học lần thứ 7 (ICVNS - năm 2025) sẽ tập trung vào những định hướng, với nội dung (với các Hội thảo chuyên đề của 8 Tiểu ban), cụ thể sau đây:

1. Nghiên cứu và đào tạo Việt Nam học;
2. Ngoại giao và hợp tác quốc tế;
3. Kinh tế và xã hội trong bối cảnh biến đổi toàn cầu;
4. Quản trị quốc gia trong kỷ nguyên mới;
5. Văn hóa, dân tộc, tôn giáo trong bối cảnh biến đổi toàn cầu;
6. Tài nguyên, môi trường và phát triển bền vững;
7. Giáo dục, đào tạo và phát triển con người Việt Nam;
8. Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển giao tri thức.

Thông tin về Hội thảo, xem thêm tại: https://icvns2025.vnu.edu.vn

Đại Lộc
Những sự thật thú vị về gia vị bột ngọt dưới góc nhìn của chuyên gia
Những sự thật thú vị về gia vị bột ngọt dưới góc nhìn của chuyên gia

Tuy được biết đến nhiều với vai trò tạo vị ngon cho món ăn, bột ngọt (mì chính) cũng nhận ý kiến trái chiều liên quan đến tính an toàn. Để giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về bột ngọt, Bác sĩ CKII Trần Thị Kim Chi - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã có những chia sẻ với báo VTC News, giải đáp các hiểu lầm phổ biến dựa trên căn cứ khoa học.

Đây mới là cảnh giới cao nhất của giáo dục
Đây mới là cảnh giới cao nhất của giáo dục

Mục đích cao nhất, cảnh giới cao nhất của giáo dục ở các thời đại là gì? Phải chăng là để bồi dưỡng ra những nhân tài kiệt xuất, những kiến trúc sư giỏi, những bác sĩ giỏi hay những nhà kinh doanh tài ba tạo ra nhiều tiền của, vật chất cho xã hội. Kỳ thực, hết thảy những điều này đều không phải cảnh giới cao nhất của giáo dục!

Nguyên nhân nào khiến tử vong do ung thư tăng báo động
Nguyên nhân nào khiến tử vong do ung thư tăng báo động?

Một nghiên cứu trên tạp chí The Lancet cảnh báo số ca tử vong do ung thư toàn cầu có thể tăng gần 75% vào năm 2050, chủ yếu ảnh hưởng đến các quốc gia thu nhập thấp. Nguyên nhân chính là dân số già hóa và các yếu tố rủi ro có thể phòng ngừa như thuốc lá, béo phì và ô nhiễm.

Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
© Bản quyền 2024 Sức khỏe Trẻ em
Hotline: Hà Nội - (024) 37 765 156 / TP HCM - 0936813116
Logo Tạp chí Sức khỏe trẻ em
Tạp chí Sức khỏe Trẻ em
Địa chỉ: 42 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.
Điện thoại:  0988158008; 0971251286.
Email: suckhoetreem2024@gmail.com.
Giấy phép số 298/GP-BTTTT, ngày 6/10/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
STK: 0021000568719, Ngân hàng Vietcombank
Ghi rõ nguồn Sức khỏe Trẻ em khi phát hành lại thông tin từ website này.
Thiết kế bởi Tập đoàn Trí Nam
Tổng biên tập: TS. Trần Doãn Tiến.
Phó Tổng Biên tập: TS. Nguyễn Văn Minh.
Ủy viên Ban biên tập: Nguyễn Thanh Cao
P. Trưởng ban Thư ký tòa soạn: Lê Minh Nam.
Truyền thông - Quảng cáo: Hà Diệu Hiền , Giám đốc Trung tâm Truyền thông
Tổ chức sự kiện: Nguyễn Văn Mạnh , P. Giám đốc Trung tâm Media
Trị sự: Đoàn Thanh Hà, P. Trưởng ban Trị sự